Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/6), Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Toạ đàm "Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh gắn với cuộc vận động Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp"
Ứng xử đẹp với môi trường từ phong trào “Ngày thứ Bảy xanh” Ứng xử đẹp với di tích và danh lam thắng cảnh Lan tỏa phong trào “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”

Tọa đàm có sự tham dự của các đại biểu: Thạc sĩ Hà Thị Thanh Vân, Phó Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam; Tiến sĩ Phạm Thị Mỵ, Chủ tịch Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam; ông Phạm Thanh Học, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; bà Trịnh Thị Lan, Trưởng phòng Báo chí xuất bản Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; ông Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường Trực Hội Nhà báo Thành phố; bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội; lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội; cùng nhiều chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực văn hóa - xã hội.

Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học phát biểu chỉ đạo Tọa đàm

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, bà Lê Quỳnh Trang, Tổng Biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô cho biết, Chỉ thị số 30-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh xác định xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là quá trình lâu dài, đòi hỏi phải kiên trì, bền bỉ tiến hành thường xuyên. Trong đó không thể thiếu công tác tuyên truyền xây dựng người Hà Nội văn minh thanh lịch trên hệ thống báo chí, truyền thông. Vì thế, Thành ủy Hà Nội hằng năm đã tổ chức thường niên Giải báo chí về “Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”. Qua đó thể hiện vai trò, tầm quan trọng của báo chí trong công tác tuyên truyền xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch.

Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” được Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội phát động vào tháng 2/2018. Từ cuộc vận, nhiều mô hình hay, sáng tạo đã được các cấp Hội phụ nữ cơ sở thành lập đưa vào triển khai, góp phần tạo nên hiệu quả trong việc xây dựng người Hà Nội văn minh thanh lịch.

Báo Phụ nữ Thủ đô với vai trò là cơ quan ngôn luận của Hội LHPN Hà Nội, trong những năm qua đã tích cực tuyên truyền việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh từ Chương trình số 06, và cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” nói riêng. Hiệu quả tuyên truyên của Báo Phụ nữ Thủ đô không chỉ góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch mà còn được ghi nhận qua các giải báo chí hằng năm mà các phóng viên của Báo tham gia đạt giải cao như: Giải báo chí về “Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”; Giải báo chí viết về người tốt việc tốt, gương điển hình tiên tiến, giải báo chí về văn hóa…

Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh
Bà Lê Quỳnh Trang - Tổng Biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô phát biểu tại Tọa đàm

Phát biểu chỉ đạo Tọa đàm, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học nhấn mạnh: "Nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả thực hiện Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” đã được triển khai và nhân rộng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao chất lượng thực hiện các phong trào thi đua và nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội. Công tác phối hợp với các đoàn thể, công tác biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình được quan tâm thực hiện. Chính vì vậy, nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân Thủ đô được nâng lên rõ rệt, tạo chuyển biến khá tích cực; góp phần vào việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh".

Đồng thời, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cũng đánh giá cao việc Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức cuộc tọa đàm “Phát huy vai trò của báo chí truyền thông với việc tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, gắn với cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”. Nội dung cuộc tọa đàm thiết thực, ý nghĩa, đóng góp vào nỗ lực thực hiện mục tiêu xây dựng, phát huy văn hóa và con người Hà Nội, con người Việt Nam giàu bản sắc, là nguồn lực quan trọng, trực tiếp quyết định sự phát triển bền vững Thủ đô và đất nước.

Tại Tọa đàm, các phát biểu, tham luận của các chuyên gia, lãnh đạo sở, ban, ngành Thành phố; lãnh đạo các báo, tạp chí Trung ương và Hà Nội,... đã đem đến những thông tin giá trị về những thành tựu đã đạt được của Thành phố trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU, Chỉ thị số 30-CT/TU để thấy được nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị nhằm gìn giữ, bồi đắp vẻ đẹp người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Với nỗ lực đó của Hà Nội, nét đẹp truyền thống của người Hà Nội đã và đang được tiếp nối, lan tỏa trở thành biểu tượng của văn hóa, nếp sống người Hà Nội. Điều này đã hiện thực hóa công cuộc xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện - một trong những nhiệm vụ và giải pháp được đặt ra tại Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12/11/2021 của Chính phủ ban hành phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030.

Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh
Toàn cảnh Tọa đàm

Đồng thời, các ý kiến cũng chỉ ra những thiếu sót, những điều chưa thực hiện được và cần khắc phục, những kiến giải, đóng góp hữu ích để phát huy hiệu quả hơn nữa công tác xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, xây dựng, thực hiện hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Thủ đô trong thời kỳ mới.

Có thể thấy, thời gian qua, hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở đã triển khai đồng bộ, nhiều giải pháp, ban hành các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động, kế hoạch, đề án,... tạo nên sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Các phong trào, cuộc vận động của Thủ đô đã có tác dụng tích cực và thực sự đi vào cuộc sống, tạo những chuyển biến rõ nét nhờ nỗ lực triển khai, hành động trong các cấp, các ngành của Thủ đô. Trong đó, cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” gắn với phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Thủ đô Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch” của Hội LHPN Hà Nội được đánh giá hiệu quả, thiết thực, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp phụ nữ và nhân dân Thủ đô.

Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” được tập trung vào 5 nội dung chính: Thanh lịch, văn minh trong nói năng, giao tiếp; Thực hiện văn hoá ứng xử trong gia đình; Thực hiện văn hoá ứng xử tại cơ quan, đơn vị; Thực hiện văn hoá ứng xử nơi công cộng và Thực hiện văn hoá ứng xử trên mạng xã hội. Đến nay, sau 3 năm triển khai thực hiện, cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” đã và đang đạt được những chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô và người dân về vai trò, trách nhiệm, niềm tự hào trong việc thực hiện nếp sống, lối sống người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Tọa đàm “Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong việc tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh gắn với cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” cũng tập trung nhấn mạnh sứ mệnh của báo chí trong công tác tuyên truyền, giúp cho những giá trị của công cuộc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lan tỏa, thấm sâu vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, các quan hệ xã hội, trong gia đình và từng người dân.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quốc hội nhất trí tăng 30% lương cơ sở, 15% lương hưu từ 1/7

Quốc hội nhất trí tăng 30% lương cơ sở, 15% lương hưu từ 1/7

(LĐTĐ) Quốc hội nhất trí điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe toàn tuyến vào ngày 30/6

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe toàn tuyến vào ngày 30/6

(LĐTĐ) Toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49 km sẽ được khai thác kể từ 7 giờ sáng 30/6 với tốc độ tối đa là 90 km/giờ, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đi Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 giờ.
Rút BHXH một lần: 3 thiệt thòi người lao động không thể bỏ qua

Rút BHXH một lần: 3 thiệt thòi người lao động không thể bỏ qua

(LĐTĐ) Người lao động nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần có nguy cơ bỏ lỡ cơ hội hưởng lương hưu hằng tháng, chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí và chế độ tử tuất.
Nữ điều dưỡng trưởng tâm huyết với nghề

Nữ điều dưỡng trưởng tâm huyết với nghề

Làm bất cứ nghề nào cũng cần có chữ tâm, nghề điều dưỡng lại càng cần giữ cái tâm trong sáng, luôn coi người bệnh như người thân. Với quan điểm đó, 16 năm làm công tác điều dưỡng, Thạc sĩ Nguyễn Thị Bích Ngọc - Điều dưỡng trưởng Khoa Ngoại tổng hợp 2, Bệnh viện Thanh Nhàn đã tận tâm giúp đỡ nhiều người bệnh vượt qua sự tuyệt vọng, những đớn đau về thể xác và tinh thần để giành lại sự sống.
Luật Đất đai, Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024

Luật Đất đai, Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024

(LĐTĐ) Sáng 29/6, trước phiên bế mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã biểu quyết sửa đổi hiệu lực thi hành của các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng, với 404 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, đạt tỷ lệ 83,13%.
Dự đoán Euro 2024 ngày 29/6: Ý gặp Thụy Sĩ, Đức đấu với Đan Mạch

Dự đoán Euro 2024 ngày 29/6: Ý gặp Thụy Sĩ, Đức đấu với Đan Mạch

(LĐTĐ) Vào lúc 23h00 hôm nay (29/6) và rạng sáng 30/6 sẽ diễn ra các trận đấu đầu tiên ở vòng 16 đội Euro 2024: Ý gặp Thụy Sĩ, Đức đấu với Đan Mạch.
Quốc hội chốt tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đủ 15 năm trở lên được hưởng lương hưu

Quốc hội chốt tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đủ 15 năm trở lên được hưởng lương hưu

(LĐTĐ) Theo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, người lao động đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 64 khi nghỉ việc có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 15 năm trở lên thì được hưởng lương hưu.

