Phụ huynh TP.HCM áp lực vì con quay lại học trực tuyến sau vài ngày đến trường

(LĐTĐ) Chỉ sau vài ngày cho con đến trường học trực tiếp, nhiều phụ huynh tại thành phố Hồ Chí Minh lại phải tiếp tục những chuỗi ngày kèm cặp con học trực truyến, khi trong lớp xuất hiện ca F0.
F0 trong trường học tại TP.HCM dao động khoảng 200-300 ca/ngày Thân nhân ở TP.HCM, đau xót đón thi thể 4 nạn nhân vụ chìm ca nô ở Quảng Nam Tổ chức hội chợ nhượng quyền thương hiệu F&B từ Singapore vào Việt Nam

Căng thẳng vì học trực tuyến

Khi thành phố Hồ Chí Minh cho toàn bộ học sinh đến trường học trực tiếp vào ngày 14/2, nhiều phụ huynh đã rất vui mừng khi con cái của mình không còn phải học trực tuyến ở nhà, không còn lo về sức khoẻ tâm lý của con. Đồng thời, các phụ huynh cũng có nhiều thời gian hơn để tập trung vào công việc sau Tết.

Tuy nhiên, con học trực tiếp chưa được bao lâu, nhiều phụ huynh đã phải đón con về nhà và tiếp tục học trực tuyến trở lại, vì trong lớp có học sinh F0. Điều này khiến cuộc sống của không ít gia đình ở thành phố Hồ Chí Minh, tưởng chừng đã được ổn định sau dịch, nay lại phải quay về cuộc sống như trước Tết.

Phụ huynh TP.HCM áp lực vì con quay lại học trực tuyến sau vài ngày đến trường
Nhiều phụ huynh ở thành phố Hồ Chí Minh áp lực vì phải kèm con học online trong khi vẫn phải hoàn thành công việc của mình.

Chị Hà Ngọc Nga (ngụ quận 9) cho biết, chị đang rất áp lực khi con trai đang học lớp 3 quay về học trực tuyến, nhất là công việc hiện tại của chị đang có nhiều việc phải hoàn thành, sau khi bị trì hoãn do dịch Covid-19.

“Con tôi đã có hơn 10 tháng học trực tuyến và sau 2 tuần đi học trực tiếp bây giờ lại tiếp tục quay lại học trực tuyến vì trong lớp có 1 ca F0. Nhà trường thông báo 7 ngày sau đi học lại. Nhưng lấy gì đảm bảo khi đi học lại không còn xuất hiện F0?”, chị Nga nói.

Chị Nga cho biết, khi con học trực tuyến đồng nghĩa với việc mẹ phải lo cơm nước 3 bữa/ngày, lo thời gian sắp xếp công việc và trông chừng con, lo cho mình tâm thái ổn định để đối mặt với những cơn cảm xúc “bất thường” do ngồi trước máy tình nhiều của con… “Thực sự đến bây giờ, tôi chính thức rơi vào tình trạng kiệt sức”.

“Dịch bệnh ai cũng khổ, nhưng thử nhìn vào phụ nữ và trẻ em, giữ nhau trong 4 bức tường của những căn hộ đô thị kéo dài gần một năm nay và chưa có hồi kết. Nếu tiếp tục chuỗi ngày đóng-mở cửa trường như thế này, mọi người sẽ thấy hậu quả của Covid-19 kinh khủng thế nào”, chị Nga nói thêm.

Cùng chung cảnh ngộ, chị Nguyễn Thị Ngọc Bích (ngụ quận 12) cho biết, cách đây hơn 1 tuần trong lớp của con gái đang học lớp 4 tại Trường tiểu học Phạm Văn Chiêu xuất hiện F0, nên con được về nhà học trực tuyến. Từ khi đó, chị Ngọc phải căng mình vừa chăm sóc con vừa làm công việc bán hàng của mình.

“Sau 8 tiếng nhận thông báo của thầy giáo là trong lớp có F0, phụ huynh phải đón con về học trực tuyến tại nhà 7 ngày, tôi đã bật khóc. Thực sự tôi rất căng thẳng và mệt mỏi khi tiếp tục kèm con học trực tuyến tại nhà, khi công việc vẫn cần phải làm”, chị Ngọc nói.

