Ứng dụng công nghệ thực chiến để tạo bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 12/6, Diễn đàn Quốc tế về Kinh doanh sáng tạo - International Innovative Business Forum (IIBF) 2024 đã khai mạc tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). Tham dự có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt.
Người lao động được phép giao kết hợp đồng lao động với nhiều doanh nghiệp Đồng Nai: Lên kế hoạch di dời các doanh nghiệp ra khỏi Khu công nghiệp Biên Hoà 1 Ra mắt sân chơi hòa nhập Thánh Gióng tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Diễn đàn IIBF 2024 có chủ đề: “Ứng dụng công nghệ thực chiến để tăng cường nội lực và tạo thế bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam”.

Đây là một diễn đàn bàn sâu về vấn đề kinh doanh thông qua việc ứng dụng các công nghệ mới. Xu hướng ứng dụng công nghệ trong mọi lĩnh vực và trong kinh doanh đang là một xu hướng lớn diễn ra trên toàn cầu. Tại IIBF 2024 mổ sẻ, phân tích, đưa ra những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tăng nội lực để đạt được những đột phá trong kinh doanh và cạnh tranh trên thương trường.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt khẳng định, việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo có vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế với hàng loạt FTA thế hệ mới đã được ký kết và ảnh hưởng của cuộc các mạng công nghiệp 4.0 đang có tác động ngày càng sâu rộng.

Ứng dụng công nghệ thực chiến để tạo bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại diễn đàn.

“Trình độ và năng lực công nghệ là yếu tố then chốt để doanh nghiệp tạo ra được sản phẩm, dịch vụ có đặc tính cạnh tranh hay vượt trội, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường”, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nói.

Mặt khác, cũng theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, cạnh tranh chiến lược và căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn trong thời gian gần đây dẫn tới sự gia tăng của những biện pháp tăng cường bảo hộ, sự cạnh tranh quyết liệt về công nghệ cùng với những đòi hỏi của mục tiêu phát triển bền vững là các vấn đề thực tiễn đang đặt ra cho doanh nghiệp, tạo áp lực lớn buộc doanh nghiệp phải thực hiện các giải pháp căn cơ, quyết liệt để vượt qua những thách thức cốt yếu về việc hấp thụ công nghệ, đổi mới công nghệ, dần tiến tới tự chủ công nghệ theo hướng công nghệ xanh và bền vững.

Tại diễn đàn, ông Shashi Jagadiswaran, Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ Tư vấn Công nghệ Công ty Cổ phần Tư vấn EY Việt Nam cho biết, gần đây có một nghiên cứu cho thấy con người khắp nơi trên thế giới hiện nay tiếp cận điện thoại di động hơn là bàn chải đánh răng. Do đó, dù ở trong lĩnh vực giáo dục, sản xuất, bán lẻ, tiêu dùng nhanh hay xe hơi… thì khách hàng hiện nay và tương lai đều ở đây (điện thoại di động - PV).

Ứng dụng công nghệ thực chiến để tạo bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam
Hơn 300 khách mời tham dự diễn đàn.

“Nghĩa là khách hàng của doanh nghiệp hiện sống trong thế giới kỹ thuật số. Ý tưởng ở đây là làm sao để đưa sản phẩm đến với nơi khách hàng đang sinh sống và từ đó chúng ta tìm túi tiền, tới cái ví của họ. Làm sao lấy được thị phần lớn nhất trong cái ví của họ, đó là câu hỏi chính của chúng ta”, ông Shashi Jagadiswaran nói.

Theo ông Shashi Jagadiswaran, hiện nay mọi người đang sống trong một thế giới ngập tràn công nghệ, với hàng loạt công nghệ mới đưa ra hàng tuần, thậm chí hàng ngày. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta thấy có quá nhiều công nghệ đưa ra thị trường, do đó, chúng ta muốn tiếp tục duy trì kinh doanh, muốn tiếp tục bám đuổi thị trường trong 10-20 năm nữa, thì chúng ta phải làm sao – đó là câu hỏi mà hầu hết doanh nghiệp trả lời.

Ứng dụng công nghệ thực chiến để tạo bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam
Ông Shashi Jagadiswaran chia sẻ tại diễn đàn.

Dẫn lại câu nói của John Wooden, vận động viên, huấn luyện viên bóng rổ nổi tiếng người Mỹ, “Nhà vô địch là những người xuất sắc trong những việc căn bản”, ông Shashi Jagadiswaran chia sẻ 5 yếu tố nền tảng mà các doanh nghiệp cần xác định rõ ràng trước khi quyết định việc đầu tư vào công nghệ.

