Nỗ lực tạo đột phá trong cải cách hành chính
Nhiều mô hình giải quyết thủ tục hành chính hiệu quả
Xác định trọng tâm cải cách hành chính là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, theo đó Ủy ban nhân dân (UBND) phường Tứ Liên, quận Tây Hồ đã triển khai các giải pháp đồng bộ.
UBND phường đã và đang thực hiện rà soát, đánh giá, cập nhật các thủ tục hành chính, 100% các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của phường được niêm yết công khai, minh bạch và được giải quyết theo cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông theo quy định.
Hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 liên thông 2 nhóm thủ tục: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ mới sinh và Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí; dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 tiếp tục được thực hiện đạt tỷ lệ 100%. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trước hẹn và đúng hẹn tại phường đạt tỷ lệ 100%, không có hồ sơ quá hạn.
Triển khai các mô hình, sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính, UBND các địa phương nhận được sự đánh giá, hài lòng của người dân. |
Đặc biệt, từ tháng 3/2024, UBND phường triển khai thực hiện mô hình “Ngày thứ Năm hạnh phúc”. Các công dân đến làm thủ tục Đăng ký kết hôn tại UBND phường vào ngày thứ Năm hàng tuần, sẽ được giải quyết nhanh trong ngày và được trực tiếp lãnh đạo UBND phường trao Giấy chứng nhận Đăng ký kết hôn và Thư chúc mừng.
Thực tế từ khi phường Tứ Liên đưa vào hoạt động mô hình “Ngày thứ Năm hạnh phúc” nói riêng, các hoạt động cải cách hành chính nói chung, 100% tổ chức, cá nhân được khảo sát đều trả lời “hài lòng” và “rất hài lòng” với sự phục vụ của cán bộ, công chức cơ quan UBND phường, qua đó từng bước nâng cao chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của phường.
Đánh giá hiệu quả công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số đem lại, ông Trần Minh Tâm (Tổ dân phố số 10, phường Tứ Liên) cho biết: “Chúng tôi rất hài lòng khi đến Bộ phận Một cửa phường làm các thủ tục hành chính, cán bộ, công chức tiếp dân rất niềm nở, nhiệt tình, chu đáo, chuyên nghiệp. Mô hình “Ngày thứ 5 hạnh phúc” là mô hình hay, ý nghĩa thiết thực, giúp rút ngắn thời gian chờ đợi cho công dân khi thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn. Thực hiện chuyển đổi số, phường đã thiết lập các nhóm Zalo, các đoàn thể chính trị cũng có các nhóm riêng, địa chỉ email của các hộ dân sinh sống tại phường cũng được UBND phường tổng hợp, sử dụng để cung cấp thông tin, từ đó giúp người dân có thể cập nhật thông tin cũng như phản ánh, kiến nghị tới chính quyền nhanh, thuận tiện hơn”.
Tại phường Thụy Khuê để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, UBND phường đã triển khai, duy trì 3 mô hình sáng kiến tại Bộ phận Một cửa gồm: mô hình “Thứ Hai - Ngày không giấy hẹn”; “30 phút vì dân”; “Giờ tốc ký”.
Các mô hình cải cách hành chính được triển khai đã đem đến sự hài lòng cho nhân dân, đồng thời giúp cán bộ, công chức thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, giúp nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thông qua đó cũng đề cao văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức trong thực hiện hiệu quả cơ chế “Một cửa, Một cửa liên thông” theo hướng văn minh, hiện đại.
Bà Trần Thị Tuyết Phương - Công chức Tư pháp Hộ tịch UBND phường Thụy Khuê cho biết: “Từ khi triển khai các mô hình, khi đến làm các thủ tục hành chính người dân rất hồ hởi, tạo sự gần gũi, thân thiện. Thông qua mô hình, chúng tôi hướng đến mục đích chính là tạo sự phục vụ tốt nhất cho người dân, lấy sự hài lòng của người dân làm tiêu chí hàng đầu”.
Đẩy mạnh cải cách hành chính với mô hình công dân số
Song song với việc triển khai các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, các địa phương trên địa bàn Thành phố triển khai các giải pháp nhằm hiện đại hóa hành chính, thực hiện hiệu quả chuyển đổi số.
