Từ 1/7/2024, cán bộ, công chức, viên chức còn được nhận phụ cấp thâm niên?

(LĐTĐ) Từ 1/7/2024, chính sách tiền lương được điều chỉnh, bao gồm tăng mức lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng và áp dụng chế độ tiền thưởng. Cùng đó, cán bộ, công chức, viên chức sẽ tiếp tục nhận phụ cấp thâm niên nghề.
Đối tượng nào được tăng lương hưu 2 lần từ 1/7/2024?
Từ 1/7/2024, cán bộ, công chức, viên chức còn được nhận phụ cấp thâm niên?
Ảnh minh họa

Theo đó, tại tiểu mục 2.2 Mục 2 Kế luận 83-KL/TW ngày 21 tháng 6 năm 2024 của Bộ Chính trị về cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024 có nêu rõ 7 nội dung về chính sách tiền lương cán bộ, công chức, viên chức cụ thể như sau:

1. Thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng (tăng 30%) kể từ ngày 1/7/2024.

2. Thực hiện chế độ tiền thưởng từ ngày 1/7/2024 (quỹ tiền thưởng bằng 10% quỹ lương cơ bản).

Quy định chế độ tiền thưởng gắn với trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành công việc của người hưởng lương, kịp thời động viên, khích lệ, tạo động lực cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; tránh trùng lặp với quy định của Luật Thi đua Khen thưởng 2022.

3. Hoàn thiện chế độ nâng lương phù hợp với việc chuyển đổi quản lý và trả lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

4. Quy định và hướng dẫn rõ 5 nguồn kinh phí thực hiện chế độ tiền lương, gồm:

- Từ nguồn tăng thu và nguồn dư của địa phương đã bố trí cho cải cách tiền lương các năm trước chuyển sang.

- Từ nguồn ngân sách trung ương.

- Từ một phần nguồn thu sự nghiệp. Từ 10% tiết kiệm tăng thêm chi thường xuyên.

- Từ nguồn do thực hiện tinh giản biên chế.

5. Hoàn thiện cơ chế quản lý tiền lương và thu nhập: Quy định và hướng dẫn rõ 4 nội dung, gồm:

- Thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức để trả lương, thưởng và kết quả thực thi nhiệm vụ.

- Thẩm quyền của người đứng đầu được sử dụng quỹ tiền lương và kinh phí chi thường xuyên để thuê chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và được quyết định mức chi trả thu nhập gắn với nhiệm vụ được giao.

- Mở rộng áp dụng thí điểm tiền lương tăng thêm đối với một số địa phương khi đủ điều kiện theo chủ trương tại Nghị quyết 27/NQ-TW năm 2018.

- Cơ chế quản lý tiền lương và thu nhập phù hợp với nguồn kinh phí ngân sách nhà nước cấp và nguồn thu của đơn vị sự nghiệp công lập.

6. Thực hiện tiền lương và thu nhập của các cơ quan, đơn vị đang được áp dụng cơ chế tài chính và thu nhập đặc thù:

Giao Ban cán sự đảng Chính phủ: Chỉ đạo Chính phủ, các bộ, các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát toàn bộ khung khổ pháp lý để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc sửa đổi hoặc bãi bỏ cơ chế tài chính và thu nhập đặc thù của các cơ quan, đơn vị cho phù hợp; thực hiện bảo lưu phần chênh lệch giữa tiền lương và thu nhập tăng thêm tháng 6/2024 của cán bộ, công chức, viên chức với tiền lương từ ngày 1/7/2024 sau khi sửa đổi hoặc bãi bỏ cơ chế tài chính và thu nhập đặc thù. Trong thời gian chưa sửa đổi hoặc bãi bỏ thì thực hiện như sau: Từ ngày 1/7/2024, mức tiền lương và thu nhập tăng thêm hằng tháng tính theo mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng theo cơ chế đặc thù bảo đảm không vượt quá mức tiền lương và thu nhập tăng thêm được hưởng tháng 6/2024.

