Quản lý thuế trên nền tảng số

(LĐTĐ) Phát triển thương mại điện tử (TMĐT) là một xu thế tất yếu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Việt Nam được xác định là quốc gia có tăng trưởng về TMĐT nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, khoảng trống chính sách pháp luật thời gian qua khiến một bộ phận người kinh doanh truyền thống chuyển sang hình thức TMĐT nhằm né tránh sự thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng, trong đó có ngành thuế. Điều này đặt ra yêu cầu mới về quản lý thuế và quản lý về chất lượng hàng hóa, chống lừa đảo.
Hà Nội: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế Quản lý thuế thương mại điện tử: Khó kiểm soát giao dịch kinh doanh Tăng cường hợp tác trao đổi kinh nghiệm trong quản lý thuế

Thị trường sôi động

Theo số liệu quản lý thuế đến năm 2024 thì ngành Thuế đang quản lý 123.759 người nộp thuế có hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực TMĐT.Trong đó gồm 88.147 cá nhân, 35.131 doanh nghiệp bán hàng hóa thông qua sàn giao dịch TMĐT, 361 doanh nghiệp là chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT, 24 doanh nghiệp lớn hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, 96 nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam.

Quản lý thuế trên nền tảng số
Ảnh minh họa.

Số liệu quản lý thuế trong 2 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT. Năm 2022 số thuế đã nộp là 83 nghìn tỷ đồng; năm 2023 là 97 nghìn tỷ đồng; 5 tháng đầu năm 2024 là trên 50 nghìn tỷ đồng. Lũy kế đến nay đã có 96 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế trên 15,6 nghìn tỷ đồng.

Tại Hội nghị sơ kết 1 năm tháo gỡ điểm nghẽn trong triển khai Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển TMĐT, chống thất thu thuế (10/6), Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chia sẻ, về quy mô, theo đánh giá của Bộ Công Thương, thị trường TMĐT của Việt Nam hiện là 20,5 tỷ USD và sẽ đạt 30,5 tỷ USD vào năm 2025. Từ đó đặt ra yêu cầu về quản lý thuế, quản lý về chất lượng hàng hóa, chống lừa đảo.

Thực hiện Chỉ thị 18 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã đẩy mạnh và chia sẻ dữ liệu TMĐT, chống thất thu thuế; tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 56 ngày 26/6/2024. Về xây dựng và chia sẻ dữ liệu, hiện nay việc chia sẻ dữ liệu thuế, mã số thuế định danh theo căn cước công dân, đến 3/6/2024 đã đạt 97,57%. Bộ Tài chính cùng với Bộ Công Thương đã chia sẻ dữ liệu về 929 sàn giao dịch TMĐT tương ứng với 847 doanh nghiệp là chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT và 284 ứng dụng bán hàng trên mạng.

Về kê khai, nộp thuế, Bộ Tài chính đã áp dụng định danh và xác thực điện tử đối với: Cá nhân thực hiện đăng ký kê khai, nộp thuế; dịch vụ chữ ký số, viễn thông, tên miền; cá nhân mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng; đang triển khai khuyến khích các sàn giao dịch TMĐT áp dụng đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn.

Về kết quả quản lý thuế với TMĐT tại Việt Nam, triển khai hóa đơn điện tử, máy khởi tạo tính tiền, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho hay, Bộ Tài chính đã triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Đến nay đã có 61 nghìn cơ sở kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền với số lượng hóa đơn đã sử dụng là 464,8 triệu hóa đơn.

Đối với việc áp dụng hóa đơn điện tử trong lĩnh vực kinh doanh vàng thì 100% các doanh nghiệp đã áp dụng hoá đơn điện tử có kết nối với cơ quan thuế theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó có 7.225 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng, bạc đã thực hiện áp dụng giải pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền với số lượng hóa đơn đã sử dụng là 1,34 triệu hóa đơn.

Tháo gỡ vướng mắc

Lãnh đạo Bộ Tài chính nêu rõ một số vấn đề còn vướng mắc. Đó là, một số địa phương chưa xây dựng kế hoạch chuyển đổi số và thực hiện về TMĐT, phát triển công nghệ thông tin. Về phân cấp quản lý ngân sách, phải dùng ngân sách địa phương nhưng có những địa phương ngân sách yếu, Nhà nước phải hỗ trợ. Một số bộ, ngành cũng chưa có đăng ký từ đầu năm nên cơ sở phân bổ rất khó. Sau khi các bộ, ngành có đề xuất, Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng có thể dùng một phần dự phòng ngân sách để cấp cho phần này.

