Khổ là khổ chỗ đó ?!

Từ sáng bao nhiêu chuyện “ấm ách” mà chờ mãi chẳng thấy bác để tâm sự cho nhẹ lòng.

- Chú cứ suốt ngày “ấm ách” mọi chuyện thế có mà già trước tuổi. Chả thế mà cứ kêu: “Nhiều người hỏi em, xin lỗi bác nghỉ hưu được mấy năm rồi?”.

- Biết là vậy nhưng không “ấm ách” không được.

- Thì hôm nay chú “ấm ách” chuyện gì, nói xem nào?

- Chả là em có ông bạn nông dân ra chơi, ông ấy kể chuyện mà thấy thương nông dân quá.

- Chuyện thương nông dân có mà nói cả ngày. Cụ thể là chuyện gì?

- Vẫn cái chuyện thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thôi. Ai lại hoạch định toàn mang tính khoa học mà cứ như lấy nông dân làm thí nghiệm.

- Chuyện này có gì mới đâu. Ai chả biết, các cụ chả nói: “Thất bại là mẹ thành công” nên muốn thành công tất nhiên phải có thất bại.

- Đó chỉ là lý thuyết bác ơi. Bác nghĩ gì khi hàng chục ngàn hộ dân nghe theo khoa học, phá sạch các loại cây trồng, “giải phóng mặt bằng” để trồng cây ca cao. Giờ anh Nông nghiệp lại thừa nhận nhẹ tênh: Chủ trương trồng cây ca cao nhằm xóa đói giảm nghèo cơ bản là thất bại. Thất bại nghĩa là chẳng những xóa được nghèo mà lại “phủ kín nghèo”.

- Có lẽ thế nên tớ nghe nói họ lại đang nghiên cứu vận động nông dân trồng cây mắc ka gì đó, lợi nhuận kinh tế rất cao.

- Nghe thì hay thật, nhưng còn phụ thuộc bao nhiêu yếu tố, có phải thấy người ta hiệu quả mà mình cũng hiệu quả đâu. Ví như cái áo này bác mặc đẹp vậy, nhưng bác cho em mặc, em dám chắc có ma nó nhìn.

- Đúng thế nên tớ cũng nghi ngờ cái dự án này lắm.

- Đó là chuyện cây trồng còn chuyện chăn nuôi cũng nẫu ruột lắm bác ơi!

- Nghe đâu Hiệp hội chăn nuôi đang có cái kiến nghị gì đó về việc chống bán phá giá hả.

- Đúng đó bác. Đa số thịt bò, thịt gà nhập khẩu đều có giá thấp hơn giá thịt nội.

- Phải có cạnh tranh giá thì người tiêu dùng mới được hưởng lợi chứ.

- Đành là thế nhưng đằng sau việc bán phá giá là số phận của bao trang trại chăn nuôi, bao hộ nông dân. Mà nhập khẩu kiểu gì mà giá rẻ thế bác nhể? Nhiều tờ báo ví von: Giá đùi gà Mỹ rẻ hơn giá rau. Vậy làm gì chăn nuôi không “chết”.

- Ngoài chuyện giá còn là chuyện chất lượng. Giá rẻ hơn, chất lượng tốt hơn chác chắn sẽ được người tiêu dùng đón nhận.

- Vâng, nhưng đã ai phân tích đánh giá chất lượng thịt Úc, thịt Mỹ thế nào đâu. Dân mình vẫn định kiến chuông ngoại, nhưng đã chắc gì. Em hỏi bác, thịt vận chuyển về ta mất hàng tháng rồi chả biết trước khi chuyển họ đã “đông lạnh” bao lâu, thế cứ thịt tươi mà xơi chẳng hơn à?

- Chú nói phải. Thôi thì đã nói chuyện nông dân thì tớ cũng nói luôn. Hàng năm ta phải chi hơn 9000 tỷ đồng để nhập thuốc bảo vệ thực vật. Lợi đâu chưa thấy chỉ thấy hại.

- Ấy chết, mất hơn 9000 tỷ mà lại hại sao bác?

- Thì lạm dụng quá, đến nỗi người trồng rau không dám ăn rau mình trồng thì nước nào chịu nhập khẩu rau quả của mình.

