Nỗ lực tạo đột phá trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Ứng dụng công nghệ thông tin để có nhiều sáng kiến, mô hình cải cách thủ tục hành chính là việc các địa phương của Hà Nội triển khai nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính. Đặc biệt việc ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số sẽ giúp người dân được kết nối gần hơn với chính quyền các cấp.
TP.HCM: Khắc phục các điểm nghẽn về cải cách thủ tục hành chính Hà Nội sẽ thành lập cơ quan phục vụ hành chính công cấp Thành phố Quận Tây Hồ tiếp xúc cử tri về thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số

Nhiều mô hình giải quyết thủ tục hành chính hiệu quả

Xác định trọng tâm cải cách hành chính là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, theo đó Ủy ban nhân dân (UBND) phường Tứ Liên, quận Tây Hồ đã triển khai các giải pháp đồng bộ.

UBND phường đã và đang thực hiện rà soát, đánh giá, cập nhật các thủ tục hành chính, 100% các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của phường được niêm yết công khai, minh bạch và được giải quyết theo cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông theo quy định.

Hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 liên thông 2 nhóm thủ tục: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ mới sinh và Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí; dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 tiếp tục được thực hiện đạt tỷ lệ 100%. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trước hẹn và đúng hẹn tại phường đạt tỷ lệ 100%, không có hồ sơ quá hạn.

Nỗ lực tạo đột phá trong cải cách hành chính
Triển khai các mô hình, sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính, UBND các địa phương nhận được sự đánh giá, hài lòng của người dân.

Đặc biệt, từ tháng 3/2024, UBND phường triển khai thực hiện mô hình “Ngày thứ Năm hạnh phúc”. Các công dân đến làm thủ tục Đăng ký kết hôn tại UBND phường vào ngày thứ Năm hàng tuần, sẽ được giải quyết nhanh trong ngày và được trực tiếp lãnh đạo UBND phường trao Giấy chứng nhận Đăng ký kết hôn và Thư chúc mừng.

Thực tế từ khi phường Tứ Liên đưa vào hoạt động mô hình “Ngày thứ Năm hạnh phúc” nói riêng, các hoạt động cải cách hành chính nói chung, 100% tổ chức, cá nhân được khảo sát đều trả lời “hài lòng” và “rất hài lòng” với sự phục vụ của cán bộ, công chức cơ quan UBND phường, qua đó từng bước nâng cao chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của phường.

Đánh giá hiệu quả công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số đem lại, ông Trần Minh Tâm (Tổ dân phố số 10, phường Tứ Liên) cho biết: “Chúng tôi rất hài lòng khi đến Bộ phận Một cửa phường làm các thủ tục hành chính, cán bộ, công chức tiếp dân rất niềm nở, nhiệt tình, chu đáo, chuyên nghiệp. Mô hình “Ngày thứ 5 hạnh phúc” là mô hình hay, ý nghĩa thiết thực, giúp rút ngắn thời gian chờ đợi cho công dân khi thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn. Thực hiện chuyển đổi số, phường đã thiết lập các nhóm Zalo, các đoàn thể chính trị cũng có các nhóm riêng, địa chỉ email của các hộ dân sinh sống tại phường cũng được UBND phường tổng hợp, sử dụng để cung cấp thông tin, từ đó giúp người dân có thể cập nhật thông tin cũng như phản ánh, kiến nghị tới chính quyền nhanh, thuận tiện hơn”.

Tại phường Thụy Khuê để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, UBND phường đã triển khai, duy trì 3 mô hình sáng kiến tại Bộ phận Một cửa gồm: mô hình “Thứ Hai - Ngày không giấy hẹn”; “30 phút vì dân”; “Giờ tốc ký”.

Các mô hình cải cách hành chính được triển khai đã đem đến sự hài lòng cho nhân dân, đồng thời giúp cán bộ, công chức thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, giúp nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thông qua đó cũng đề cao văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức trong thực hiện hiệu quả cơ chế “Một cửa, Một cửa liên thông” theo hướng văn minh, hiện đại.

Bà Trần Thị Tuyết Phương - Công chức Tư pháp Hộ tịch UBND phường Thụy Khuê cho biết: “Từ khi triển khai các mô hình, khi đến làm các thủ tục hành chính người dân rất hồ hởi, tạo sự gần gũi, thân thiện. Thông qua mô hình, chúng tôi hướng đến mục đích chính là tạo sự phục vụ tốt nhất cho người dân, lấy sự hài lòng của người dân làm tiêu chí hàng đầu”.

Đẩy mạnh cải cách hành chính với mô hình công dân số

Song song với việc triển khai các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, các địa phương trên địa bàn Thành phố triển khai các giải pháp nhằm hiện đại hóa hành chính, thực hiện hiệu quả chuyển đổi số.

cong dan so
Người dân trên địa bàn phường Quán Thánh, quận Ba Đình tìm hiểu về mô hình chữ ký số.

