Nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh

Trước tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông vẫn diễn ra phổ biến, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã và đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho các em học sinh. Đồng thời, tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Tăng cường tuyên truyền văn hóa giao thông cho học sinh Ghi nhận ở các Tổ công tác đặc biệt tuần tra, xử lý vi phạm giao thông của Thủ đô Hà Nội: 10 tổ công tác đặc biệt góp phần giữ bình yên cho Thủ đô

Vi phạm vẫn còn phổ biến

Vào mỗi khung giờ cao điểm, tình trạng học sinh ở Hà Nội vi phạm Luật Giao thông trở nên "nóng" hơn trên nhiều trục giao thông, nhất là các tuyến đường xung quanh trường học. Ghi nhận trưa 25/9, Đội CSGT đường bộ số 2 lập chốt kiểm tra việc tuân thủ luật giao thông của học sinh, xử lý vi phạm tại ngã tư Phan Đình Phùng - Hùng Vương (địa bàn quận Ba Đình). Chỉ sau 1 giờ triển khai, tổ công tác đã xử lý khoảng 10 trường hợp phụ huynh chở con đi học và học sinh điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

Nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh
Nhiều trường hợp điều khiển phương tiên phân khối lớn; điều khiển xe khi chưa có bằng lái, chưa đủ độ tuổi cho phép...

Tại chốt kiểm tra, khi được nhắc nhở, muôn vàn các lý do được những học sinh vi phạm đưa ra nhằm biện minh cho hành động của mình như: Sáng dậy sớm đi vội quên mũ, sợ muộn học, nhà gần, bạn mượn mũ... để trình bày lý do không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Em D.H.Q (trú tại quận Ba Đình), hiện đang là học sinh lớp 11 cho biết, do sáng đi vội nên đã quên đội mũ bảo hiểm. "Em cảm thấy rất hối hận, vì sự sơ suất của mình mà ảnh hưởng đến trường, lớp và chính bản thân em. Em chắc chắn sẽ rút kinh nghiệm và không bao giờ tái phạm nữa", em Q chia sẻ.

Nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh
Khi được nhắc nhở, muôn vàn các lý do được những học sinh vi phạm đưa ra nhằm biện minh cho hành động của mình.

Không chỉ tồn tại vi phạm ở học sinh, nhiều phụ huynh đến đưa đón con em cũng "quên" đội mũ bảo hiểm. Cá biệt, có phụ huynh dù đội mũ bảo hiểm cho con, nhưng lại không cài quai đúng quy cách. Để giải thích hành vi không đội mũ bảo hiểm, đa số những phụ đều đưa ra các lí do giống nhau như: Nhà gần trường, đi vội, nhà tôi ngay đây, đón cháu về đi làm luôn...

Trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, Thiếu tá Nguyễn Đức Tuyến - cán bộ Đội CSGT đường bộ số 2, cho biết, việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đối với các phương tiện xe máy, xe đạp điện là vô cùng quan trọng. Nhưng hiện nay, hiện tượng học sinh khi đến trường điều khiển xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm không chỉ nguy hiểm, mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ngoài việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đơn vị thường xuyên tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến học sinh như: Điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, không chấp hành hiệu lệnh đèn, đặc biệt xử lý nghiêm những trường hợp phụ huynh chở con đi học không đội mũ bảo hiểm vi phạm hoặc các hành vi vi phạm khác.

Nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh
Nhiều phụ huynh đến đưa đón con em cũng "quên" đội mũ bảo hiểm.

"Các em học sinh sau khi bị xử lý đều nhận ra lỗi vi phạm. Tuy nhiên, để hạn chế thấp nhất tình trạng vi phạm luật giao thông của học sinh, phụ huynh cần, quan tâm, quản lý con mình, hướng dẫn các con khi tham giao thông phải đội mũ bảo hiểm, đi đúng làn đường và đặc biệt không giao xe cho con em chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, đặc biệt phải gương mẫu, chấp hành quy định của luật giao thông để các con noi theo", Thiếu tá Nguyễn Đức Tuyến nhấn mạnh.

Cần những giải pháp lâu dài

Để có các giải pháp căn cơ làm giảm tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh, Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với các trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho học sinh trong tham gia giao thông, đổi mới hình thức và phương pháp tuyên truyền sao cho dễ nhớ, dễ hiểu, tạo sức cuốn hút trong học sinh và cả giáo viên.

Mới đây, ngày 23/9, Đội CSGT đường bộ số 2 tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông cho hơn 1.000 cán bộ, giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An A.

Nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh
Đội CSGT đường bộ số 2 tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông cho hơn 1.000 cán bộ, giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An A.

Tại buổi tuyên truyền, Thiếu tá Nguyễn Anh Văn - cán bộ Đội CSGT đường bộ số 2, đã trực tiếp chia sẻ và tuyên truyền một số nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ; đồng thời hướng dẫn đội mũ bảo hiểm bảo đảm chất lượng đúng quy cách, và độ tuổi bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia các loại phương tiện giao thông.

Những kiến thức về đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông được lực lượng chức năng phổ biến như: Số lượng người được phép ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe máy điện; mức xử phạt một số lỗi khi tham gia giao thông; các trường hợp được ưu tiên khi tham gia giao thông...

