Nông dân Chương Mỹ tích cực xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ)  Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, Hội Nông dân huyện Chương Mỹ đã phát huy vai trò làm nòng cốt trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
nong dan chuong my tich cuc xay dung nong thon moi Huyện Sóc Sơn: Đẩy mạnh áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp
nong dan chuong my tich cuc xay dung nong thon moi Chú trọng phát triển giáo dục
nong dan chuong my tich cuc xay dung nong thon moi Đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo

Thực hiện chương trình công tác của Ban chấp hành Đảng bộ huyện về "Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân", trong thời gian qua, nông nghiệp huyện phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa chuyên canh tập trung quy mô lớn gắn với liên kết và theo quy hoạch xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống nhân dân và thay đổi bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Hội Nông dân huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung Chương trình của Ban chấp hành Đảng bộ huyện về "Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân" giai đoạn 2010-2015 và giai đoạn 2016-2020, bằng nhiều hình thức và nội dung phong phú, đa dạng như: Nói chuyện chuyên đề, viết tin bài, lồng ghép trong công tác chuyên môn...

nong dan chuong my tich cuc xay dung nong thon moi
Nhiều trang trại nuôi gà đẻ ở huyện Chương Mỹ mang lại thu nhập cao cho người dân. Ảnh Minh Khuê

Từ đó tạo được sự chuyển biến trong nhận thức của nông dân là chủ thể thực hiện và được hưởng thành quả trực tiếp trong xây dựng nông thôn mới và đồng thuận thực hiện. Cán bộ, hội viên, nông dân huyện đã tích cực thực hiện dồn điền đổi thửa được trên 10.500 ha, đạt 98,7% kế hoạch của huyện và vượt trên 100% kế hoạch Thành phố giao.

Nông dân huyện đã sản xuất thuận lợi hơn trên các ô, thửa ruộng lớn; tự nguyện đóng góp gần 537 tỷ đồng, trên 913 nghìn m2 đất và 13.020 ngày công để xây dựng kết cấu hạ tâng nông thôn; chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi được trên 1.450 ha. Từ những vùng sản xuất lúa, hoa màu kém hiệu quả, nông dân huyện đã chuyển sang làm mô hình kinh tế trang trại, trồng cây ăn quả, nuôi trồng thủy sản... đạt hiệu quả cao.

Trong nhiệm kỳ, cùng với rất nhiều mô hình kinh tế hộ gia đình, thực hiện chương trình 03 của Hội nông dân TP Hà Nội về “Nâng cao vai trò của Hội nông dân tham gia phát triển mô hình kinh tế tập thể, tích cực xây dựng nông thôn mới”, Hội đã xây dựng được 37 mô hình kinh tế có hiệu quả tập trung ở 26/32 cơ sở Hội với 643 hộ tham gia.

Trong đó có 12 mô hình Hợp tác xã (HTX) chuyên canh và 25 Tổ hợp tác, tiêu biểu là: Mô hình HTX lúa hữu cơ Đồng Phú, rau quả sạch Chúc Sơn, mô hình HTX bưởi Núi Bé, Mô hình tổ hợp tác chăn nuôi gà thả vườn Lam Điền…; tư vấn xây dựng thương hiệu được 7 sản phẩm nông nghiệp gồm: Trứng gà Tiên Viên, trứng gà Nam Việt, gạo hữu cơ Đồng Phú, mây tre đan Phú Nghĩa, bưởi Chương Mỹ, rau củ quả sạch thị trấn Chúc Sơn và máy cày đa năng Anh Huy.

Thông qua việc thúc đẩy, tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu, quảng bá, tìm kiếm thị trường tiêu thụ các sản phẩm cho nông dân tại các hội chợ, cửa hàng, siêu thị..., Hội đã giúp các sản phẩm nông nghiệp huyện với thương hiệu được xây dựng nâng cao giá trị và phát triển bền vững, được người tiêu dùng tin chọn.

Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững", thực hiện mục tiêu tăng hộ giàu, giảm hộ nghèo đã được Hội Nông dân huyện tiếp tục phát triển cả về chiều sâu và chiều rộng. Phong trào đã trở thành động lực góp phần đẩy mạnh kinh tế nông thôn phát triển, đồng thời khích lệ, động viên người nông dân vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Kết quả 5 năm qua, Hội có 43.235 hộ hội viên đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp và giúp được 1.250 gia đình hội viên thoát nghèo, góp phần làm giảm nhanh và mạnh số hộ nghèo của huyện xuống còn 3,65%, giảm hơn 10% so với năm 2012.

