Tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024​

(LĐTĐ) Chiều nay (15/6), tại Hà Nội, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp tổ chức Lễ Tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024.
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện Gần 1.000 nhân viên y tế Hà Nội tham gia hưởng ứng hiến máu tình nguyện

Đây là năm thứ 16 Chương trình Tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc được tổ chức kể từ khi Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện năm 2008. Mỗi năm có 100 tấm gương hiến máu tiêu biểu từ khắp mọi miền đất nước được lựa chọn; đến nay có 1.600 lượt đại biểu được tôn vinh cấp quốc gia.

Tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024​
Tại buổi lễ đã có 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu được tôn vinh.

Trong số 100 tấm gương hiến máu tiêu biểu được tôn vinh năm nay, có 22 đại biểu nữ, 78 đại biểu nam, đến từ nhiều vùng miền, ngành nghề, dân tộc, độ tuổi. Một số khối có số lượng đại biểu đông đảo như: Khối giáo dục có 15 đại biểu tham dự, 14 đại biểu thuộc lực lượng vũ trang, 5 đại biểu là nhân viên y tế. Các đại biểu được tôn vinh năm nay đã hiến tổng cộng 4.470 đơn vị máu, có người đã hiến máu đến 80 lần, 90 lần, 100 lần và đến 124 lần.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ghi nhận kết quả phong trào hiến máu tình nguyện của cả nước, đồng chí Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện khẳng định: “Chúng ta rất vui mừng trước sự lớn mạnh, lan tỏa ngày càng sâu rộng của phong trào hiến máu tình nguyện tại Việt Nam trong những năm qua; không chỉ đáp ứng nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị người bệnh mà còn góp phần lan tỏa các giá trị nhân văn, nhân ái đến với cộng đồng, xã hội. Đặc biệt, từ năm 2008, Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, sự kiện như đòn bẩy thúc đẩy hoạt động hiến máu tình nguyện tại Việt Nam phát triển mãnh mẽ. Từ năm 2008 đến nay, toàn quốc đã vận động, tiếp nhận gần 19 triệu đơn vị máu”.

Đánh giá những kết quả tích cực của phong trào hiến máu tình nguyện nước ta trong 30 năm qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện khẳng định: “Hành trình 30 năm phong trào hiến máu nhân đạo là một hành trình đầy tình yêu thương giữa người với người. Nhiều cuộc đời đã được hồi sinh, giành lại sự sống khi được tiếp thêm dòng máu quý giá, nồng ấm của những người có trái tim nhân ái".

Tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024​
Toàn cảnh buổi lễ

Đông chí Bộ trưởng Bộ Y tế cũng khẳng định, để có được những kết quả trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất của cả hệ thống chính trị; của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự vào cuộc của các ban, bộ, ngành, mặt trận tổ quốc, các cơ quan, đơn vị và đặc biệt là sự chung tay, sẵn sàng trao đi giọt máu hồng của hàng triệu người hiến máu trên toàn quốc.

Cũng tại Lễ tôn vinh, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã chia sẻ những ca cấp cứu cần truyền máu gần đây. Đó là một trường hợp tai nạn giao thông bị vỡ tim đã được cứu sống ngoạn mục tại Bệnh viện Bạch Mai tháng 2/2024. Tổng lượng máu được truyền trước, trong và sau mổ của người bệnh này lên đến 10 lít máu và chế phẩm máu các loại. Trường hợp khác là người bệnh bị liệt hoàn toàn do mắc hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh đã được hồi phục khả năng vận động sau 2 tuần điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, nhờ sử dụng 96 đơn vị huyết tương để thực hiện 6 lần thay huyết tương.

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: “Tất cả những ca phẫu thuật, điều trị như vậy sẽ không thể thực hiện thành công nếu không có nguồn máu hiến tặng từ những người hiến máu tình nguyện trên cả nước. Chính các gương hiến máu tình nguyện tiêu biểu trong buổi tôn vinh đã góp phần làm cho phong trào hiến máu tình nguyện tại nước ta vươn mình lớn mạnh, phát triển từng ngày, và đồng hành cùng ngành Y tế từng bước đáp ứng được nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân”.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng bày tỏ lòng cảm kích tới người hiến máu cả nước nói chung và 100 tấm gương tiêu biểu được tôn vinh nói riêng, đồng thời mong muốn: "100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu được tôn vinh năm nay sẽ trở thành những hạt nhân nòng cốt, là những tuyên truyền viên tích cực lan tỏa tinh thần, nghĩa cử cao đẹp của hoạt động hiến máu tình nguyện đến với cộng đồng, xã hội để thắp sáng niềm hy vọng, ước mơ và sự sống cho người bệnh”.

