Nỗ lực giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ ba, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa 16 đã thông qua Nghị quyết về “Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025”. Đây là cơ sở pháp lý để kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố.
Trao hỗ trợ công nhân môi trường có hoàn cảnh khó khăn gặp tai nạn giao thông Góp phần giảm ùn tắc giao thông

Phát huy các chương trình mục tiêu

Ngày 1/12/2015, HĐND Thành phố đã ban hành Nghị quyết số 06 về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2016-2029. Sau 5 năm triển khai thực hiện, các mục tiêu cơ bản của Nghị quyết đặt ra đã cơ bản hoàn thành. Ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT của người dân đã từng bước được cải thiện.

Nhiều công trình hạ tầng giao thông khung của Thành phố đã hoàn thành, đưa vào sử dụng tạo điều kiện thuận lợi kết nối các khu vực, góp phần nâng cao năng lực giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông so với diện tích xây dựng đô thị tăng từ 8,65 năm 2015 lên 10,07 năm 2020, bình quân tăng khoảng 0,3%/ năm.

Nỗ lực giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông
Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng giao thông vận tải Thủ đô đồng bộ, thông minh, hiện đại. (Ảnh: Minh Phương).

Công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; công tác tổ chức giao thông được thực hiện thường xuyên, đồng bộ, linh hoạt với nhiều giải pháp tích cực phát huy hiệu quả các công trình giao thông hiện có, xử lý kịp thời những bất cập trong tổ chức giao thông, giảm ùn tắc giao thông.

Mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tiếp tục được quan tâm đầu tư mở rộng, chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao; từng bước bố trí hợp lý luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh, phát triển hợp lý các loại hình vận tải; tỷ lệ vận tải hành khách công cộng năm 2019 đáp ứng được 17,03% nhu cầu đi lại của người dân, năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đáp ứng được 14,85% nhu cầu đi lại của người dân.

Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về TTATGT đã được tăng cường. Từ năm 2016 đến nay đã xử lý được 67 điểm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố; hàng năm đều giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương so với các năm trước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn Thành phố vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể: Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đạt yêu cầu đề ra, tỷ lệ đất dành cho giao thông, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng còn thấp, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong tổ chức, điều hành, giám sát giao thông còn chậm và thiếu đồng bộ. Đồng thời công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, thanh tra, kiểm tra có lúc, có nơi còn chưa thường xuyên, chưa kiên quyết khiến tình trạng ùn tắc giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông tuy giảm nhưng vẫn ở mức cao…

Đề ra những giải pháp cụ thể

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định tập trung phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông là một trong những khâu đột phá, đồng thời Nghị quyết cũng đã chỉ ra tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố là một trong những tồn tại cần tập trung khắc phục trong thời gian tới. Từ yêu cầu thực tiễn này, Ủy ban nhân dân Thành phố xác định cần thiết tiếp tục triển khai Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo TTATGT giai đoạn 2021-2025, tạo điều kiện quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân.

Trên cơ sở này, tại kỳ họp thứ ba, HĐND thành phố Hà Nội khóa 16 đã thông qua Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và bảo đảm TTATGT giai đoạn 2021-2025. Tổng kinh phí để thực hiện chương trình là hơn 1.864 tỷ đồng và được phân bổ theo từng năm. Trong đó, riêng năm 2021 có kinh phí là 335 tỷ đồng (đã được Ủy ban nhân dân Thành phố bố trí để thực hiện trong năm 2021). Đây là cơ sở pháp lý để kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng của Thủ đô…

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện, hàng năm, Hà Nội phấn đấu xử lý từ 7 đến 10 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới và không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài hơn 30 phút. Xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tai nạn giao thông, qua đó góp phần giảm tai nạn giao thông từ 5% đến 10%/năm trên cả ba tiêu chí (về số vụ, số người chết và số người bị thương).

Mục tiêu tổng quát của chương trình sẽ huy động mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong tổ chức, quản lý điều hành giao thông. Xây dựng giao thông vận tải Thủ đô đồng bộ, thông minh, hiện đại, thuận lợi, trật tự, an toàn, chất lượng, hiệu quả. Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc bảo đảm TTATGT, giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố.