Chị Ngọc cho biết, việc học trực tuyến không chỉ ảnh hưởng đến cha mẹ, mà còn ảnh đến đến bản thân con cái. Khi con đã phải học trực tuyến trong thời gian dài, nếu tiếp tục học sợ gây những tác động xấu đến sức khoẻ tâm lý của con. Ngoài ra, việc học trực tuyến cũng không thực sự hiệu quả vì con tương tác ít với thầy cô, hay mất tập trung… khiến con tiếp thu kiến thức không được như những bạn học trực tiếp.

Tác động đối với tâm lý của trẻ

Thực tế, việc học sinh học trực tuyến quá lâu từng được nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tâm lý, y tế cảnh báo sẽ có tác động xấu đến sức khoẻ của trẻ. Nhất là việc học trực tuyến sẽ khiến trẻ ít có sự tương tác trực tiếp với nhau, nguy cơ sau này khiến trẻ gặp khó khăn trong việc hoà nhập, giao lưu và kết nối.

Hiện nay, không chỉ trẻ mà cả bậc làm cha, làm mẹ cũng đối mặt với áp lực to lớn đối với việc học trực tuyến của con cái. Nhất là giai đoạn hiện nay, công việc của các bậc phụ huynh đã bắt đầu ổn định trở lại sau dịch. Vì thế, vừa chăm con học trực tuyến vừa tập trung vào công việc đang là một thách thức đối với nhiều bậc phụ huynh.

Phụ huynh TP.HCM áp lực vì con quay lại học trực tuyến sau vài ngày đến trường
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, việc học trực tuyến quá lâu sẽ khiến cho trẻ không học được các cảm xúc khi gặp người khác.

Liên quan đến vấn đề này, bác sĩ Trương Hữu Khanh – Chuyên gia dịch tễ học, nguyễn Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, việc học trực tuyến quá lâu có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ tâm lý của trẻ, do trẻ không được tiếp xúc với bạn bè, cô giáo, sau này có thể trẻ không học được cảm xúc khi gặp người khác.

Bác sĩ Khanh cho biết thêm, việc học trực tuyến cũng gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ thể chất của trẻ, khi trẻ phải ngồi học liên tục nhiều giờ đồng hồ trước màn hình máy tính, nguy cơ gây ảnh hưởng đến mắt, tai của trẻ.

“Nếu vào thời điểm này nếu đã không học thì thôi, nếu học thì học trực tiếp, vì thời gian học trực tuyến đã quá lâu. Những em học sinh F0 thì cho ở nhà, những học sinh chưa F0 thì tách ra, cho tiếp tục đến trường”, bác sĩ Khanh nói.

Theo PGS-TS-BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên – Trưởng Bộ môn Nhi, Trường Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh, việc học trực tuyến quá lâu có thể gây ảnh hưởng đến phát triển tâm lý của trẻ, và đây cũng là một vấn đề của cả thế giới.

“Số ca nhiễm hiện nay chủ yếu là từ trẻ dưới 12 tuổi và tỷ lệ đang tăng dần, việc này gây ảnh hưởng đến việc học của trẻ, ảnh hưởng đến phát triển tâm lý. Vì thế, cần phải tiêm vắc xin cho trẻ để giúp cha mẹ yên tâm, đồng thời giúp cho trẻ có thể an toàn trước Covid-19”, bác sĩ Nguyên cho biết.

Theo ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh, trong tuần vừa qua ngành giáo dục đã phối hợp với ngành y tế thực hiện việc xử lý F0, F1 theo quy định mới. Theo quy định, thì đối tượng học sinh tiếp xúc gần ở cấp mầm non là khi có 1 trẻ F0, cả lớp sẽ nghỉ học. Từ tiểu học THCS, THPT thì chỉ 1 nhóm học sinh được xác định là F1, các F1 này sẽ chuyển sang học trực tuyến, theo dõi 5-7 ngày theo quy định.

Trong trường hợp 1 lớp có 2 ca F0 trong 1 ngày trở lên, cơ sở giáo dục sẽ phối hợp với y tế địa phương để đánh giá yếu tố dịch tễ của các ca này để có hình thức tổ chức phù hợp. Trường hợp có 2 lớp trở lên có F0 trong trường cũng vậy. Có nhiều cách điều chỉnh: tiết chế số tiết học theo quy định, tiết chế lại các hoạt động trong trường. Chuyển từ học trực tiếp sang trực tuyến chỉ là phương án cuối cùng.

