Nỗi lòng trăn trở của giáo viên khi dạy online

"- Cô ơi, nhà con vừa rớt mạng, con vào lại ạ!/ Cô ơi, con không nghe rõ cô nói gì cả,/ Cô ơi, màn hình của con nó cứ bị đen í, con không nhìn thấy gì!/ Cô ơi, con xin phép cô cho con đi uống nước ạ,/ Cô ơi,…". Đó là những thanh âm lộn xộn phát ra từ chiếc máy tính cá nhân trong suốt buổi dạy học online cho các con lớp 2C do cô giáo Mai Hương chủ nhiệm. Đây là buổi thứ 3, kể từ khi bước vào năm học mới, cô Hương dạy các con qua hình thức học trực tuyến.
Mùa Khai giảng yêu thương! Trường Tiểu học Dịch Vọng A tổng kết năm học trực tuyến: Đảm bảo an toàn và ý nghĩa Cao điểm Covid-19, trường đại học tổ chức lễ khai giảng online

Cô Trịnh Mai Hương (Hà Nội) là giáo viên dạy giỏi nhiều năm liền khối Tiểu học. Cô từng đạt giải nhì cuộc thi Thiết kế bài giảng e-Learning cấp quận. Là một giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm trong nghề, tuy nhiên dạy học theo hình thức online tập trung cho các con độ tuổi 7, 8 như thế này thì đây là lần đầu. Và có những điều khiến cô không khỏi băn khoăn, trăn trở.

Lớp 2C do cô chủ nhiệm có 48 học sinh, hôm nào cô cũng mở phòng zoom trước giờ học chính khoảng 15 phút để cho các con có thời gian chuẩn bị bài học trước và điểm danh sĩ số lớp. Tuy nhiên, có khi giờ học bắt đầu được cả nửa tiếng, lớp vẫn không đủ sĩ số. Các con còn bé, ngồi một lúc là ngọ nguậy, không yên. Việc bật mic, tắt camera, nói chuyện riêng, xin ra ngoài đi vệ sinh hay hỏi đủ các câu hỏi “vì sao”, “thế nào” với cô là chuyện thường xuyên diễn ra trong giờ học chính. Có hôm, đang say sưa giảng, có con ôm bụng kêu đau vì đói, xin cô xuống ăn sáng vì chưa ăn, làm cô một phen dở khóc, dở cười. Một số em thì do còn bé chưa biết sử dụng những tính năng cơ bản của thiết bị, trong khi bố mẹ bận, giao cho ông bà trông, khi về nhà bố mẹ hỏi hôm nay con học gì cứ ú ớ không biết trả lời thế nào.

“Các con còn bé quá, tính hiếu động lại cao. Để truyền thụ đầy đủ kiến thức cho các con, cho các con nắm được kiến thức buổi học như những buổi lên lớp trực tiếp là rất khó. Chưa kể với sĩ số lớp gần 50 cháu, việc theo sát và chỉ bảo cho từng cháu một là cả một vấn đề nan giải”. Cô Mai Hương bộc bạch chia sẻ.

Nỗi lòng trăn trở của giáo viên khi dạy online
Dạy học online đòi hỏi kỹ năng và sự phối hợp nhịp nhàng giữa giáo viên - học sinh - gia đình - nhà trường để đem lại kết quả khả thi nhất.

Năm học mới bắt đầu, học sinh nhiều tỉnh thành trên cả nước đã khai giảng nhưng chưa được đến trường nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Với phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học”, học sinh được học online (trực tuyến) từ cấp bậc Tiểu học nhằm giúp học sinh đảm bảo đúng tiến độ của khung chương trình năm học không bị gián đoạn.

Tuy nhiên, qua một thời gian dạy học online, nhiều giáo viên các cấp cho biết, còn đó những bất cập mà chưa thể giải quyết vẹn toàn.

Trước hết, để học online hiệu quả thì phụ huynh và gia đình học sinh cần phải chuẩn bị các thiết bị học tập như có kết nối internet như: Điện thoại thông minh, Ipad, máy vi tính, laptop… cùng các phụ kiện. Trong khi nhiều gia đình học sinh chưa có điều kiện trang bị cho con. Có gia đình 2, 3 cháu cùng học online một khung giờ là cả một vấn đề, dẫn đến việc học bị gián đoạn.