- À, thế thì mấy cái hiệp định xuất khẩu nông sản hóa ra phá sản hả bác?

- Phá sản thì nông dân có sản chắc? Khổ là khổ chỗ đó.

- Chỗ đó là cái chỗ “người cầm trịch” bác nhể?

- Chú chỉ được cái thông minh đột xuất.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

SHB triển khai thu thập thông tin sinh trắc học theo QĐ 2345 của Ngân hàng Nhà nước

SHB triển khai thu thập thông tin sinh trắc học theo QĐ 2345 của Ngân hàng Nhà nước

(LĐTĐ) Từ nay, khách hàng SHB có thể đăng ký dữ liệu sinh trắc học tại điểm giao dịch của Ngân hàng trên toàn quốc hoặc ứng dụng ngân hàng điện tử, chuẩn bị sẵn sàng khi Quyết định 2345/QĐ- NHNN của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực.
VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp

VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Doanh nghiệp chỉ cần đăng ký 1 lần để được hưởng combo ưu đãi miễn 100% phí dịch vụ ngân hàng thường xuyên và thiết yếu của doanh nghiệp, gồm: Phí chuyển tiền VND tại quầy, phí giao dịch ngân hàng điện tử, tặng tài khoản số đẹp.
Dự kiến một số điểm mới về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông, dự bị đại học

Dự kiến một số điểm mới về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông, dự bị đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học để lấy ý kiến rộng rãi.
Sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô, UBND TP Nha Trang xử lý 2 bãi trông xe trái phép

Sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô, UBND TP Nha Trang xử lý 2 bãi trông xe trái phép

(LĐTĐ) Sau khi Báo Lao động Thủ đô đăng bài phản ánh “Nha Trang: Thiên đường du lịch nhưng thiếu bãi trông xe” nêu rõ tình trạng 2 bãi xe trái phép được san phẳng và phân lô, quây tôn, dựng mái để làm bãi trông giữ ô tô trong khuôn viên của dự án sân bay cũ, UBND TP Nha Trang đã vào cuộc kiểm tra, xử lý.
Xử lý nghiêm tình trạng chiếm dụng vỉa hè hồ Ba Mẫu

Xử lý nghiêm tình trạng chiếm dụng vỉa hè hồ Ba Mẫu

(LĐTĐ) Một số tuyến phố xung quanh Ô Đồng Lầm - hồ Ba Mẫu (quận Đống Đa) xuất hiện tình trạng vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi trông xe và nơi bán hàng... lực lượng chức năng địa phương đã kiểm tra, xử phạt các trường hợp cá nhân cố tình vi phạm về việc chiếm dụng lòng đường, hè.
Nâng cao vị thế Công đoàn, lan tỏa tiếng nói công nhân

Nâng cao vị thế Công đoàn, lan tỏa tiếng nói công nhân

(LĐTĐ) Xác định rõ vai trò của công tác truyền thông trong việc nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn, lan tỏa tiếng nói của công nhân, viên chức, lao động các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn.
Để báo chí thực sự là “binh  chủng” truyền thông chính sách

Để báo chí thực sự là “binh chủng” truyền thông chính sách

(LĐTĐ) Làm thế nào để báo chí nói chung, mỗi cơ quan báo chí nói riêng tiếp tục là “binh chủng” truyền thông chính sách hiệu quả về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; cầu nối đại biểu Quốc hội với cử tri là một trong những nội dung mà một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô nhân dịp Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Tin khác

Xứng đáng báo chí cách mạng

Xứng đáng báo chí cách mạng

(LĐTĐ) Ngày 21/6, giới báo chí cả nước long trọng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Học Bác cho bút sắc, lòng trong

Học Bác cho bút sắc, lòng trong

(LĐTĐ) Tại thời khắc đặc biệt kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), những người làm báo Việt Nam thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới và cũng là Người đặt nền móng cho sự nghiệp vẻ vang báo chí nước nhà.
Tư duy mới, đột phá mới

Tư duy mới, đột phá mới

(LĐTĐ) Điều không thể phủ nhận, nếu ai đi xa đất nước hoặc Thủ đô Hà Nội, giờ có dịp quay về đều không khỏi ngỡ ngàng vì sự “thay da đổi thịt ”, tất cả đều có chung nhận định: Thay đổi khó tin. Nhưng bên cạnh niềm vui thì vẫn còn đó những trăn trở.
Cần giải pháp chống thất thu thuế kinh doanh online