Để đẩy mạnh chống thất thu thuế trong hoạt động TMĐT, lãnh đạo Bộ Tài chính kiến nghị 7 giải pháp: Thứ nhất, kết nối dữ liệu, liên thông đồng bộ giữa các bộ, ngành, đặc biệt dữ liệu dân cư, dữ liệu TMĐT, dữ liệu thanh toán qua ngân hàng… để đối chiếu một cách nhanh chóng yêu cầu kê khai nộp thuế, yêu cầu thanh tra kiểm tra.

Thứ hai, rà soát hoàn thiện pháp luật. Các bộ luật liên quan đến TMĐT từ năm 2014 cho nên cần phải rà soát lại các nghị định, thông tư liên quan để sửa. Thứ ba, xây dựng Cổng Thông tin đăng ký kê khai thuế của sàn TMĐT trong nước, đôn đốc kê khai, chọn thanh tra, xử lý một số trường hợp trốn thuế.

Thứ tư, định danh và xác thực điện tử, đồng bộ liên thông dữ liệu thông tin hàng hóa. Thứ năm, áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Thanh toán không dùng tiền mặt càng phổ biến thì quản lý và thu thuế càng cao. Thứ sáu, sửa đổi Nghị định số 117/2018/NĐ-CP ngày 11/9/2018 về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Thứ bảy, quản lý hoạt động TMĐT qua mạng xã hội để thu thuế vì giờ người dân livestream, bán hàng qua mạng xã hội rất nhiều. Theo sát mạng xã hội cùng với việc đối chiếu với ngân hàng sẽ thu được nguồn thuế rất lớn.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 56/CĐ-TTg ngày 6/6/2024 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số. Để tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực TMĐT, hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan tiếp tục nghiên cứu, rà soát cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện kê khai, nộp thuế. Tối ưu hóa quy trình thông quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu qua TMĐT; đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả thực hiện nghĩa vụ thuế. Tăng cường triển khai các giải pháp thu thuế, chống thất thu thuế, xử lý nghiêm các vi phạm về thuế, hải quan trong hoạt động thương mại điện tử.

Bảo Thoa

Nên xem

Chắp cánh để sản phẩm sáng tạo ra thế giới

Chắp cánh để sản phẩm sáng tạo ra thế giới

(LĐTĐ) Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, sản phẩm sáng tạo của Hà Nội đã vươn xa hơn trên thị trường nhờ được lan tỏa thông qua các phương tiện truyền thông. Có thể nói, báo chí đã có những đóng góp quan trọng trong việc tuyên truyền mở ra cơ hội cho những sản phẩm khởi nghiệp - sáng tạo của Thủ đô.
Bao giờ giáo viên mầm non được công nhận là nghề đặc thù nặng nhọc, độc hại?

Bao giờ giáo viên mầm non được công nhận là nghề đặc thù nặng nhọc, độc hại?

(LĐTĐ) Trước thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét đưa đối tượng giáo viên mầm non là ngành nghề nặng nhọc, độc hại, nhiều giáo viên mầm non thực sự quan tâm vấn đề này.
Nền tảng để xây dựng thành phố thông minh

Nền tảng để xây dựng thành phố thông minh

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác chuyển đổi số ở Thủ đô Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả khả quan. Chuyển đổi số đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng đối tượng” nhằm hướng tới xây dựng Thành phố thông minh và mục tiêu cao nhất là phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.
Lan tỏa Lao động Thủ đô giữa vùng đất phương Nam

Lan tỏa Lao động Thủ đô giữa vùng đất phương Nam

(LĐTĐ) Hai năm thành lập (từ tháng 4/2022) Văn phòng Báo Lao động Thủ đô tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chưa phải là nhiều, nhưng trong quãng thời gian đó, với sự đam mê nghề nghiệp, phóng viên của Báo đã dấn thân trong những tuyến tin bài điều tra, phản ánh, mang đậm hơi thở cuộc sống của vùng đất phương Nam.
Vượt qua thách thức  “kỷ nguyên số”

Vượt qua thách thức “kỷ nguyên số”

(LĐTĐ) Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ góp phần tạo thuận lợi cho nhiều lĩnh vực phát triển, trong đó có lĩnh vực thông tin - truyền thông, báo chí. Việc đổi mới tư duy, cách làm báo, đặc biệt là việc tiếp cận với công nghệ với người làm nghề là tất yếu. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, nếu không bắt kịp với sự phát triển này, các cơ quan báo chí cũng như đội ngũ người làm báo sẽ bị tụt hậu.
Sát cánh vì thành phố bình yên

Sát cánh vì thành phố bình yên

(LĐTĐ) Thời gian qua công tác phối hợp giữa các cơ quan báo chí với lực lượng Công an nhân dân ngày càng chặt chẽ, đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, Báo Lao động Thủ đô là một trong những đơn vị đồng hành cùng lực lượng Công an, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô, đặc biệt vì sự bình yên của Thành phố.
Tự hào tờ báo của tổ chức Công đoàn

Tự hào tờ báo của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Được thành lập từ nhu cầu của đoàn viên, người lao động và yêu cầu của tổ chức Công đoàn thành phố Hà Nội, hơn 30 năm qua, báo Lao động Thủ đô luôn xác định trọng trách và cũng là niềm tự hào là tờ báo của tổ chức Công đoàn để không ngừng nỗ lực, phấn đấu, vừa phụng sự, vừa đồng hành với tổ chức Công đoàn, đội ngũ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên chặng đường tiến về phía trước, xây dựng tổ chức Công đoàn, đội ngũ CNVCLĐ ngày càng vững mạnh.