Bên cạnh đó, học sinh cũng được tuyên truyền về các hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông; các quy định xử phạt vi phạm TTATGT theo quy định; cách nhận biết một số biển báo giao thông và ý nghĩa của biển báo hiệu giao thông cùng một số biển báo thường gặp,…

Nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh
Học sinh cũng được tuyên truyền về các hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.

Cùng với đó, các tình huống, câu hỏi thực tế gặp phải khi tham gia giao thông hàng ngày được các em học sinh, cán bộ giáo viên nêu để cán bộ tuyên truyền giải thích, hướng dẫn, từ đó, đã cập nhật thêm nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích cho học sinh và các giáo viên.

Theo Chỉ huy Đội CSGT đường bộ số 2, thời gian qua, tình hình học sinh vi phạm Luật Giao thông diễn ra khá phổ biến, trong đó có nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến các em học sinh. Đây là hoạt động thường niên được Đội CSGT đường bộ số 2 duy trì tổ chức trên địa bàn đơn vị phụ trách. Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh nhằm nâng cao kiến thức pháp luật, ý thức chấp hành các quy định về TTATGT. Qua đó, góp phần xây dựng văn hóa giao thông, nêu cao tinh thần trách nhiệm của gia đình, nhà trường trong việc bảo đảm TTATGT cho học sinh.

Nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh
Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh nhằm nâng cao kiến thức pháp luật, ý thức chấp hành các quy định về TTATGT.

Thông tin với phóng viên, Đại tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội), cho biết, thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về "tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới", Phòng CSGT đã và đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ sở giáo dục, gia đình phụ huynh trong công tác quản lý, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho các em học sinh.

"Nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, Phòng CSGT sẽ bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, và xử lý nghiêm những trường hợp học sinh, sinh viên, phụ huynh điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về TTATGT. Từ đó, phòng ngừa tai nạn giao thông, góp phần hình thành ý thức chấp hành pháp luật cho các em khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Công tác này sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục các ngày trong tuần và xuyên suốt năm học", Đại tá Trần Đình Nghĩa nhấn mạnh.

Nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh
Phụ huynh phải gương mẫu, chấp hành quy định của luật giao thông để các con noi theo.

Theo các chuyên gia giao thông, trong khi chờ đợi các ban, ngành chức năng triển khai các mô hình kéo giảm tai nạn tại khu vực trường học, từ những nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông cho học sinh có thể thấy giải pháp tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng học sinh vi phạm pháp luật giao thông là kết hợp giữa giáo dục, quản lý, xử lý giữa nhà trường, gia đình và lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn hết là các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức trách nhiệm, thường xuyên theo dõi, nhắc nhở con em mình chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, uốn nắn ngăn chặn ngay từ ban đầu các hành vi vi phạm. Đừng buông lỏng quản lý hoặc phó mặc cho nhà trường, cho cơ quan chức năng bởi trước hết, sự quan tâm, giáo dục của phụ huynh sẽ đảm bảo được sức khỏe và tính mạng của chính con em mình và cả những người cùng tham gia giao thông.

Từ ngày 5/9 đến nay, Phòng CSGT Hà Nội đã phối hợp với Công an cơ sở, các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố tổ chức 18 buổi học ngoại khoá, tuyên truyền pháp luật về TTATGT cho gần 23.000 học sinh các cấp và hàng nghìn giáo viên.

Đồng thời qua công tác tuần tra, kiểm soát đã phát hiện, xử lý 785 trường hợp học sinh vi phạm, tạm giữ 427 phương tiện các loại, phạt tiền khoảng 400 triệu đồng. Các vi phạm điển hình là không đội mũ bảo hiểm, chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện và giao xe cho người chưa đủ điệu kiện…

Trong đó, 10 Tổ công tác đặc biệt xử lý 425 trường hợp học sinh vi phạm TTATGT, tạm giữ 161 phương tiện, riêng vi phạm về đội mũ bảo hiểm 352 trường hợp.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII

Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII

Trong hai ngày 22 và 23/12/2025, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã diễn ra dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Tô Lâm. Với tinh thần trách nhiệm và thống nhất cao, Trung ương đã biểu quyết thông qua nhân sự giới thiệu tham gia Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, đồng thời hoàn thiện các dự thảo văn kiện quan trọng mang tầm chiến lược để trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Báo LĐTĐ trân trọng đăng toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII.
Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Phường Hoàn Kiếm là địa bàn đặc biệt quan trọng của Thủ đô Hà Nội đây là nơi tập trung nhiều cơ quan Trung ương, Thành phố, các di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu và hoạt động du lịch sôi động quanh khu di tích lịch sử nghìn năm tuổi. Giữa địa bàn đó, chi bộ Tổ dân phố Lý Thái Tổ 3 đã nhiều năm liền giữ vững danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó vai trò, trách nhiệm và dấu ấn của đồng chí Bí thư Chi bộ Nguyễn Đức Thành được thể hiện rõ nét.
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Sáng ngày 23/12/2025, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII bước sang ngày làm việc thứ hai và họp phiên bế mạc.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, chủ yếu liên quan đến sai phạm trong công bố thông tin, báo cáo sử dụng vốn và giao dịch với bên liên quan.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 23/12, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Nghĩa Đô (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Năm đầu vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường đã nhanh chóng ổn định tổ chức, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà và chúc mừng các gia đình Công giáo trên địa bàn phường.

Tin khác

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động