Tin khác

Hun đúc giá trị, cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”

Hun đúc giá trị, cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”

(LĐTĐ) Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống, lối sống văn hóa, trọng tâm là các Bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố; các cấp hội phụ nữ Hà Nội đã cùng nhau hun đúc nên giá trị cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử, thông qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”.
Quận Nam Từ Liêm: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách

Quận Nam Từ Liêm: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), các địa phương trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) tập trung triển khai việc thực hiện chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng. Trong đó, có chương trình tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc, tặng quà cho các đối tượng chính sách...
Trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 4 thanh niên trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

Trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 4 thanh niên trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

(LĐTĐ) Ghi nhận hành động dũng cảm của 4 thanh niên đã cứu người trong vụ cháy tại số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy xảy ra gần đây, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã Quyết định trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho các thanh niên.
Phát triển Thủ đô từ văn hóa

Phát triển Thủ đô từ văn hóa

(LĐTĐ) Trong chiến lược phát triển, thành phố Hà Nội hướng đến tập trung phát triển công nghiệp văn hóa, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, ưu tiên bảo tồn, khai thác, phát huy hiệu quả một số không gian văn hóa, tạo động lực, nền tảng quan trọng phát triển Thủ đô.
Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

(LĐTĐ) Quy hoạch Thủ đô vừa được Bộ Chính trị cho ý kiến kết luận đã đưa ra 20 mục tiêu cụ thể nhằm phát triển Thủ đô xứng tầm. Trong 20 mục tiêu này, Quy hoạch đã dành riêng 2 mục tiêu cho phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng cũng là 1 trong 5 trụ cột phát triển, 1 trong 4 đột phá phát triển. Những cơ sở này, là minh chứng cho nhiệm vụ ưu tiêu về đột phá hạ tầng, các đột phá tiếp theo sẽ bổ sung cho đột phá này.
Bừng sắc phượng đỏ ngày hè

Bừng sắc phượng đỏ ngày hè

(LĐTĐ) Hà Nội mùa hè không chỉ có những cơn mưa mà còn nổi bật với màu đỏ rực của hoa phượng. Tại hồ Tây, những ngày này, hoa phượng nở sáng bừng cả một góc trời, nhiều bạn trẻ nô nức diện váy áo xúng xính chụp ảnh cùng hoa phượng.
Những suất cơm "0 đồng" lan tỏa yêu thương

Những suất cơm "0 đồng" lan tỏa yêu thương

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều bếp ăn nghĩa tình hoạt động đều đặn để mang đến các suất ăn thấm đẫm sự quan tâm, chia sẻ dành tặng bệnh nhân nghèo, những mảnh đời gặp khó. Nhà ăn không đồng Bạch Mai là một trong những nơi như vậy. Người đến nhận cơm đa phần là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Đều đặn từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, mỗi ngày nhà ăn phục vụ miễn phí khoảng 500 suất ăn cho bà con.
Hoa Bằng Lăng nhuộm tím cả Hà Nội vào hạ

Hoa Bằng Lăng nhuộm tím cả Hà Nội vào hạ

(LĐTĐ) Hoa Bằng Lăng với sắc tím ngọt ngào, là biểu tượng của mùa hạ. Những cánh hoa mong manh nhưng tràn đầy sức sống, tạo nên khung cảnh thơ mộng và quyến rũ. Hoa Bằng Lăng không chỉ làm dịu lòng người, mà còn gợi nhớ những kỷ niệm đẹp đã qua.
Công an phường Hàng Bồ trao trả tài sản bị thất lạc cho nữ du khách Philippines

Công an phường Hàng Bồ trao trả tài sản bị thất lạc cho nữ du khách Philippines

(LĐTĐ) Ngày 15/5, Công an phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, cho biết đơn vị đã làm thủ tục trao trả tài sản bị thất lạc cho nữ du khách Philippines khi đi du lịch ở Hà Nội.
Công an phường Phương Mai tìm được hai cháu bé đi lạc

Công an phường Phương Mai tìm được hai cháu bé đi lạc

(LĐTĐ) Chiều 13/5, Công an phường Phương Mai, quận Đống Đa, thông tin, đơn vị đã kịp thời phối hợp với các đơn vị chức năng khẩn trương rà soát và tìm được 2 cháu bé đi lạc, bàn giao về gia đình.
Xem thêm
Phiên bản di động