Điểm sơ qua các dự án được thông qua đều là những dự án dân sinh thiết yếu. Trong đó có các dự án Xây dựng trường Trung học phổ thông tại ô đất A1, khu quy hoạch K7-1, quận Cầu Giấy; nâng cấp Bệnh viện Ung bướu Hà Nội-bệnh viện mũi nhọn về chẩn đoán và điều trị ung thư. Một số công trình nâng cấp, bảo vệ đê điều như kè chống sạt lở bờ tả sông Đuống thuộc xã Yên Viên (huyện Gia Lâm); cải tạo, nâng cấp hệ thống kênh tiêu Hiệp Thuận kết hợp đường giao thông ở huyện Phúc Thọ; cải tạo, nâng cấp đê hữu Hồng, đê Ngọc Tảo kết hợp giao thông ở huyện Phúc Thọ...

Đáng chú ý, Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng 4 cầu vượt cho người đi bộ qua đường trên đường Lê Đức Thọ và đường Trần Hữu Dực (quận Nam Từ Liêm); đường Nguyễn Khánh Toàn, đường Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy). HĐND Thành phố cũng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng hầm đường bộ có kết hợp cho người đi bộ từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ (quận Hoàn Kiếm).

Để hoàn thành các chỉ tiêu, Hà Nội sẽ tập trung triển khai đồng bộ 10 nhóm nhiệm vụ và giải pháp để giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông. Trong đó, việc đầu tiên là nâng cao nhận thức và trách nhiệm của hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu chính quyền các cấp, các đơn vị chức năng trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo TTATGT, giải quyết ùn tắc giao thông.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng sẽ nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách, hoàn thiện hơn nữa hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải…Một trong những nhóm giải pháp khác là đồng bộ, hiệu quả công tác quản lý quy hoạch xây dựng, huy động mọi nguồn lực, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, tăng diện tích đất phục vụ giao thông.

Đây là giải pháp cơ bản, mang tính đột phá, có vai trò cực kỳ quan trọng với chương trình. Đồng thời mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hệ thống vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Giải pháp này còn có ý nghĩa rất lớn với nhiệm vụ bảo vệ môi trường Thành phố./.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý vi phạm hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô tại sân bay Tân Sơn Nhất

Xử lý vi phạm hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô tại sân bay Tân Sơn Nhất

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cũng như xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, ...
Bằng lái xe giả, hậu quả thật

Bằng lái xe giả, hậu quả thật

(LĐTĐ) Mặc dù thường xuyên bắt giữ, xử lý các đối tượng mua, bán, sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) giả, nhưng theo cơ quan chức năng, hiện nay, việc ...
Cải thiện môi trường đầu tư, thu hút mọi nguồn lực, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế Thủ đô

Cải thiện môi trường đầu tư, thu hút mọi nguồn lực, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế Thủ đô

(LĐTĐ) Khắc phục ngay những khâu còn yếu kém, chậm trễ trong 6 tháng đầu năm để cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh ...
Đánh giá, tuyển chọn cán bộ, nhìn từ Hải Dương

Đánh giá, tuyển chọn cán bộ, nhìn từ Hải Dương

(LĐTĐ) Trong tác phẩm nổi tiếng “Sửa đổi lối làm việc”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Cán bộ là gốc của mọi công việc; muôn việc thành công ...
Thủ tướng Ukraine: Quá trình tái thiết cần khoảng 750 tỷ USD

Thủ tướng Ukraine: Quá trình tái thiết cần khoảng 750 tỷ USD

Thủ tướng Ukraine cho biết những thiệt hại trực tiếp về cơ sở hạ tầng do cuộc xung đột hiện nay ở nước này ước tính đã lên tới hơn ...
Lãi "khủng" và gánh nặng giá lên sách giáo khoa: Có nên áp trần lợi nhuận?

Lãi "khủng" và gánh nặng giá lên sách giáo khoa: Có nên áp trần lợi nhuận?

Nhìn vào khoản lợi nhuận khủng sau thuế của NXB Giáo dục Việt Nam năm 2021, lên đến hơn 287 tỉ đồng (đạt 250% kế hoạch được giao), có lẽ ...
Giảm lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới

Giảm lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới

Từ ngày 1/8/2022, lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới sẽ được giảm 10.000 đồng so với mức quy định lệ phí cũ.