Bên cạnh đó, với học sinh tiểu học, THCS nhiều phụ huynh còn không nắm được công nghệ, thế nên sẽ rất khó để hướng dẫn cho các con. Vậy nên, khi phần mềm bị lỗi hay gặp trục trặc… thì cha mẹ cũng không biết khắc phục, dẫn đến con cái gián đoạn việc học. Trong khi đó, với học sinh cấp tiểu học hay THCS nếu không có sự đồng hành của cha mẹ thì việc học online sẽ gặp trở ngại lớn.

Chưa kể, vẫn còn một bộ phận học sinh chây lười trong học tập, thụ động, thiếu ý chí nghị lực và động lực để vươn lên. Số học sinh này khiến giáo viên rất vất vả khi dạy học trên lớp, chưa kể học online. Các em học sinh này học yếu, thường vi phạm kỷ luật, kể cả không nghe lời thầy cô. Khi học online, học sinh nghĩ ra đủ cách láu cá để tắt camera, dẫn đến việc quản lý học tập gặp khó khăn hơn.

Còn rất nhiều bất cập trong việc dạy và học online, tuy nhiên để đảm bảo công tác an toàn phòng chống dịch covid-19 thì hiện tại đây vẫn là giải pháp tạm thời nhằm đảm bảo cho việc học của các em học sinh không bị gián đoạn. Trước hết phải an toàn vượt qua dịch bệnh cô và trò mới có thể yên tâm đến trường. Muốn dạy học online có hiệu quả ở thời điểm này, lãnh đạo từng trường phải có sự chỉ đạo cụ thể và chia sẻ những khó khăn với giáo viên, giúp giáo viên yên tâm công tác.

Bên cạnh đó, các thầy cô cũng phải thay đổi mình nhằm bắt nhịp với công nghệ thông tin, cần dạy học bằng cả tấm lòng cùng với sự trợ giúp của phụ huynh thì mới mang lại hiệu quả cao nhất.

Song Thu

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Khi nào nồm ẩm quay trở lại miền Bắc?

Khi nào nồm ẩm quay trở lại miền Bắc?

Mùa nồm ẩm thường kéo dài khoảng 2 tháng trước khi thời tiết chính thức chuyển sang trạng thái mùa hè. Những ngày tới, dự báo không khí lạnh tăng cường sẽ khiến thời tiết Hà Nội se lạnh và rét khô, nhưng khi không khí lạnh yếu đi, nồm ẩm sẽ quay trở lại vào khoảng ngày 19 - 20/3.
Hệ thống thuế điện tử chính thức hoạt động trở lại

Hệ thống thuế điện tử chính thức hoạt động trở lại

Theo thông tin từ Cục Thuế (Bộ Tài chính), từ 8 giờ ngày 17/3, toàn bộ hệ thống thuế điện tử sau một thời gian tạm dừng (từ 17 giờ ngày 12/3 đến 8 giờ ngày 17/3) để phục vụ nâng cấp và chuyển đổi các danh mục của cơ quan thuế đã chính thức hoạt động trở lại.
Chủ xưởng độ nhập cuộc, mang “con cưng” đi tranh giải 100 triệu đồng

Chủ xưởng độ nhập cuộc, mang “con cưng” đi tranh giải 100 triệu đồng

Không chỉ tự thân “xuất mã” mang VF 3 đi tranh giải cuộc thi “Sáng tạo Chất riêng, Độc bản Cá tính” do VinFast tổ chức, anh Vũ Phi Long, chủ xưởng độ Phi Long Auto (TP.HCM) còn hào hứng rủ thêm nhiều khách hàng cùng tham gia. Với anh, cuộc thi là sân chơi ý nghĩa để cộng đồng yêu VF 3 cùng giao lưu, học hỏi và truyền cảm hứng sáng tạo.
Xử phạt Cadivi Đồng Nai và Cường Thuận IDICO do vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

Xử phạt Cadivi Đồng Nai và Cường Thuận IDICO do vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

Công ty TNHH MTV Cadivi Đồng Nai và Công ty CP Đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO vừa bị Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
Vì hạnh phúc của Nhân dân, vì đất nước hùng cường