Các hoạt động tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu năm 2024 diễn ra trong 3 ngày từ 13 - 15/6 bao gồm: Hành trình “Về miền Đất Tổ” tại khu di tích Đền Hùng; Lễ báo công dâng Bác tại Quảng trường Ba Đình, dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ. Chủ tịch Quốc hội gặp mặt các đại biểu và Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc
Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Nga Putin

Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Nga Putin

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, chiều ngày 20/6, sau Lễ đón cấp Nhà nước, tại Phủ Chủ tịch đã diễn ra Hội đàm giữa Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin.
Biểu dương gia đình tiêu biểu và khen thưởng con CNVCLĐ có thành tích học tập xuất sắc

Biểu dương gia đình tiêu biểu và khen thưởng con CNVCLĐ có thành tích học tập xuất sắc

(LĐTĐ) Chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024, ngày 20/6, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu và khen thưởng con CNVCLĐ có thành tích học tập xuất sắc năm học 2023 - 2024; đồng thời tổ chức sinh hoạt Nữ công quý II/2024.
Quan tâm chăm lo con đoàn viên, người lao động

Quan tâm chăm lo con đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho con đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn được các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội quan tâm thực hiện bằng nhiều hoạt động, chương trình thiết thực.
Ký kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025

Ký kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025

(LĐTĐ) Chiều 20/6, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2020 - 2023, ký kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025.
Đề xuất thi hành sớm các luật: Đất đai; Nhà ở để tạo xung lực cho phát triển

Đề xuất thi hành sớm các luật: Đất đai; Nhà ở để tạo xung lực cho phát triển

(LĐTĐ) Ngày 20/6, tiếp tục Kỳ họp thứ 7, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội thảo luận tại tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15 và Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Quận Tây Hồ: Nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy trong mỗi người dân

Quận Tây Hồ: Nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Ngày 19/6, Đoàn kiểm tra Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ do đồng chí Nguyễn Đình Khuyến - Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại phường Bưởi.
Nâng cao tiêu chuẩn về Sức khỏe, an toàn và Môi trường trong dự án mở rộng thủy điện ở Việt Nam

Nâng cao tiêu chuẩn về Sức khỏe, an toàn và Môi trường trong dự án mở rộng thủy điện ở Việt Nam

(LĐTĐ) Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng, là dự án cơ cở hạ tầng quan trọng do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện, nhằm tăng khả năng phụ tải cho khu vực phía Nam, giảm chi phí nhiên liệu hằng năm, giảm thiểu sự cố tràn nước, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh: Cảnh báo gia tăng bệnh ho gà ở trẻ em

Thành phố Hồ Chí Minh: Cảnh báo gia tăng bệnh ho gà ở trẻ em

(LĐTĐ) Ngày 20/6, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, tính từ đầu năm 2024 đến nay, số ca bệnh ho gà ghi nhận tại TP.HCM gia tăng so với các năm trước. Đa số là trẻ mắc bệnh là chưa đến độ tuổi tiêm chủng hoặc chưa được tiêm đầy đủ vắc xin phòng bệnh.
Hà Nội triển khai hiệu quả hoạt động nâng cao chất lượng dân số

Hà Nội triển khai hiệu quả hoạt động nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Ngày 18/6, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội tổ chức hội nghị nâng cao hiệu quả tuyên truyền về công tác dân số và phát triển trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Hà Nội ghi nhận thêm 38 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 38 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội tiếp tục tăng. Ngoài ra, kết quả giám sát chỉ số côn trùng nhiều nơi cao trên ngưỡng nguy cơ.
Lan tỏa tinh thần cao đẹp hiến máu nhân đạo

Lan tỏa tinh thần cao đẹp hiến máu nhân đạo

(LĐTĐ) Hiến máu nhân đạo là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tình yêu thương con người và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Với thông điệp "Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại" đã cứu sống được hàng nghìn người trên khắp đất nước. Điều này tiếp tục thắp lên niềm tin, sự sẻ chia, cùng nhau xây dựng một xã hội nhân ái, tràn đầy yêu thương và hạnh phúc.
Ngành Y tế Hà Nội triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy

Ngành Y tế Hà Nội triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 2476/SYT-NVY về việc triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024 trong ngành Y tế.
Trên 90 triệu lượt tra cứu, sử dụng thành công Căn cước công dân để khám chữa bệnh BHYT

Trên 90 triệu lượt tra cứu, sử dụng thành công Căn cước công dân để khám chữa bệnh BHYT

(LĐTĐ) Tính đến tháng 6/2024, có 100% cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, với trên 90 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh.
Tiếp tục nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe nhân dân

(LĐTĐ) Ngày 14/6, Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết công tác y tế cơ sở 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ quý III năm 2024.
Tăng cường phòng, chống bệnh do não mô cầu

Tăng cường phòng, chống bệnh do não mô cầu

(LĐTĐ) Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có Công văn số 517/DP-DT gửi Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo, tổ chức triển khai tăng cường phòng, chống bệnh do não mô cầu.
BHXH Việt Nam tiếp tục đề xuất tăng số ngày cấp thuốc của người bệnh mạn tính

BHXH Việt Nam tiếp tục đề xuất tăng số ngày cấp thuốc của người bệnh mạn tính

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có Công văn số 1748/BHXH-CSYT gửi Bộ Y tế, trong đó tiếp tục đề nghị Bộ Y tế xem xét sửa đổi văn bản hướng dẫn, đề xuất kéo dài thời gian kê đơn, cấp thuốc điều trị ngoại trú các bệnh mạn tính...
4 người trong gia đình nghi mắc viêm màng não, 2 người tử vong

4 người trong gia đình nghi mắc viêm màng não, 2 người tử vong

(LĐTĐ) Theo tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bệnh viện đã tiếp nhận 2 thành viên trong gia đình là anh Đ.V.D (38 tuổi) và con trai 11 tuổi (ở Bắc Kạn) nhập viện trong tình trạng sốt cao, đau đầu, buồn nôn, nôn sau ăn. Trước đó, mẹ và con gái (22 tháng tuổi) anh D tử vong nghi mắc viêm màng não.
Xem thêm
Phiên bản di động