Thứ nhất, tăng doanh thu/thị phần: Xem xét liệu công nghệ có hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của thị trường và khuyến khích văn hóa đổi mới không.

Thứ hai, giảm thiểu chi phí/lãng phí: Cân nhắc liệu công nghệ có thể đơn giản hóa quy trình vận hành, giảm chi phí bằng cách tự động hóa các tác vụ và tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực.

Thứ ba, cải thiện an toàn thông tin: Xem xét năng lực của công nghệ trong việc cải thiện an toàn thông tin và bảo vệ thông tin mật và quyền sở hữu trí tuệ, và cân nhắc các mối đe dọa an ninh tiềm ẩn.

Thứ tư, đổi mới linh hoạt: Xem xét liệu công nghệ có hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của thị trường và khuyến khích văn hóa đổi mới không.

Thứ năm, phát triển bền vững: Xây dựng tương lai bền vững thông qua việc hợp nhất công nghệ với những chiến lược trọng tâm, nhằm đạt được các mục tiêu ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp).

Nhấn mạnh yếu tố bền vững, ông Shashi Jagadiswaran cho rằng: “Ngày nay, sự đổi mới phải luôn đi kèm với cam kết về sự bền vững”, đó là điều các doanh nghiệp Việt Nam phải lưu ý, bởi theo ông, “các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn một khoảng cách so với các quốc gia phát triển trong khu vực, đặc biệt là về ESG, nhưng lại sở hữu một tiềm năng tăng trưởng đầy ấn tượng so với các nền kinh tế đang phát triển khác”.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

SHB triển khai thu thập thông tin sinh trắc học theo QĐ 2345 của Ngân hàng Nhà nước

SHB triển khai thu thập thông tin sinh trắc học theo QĐ 2345 của Ngân hàng Nhà nước

(LĐTĐ) Từ nay, khách hàng SHB có thể đăng ký dữ liệu sinh trắc học tại điểm giao dịch của Ngân hàng trên toàn quốc hoặc ứng dụng ngân hàng điện tử, chuẩn bị sẵn sàng khi Quyết định 2345/QĐ- NHNN của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực.
VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp

VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Doanh nghiệp chỉ cần đăng ký 1 lần để được hưởng combo ưu đãi miễn 100% phí dịch vụ ngân hàng thường xuyên và thiết yếu của doanh nghiệp, gồm: Phí chuyển tiền VND tại quầy, phí giao dịch ngân hàng điện tử, tặng tài khoản số đẹp.
Dự kiến một số điểm mới về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông, dự bị đại học

Dự kiến một số điểm mới về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông, dự bị đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học để lấy ý kiến rộng rãi.
Sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô, UBND TP Nha Trang xử lý 2 bãi trông xe trái phép

Sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô, UBND TP Nha Trang xử lý 2 bãi trông xe trái phép

(LĐTĐ) Sau khi Báo Lao động Thủ đô đăng bài phản ánh “Nha Trang: Thiên đường du lịch nhưng thiếu bãi trông xe” nêu rõ tình trạng 2 bãi xe trái phép được san phẳng và phân lô, quây tôn, dựng mái để làm bãi trông giữ ô tô trong khuôn viên của dự án sân bay cũ, UBND TP Nha Trang đã vào cuộc kiểm tra, xử lý.
Xử lý nghiêm tình trạng chiếm dụng vỉa hè hồ Ba Mẫu

Xử lý nghiêm tình trạng chiếm dụng vỉa hè hồ Ba Mẫu

(LĐTĐ) Một số tuyến phố xung quanh Ô Đồng Lầm - hồ Ba Mẫu (quận Đống Đa) xuất hiện tình trạng vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi trông xe và nơi bán hàng... lực lượng chức năng địa phương đã kiểm tra, xử phạt các trường hợp cá nhân cố tình vi phạm về việc chiếm dụng lòng đường, hè.
Nâng cao vị thế Công đoàn, lan tỏa tiếng nói công nhân

Nâng cao vị thế Công đoàn, lan tỏa tiếng nói công nhân

(LĐTĐ) Xác định rõ vai trò của công tác truyền thông trong việc nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn, lan tỏa tiếng nói của công nhân, viên chức, lao động các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn.
Để báo chí thực sự là “binh  chủng” truyền thông chính sách

Để báo chí thực sự là “binh chủng” truyền thông chính sách

(LĐTĐ) Làm thế nào để báo chí nói chung, mỗi cơ quan báo chí nói riêng tiếp tục là “binh chủng” truyền thông chính sách hiệu quả về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; cầu nối đại biểu Quốc hội với cử tri là một trong những nội dung mà một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô nhân dịp Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Tin khác