"Với các quy định mới các cơ sở giáo dục đang thích ứng và triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Để thực hiện tốt công tác này, rất mong nhận được sự phối hợp của y tế cơ sở ở nơi cơ sở giáo dục trú đóng và nơi học sinh cư ngụ; cũng như mong sự phối hợp của cha mẹ học sinh", ông Trọng nói.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

BXH FIFA tháng 10/2022: ĐT Việt Nam thăng hạng, tiếp tục bỏ xa Thái Lan

BXH FIFA tháng 10/2022: ĐT Việt Nam thăng hạng, tiếp tục bỏ xa Thái Lan

Chiều 6/10, FIFA đã công bố bảng xếp hạng mới nhất dành cho các đội tuyển bóng đá nam thuộc các liên đoàn thành viên. Theo đó, ĐT Việt Nam ...
Đi tìm cú hích phục hồi du lịch Việt Nam

Đi tìm cú hích phục hồi du lịch Việt Nam

Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch Việt Nam đón 1,65 triệu lượt khách nước ngoài, đạt 30% mục tiêu 5 triệu lượt cả năm, tốc độ phục hồi ...
Trung tâm Tư vấn pháp luật và Hỗ  trợ người lao động Công đoàn Hà Nội: Kênh trợ giúp pháp lý tin cậy cho người lao động

Trung tâm Tư vấn pháp luật và Hỗ trợ người lao động Công đoàn Hà Nội: Kênh trợ giúp pháp lý tin cậy cho người lao động

(LĐTĐ) Trước những yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới, nhằm đáp ứng tốt hơn những nhu cầu chính đáng của đoàn ...
Tân Trưởng Đại diện UNDP cam kết hỗ trợ Việt Nam phát triển

Tân Trưởng Đại diện UNDP cam kết hỗ trợ Việt Nam phát triển

Bà Ramla Al Khalidi nhấn mạnh trong vai trò mới sẽ tiếp tục thúc đẩy hỗ trợ quá trình phát triển của Việt Nam, trong đó có giảm thiểu và ...
Công ty TNHH Sumitomo Nacco Forklift Việt Nam: Nỗ lực chăm lo cho người lao động

Công ty TNHH Sumitomo Nacco Forklift Việt Nam: Nỗ lực chăm lo cho người lao động

(LĐTĐ) Thành lập từ năm 2009, Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Sumitomo Nacco Forklift Việt Nam luôn tạo điều kiện cho Công đoàn cơ sở hoạt động và phối ...
Hải Phòng: Tổng kiểm tra, rà soát hoạt động dịch vụ kinh doanh karaoke

Hải Phòng: Tổng kiểm tra, rà soát hoạt động dịch vụ kinh doanh karaoke

(LĐTĐ) UBND thành phố Hải Phòng vừa yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các quận, huyện, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị ...
Giải thưởng Lớn Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội năm 2022 vinh danh đạo diễn Trần Văn Thủy

Giải thưởng Lớn Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội năm 2022 vinh danh đạo diễn Trần Văn Thủy

(LĐTĐ) Ngày 6/10, Ban Tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội của báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) chính thức ...

Tin khác

Chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023

Chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023

(LĐTĐ) Trong báo cáo gửi Quốc hội cùng các vị đại biểu Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 41/2021/QH15 về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), Bộ GD&ĐT đã thông tin về kết quả thực hiện 19 nhóm nhiệm vụ, trong đó có nội dung về kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT).
Formosa nhận đào tạo 50 sinh viên Trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh

Formosa nhận đào tạo 50 sinh viên Trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh

(LĐTĐ) Ngày 6/10, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh phối hợp với Trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh tổ chức lễ khai giảng chương trình “Hợp tác đào tạo sinh viên”.
Hà Tĩnh: Phụ huynh phản đối chuyển học sinh lớp 3 từ điểm lẻ về điểm chính vì "đường xa"

Hà Tĩnh: Phụ huynh phản đối chuyển học sinh lớp 3 từ điểm lẻ về điểm chính vì "đường xa"