Tin khác

Lời giải nào cho kinh tế báo chí?

Lời giải nào cho kinh tế báo chí?

(LĐTĐ) Báo in bị thất thế bởi báo điện tử; nhưng báo điện tử cũng bị tấn công bởi mạng xã hội (không gian mạng) dẫn đến nguồn thu bị giảm sút nghiêm trọng, các cơ quan báo chí trong nước đang khá khó khăn. Cái khó không phải bởi các cơ quan báo yếu về năng lực, cái khó là để mạng xã hội quá “tự do” dẫn đến nguồn quảng cáo bị hút quá nhiều vào nền tảng số này.
Agribank giảm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Agribank giảm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, Agribank đã nỗ lực điều chỉnh lãi suất huy động và tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng, đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế.
Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực Đông Nam Bộ

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực Đông Nam Bộ

(LĐTĐ) Các tỉnh Đông Nam Bộ như: Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Bình Dương, Đồng Nai đang thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 theo kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc “rót” hơn 1,1 tỷ USD vốn đăng ký vào Hưng Yên

Các doanh nghiệp Hàn Quốc “rót” hơn 1,1 tỷ USD vốn đăng ký vào Hưng Yên

(LĐTĐ) Nhờ vị trí thuận tiện, kết cấu hạ tầng ngày càng đồng bộ, hiện đại, môi trường đầu tư thông thoáng, đến nay Hưng Yên là một trong những địa phương vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng Sông Hồng trở thành điểm đến yêu thích của các nhà đầu tư nước ngoài.
Các bước đăng ký và thực hiện khi chuyển tiền phải xác thực khuôn mặt

Các bước đăng ký và thực hiện khi chuyển tiền phải xác thực khuôn mặt

(LĐTĐ) Từ 1/7/2024 chuyển tiền phải xác thực sinh trắc học, dưới đây là các bước thực hiện tính năng này.
Bình Dương: Thu thuế 6 tháng đầu năm 2024 dự kiến đạt hơn 26.000 tỷ đồng

Bình Dương: Thu thuế 6 tháng đầu năm 2024 dự kiến đạt hơn 26.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Cục Thuế tỉnh Bình Dương, thu ngân sách Nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh tăng trưởng khá so với chỉ tiêu năm là do các lĩnh vực kinh tế của tỉnh tiếp tục hồi phục, tăng trưởng và chuyển dịch theo hướng tích cực.
Giá vàng ngày 7/6: Tiếp tục giảm sâu, dần thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng ngày 7/6: Tiếp tục giảm sâu, dần thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới

(LĐTĐ) Kể từ khi 4 ngân hàng thương mại nhà nước là Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank và Công ty SJC chính thức bán vàng miếng trực tiếp tới người dân sau khi được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phê duyệt, giá vàng trong nước liên tiếp “lao dốc”.
Cơ quan thuế “vạch trần” hành vi bán hóa đơn khống thu lợi bất chính

Cơ quan thuế “vạch trần” hành vi bán hóa đơn khống thu lợi bất chính

(LĐTĐ) Thời gian qua vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thành lập doanh nghiệp không sản xuất kinh doanh, mà để thực hiện hành vi bán hóa đơn khống, thu lợi bất chính. Trong quá trình quản lý thuế, cơ quan thuế phân tích, nhận diện ra thủ đoạn các đối tượng sử dụng nhằm chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước, gây mất công bằng trong xã hội.
Thu ngân sách Nhà nước: Hà Nội tiến sát Thành phố Hồ Chí Minh

Thu ngân sách Nhà nước: Hà Nội tiến sát Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) 227,3 nghìn tỷ đồng là tổng số tiền thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 5 tháng đầu năm 2024 của thành phố Hà Nội; trong khi Thành phố Hồ Chí Minh thu ngân sách Nhà nước 5 tháng đầu năm là 229.418 tỷ đồng.
Giá vàng ngày 5/6: Tiếp tục giảm mạnh

Giá vàng ngày 5/6: Tiếp tục giảm mạnh

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa công bố giá bán vàng miếng SJC trực tiếp đến tay người dân ngày 5/6 là 76,98 triệu đồng/lượng, giảm 1 triệu đồng/lượng so với ngày hôm qua.
Xem thêm
Phiên bản di động