Phụ huynh TP.HCM áp lực vì con quay lại học trực tuyến sau vài ngày đến trường

Chỉ sau vài ngày cho con đến trường học trực tiếp, nhiều phụ huynh tại thành phố Hồ Chí Minh lại phải tiếp tục những chuỗi ngày kèm cặp con học trực truyến, khi trong lớp xuất hiện ca F0.
F0 trong trường học tại TP.HCM dao động khoảng 200-300 ca/ngày Thân nhân ở TP.HCM, đau xót đón thi thể 4 nạn nhân vụ chìm ca nô ở Quảng Nam Tổ chức hội chợ nhượng quyền thương hiệu F&B từ Singapore vào Việt Nam

Căng thẳng vì học trực tuyến

Khi thành phố Hồ Chí Minh cho toàn bộ học sinh đến trường học trực tiếp vào ngày 14/2, nhiều phụ huynh đã rất vui mừng khi con cái của mình không còn phải học trực tuyến ở nhà, không còn lo về sức khoẻ tâm lý của con. Đồng thời, các phụ huynh cũng có nhiều thời gian hơn để tập trung vào công việc sau Tết.

Tuy nhiên, con học trực tiếp chưa được bao lâu, nhiều phụ huynh đã phải đón con về nhà và tiếp tục học trực tuyến trở lại, vì trong lớp có học sinh F0. Điều này khiến cuộc sống của không ít gia đình ở thành phố Hồ Chí Minh, tưởng chừng đã được ổn định sau dịch, nay lại phải quay về cuộc sống như trước Tết.

Phụ huynh TP.HCM áp lực vì con quay lại học trực tuyến sau vài ngày đến trường
Nhiều phụ huynh ở thành phố Hồ Chí Minh áp lực vì phải kèm con học online trong khi vẫn phải hoàn thành công việc của mình.

Chị Hà Ngọc Nga (ngụ quận 9) cho biết, chị đang rất áp lực khi con trai đang học lớp 3 quay về học trực tuyến, nhất là công việc hiện tại của chị đang có nhiều việc phải hoàn thành, sau khi bị trì hoãn do dịch Covid-19.

“Con tôi đã có hơn 10 tháng học trực tuyến và sau 2 tuần đi học trực tiếp bây giờ lại tiếp tục quay lại học trực tuyến vì trong lớp có 1 ca F0. Nhà trường thông báo 7 ngày sau đi học lại. Nhưng lấy gì đảm bảo khi đi học lại không còn xuất hiện F0?”, chị Nga nói.

Chị Nga cho biết, khi con học trực tuyến đồng nghĩa với việc mẹ phải lo cơm nước 3 bữa/ngày, lo thời gian sắp xếp công việc và trông chừng con, lo cho mình tâm thái ổn định để đối mặt với những cơn cảm xúc “bất thường” do ngồi trước máy tình nhiều của con… “Thực sự đến bây giờ, tôi chính thức rơi vào tình trạng kiệt sức”.

“Dịch bệnh ai cũng khổ, nhưng thử nhìn vào phụ nữ và trẻ em, giữ nhau trong 4 bức tường của những căn hộ đô thị kéo dài gần một năm nay và chưa có hồi kết. Nếu tiếp tục chuỗi ngày đóng-mở cửa trường như thế này, mọi người sẽ thấy hậu quả của Covid-19 kinh khủng thế nào”, chị Nga nói thêm.

Cùng chung cảnh ngộ, chị Nguyễn Thị Ngọc Bích (ngụ quận 12) cho biết, cách đây hơn 1 tuần trong lớp của con gái đang học lớp 4 tại Trường tiểu học Phạm Văn Chiêu xuất hiện F0, nên con được về nhà học trực tuyến. Từ khi đó, chị Ngọc phải căng mình vừa chăm sóc con vừa làm công việc bán hàng của mình.

“Sau 8 tiếng nhận thông báo của thầy giáo là trong lớp có F0, phụ huynh phải đón con về học trực tuyến tại nhà 7 ngày, tôi đã bật khóc. Thực sự tôi rất căng thẳng và mệt mỏi khi tiếp tục kèm con học trực tuyến tại nhà, khi công việc vẫn cần phải làm”, chị Ngọc nói.

Chị Ngọc cho biết, việc học trực tuyến không chỉ ảnh hưởng đến cha mẹ, mà còn ảnh đến đến bản thân con cái. Khi con đã phải học trực tuyến trong thời gian dài, nếu tiếp tục học sợ gây những tác động xấu đến sức khoẻ tâm lý của con. Ngoài ra, việc học trực tuyến cũng không thực sự hiệu quả vì con tương tác ít với thầy cô, hay mất tập trung… khiến con tiếp thu kiến thức không được như những bạn học trực tiếp.