Để phát triển nông nghiệp, nâng cao đời sống cho nông dân, bên cạnh viêc thực hiện phong trào đạt được hiệu quả thiết thực như trên, Hội còn tổ chức nhiều dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân, trong đó nỗ lực tăng trưởng và phát huy hiệu quả các nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân, vốn vay các kênh Ngân hàng với tổng số gần 210 tỷ đồng, giúp hàng chục nghìn lượt hội viên vay để hội viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần; Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nhân cấy nghề cho hội viên, nông dân góp phần cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong phát triển nông nghiệp nông thôn;

Đồng thời, Hội cũng triển khai thực hiện tốt cuộc vận động "Vì môi trường trong sạch, vì sức khỏe cộng đồng, nông dân Hà Nội chỉ sản xuất, chế biến, tiêu thụ và bán ra thị trường những sản phẩm nông nghiệp an toàn", vận động 32 cơ sở Hội đều xây dựng được mô hình “Nông dân tham gia bảo vệ môi trường” và tổ chức được 40 lớp truyền thông về nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn cho gần 6.000 lượt người tham gia. Có thể khẳng định rằng, các phong trào, mô hình phát triển kinh tế của Hội đã và đang mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, hội viên và thay đổi bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Đặc biệt, Hội đã nỗ lực cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, Trong nhiệm kỳ, Hội nông huyện đã vận động đóng góp gần 274 triệu đồng và 480 ngày công ủng hộ xây xửa nhà cho người có công; Trên 300 triệu đồng tặng 30 hộ hội viên xây sửa nhà dột nát; Tặng 133 suất quà, trị giá gần 32 triệu đồng cho các hộ nghèo; Giúp đỡ các gia đình bị ngập úng trong huyện do ảnh hưởng của trận mưa lớn đầu tháng 10/2017 với tổng số tiền 69,5 triệu đồng và 1200 ngày công.

Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh", Hội có 91,5% số hộ gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 90% trên tổng số 212 Chi hội nông dân không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. 100% cán bộ, hội viên nông dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và Lễ hội, các hủ tục rườm rà đã cơ bản được loại bỏ, việc tổ chức ăn uống linh đình, kéo dài ngày đã giảm hẳn. Qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa của người dân nông thôn, đóng góp vào thành tích chung của huyện trong xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa.
Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

(LĐTĐ) Với 2.410 chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng về ngành nghề, thu nhập, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm 2024 thực sự là cơ hội tốt cho người lao động chưa tìm kiếm được việc làm tại huyện Ứng Hòa lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.
Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Tối 4/5, tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”.
Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 5/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Khối thi đua số 9 tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024

Khối thi đua số 9 tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024

(LĐTĐ) Khối thi đua số 9 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024.
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

(LĐTĐ) Từ ngày 4/5 đến 10/5, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”.
Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã có công văn số 477/LĐLĐ triển khai Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”.
Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng về đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ đồng

Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng về đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ đồng

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đấu giá 3 mỏ cát: Liên Mạc, Châu Sơn và Tây Đằng - Minh Châu.

Tin khác

Khối thi đua số 9 tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024

Khối thi đua số 9 tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024

(LĐTĐ) Khối thi đua số 9 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024.
Chiến sĩ Điện Biên xúc động ôn lại kỷ niệm tham gia chiến dịch

Chiến sĩ Điện Biên xúc động ôn lại kỷ niệm tham gia chiến dịch

(LĐTĐ) Đại tá Nguyễn Thụ cho hay, ông rất vinh dự và tự hào vì đã đóng góp một phần công sức của mình vào thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ và càng xúc động hơn khi được trực tiếp đánh vào cứ điểm A1 - nơi trận chiến ác liệt nhất của chiến dịch.
Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên tại 30 quận, huyện, thị xã

Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên tại 30 quận, huyện, thị xã

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà tại gia đình các thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân quân hoả tuyến của 30 quận, huyện, thị xã.
Chủ tịch Mặt trận thành phố Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch Mặt trận thành phố Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 3/5, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trên địa bàn thị xã Sơn Tây và quận Tây Hồ.
Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Sơn Tây, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Liên đoàn Vật Việt Nam và thị xã Sơn Tây tổ chức Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III, năm 2024.
Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Hội Cựu chiến binh - Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ kết hợp giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên, học sinh quận Thanh Xuân.
Thanh Trì gặp mặt cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Thanh Trì gặp mặt cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Hội Cựu chiến binh huyện Thanh Trì phối hợp với Huyện Đoàn, Hội Cựu Thanh niên xung phong tổ chức Hội nghị gặp mặt, tri ân cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.
VNeID sẽ thay thế toàn bộ giấy tờ truyền thống

VNeID sẽ thay thế toàn bộ giấy tờ truyền thống

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh, Hà Nội đã có sự thay đổi lớn trong nhận thức về thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số, nhất là việc khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu dân cư xác thực định danh điện tử.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm hỏi, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm hỏi, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Sáng 3/5, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tới thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn huyện Đông Anh.
Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Xem thêm
Phiên bản di động