Tin khác

Huyện Phú Xuyên: Phát triển hạ tầng giao thông, tạo sức bật phát triển kinh tế - xã hội

Huyện Phú Xuyên: Phát triển hạ tầng giao thông, tạo sức bật phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Xác định mạng lưới giao thông chính là huyết mạch của nền kinh tế, thời gian qua, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo và phát triển hạ tầng giao thông nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.
Phường Láng Thượng: Khám sức khỏe và tặng quà cho người có công với cách mạng

Phường Láng Thượng: Khám sức khỏe và tặng quà cho người có công với cách mạng

(LĐTĐ) Sáng nay (26/6), tại Bệnh viện Thận Hà Nội, Ủy ban nhân dân phường Láng Thượng (Quận Đống Đa) tổ chức chương trình khám sức khỏe và trao tặng quà cho 298 đối tượng, thuộc gia đình được hưởng chính sách thương binh liệt sĩ và người có công; nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022).
Nỗ lực đẩy lùi tệ nạn ma túy

Nỗ lực đẩy lùi tệ nạn ma túy

(LĐTĐ) Trước hệ lụy không nhỏ mà ma túy gây ra đối với gia đình, xã hội, thời gian qua, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng chủ động nắm chắc tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác tuyên truyền. Qua đó, góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố.
Quận Ba Đình: Đẩy mạnh kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Quận Ba Đình: Đẩy mạnh kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông

(LĐTĐ) Ban chỉ đạo 197 quận Ba Đình với lực lượng nòng cốt là Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an quận Ba Đình phối hợp với Công an các phường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, nhất là các lỗi vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn. Triển khai quyết liệt tuần tra kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, chở hàng quá tải trọng, vi phạm về trật tự…
Hiệu quả trong công tác vận động quần chúng nhân dân đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy

Hiệu quả trong công tác vận động quần chúng nhân dân đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy

(LĐTĐ) Những năm qua, Công an quận Đống Đa, Hà Nội đã chủ động tham mưu cho Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận thường xuyên đổi mới nội dung và biện pháp vận động quần chúng nhân dân tham gia tuần tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy. Từ đó, phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh trật tự, an ninh Tổ quốc.
Thăm khám sức khoẻ cho đối tượng chính sách nhân ngày 27/7

Thăm khám sức khoẻ cho đối tượng chính sách nhân ngày 27/7

(LĐTĐ) Vừa qua, quận Hai Bà Trưng tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe cho đối tượng chính sách trên địa bàn quận nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022).
Chuyện làm báo của  “Tổ phản ứng nhanh Covid-19”

Chuyện làm báo của “Tổ phản ứng nhanh Covid-19”

(LĐTĐ) Trong những ngày Hà Nội “căng mình” chống dịch, với những khó khăn và mối đe dọa từ dịch bệnh, Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô Lê Thị Bích Ngọc đã có một quyết định dứt khoát đó là thành lập “Tổ phản ứng nhanh Covid-19” để phản ánh, đưa tin kịp thời công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Thành phố.
Phóng viên tác nghiệp SEA Games 31

Phóng viên tác nghiệp SEA Games 31

(LĐTĐ) Có khi chỉ là một bữa ăn nhanh ngay tại nơi thi đấu, khi là một vài chiếc kẹo, cái bánh để tạm quên cơn đói rồi lên xe di chuyển và tác nghiệp; có thể nói, sự tỏa sáng của kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 tại nước nhà không thể không nhắc đến những đóng góp thầm lặng của các phóng viên, nhà báo đến từ nhiều hãng thông tấn báo chí quốc gia.
Sự lan tỏa của báo Lao động Thủ đô: Góc nhìn từ quận trung tâm Thành phố

Sự lan tỏa của báo Lao động Thủ đô: Góc nhìn từ quận trung tâm Thành phố

(LĐTĐ) Thời gian qua, báo Lao động Thủ đô đã không ngừng đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng nội dung, đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm báo chí, hòa mình vào dòng chảy của báo chí hiện đại, phản ánh nhanh nhạy các thông tin thời sự, chính trị, kinh tế cũng như mọi mặt của đời sống xã hội, được công chúng quan tâm, đón nhận. Sức lan toả của báo đã và đang được các cấp chính quyền địa phương đón nhận.
Phụ huynh, thí sinh Hà Nội “thở phào” sau khi kết thúc ngày thi đầu tiên

Phụ huynh, thí sinh Hà Nội “thở phào” sau khi kết thúc ngày thi đầu tiên

(LĐTĐ) Khác với tâm thế lo lắng trong buổi sáng, chiều nay (18/6), các bậc phụ huynh và thí sinh Hà Nội đều “thở phào” khi kết thúc ngày thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm 2022-2023.
Xem thêm
Phiên bản di động