Mùa Khai giảng yêu thương!

(LĐTĐ) “Bé khai giảng ở nhà/ Ôi thật là đặc biệt!/ Cô gửi lời trò chuyện/ Bé đỡ nhớ trường chưa?/ Mai ngày tan hết dịch/ Bé lại về bên cô/ Lớp học vang tiếng hát/ Tiếng bé hòa cùng cô”. (Tác giả: Cô Đường Thị Lệ - Phó Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông). Một mùa Khai giảng thật đặc biệt. Không có những lẵng hoa tươi thắm, không có những vòng tay siết chặt, không có những nụ cười rạng rỡ đón em vào lớp. Nhưng, không vì thế mà mất đi không khí trang nghiêm, xúc động.
Nghệ An, Hà Tĩnh khai giảng năm học 2021-2022 tường thuật trực tiếp qua sóng truyền hình Những cảm xúc khó quên trong Lễ khai giảng trực tuyến Hơn 2,1 triệu học sinh Thủ đô dự lễ Khai giảng năm học 2021-2022

Từ bao đời nay, ngày Khai trường có một ý nghĩa rất đặc biệt trong lòng những bạn nhỏ được cắp sách tới trường. Đó là dấu mốc quan trọng của mỗi học sinh trên chặng đường học thức để vun đắp tương lai. Sau khoảng thời gian nghỉ hè, các em lại được đi học, được gặp thầy cô, gặp bạn bè, bao cảm xúc trào dâng, hân hoan trong lòng. Ngày tựu trường chính là ngày mà “bước qua cánh cổng trường là cả thế giới kỳ diệu sẽ mở ra”, bắt đầu một năm học mới với hành trình ước vọng.

Mùa thu, mùa tựu trường. Sáng nay (5/9), cùng với học sinh cả nước, hàng triệu học sinh Thủ đô dậy sớm, mặc đồng phục hân hoan đón ngày Khai trường. Sân trường vắng lặng. Thay vì đến trường, các em ở nhà dự lễ Khai giảng, hát Quốc ca, chào cờ qua ti vi hoặc màn hình điện thoại, máy tính.

Mùa Khai giảng yêu thương!
Em Ngọc Diệp (6 tuổi, Hà Nội), năm nay vào lớp 1. Thay vì được đến trường gặp thầy cô, bạn bè mới, được tận hưởng không khí "ngày đầu tiên đi học", thì do dịch bệnh Covid-19, em cùng các bạn đã đón một lễ Khai giảng vô cùng đặc biệt tại nhà.

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt của rất nhiều người. Trẻ em cũng không nằm ngoài vòng xoay đó. Song, không vì thế mà không khí chào đón năm học mới mất đi sự náo nhiệt và tâm trạng hào hứng của các em.

Ngọc Diệp (6 tuổi), năm nay em vào lớp 1. Sáng nay, Diệp dậy rất sớm. Đêm qua, em nằm thao thức mãi không ngủ được vì cảm giác háo hức mong chờ được dự lễ Khai giảng. Diệp chưa hiểu Khai giảng là gì. Mẹ chải tóc cho Diệp, Diệp mặc đồng phục của lớp thật xinh. Đây là lễ Khai giảng đầu đời của em. Diệp đứng nghiêm trang, đặt tay trước ngực chào cờ. Diệp hát Quốc ca theo nhạc. Diệp hồi hộp lắm. Cô giáo của em trẻ, xinh và dịu dàng. Em mường tượng ra thế, khi được làm quen trước với cô và các bạn qua phần mềm Zoom. Khi online, Diệp thấy bạn nào trông cũng đáng yêu và thân thiện. Làm quen với cô mới, bạn mới cũng không quá khó với em. Chỉ có học chữ là khó thôi. Nhưng mà cô và mẹ bảo Diệp cố gắng chăm ngoan, rồi dịch sẽ qua, em sẽ được đến trường, sớm thôi. Diệp tin mẹ, tin cô.

Một năm học thật đặc biệt với tất cả các em học sinh và các thầy cô. Nhưng cảm xúc của buổi khai trường vẫn là nguyên vẹn, không vì hoàn cảnh mà mất đi. Đó sẽ là một kỷ niệm đẹp, đáng nhớ của tuổi học trò, là sự xúc động khó quên của những người đưa đò.

Sau hơn 20 năm công tác trong ngành Giáo dục, Thạc sĩ Tiêu Thị Thu Hằng - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Mùa Xuân không khỏi bần thần, trống trải khi lần đầu tiên không được đánh trống khai trường. Qua Fanpage của nhà trường, vẫn nụ cười thân thiện, đôn hậu ấy, cô giáo Hằng gửi lời chúc mừng năm học mới đến các con, mong các con luôn mạnh khỏe, vững tin, an toàn vượt qua mùa dịch. Rồi cô và trò sẽ sớm gặp lại nhau trong niềm vui hân hoan.

Mùa Khai giảng yêu thương!
Cũng như các em học sinh, cô giáo Phạm Thị Chải, Hiệu phó Trường Mầm non Mùa Xuân (Hà Đông, Hà Nội) có một lễ Khai giảng đặc biệt khi cùng các đồng nghiệp chào cờ, hát Quốc ca, hòa chung không khí Khai giảng được phát trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.
Sau buổi khai giảng, cô Nguyễn Thị Hồng Thiều - Giáo viên Chủ nhiệm lớp 1D, Trường tiểu học Văn Khê (Hà Đông) gặp gỡ, hướng dẫn các con bước vào lớp 1 cách thức học và làm quen với bài giảng online.
Sau buổi Khai giảng, cô giáo Vũ Thị Hồng Thiều, giáo viên chủ nhiệm lớp 1D, Trường Tiểu học Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội) gặp gỡ, hướng dẫn các học sinh bước vào lớp 1 cách thức học và làm quen với bài giảng online.
Mùa Khai giảng yêu thương!
Trong khi đó, ở một xã nghèo vùng cao (Trà Tập, Nam Trà My, Quảng Nam), nơi mà dịch bệnh chưa chạm đến, ngày Khai giảng của các em vẫn ấm áp và trọn vẹn dù giản dị, đơn sơ. Thật xúc động khi hàng ngày có những cô giáo cùng các em học sinh đi bộ vượt hàng mấy km đường đồi để được tới trường. (Ảnh: Cô giáo Trà Thị Thu)
Mùa Khai giảng yêu thương!
Cô giáo Trà Thị Thu, Trường Tiểu học Tắk Pổ (Tân Lập, Nam Trà My, Quảng Nam) dắt các em học sinh đến trường Khai giảng.

Và ở một vài nơi nào đó, nơi mà dịch bệnh chưa chạm đến, ngày Khai trường của các em vẫn ấm áp và trọn vẹn dù giản dị, đơn sơ. Thật xúc động khi hàng ngày có những cô giáo cùng các em học sinh đã đi bộ vượt hàng chục km đường đồi tới trường không quản nắng mưa. Thế mới thấy các bạn nhỏ nơi thành thị còn hạnh phúc lắm, đủ đầy lắm khi không phải chịu rét mướt đến trường với những cái bụng chưa no. Vậy nên, hãy ở nhà chăm chỉ học tập, rồi dịch bệnh ổn định, các em sẽ lại được đến trường cùng các bạn sớm thôi.

Khó khăn còn nhiều, nhưng dưới sự đồng lòng, chung sức, cùng nhìn về một hướng, tự nhủ lòng tất cả sẽ qua thôi. Tất cả sẽ ổn thôi.

Hãy tin tưởng và quyết tâm các cô - trò nhé!.

Song Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.

Tin khác

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Xem thêm
Phiên bản di động