7. Về sửa đổi, bổ sung một số chế độ phụ cấp: Ban cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo nghiên cứu và quyết định việc sửa đổi, bổ sung chế độ phụ cấp và chế độ đặc thù của lực lượng vũ trang, chế độ phụ cấp của cán bộ, công chức, viên chức một số chuyên ngành, nhất là phụ cấp theo nghề mà trong quá trình thực hiện có phát sinh bất hợp lý.

Đồng thời, việc triển khai thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27/NQ-TW năm 2018 đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang có nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập nên cần rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu đáo, toàn diện; đồng thời, phải sửa đổi, bổ sung rất nhiều các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước để trình Trung ương xem xét, điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 27/NQ-TW năm 2018 cho phù hợp với tình hình thực tiễn

Như vậy, việc thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27/NQ-TW năm 2018 tạm hoãn đồng thời nội dung thực hiện các chính sách tiền lương từ ngày 1/7/2024 không đề cập đến việc bỏ phụ cấp thâm niên nghề.

Vậy, từ ngày 1/7/2024 cán bộ, công chức, viên chức vẫn được hưởng phụ cấp thâm niên nghề nếu thuộc đối tượng được hưởng.

Kim Quyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Người phụ nữ đầu tiên bị tạm giữ giấy phép lái xe trên VNeID

Hà Nội: Người phụ nữ đầu tiên bị tạm giữ giấy phép lái xe trên VNeID

(LĐTĐ) Sáng 1/7, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3 - Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với chị B.T.H do có hành vi vi phạm "không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông"; và tạm giữ giấy phép lái xe (GPLX) trên môi trường điện tử. Người vi phạm không bị giữ GPLX bản giấy như trước đây.
Hà Nội: Công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT chuyên năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội chính thức công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Từ hôm nay (1/7), cần làm gì khi chưa cập nhật sinh trắc học để chuyển tiền ngân hàng?

Từ hôm nay (1/7), cần làm gì khi chưa cập nhật sinh trắc học để chuyển tiền ngân hàng?

(LĐTĐ) Những khách hàng chưa cập nhật dữ liệu sinh trắc học từ ngày 1/7 sẽ ra quầy giao dịch ngân hàng hoặc cập nhật qua VNeID của các ngân hàng.
Chính thức tăng lương cơ sở từ hôm nay (1/7)

Chính thức tăng lương cơ sở từ hôm nay (1/7)

(LĐTĐ) Quốc hội đã thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 7 khóa XV với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung về tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu/tháng từ hôm nay (1/7).
Sớm đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) vào cuộc sống

Sớm đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) vào cuộc sống

(LĐTĐ) Trong nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024, Thành phố quyết liệt tập trung triển khai tổ chức thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) để sớm đưa Luật đi vào cuộc sống.
Từ hôm nay (1/7): Chuyển tiền trên 10 triệu đồng phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay

Từ hôm nay (1/7): Chuyển tiền trên 10 triệu đồng phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay

(LĐTĐ) Theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/7/2024, chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt và vân tay.
Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2024

Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, 10 Luật và 7 Nghị định mới sẽ có hiệu lực, bao gồm các lĩnh vực như tài chính, an ninh, tài nguyên nước và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chính thức cấp thẻ căn cước, thành lập lực lượng bảo vệ an ninh ở cơ sở.

Tin khác

Bảng lương giáo viên mầm non từ ngày 1/7/2024 được tính như thế nào?

Bảng lương giáo viên mầm non từ ngày 1/7/2024 được tính như thế nào?

