Huyện Mê Linh - Hà Nội

Nông dân trắng tay vì dưa không ra quả

Rất nhiều hộ nông dân ở xã Văn Khê (huyện Mê Linh, Hà Nội) đang đứng trước nguy cơ trắng tay bởi trót trao “niềm tin” vào một giống dưa leo mới.
Khổ là khổ chỗ đó ?!
Xót của, người nông dân "mót" lại từng hạt thóc cháy

Trồng dưa thu trái đắng

Đứng bần thần trước ruộng dưa đang xanh mướt lá, chị Trương Thị Thắm, thôn Văn Quán, xã Văn Khê, huyện Mê Linh (Hà Nội) cho biết, đầu năm 2015, chị được người quen giới thiệu là nhiều hộ dân đang trồng hạt giống dưa leo lai F1 HMT356 của Công ty EAST- West Seed (Hai Mũi Tên Đỏ). Theo như lời quảng cáo, đây là giống dưa leo cho năng suất cao, kháng bệnh tốt, chị quyết định mua giống của một đại lý tại xã về trồng trên diện tích 2 sào (540m2). Thời gian đầu, cây dưa phát triển tốt, cành lá xanh um, chị Thắm khấp khởi hy vọng sẽ có một mùa bội thu.

Tuy nhiên, gần đến ngày thu hoạch, ruộng dưa của nhà chị Thắm và nhiều hộ xung quanh vẫn chỉ thấy toàn lá và nhánh. Theo chị Thắm, những năm trước, gia đình chị trồng giống dưa của Công ty Hoa Sen, sau hai tháng thì được thu hoạch, mỗi sào dưa tối thiểu thu được 10 tạ. Với giá dưa khoảng 8 nghìn đồng/kg, người dân sẽ thu từ 15-16 triệu đồng/sào.

Nông dân trắng tay vì  dưa không ra quả
Nông dân xã Văn Khê (Mê Linh) bên ruộng dưa xanh lá, không quả!

Đối diện với một vụ mùa trắng tay, chị Thắm chỉ còn biết thờ dài ngao ngán: “Mỗi sào, gia đình tôi phải bỏ ra 3 triệu đồng mua giống, phân, thuốc, điện bơm nước. Đó là chưa kể công sức chăm sóc ruộng trong 2 tháng trời. Nếu tôi trồng giống khác, mỗi sào tôi đã có thể thu về khoảng 15 triệu đồng. Mấy ngày nay, tôi phải ra đồng mua dưa của các hộ khác mang về chợ xã bán lại để kiếm tiền cho con ăn học”.

Trong hoàn cảnh tương tự, chị Nguyễn Thị Thành, một nông dân cùng mua giống dưa của đại lý nông nghiệp trên địa bàn xã, cho biết, ban đầu cây phát triển tốt, gốc to, lá rộng, sum suê nhưng sau hai tháng vẫn chưa ra quả, chỉ ra hoa, đồng thời tiếp tục đâm nhánh, mọc lá, phát triển chiều cao. Kiểm tra kỹ thì phát hiện có đến 90% là hoa đực. “Chúng tôi được nhân viên công ty giống hướng dẫn cắt tỉa ngọn, phun thuốc kích thích ra quả, hạ thấp cây xuống gần mặt đất nhưng dưa vẫn không cho quả…”, chị Thành bức xúc cho biết.

Ở thôn Khê Ngoại, xã Văn Khê cũng có hàng chục hộ dân rơi vào hoàn cảnh trồng dưa leo không ra quả. Theo bà Đinh Thị Thơm (chủ đại lý nông nghiệp), vào khoảng tháng 2/2015, một nhân viên Công ty Hai Mũi Tên Đỏ đến đại lý của bà tiếp thị về giống dưa leo HMT356 với lời quảng cáo đây là loại giống mới cho quả to, đẹp, ăn thơm ngọt lại có năng suất cao mà giá cả lại tương đồng như các loại giống khác. Tin tưởng, bà Thơm đã mua giống cây và bán lại cho các hộ nông dân trong vùng.

Cần làm rõ nguyên nhân

Thống kê sơ bộ, tại thôn Văn Quán, người dân gieo trồng khoảng 2 mẫu giống dưa HMT356 nhưng đều bị thất thu, thiệt hại hàng trăm triệu đồng vì giống dưa do Cty Hai Mũi Tên Đỏ cung cấp.

Bà Thơm cho biết, ngay sau khi phát hiện việc dưa không cho trái, bà đã nhiều lần liên hệ với nhân viên phát triển thị trường của Công ty Hai Mũi Tên Đỏ. Lúc đầu họ hứa sẽ xuống tìm hiểu nguyên nhân và tìm cách khắc phục nhưng đợi mãi không thấy. Sau đó nhân viên công ty trả lời bà Thơm, rằng lãnh đạo công ty đang đi nước ngoài nên họ không giải quyết được.