Tập đoàn Dệt May Việt Nam giữ ổn định lực lượng lao động

Tập đoàn Dệt May Việt Nam giữ ổn định lực lượng lao động

(LĐTĐ) Điểm sáng trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) là ổn định lực lượng lao động với hơn 63 nghìn lao động cấp 1, nếu xét tới lao động cấp 2 là hơn 155 nghìn lao động. Thu nhập bình quân của người lao động trong 6 tháng đầu năm ước đạt 9,74 triệu đồng/người/tháng (tăng 4,7% so với năm 2023).
Vinamilk là doanh nghiệp duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Vinamilk là doanh nghiệp duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

(LĐTĐ) Vinamilk nằm trong nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên của danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024 do Tạp chí Fortune (Mỹ) công bố lần đầu tiên, cũng là doanh nghiệp sữa duy nhất của Việt Nam trong bảng xếp hạng này.
Báo chí - doanh nghiệp: Cộng sinh để cùng phát triển

Báo chí - doanh nghiệp: Cộng sinh để cùng phát triển

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, báo chí đã phát huy vai trò quan trọng, hiệu quả to lớn, luôn đồng hành, sát cánh cùng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân. Luôn chia sẻ với doanh nghiệp về những khó khăn, cổ vũ và lan tỏa những kiến tạo phát triển, phê phán những hành vi làm trở ngại, phiền hà đối với quá trình sản xuất, kinh doanh. Báo chí - Doanh nghiệp hai lĩnh vực đã cộng sinh để cùng nhau phát triển.
Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

(LĐTĐ) Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…
Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề Net Zero 2050

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề Net Zero 2050

(LĐTĐ) Là một doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, báo cáo Phát triển bền vững (PTBV) của Vinamilk luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu kĩ lưỡng. Năm thứ 12 công bố, báo cáo PTBV năm 2023 được Vinamilk chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.
Livestream bán hàng phải nộp thuế khi phát sinh doanh thu

Livestream bán hàng phải nộp thuế khi phát sinh doanh thu

(LĐTĐ) Hoạt động livestream bán hàng trên mạng có phát sinh doanh thu và có thể phát sinh thu nhập. Khi đã hoạt động kinh tế, thương mại , nếu phát sinh doanh thu, phát sinh thu nhập phải chịu sự điều chỉnh của các quy định của Luật Thuế và các sắc thuế, chịu sự quản lý, giám sát của cơ quan thuế.
Siết chặt quản lý hoạt động bán hàng đa cấp

Siết chặt quản lý hoạt động bán hàng đa cấp

(LĐTĐ) Để hạn chế và phòng ngừa những biến tướng của loại hình này, bên cạnh sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, mới đây, Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.
20.000 doanh nghiệp thành lập mới và tái gia nhập thị trường trong tháng 5

20.000 doanh nghiệp thành lập mới và tái gia nhập thị trường trong tháng 5

(LĐTĐ) Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/6, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương thông tin về tình hình đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp trong tháng 5 có nhiều khởi sắc với 20.000 doanh nghiệp thành lập mới và tái gia nhập thị trường, gấp 1,7 lần so với doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.
Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương tăng quỹ đất hơn 1.500 ha để phát triển khu công nghiệp

Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương tăng quỹ đất hơn 1.500 ha để phát triển khu công nghiệp

(LĐTĐ) Năm 2023, Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB) ghi nhận doanh thu đạt 529 tỷ đồng và lãi ròng 77 tỷ đồng. KSB dự kiến phân phối lợi nhuận 2023 là 15% bằng cổ phiếu. Tại Đại hội cổ đông năm 2024, KSB đặt mục tiêu doanh thu đạt 750 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 130 tỷ đồng, lần lượt tăng gần 16% và 23,5% so với năm 2023.
Thách thức đạt mục tiêu tăng trưởng gắn liền với bảo vệ môi trường

Thách thức đạt mục tiêu tăng trưởng gắn liền với bảo vệ môi trường

(LĐTĐ) Thực hành ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị), cũng như triển khai các mô hình kinh doanh bền vững và tăng trưởng xanh nói chung, không chỉ là xu thế mà còn là điều kiện bắt buộc. Nhiều đối tác thương mại, đầu tư lớn của Việt Nam hiện nay đều đã có những yêu cầu nghiêm ngặt về vấn đề này.
Xem thêm
Phiên bản di động