(LĐTĐ) Tại Trường Tiểu học Cẩm Thạch, xã Cẩm Thạch (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) có 2 điểm trường học, trong đó điểm lẻ có 5 lớp học gồm 2 lớp 1, 2 lớp 2 và 1 lớp 3, năm 2022-2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định bắt buộc học sinh lớp 3 phải học thêm Ngoại ngữ và Tin học. Để đảm bảo quyền lợi học tập cho các cháu, nhà trường cùng chính quyền địa phương thống nhất chuyển lớp 3 tại điểm lẻ về điểm chính để thuận tiện học 2 môn bắt buộc.
TP. Hồ Chí Minh: Xử lý nghiêm hiệu trưởng các trường thực hiện thu, chi trái quy định

TP. Hồ Chí Minh: Xử lý nghiêm hiệu trưởng các trường thực hiện thu, chi trái quy định

(LĐTĐ) Sau nhiều phản ánh về các khoản thu đầu năm học 2022 - 2023 tại một số trường học, mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh (Sở GD&ĐT TP.HCM) đã yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý thu, chi đầu năm học trên địa bàn.
Dùng 3.500 tỷ từ ngân sách mua SGK: Cần khảo sát nhu cầu, tránh cào bằng

Dùng 3.500 tỷ từ ngân sách mua SGK: Cần khảo sát nhu cầu, tránh cào bằng

Nhiều hiệu trưởng các trường cho rằng Bộ GD-ĐT nên khảo sát nhu cầu mượn SGK trong thư viện tại các địa phương, tránh việc trang bị SGK trong thư viện một cách đồng loạt, cào bằng sẽ gây lãng phí lớn, nơi thừa, nơi thiếu.
Phòng trọ đột ngột tăng giá, sinh viên chật vật tìm chỗ ở mới

Phòng trọ đột ngột tăng giá, sinh viên chật vật tìm chỗ ở mới

Để có thể thuê một căn phòng bình dân, gần trường cao đẳng, đại học, nhiều sinh viên phải bỏ ra số tiền từ 3 đến 5 triệu đồng/tháng.
Đà Nẵng: Phát động chương trình “Thông điệp Xanh” giúp học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Đà Nẵng: Phát động chương trình “Thông điệp Xanh” giúp học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Công ty Cổ phần DHC Suối Đôi phối hợp phát động tổ chức chương trình “Thông điệp Xanh”. Đây là chương trình miễn phí dành cho các em học sinh nằm trong khối Tiểu học đến Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Hà Tĩnh: Công đoàn các trường học nỗ lực phối hợp khắc phục hậu quả sau lũ lụt

Hà Tĩnh: Công đoàn các trường học nỗ lực phối hợp khắc phục hậu quả sau lũ lụt

(LĐTĐ) Những ngày qua, mưa lớn kéo dài khiến nhiều trường học tại 2 huyện Hương Sơn và Đức Thọ ngập sâu, nhiều bàn ghế, thiết bị, đồ dùng học tập đã bị ngập. Hiện mực nước đang rút xuống, Công đoàn các trường học, phụ huynh cùng các cơ quan, đoàn thể đang huy động máy móc, phương tiện... tiến hành dọn dẹp, vệ sinh môi trường khắc phục hậu quả do lũ lụt gây nên.
Đà Nẵng: Xác minh thông tin trẻ mầm non bị bạo hành

Đà Nẵng: Xác minh thông tin trẻ mầm non bị bạo hành

(LĐTĐ) Chiều 3/10, ông Phạm Hồng Thái - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cẩm Lệ (thành phố Đà Nẵng) cho biết, đơn vị đã cùng Công an và lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) phường Hòa Xuân làm việc, xác minh có hay không hành vi bạo hành, bỏ đói trẻ mầm non tại nhóm trẻ tư thục Elm School.
Quảng Bình: Đề nghị kỷ luật hiệu trưởng cầm cố sổ đỏ trường học

Quảng Bình: Đề nghị kỷ luật hiệu trưởng cầm cố sổ đỏ trường học

(LĐTĐ) Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Tuyên Hóa (Quảng Bình) vừa có thông báo kết luận kiểm tra liên quan đến vụ việc ông Mai Thanh Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 Châu Hoá mang sổ đỏ nhà trường đi cầm cố để vay tiền.
Xem thêm
Phiên bản di động