Để tìm hiểu vụ việc này, PV đã liên hệ với nhân viên Cty TNHH East - Westseed theo số điện thoại của bà Thơm cung cấp, tuy nhiên số máy này hiện không liên lạc được. Theo quảng cáo trên các bao bì sản phẩm về giống dưa leo F1 HMT356 thì trụ sở của Công ty Hai Mũi Tên Đỏ ở số 1 VSIP II-A đường 14, KCN Việt Nam-Singapore II-A, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Liên lạc với số điện thoại 06502220233 -112 của Cty Hai Mũi Tên Đỏ tại Bình Dương, người nghe máy, tự giới thiệu tên Diêu Thị Thanh Vinh, nhân viên công ty. Sau khi PV đặt vấn đề muốn liên hệ với lãnh đạo công ty để nắm thông tin về giống dưa leo F1 HMT356, nhân viên này nói lãnh đạo công ty đang đi công tác và sẽ trả lời với PV sau.

Ông Lưu Xuân Quân, Chủ tịch UBND xã Văn Khê, cho biết, xã có trách nhiệm quy hoạch vùng trồng cây hoa màu còn người dân trồng giống gì, mua ở đại lý nào thì xã không thể quản lý được. Theo quy định, công ty sản xuất giống cây muốn đến xã tiếp thị với nông dân thì phải báo cáo chính quyền xã để phối hợp thực hiện. “Công ty Hai Mũi Tên Đỏ tiếp thị “chui” giống dưa leo qua đại lý mà không thông qua xã để triển khai giống cây mới là sai nguyên tắc. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng cần làm rõ sự việc trên”, ông Quân đề nghị.

Được biết, năm 2014, nhiều nông dân ở Hải Dương, Hải Phòng sử dụng giống cà chua của một công ty liên doanh với Pháp cung cấp cũng xảy ra tình trạng tương tự. Khi nhận được phản ánh, Cục Trồng trọt - Bộ NN và PTNT đã phối hợp với Sở NN và PTNT Hải Dương, Hải Phòng xuống tận nơi để kiểm tra. Về sau, công ty cung cấp giống cam kết đền bù một phần thiệt hại cho người dân. Hiện tại, Cục Trồng trọt đã yêu cầu Sở NN và PTNT TP Hà Nội kiểm tra và sớm kết luận những biểu hiện bất thường của giống dưa leo F1 HMT356 do Công ty Hai Mũi Tên Đỏ cung ứng để có phương hướng khắc phục hậu quả cho người dân.

Phước Long

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bình Dương: Tìm thấy thi thể người phụ nữ bị nước cuốn trôi trong mưa lớn

Bình Dương: Tìm thấy thi thể người phụ nữ bị nước cuốn trôi trong mưa lớn

(LĐTĐ) Vào tối 14/6, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xảy ra mưa lớn, lúc này bà H. điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, thuộc phường Uyên Hưng, thành phố (TP) Tân Uyên để về nhà thì bị nước cuốn trôi.
Phổ biến những điểm mới về tiền lương tới người lao động quận Cầu Giấy

Phổ biến những điểm mới về tiền lương tới người lao động quận Cầu Giấy

(LĐTĐ) Trong gần 2 giờ diễn ra buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn, vệ sinh lao động”, các chuyên gia đã giải đáp trực tiếp hơn 30 câu hỏi của đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy, chủ yếu liên quan đến các vấn đề như: Tiền thưởng, tiền lương, bảo hiểm xã hội, chế độ thai sản, thời giờ làm việc...
Từ 15/6, phụ huynh Hà Nội tập dượt đăng ký tuyển sinh trực tuyến

Từ 15/6, phụ huynh Hà Nội tập dượt đăng ký tuyển sinh trực tuyến

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/6) đến ngày 17/6, phụ huynh học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội có thể tập dượt đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào mầm non, lớp 1 và lớp 6 các trường công lập năm học 2024 - 2025.
Tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024​

Tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024​

(LĐTĐ) Chiều nay (15/6), tại Hà Nội, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp tổ chức Lễ Tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024.
Đội tuyển Anh hé lộ “vũ khí bí mật” tại EURO 2024

Đội tuyển Anh hé lộ “vũ khí bí mật” tại EURO 2024

(LĐTĐ) Các thành viên của đội tuyển Anh tại EURO 2024 đều được trang bị một chiếc nhẫn Oura để theo dõi các thông số quan trọng.
Xem trực tiếp trận Hungary và Thụy Sĩ 20h tối nay trên kênh nào?

Xem trực tiếp trận Hungary và Thụy Sĩ 20h tối nay trên kênh nào?