Cần giải pháp chống thất thu thuế kinh doanh online

(LĐTĐ) Sự bùng nổ của công nghệ số, mạng xã hội, đồng nghĩa với việc kinh doanh online (gồm tổ chức, cá nhân) lên ngôi. Thế nhưng, có những cá nhân, doanh thu từ kinh doanh online lên cả trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng/tháng, nhưng lại “không hiểu” về nghĩa vụ đóng thuế hoặc cố tình trốn nộp thuế.
Khi Luật Đất đai được “đẩy sớm” hiệu lực thi hành

Khi Luật Đất đai được “đẩy sớm” hiệu lực thi hành

(LĐTĐ) Trước thời điểm dự án Luật Đất đai (sửa đổi) chưa được Quốc hội thông qua, đặc biệt, trước thời điểm Nghị quyết số 18 liên quan đến vấn đề đất đai của Ban Chấp hành Trung ương được ban hành, một trong những điểm nóng nhất liên quan đến lĩnh vực đất đai là công tác thu hồi đất. Nay khi Luật Đất đai đã được thông qua và đang chờ các nghị định, văn bản hướng dẫn thi hành thì 2 trong số các nội dung được cử tri quan tâm đó là: Cơ chế thu hồi dự án treo, dự án có dấu hiệu buôn, bán, trao tay để hưởng lợi nhuận và chính sách cấp sổ đỏ khi đất ở có nguồn gốc hợp pháp.
Hàng triệu người dân Indonesia sẽ phải theo dõi trận đấu tuyển Việt Nam?

Hàng triệu người dân Indonesia sẽ phải theo dõi trận đấu tuyển Việt Nam?

(LĐTĐ) Nếu tuyển Indonesia hòa hoặc thua tuyển Philippines trong trận đấu cuối bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 diễn ra vào lúc 19h30 ngày 11/6, chắc chắn hàng triệu người dân xứ vạn đảo phải dán mắt vào tivi xem trận Việt Nam gặp Iraq sau đó mấy tiếng.
Indonesia chưa chắc thắng được Philippines

Indonesia chưa chắc thắng được Philippines

(LĐTĐ) “Indonesia chắc chắn vào vòng loại thứ 3 World Cup”. HLV Shin Tae-yong đã khẳng định như vậy tại buổi họp báo trước lượt cuối bảng F gặp Philippines, vòng loại thứ 2 World Cup 2026 diễn ra vào lúc 19h30 ngày 11/6.
“Vòng xoáy” của học hành

“Vòng xoáy” của học hành

(LĐTĐ) 90 ngày hè đang bắt đầu những tuần đầu tiên, đối với những thế hệ 6x, 7x hoặc cuối 8x, 3 tháng hè thực sự là những tháng ngày được tạm xa mái trường. Song với những học sinh thời hiện tại, 3 tháng hè vẫn là 3 tháng học!
An ninh nguồn nước từ cảnh báo của “tư lệnh” ngành Nông nghiệp đến câu chuyện sân golf

An ninh nguồn nước từ cảnh báo của “tư lệnh” ngành Nông nghiệp đến câu chuyện sân golf

(LĐTĐ) Nghị trường Quốc hội sáng nay (4/6) nóng về chủ đề an ninh nguồn nước khi các đại biểu tiến hành chất vấn nhóm vấn đề Tài nguyên và Môi trường. Trong đó, đáng chú ý với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khi ông nói: “Chúng ta phải sử dụng nước với tư duy là tài nguyên hữu hạn và phải tiếp cận nền nông nghiệp khan hiếm nước”.
Hãy nói không với thuốc lá!

Hãy nói không với thuốc lá!

(LĐTĐ) Nói không với hút thuốc lá (thuốc lá truyền thống, thuốc lá thế hệ mới) không chỉ bảo vệ sức khỏe người hút ở thì hiện tại mà còn là một trong những biện pháp bảo vệ sức khỏe thế hệ thì tương lai của đất nước.
Xem thêm
Phiên bản di động