Người dân trên địa bàn phường Quán Thánh, quận Ba Đình tìm hiểu về mô hình chữ ký số. |
Tại phường Tứ Liên, lãnh đạo UBND phường thường xuyên sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp hiệu quả, nhanh chóng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Việc thực hiện áp dụng chữ ký số trong xử lý điều hành văn bản, hồ sơ được triển khai đạt hiệu quả. Hiện nay, UBND phường đang triển khai cài đặt chữ ký số cá nhân miễn phí cho người dân, đã cấp chữ ký số cá nhân cho toàn bộ cán bộ, công chức, hợp đồng lao động đạt 100%; phường tiến hành cấp chữ ký số cá nhân cho nhân dân trên địa bàn phường, đẩy mạnh triển khai thực hiện đăng ký chữ ký số cá nhân cho công dân đạt 866/700 người, vượt chỉ tiêu quận giao trong cả năm 2024.
Là một trong những người dân đăng ký sử dụng chữ ký số, bà Trần Thị Đấu, Tổ dân phố số 8 phường Tứ Liên cho biết, thời gian qua, UBND phường đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách thức thực hiện và đăng ký cấp chữ ký số cá nhân dưới nhiều hình thức như: Trên trang thông tin điện tử của phường; tuyên truyền trên nhóm Zalo hệ thống chính trị; tuyên truyền qua các hội nghị, cuộc họp giao ban, trên bảng tin của Tổ dân phố...
“Việc cung cấp chữ ký số cá nhân cho nhân dân thay thế cho chữ ký thông thường trên bản giấy; đăng ký thủ tục hành chính trên môi trường điện tử sẽ từng bước tạo thói quen ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính, giúp giảm thời gian đi lại của công dân…”, bà Đấu chia sẻ.
Đặc biệt, với mục tiêu giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp, tới đây UBND thành phố Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi). Ứng dụng sẽ tạo bước đột phá cho Hà Nội trong xây dựng công dân số, xã hội số.
Bày tỏ kỳ vọng về ứng dụng iHaNoi, ông Đặng Bình Thông (phường Tứ Liên) cho biết: “Người dân chúng tôi ghi nhận sự nỗ lực của Thành phố trong công tác chỉ đạo, điều hành, đã tốt nay càng tốt hơn, việc ban hành ứng dụng giúp công dân Thủ đô tương tác trực tuyến với các cấp chính quyền là bước đột phá rất lớn. Qua ứng dụng người dân được kết nối gần hơn với chính quyền, những phản ánh, kiến nghị của người dân sẽ được các cấp chính quyền cập nhật kịp thời, để xử lý nhanh chóng, hiệu quả hơn”.
Bài viết cùng chủ đề
70 năm ngày Giải phóng Thủ đôCó thể bạn quan tâm
Nên xem
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Tin khác
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Infographic 04/11/2024 20:52
EVNHANOI khẳng định, không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền điện
Nhịp sống Thủ đô 04/11/2024 17:32
Khởi công cụm công nghiệp hơn 1.100 tỷ đồng tại huyện Thanh Oai
Nhịp sống Thủ đô 04/11/2024 16:36
Gần 400 tay vợt tranh tài tại Giải bóng bàn Báo Hànộimới mở rộng lần thứ XI
Nhịp sống Thủ đô 04/11/2024 16:25
Thanh Trì: Bức tranh kinh tế tiếp tục khởi sắc
Nhịp sống Thủ đô 04/11/2024 16:05
Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới
Nhịp sống Thủ đô 03/11/2024 07:16
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Nhịp sống Thủ đô 02/11/2024 23:19
Hội khoẻ Hội Nhà báo thành phố Hà Nội mở rộng năm 2024 đã thành công tốt đẹp
Nhịp sống Thủ đô 02/11/2024 17:25
Thanh Trì triển khai công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ
Nhịp sống Thủ đô 02/11/2024 12:17
Hà Nội: Phát triển toàn diện kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Nhịp sống Thủ đô 02/11/2024 06:20