(LĐTĐ) Đội tuyển Hungary chạm trán Thụy Sĩ trong khuôn khổ Bảng A, vòng chung kết EURO 2024. Trận đấu Hungary với Thụy Sĩ sẽ diễn ra lúc 20h ngày 15/6 và được truyền trực tiếp trên kênh TV360+1, VTV2, VTV Cần Thơ, HTV Thể thao.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tuyển dụng công chức Bộ Giáo dục và Đào tạo

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tuyển dụng công chức Bộ Giáo dục và Đào tạo

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), những ngày vừa qua xuất hiện Trang thông tin, nhóm Zalo, Email mạo danh các đơn vị của Bộ Giáo dục và Đào tạo để cung cấp thông tin, trong đó đăng tải nhiều hình ảnh, bài viết có nội dung phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin khác

Giá vàng thế giới bất ngờ bật tăng dữ dội sau 4 tuần giảm sâu

Giá vàng thế giới bất ngờ bật tăng dữ dội sau 4 tuần giảm sâu

(LĐTĐ) Sau nhiều tuần giảm mạnh, giá vàng hôm nay đã quay đầu đi lên khi lãi suất trái phiếu Mỹ sụt giảm, dòng tiền dịch chuyển vào kim loại quý.
Giá vàng nhẫn tiếp tục tăng, vàng miếng đứng yên

Giá vàng nhẫn tiếp tục tăng, vàng miếng đứng yên

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn trong nước bật tăng cao cùng chiều thế giới trong khi vàng miếng SJC tiếp tục đứng yên.
Thành phố Hồ Chí Minh: Sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2024 tăng 5,5%

Thành phố Hồ Chí Minh: Sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2024 tăng 5,5%

(LĐTĐ) Lĩnh vực công nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã có bước tăng trưởng trở lại, đặc biệt hoạt động xuất nhập khẩu có những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ. Điều này cho thấy, nhu cầu thị trường thế giới có dấu hiệu phục hồi.
Giá xăng “quay đầu” tăng hơn 250 đồng/lít từ 15h ngày 13/6

Giá xăng “quay đầu” tăng hơn 250 đồng/lít từ 15h ngày 13/6

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính cho biết, từ 15h ngày 13/6, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng thêm 169 đồng/lít; xăng RON95 258 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen từ 218 - 396 đồng/lít…
Chính phủ đề xuất giảm tiếp 2% thuế giá trị gia tăng thêm 6 tháng

Chính phủ đề xuất giảm tiếp 2% thuế giá trị gia tăng thêm 6 tháng

(LĐTĐ) Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét, cho phép giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%). Thời gian thực hiện chính sách là trong 6 tháng cuối năm 2024.
Cẩn trọng với tin đồn thao túng giá vàng

Cẩn trọng với tin đồn thao túng giá vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước mới đây đã gửi công văn hoả tốc số 4810/NHNN-QLNH đến Bộ Công an về việc phối hợp trong công tác quản lý thị trường vàng.
Giá vàng nhẫn bất ngờ bật tăng, trong khi vàng miếng SJC vẫn đứng im

Giá vàng nhẫn bất ngờ bật tăng, trong khi vàng miếng SJC vẫn đứng im

(LĐTĐ) Sáng nay (12/6), giá vàng nhẫn bất ngờ tăng trở lại, trong khi đó vàng miếng SJC đứng im mốc 76,98 triệu đồng/lượng.
Đã tìm được “kháng sinh” cho thị trường vàng

Đã tìm được “kháng sinh” cho thị trường vàng

(LĐTĐ) Với các biện pháp bình ổn thị trường của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng trong nước đang trong xu hướng giảm về ngưỡng gần với giá vàng thế giới. Mặc dù đã bước đầu tìm được “kháng sinh” cho thị trường vàng, nhưng để thị trường này ổn định bền vững và không “nhờn thuốc” hay “tái phát”, cần có những giải pháp dài hơi hơn.
Ngành công nghiệp ô tô ngóng chờ giảm thuế, phí

Ngành công nghiệp ô tô ngóng chờ giảm thuế, phí

(LĐTĐ) Thị trường ô tô Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2024 được ghi nhận mức sụt giảm khoảng 50% so với cùng kỳ và thấp nhất trong 5 năm gần đây.
Vinamilk thúc đẩy xuất khẩu sữa qua các chuỗi bán lẻ và phân phối toàn cầu

Vinamilk thúc đẩy xuất khẩu sữa qua các chuỗi bán lẻ và phân phối toàn cầu

(LĐTĐ) Bên cạnh xuất khẩu các sản phẩm theo thương hiệu Vinamilk, doanh nghiệp đã đẩy mạnh xu hướng cung ứng cho các chuỗi bán lẻ, phân phối đa quốc gia. Đây cũng là xu thế chung để sản phẩm Việt Nam ngày càng xuất hiện nhiều trên sân chơi quốc tế.
Xem thêm
Phiên bản di động