Tác động đối với tâm lý của trẻ

Thực tế, việc học sinh học trực tuyến quá lâu từng được nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tâm lý, y tế cảnh báo sẽ có tác động xấu đến sức khoẻ của trẻ. Nhất là việc học trực tuyến sẽ khiến trẻ ít có sự tương tác trực tiếp với nhau, nguy cơ sau này khiến trẻ gặp khó khăn trong việc hoà nhập, giao lưu và kết nối.

Hiện nay, không chỉ trẻ mà cả bậc làm cha, làm mẹ cũng đối mặt với áp lực to lớn đối với việc học trực tuyến của con cái. Nhất là giai đoạn hiện nay, công việc của các bậc phụ huynh đã bắt đầu ổn định trở lại sau dịch. Vì thế, vừa chăm con học trực tuyến vừa tập trung vào công việc đang là một thách thức đối với nhiều bậc phụ huynh.

Phụ huynh TP.HCM áp lực vì con quay lại học trực tuyến sau vài ngày đến trường
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, việc học trực tuyến quá lâu sẽ khiến cho trẻ không học được các cảm xúc khi gặp người khác.

Liên quan đến vấn đề này, bác sĩ Trương Hữu Khanh – Chuyên gia dịch tễ học, nguyễn Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, việc học trực tuyến quá lâu có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ tâm lý của trẻ, do trẻ không được tiếp xúc với bạn bè, cô giáo, sau này có thể trẻ không học được cảm xúc khi gặp người khác.

Bác sĩ Khanh cho biết thêm, việc học trực tuyến cũng gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ thể chất của trẻ, khi trẻ phải ngồi học liên tục nhiều giờ đồng hồ trước màn hình máy tính, nguy cơ gây ảnh hưởng đến mắt, tai của trẻ.

“Nếu vào thời điểm này nếu đã không học thì thôi, nếu học thì học trực tiếp, vì thời gian học trực tuyến đã quá lâu. Những em học sinh F0 thì cho ở nhà, những học sinh chưa F0 thì tách ra, cho tiếp tục đến trường”, bác sĩ Khanh nói.

Theo PGS-TS-BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên – Trưởng Bộ môn Nhi, Trường Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh, việc học trực tuyến quá lâu có thể gây ảnh hưởng đến phát triển tâm lý của trẻ, và đây cũng là một vấn đề của cả thế giới.

“Số ca nhiễm hiện nay chủ yếu là từ trẻ dưới 12 tuổi và tỷ lệ đang tăng dần, việc này gây ảnh hưởng đến việc học của trẻ, ảnh hưởng đến phát triển tâm lý. Vì thế, cần phải tiêm vắc xin cho trẻ để giúp cha mẹ yên tâm, đồng thời giúp cho trẻ có thể an toàn trước Covid-19”, bác sĩ Nguyên cho biết.

Theo ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh, trong tuần vừa qua ngành giáo dục đã phối hợp với ngành y tế thực hiện việc xử lý F0, F1 theo quy định mới. Theo quy định, thì đối tượng học sinh tiếp xúc gần ở cấp mầm non là khi có 1 trẻ F0, cả lớp sẽ nghỉ học. Từ tiểu học THCS, THPT thì chỉ 1 nhóm học sinh được xác định là F1, các F1 này sẽ chuyển sang học trực tuyến, theo dõi 5-7 ngày theo quy định.

Trong trường hợp 1 lớp có 2 ca F0 trong 1 ngày trở lên, cơ sở giáo dục sẽ phối hợp với y tế địa phương để đánh giá yếu tố dịch tễ của các ca này để có hình thức tổ chức phù hợp. Trường hợp có 2 lớp trở lên có F0 trong trường cũng vậy. Có nhiều cách điều chỉnh: tiết chế số tiết học theo quy định, tiết chế lại các hoạt động trong trường. Chuyển từ học trực tiếp sang trực tuyến chỉ là phương án cuối cùng.

"Với các quy định mới các cơ sở giáo dục đang thích ứng và triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Để thực hiện tốt công tác này, rất mong nhận được sự phối hợp của y tế cơ sở ở nơi cơ sở giáo dục trú đóng và nơi học sinh cư ngụ; cũng như mong sự phối hợp của cha mẹ học sinh", ông Trọng nói.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.

Tin khác

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Sáng ngày 19/11, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống, 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Xem thêm
Phiên bản di động