Tại phường Tứ Liên, lãnh đạo UBND phường thường xuyên sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp hiệu quả, nhanh chóng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Việc thực hiện áp dụng chữ ký số trong xử lý điều hành văn bản, hồ sơ được triển khai đạt hiệu quả. Hiện nay, UBND phường đang triển khai cài đặt chữ ký số cá nhân miễn phí cho người dân, đã cấp chữ ký số cá nhân cho toàn bộ cán bộ, công chức, hợp đồng lao động đạt 100%; phường tiến hành cấp chữ ký số cá nhân cho nhân dân trên địa bàn phường, đẩy mạnh triển khai thực hiện đăng ký chữ ký số cá nhân cho công dân đạt 866/700 người, vượt chỉ tiêu quận giao trong cả năm 2024.

Là một trong những người dân đăng ký sử dụng chữ ký số, bà Trần Thị Đấu, Tổ dân phố số 8 phường Tứ Liên cho biết, thời gian qua, UBND phường đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách thức thực hiện và đăng ký cấp chữ ký số cá nhân dưới nhiều hình thức như: Trên trang thông tin điện tử của phường; tuyên truyền trên nhóm Zalo hệ thống chính trị; tuyên truyền qua các hội nghị, cuộc họp giao ban, trên bảng tin của Tổ dân phố...

“Việc cung cấp chữ ký số cá nhân cho nhân dân thay thế cho chữ ký thông thường trên bản giấy; đăng ký thủ tục hành chính trên môi trường điện tử sẽ từng bước tạo thói quen ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính, giúp giảm thời gian đi lại của công dân…”, bà Đấu chia sẻ.

Đặc biệt, với mục tiêu giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp, tới đây UBND thành phố Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi). Ứng dụng sẽ tạo bước đột phá cho Hà Nội trong xây dựng công dân số, xã hội số.

Bày tỏ kỳ vọng về ứng dụng iHaNoi, ông Đặng Bình Thông (phường Tứ Liên) cho biết: “Người dân chúng tôi ghi nhận sự nỗ lực của Thành phố trong công tác chỉ đạo, điều hành, đã tốt nay càng tốt hơn, việc ban hành ứng dụng giúp công dân Thủ đô tương tác trực tuyến với các cấp chính quyền là bước đột phá rất lớn. Qua ứng dụng người dân được kết nối gần hơn với chính quyền, những phản ánh, kiến nghị của người dân sẽ được các cấp chính quyền cập nhật kịp thời, để xử lý nhanh chóng, hiệu quả hơn”.

N.Hoa

Bài viết cùng chủ đề

70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhà phố thương mại mặt tiền khu Đông TP.HCM dự báo còn tiếp tục lên giá

Nhà phố thương mại mặt tiền khu Đông TP.HCM dự báo còn tiếp tục lên giá

(LĐTĐ) Ngoài độ khan hiếm, chỉ chiếm khoảng 5-7% rổ hàng toàn dự án thì dòng sản phẩm Shophouse (nhà phố thương mại) trên các trục đường huyết mạch trong các khu đô thị thuộc khu vực phía Đông TP.HCM ghi nhận tốc độ tăng giá rất mạnh suốt nhiều năm qua.
Nhà phố SOHO mặt tiền Đỗ Xuân Hợp hút khách săn tìm

Nhà phố SOHO mặt tiền Đỗ Xuân Hợp hút khách săn tìm

(LĐTĐ) Vị trí thuộc hàng “top” nhất trung tâm mới của TP.HCM khi nằm ở trục mặt tiền đường Đỗ Xuân Hợp (phường An Phú, quận 2), song hành cùng sự sôi động của các công trình hạ tầng trọng điểm đang trên đà hoàn thiện, các căn nhà phố SOHO hàng hiếm này càng trở nên “hot” khi vừa qua Masterise Homes tung ra chính sách bán hàng hấp dẫn.
Đảm bảo tính nghiêm minh của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Đảm bảo tính nghiêm minh của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Đánh giá sơ bộ, kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được tổ chức nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn, đúng quy chế, bảo đảm thuận lợi và công bằng cho các đối tượng thí sinh. Các hành vi vi phạm quy chế của thí sinh đã được kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng quy định, bảo đảm tính nghiêm minh của kỳ thi.
GRDP của Bình Dương và Đồng Nai tăng trưởng khá

GRDP của Bình Dương và Đồng Nai tăng trưởng khá

(LĐTĐ) Ngày 28/6, Cục Thống kê tỉnh Bình Dương và Cục Thống kê tỉnh Đồng Nai họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2024.
Công an Hà Nội bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Công an Hà Nội bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 28/6, cùng với thí sinh cả nước, các thí sinh tại Hà Nội đã hoàn tất môn thi cuối cùng, kết thúc kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2024. Công an thành phố Hà Nội, Công an của 30 quận, huyện, thị xã đã tập trung nguồn lực, ưu tiên những điều kiện tốt nhất, bảo đảm an toàn, thuận lợi cho kỳ thi.
Khai mạc Ngày hội “Chắp cánh ước mơ cho con”

Khai mạc Ngày hội “Chắp cánh ước mơ cho con”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam, hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024, sáng nay (28/6), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội “Chắp cánh ước mơ cho con”; Sơ kết 3 năm Chương trình “Mẹ đỡ đầu” giai đoạn 2021 - 2024.
Ba Đình: Biểu dương 106 gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024

Ba Đình: Biểu dương 106 gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 28/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” năm 2023; biểu dương “Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu quận Ba Đình” năm 2024.