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, lương giáo viên mầm non áp dụng hệ số lương Nghị định 204/2004/NTĐ-CP tùy theo hạng. Lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng.
Ước mơ “sống được bằng lương” của nhà giáo dần được hiện thực hóa

Ước mơ “sống được bằng lương” của nhà giáo dần được hiện thực hóa

(LĐTĐ) Vui mừng, phấn khởi là tâm trạng chung của nhiều giáo viên trên cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng trước thông tin sắp được tăng lương cơ sở từ 1/7 tới. Phấn khởi hơn là các giáo viên còn được giữ lại khoản phụ cấp thâm niên. Với mức lương cơ sở được điều chỉnh từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng sẽ góp phần giúp dần hiện thực hóa ước mơ “sống được bằng lương” của các nhà giáo.
Những “đặc quyền” của lao động nữ

Những “đặc quyền” của lao động nữ

(LĐTĐ) Lao động nữ khi tham gia quan hệ lao động sẽ được hưởng nhiều “đặc quyền” như không phải làm thêm giờ, đi công tác xa, không bị xử lý kỷ luật lao động… khi đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi.
Chế độ nâng bậc, nâng lương của người lao động được quy định thế nào?

Chế độ nâng bậc, nâng lương của người lao động được quy định thế nào?

(LĐTĐ) Chế độ nâng lương, nâng bậc, phụ cấp, trợ cấp và các chế độ khuyến khích đối với người lao động sẽ được thỏa thuận trong hợp đồng lao động, Thỏa ước lao động tập thể hoặc quy định của người sử dụng lao động.
Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực xây dựng quan hệ lao động hài hòa

Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực xây dựng quan hệ lao động hài hòa

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tập trung chỉ đạo công đoàn (CĐ) cấp trên trực tiếp cơ sở chủ động phối hợp các ngành chức năng nắm sát tình hình chi trả lương, thưởng Tết và các chế độ chính sách của doanh nghiệp (DN) đối với người lao động (NLĐ) theo quy định pháp luật nhằm hạn chế tối đa tranh chấp lao động tập thể.
Chi tiết cách tính tiền lương làm thêm giờ

Chi tiết cách tính tiền lương làm thêm giờ

(LĐTĐ) Theo quy định của pháp luật, tiền lương làm thêm giờ = (Tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường) x (Mức ít nhất 150% hoặc 200% hoặc 300%) x (Số giờ làm thêm).
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Mở rộng quyền lợi cho người tham gia

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Mở rộng quyền lợi cho người tham gia

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đang được trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 7 với nhiều sửa đổi quan trọng, đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Một trong những điểm mới là đề xuất mở rộng quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Theo đó, ngoài hai chế độ (hưu trí và tử tuất) như hiện nay, người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hưởng trợ cấp thai sản (do ngân sách Nhà nước đảm bảo) và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động.
Lao động phi chính thức: Làm sao để không “lọt lưới an sinh”?

Lao động phi chính thức: Làm sao để không “lọt lưới an sinh”?

(LĐTĐ) Hơn một nửa lực lượng lao động trong cả nước là lao động phi chính thức. Tuy nhiên, đa phần trong số này chưa tiếp cận được với vấn đề an sinh xã hội...
Những khoản tiền lương, trợ cấp tăng theo lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024

Những khoản tiền lương, trợ cấp tăng theo lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 1/7 tới đây, khi thực hiện tăng lương tối thiểu vùng, một số quyền lợi của người lao động cũng sẽ được tăng theo.
Đề xuất người lao động đóng bù nợ bảo hiểm xã hội: Bất hợp lý!

Đề xuất người lao động đóng bù nợ bảo hiểm xã hội: Bất hợp lý!

(LĐTĐ) Nhằm bảo vệ người lao động trong trường hợp người sử dụng lao động không còn khả năng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động, dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), đang được trình Quốc hội xem xét đã đề xuất trong trường hợp nếu tính cả thời gian chậm đóng, trốn đóng mới đủ điều kiện hưởng lương hưu, trợ cấp tuất hằng tháng thì người lao động được lựa chọn nộp số tiền chậm đóng, trốn đóng vào Quỹ Hưu trí và tử tuất...
Xem thêm
Phiên bản di động