Vì hạnh phúc của Nhân dân, vì đất nước hùng cường

Xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam là nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Hà Nội đang nỗ lực phấn đấu để hiện thực hóa mục tiêu.
Gạo Hapro Đồng Tháp “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”

Gạo Hapro Đồng Tháp “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”

Qua mỗi kỳ bình chọn, nhiều sản phẩm của Hapro được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Điển hình phải kể đến các sản phẩm như: Gạo Hapro thượng hạng ST25, gạo Hapro Đồng vàng đặc biệt, gạo Hapro Nàng Mây.
Giữ gìn và phát triển nghề thêu tay truyền thống

Giữ gìn và phát triển nghề thêu tay truyền thống

Từ xưa đến nay, những nghệ nhân làng thêu tay truyền thống Quất Động (huyện Thường Tín, Hà Nội) vẫn duy trì tạo ra những sản phẩm cầu kỳ và tinh tế, khéo léo trong từng đường kim mũi chỉ.

Tin khác

Điểm thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội cao nhất là 126/150

Điểm thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội cao nhất là 126/150

Theo thống kê sơ bộ, điểm cao nhất trong đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025 của Đại học Quốc gia Hà Nội là 126/150.
Đảm bảo “5 rõ” trong tuyển sinh đầu cấp

Đảm bảo “5 rõ” trong tuyển sinh đầu cấp

Công tác tổ chức tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2025 - 2026 phải đúng quy chế, đảm bảo chính xác, an toàn, công bằng, nghiêm túc; hướng dẫn tuyển sinh đầy đủ, rõ ràng, công khai, tạo thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh.
Vi phạm Quy chế thi tốt nghiệp THPT, thí sinh bị xử lý như thế nào?

Vi phạm Quy chế thi tốt nghiệp THPT, thí sinh bị xử lý như thế nào?

Tùy theo tính chất và mức độ vi phạm, thí sinh vi phạm Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) sẽ bị xử lý từ khiển trách, cảnh cáo, đình chỉ thi, trừ điểm bài thi, hủy kết quả thi hoặc thậm chí là xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.
Hà Nội mở rộng thí điểm học bạ số ở các nhà trường

Hà Nội mở rộng thí điểm học bạ số ở các nhà trường

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thí điểm học bạ số cấp trung học năm 2025. Theo đó, Sở sẽ triển khai thí điểm học bạ số cho 100% học sinh học tại các cơ sở giáo dục cấp trung học và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên từ học kỳ 2, năm học 2024 - 2025.
Hỗ trợ học sinh đưa ra lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập

Hỗ trợ học sinh đưa ra lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập

Công tác tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ học sinh đưa ra những lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập; góp phần định hình tư duy của học sinh theo hướng chủ động, tự tin và có trách nhiệm với tương lai của chính mình.
Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 thu hút hàng nghìn học sinh tham gia

Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 thu hút hàng nghìn học sinh tham gia

Ngày 16/3, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, báo Tuổi trẻ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở GD&ĐT Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025. Đây là Ngày hội quy mô lớn nhất từ trước tới nay với gần 300 khu tư vấn của hơn 100 cơ sở đào tạo trong và ngoài nước.
212 dự án dự thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

212 dự án dự thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

Tham dự Cuộc thi nghiên cứu Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông năm học 2024 - 2025 có tổng số 212 dự án, trong đó có 23 dự án cá nhân và 189 dự án tập thể.
Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Đợt thi đầu tiên của kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức đã bắt đầu vào hôm nay (15/3). Đây là kỳ thi được nhiều thí sinh mong đợi bởi kết quả của kỳ thi có thể được sử dụng để xét tuyển vào nhiều trường đại học, cao đẳng.
Quy định mới về dạy thêm, học thêm: Tác động sau một tháng triển khai

Quy định mới về dạy thêm, học thêm: Tác động sau một tháng triển khai

Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/2, đến nay, sau một tháng triển khai đã bước đầu tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức, thói quen của người dạy, người học, phụ huynh học sinh và toàn xã hội với dạy thêm, học thêm. Các cấp quản lý cũng từng bước bắt nhịp với cách thức quản lý dạy thêm, học thêm mới: Quyết liệt, nghiêm túc, đúng quy định.
Gặp mặt học sinh tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

Gặp mặt học sinh tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

Chiều 14/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt học sinh tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, năm 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động