Tin khác

Công an Hà Nội bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Công an Hà Nội bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 28/6, cùng với thí sinh cả nước, các thí sinh tại Hà Nội đã hoàn tất môn thi cuối cùng, kết thúc kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2024. Công an thành phố Hà Nội, Công an của 30 quận, huyện, thị xã đã tập trung nguồn lực, ưu tiên những điều kiện tốt nhất, bảo đảm an toàn, thuận lợi cho kỳ thi.
Khai mạc Ngày hội “Chắp cánh ước mơ cho con”

Khai mạc Ngày hội “Chắp cánh ước mơ cho con”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam, hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024, sáng nay (28/6), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội “Chắp cánh ước mơ cho con”; Sơ kết 3 năm Chương trình “Mẹ đỡ đầu” giai đoạn 2021 - 2024.
Mẹ đỡ đầu: Điểm tựa của trẻ mồ côi

Mẹ đỡ đầu: Điểm tựa của trẻ mồ côi

Gia đình là điểm tựa tinh thần, là nơi nuôi dưỡng tâm hồn, nhân cách mỗi người từ thuở còn thơ cho đến khi trưởng thành. Là nơi để chúng ta tìm về trong suốt cuộc đời. Không gì hạnh phúc hơn khi tổ ấm có đầy đủ cả cha và mẹ. Thế nhưng thiên tai, tai nạn giao thông, rủi ro và dịch bệnh đã khiến cho không ít trẻ em phải chịu đựng những nỗi đau quá lớn, không thể bù đắp được khi mất đi cả cha và mẹ hoặc mất cha, mất mẹ. Với phương châm "Ở đâu có trẻ mồ côi, ở đó có mẹ đỡ đầu", Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thanh Trì đã vận động xã hội hóa để xây dựng kế hoạch hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi.
Hà Nội quyết tâm xây dựng thành công "Chính quyền số - Chính quyền phục vụ"

Hà Nội quyết tâm xây dựng thành công "Chính quyền số - Chính quyền phục vụ"

(LĐTĐ) Sáng 28/6, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024, thực hiện thí điểm Đề án 06/Chính phủ; đánh giá kết quả lập Hồ sơ sức khoẻ điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06/Chính phủ trên địa bàn Thành phố.
Nỗ lực bảo tồn và phát triển các giống mít đặc sản

Nỗ lực bảo tồn và phát triển các giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Nhằm quảng bá, giới thiệu các giống mít đặc sản Hà Nội, từ đó thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, tạo đầu ra ổn định và nâng cao hiệu quả kinh tế cho các hộ trồng mít, dự kiến từ ngày 4 - 8/7/2024, tại thị xã Sơn Tây, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội sẽ tổ chức Hội thi tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024. Đây là Hội thi mít quy mô cấp Thành phố lần đầu tiên được tổ chức.
Huyện Gia Lâm: Đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển toàn diện

Huyện Gia Lâm: Đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển toàn diện

(LĐTĐ) Chiều 27/6, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội và Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn huyện Gia Lâm giai đoạn 2024 - 2025.
Kinh tế huyện Đông Anh tiếp tục phát triển

Kinh tế huyện Đông Anh tiếp tục phát triển

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Đông Anh khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ 14 nhằm đánh giá nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; thảo luận, thống nhất, xem xét quyết nghị một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của HĐND huyện.
Chủ tịch nước Tô Lâm thăm, tặng quà các gia đình chính sách ở xã Đường Lâm

Chủ tịch nước Tô Lâm thăm, tặng quà các gia đình chính sách ở xã Đường Lâm

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn công tác đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình tiêu biểu trên địa bàn xã Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7.
Hà Nội: Nhiều khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công

Hà Nội: Nhiều khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Lũy kế đến ngày 15/6, giải ngân đầu tư công của thành phố Hà Nội là 17.175 tỷ đồng (đạt 21,2% kế hoạch). Theo đánh giá của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tỷ lệ này là tương đối thấp và Thành phố đã đề ra giải pháp để phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cả năm đạt 95%.
Quận Thanh Xuân: 8 thí sinh xuất sắc thi chung khảo Hội thi Bí thư chi bộ giỏi, dân vận khéo

Quận Thanh Xuân: 8 thí sinh xuất sắc thi chung khảo Hội thi Bí thư chi bộ giỏi, dân vận khéo

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4/2024 đến nay, Hội thi Bí thư chi bộ giỏi, dân vận khéo quận Thanh Xuân đã được triển khai tổ chức ở cấp cơ sở, với sự tham gia của hơn 200 Bí thư chi bộ trực thuộc 14 đảng bộ cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động