Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội

Thời gian qua, công tác phòng ngừa vi phạm và tai nạn giao thông cho lứa tuổi học sinh vẫn luôn được các cơ quan, ban, ngành chú trọng. Tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, thực tế vẫn ghi nhận một số học sinh chưa nghiêm túc chấp hành quy định. Nhiều gia đình vẫn giao xe cho con, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi các em đi xe mô tô đến trường.
Đẩy mạnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh Hiệu quả từ mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Ghi nhận ở nhiều trường học cho thấy, tình trạng học sinh đi xe máy, xe mô tô đến trường vẫn phổ biến. Trong đó phải kể đến các lỗi như: Không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm sai quy định, sử dụng xe "độ, chế" khi tham gia giao thông. Để tránh sự kiểm soát của nhà trường và lực lượng chức năng, một số học sinh tìm cách đối phó, gửi xe tại các hàng quán gần trường, rồi đi bộ vào lớp.

Trước thực trạng trên, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã chỉ đạo các đội địa bàn phối hợp với Công an cơ sở tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm. Trong đó có việc kiểm tra đột xuất các điểm trông giữ xe quanh trường học, nhằm phát hiện, xử lý triệt để tình trạng học sinh không đủ điều kiện điều khiển xe máy đến trường.

Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội
Lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất 4 điểm trông giữ xe gần cổng trường THPT Lương Thế Vinh.

Ghi nhận ngày 1/4, tổ công tác do Trung tá Trương Công Mạnh - Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 9, phối hợp với Công an xã Vật Lại, huyện Ba Vì tổ chức ghi hình các vi phạm của học sinh tại khu vực cổng trường THPT Lương Thế Vinh.

Khoảng 9h, lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất 4 điểm trông giữ xe gần cổng trường THPT Lương Thế Vinh. Cả 4 địa điểm đều không xuất trình được giấy phép hoạt động. Tại đây, Công an phát hiện 54 phương tiện đang được trông giữ. Qua xác minh, 17 xe không liên quan đến học sinh được hướng dẫn di chuyển về nơi gửi xe đúng quy định, 15 xe gắn máy dưới 50cm3 và xe máy điện, cùng 21 xe mô tô là phương tiện của học sinh.

CSGT phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường, mời chủ xe và phụ huynh học sinh liên quan đến làm việc. Các vi phạm chủ yếu gồm điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, không có gương chiếu hậu, không gắn biển kiểm soát và học sinh từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô trên 50cm3.

Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội
Hàng loạt phương tiện bị "độ, chế", không bảo đảm theo quy định vẫn được học sinh sử dụng đi đến trường.

Đội CSGT đường bộ số 9 đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 21 học sinh, tạm giữ 21 phương tiện vi phạm, đồng thời lập biên bản xử lý phụ huynh có hành vi giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển. Danh sách học sinh vi phạm sẽ được CSGT tổng hợp, gửi thông báo đến Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội để phối hợp xử lý theo quy định. Cũng trong buổi kiểm tra, Công an xã Vật Lại đã lập biên bản đối với 4 điểm trông giữ xe không phép, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Khi được hỏi về việc nguyên vì sao biết vi phạm Luật Giao thông nhưng vẫn điều khiển xe máy không gương, không mũ bảo hiểm, xe độ chế đến trường... nhiều học sinh thản nhiên giải thích: "Cháu muốn thể hiện bản thân, thể hiện sự trưởng thành, cá tính bằng cách điều khiển phương tiện một cách "ngầu"; nhiều bạn trong trường cũng làm vậy, cháu cảm thấy lạc lõng nếu không làm theo".

Rất nhiều phụ huynh khi biết con em mình vi phạm, được thông báo, đã bỏ dở công việc, đến để làm việc với cơ quan chức năng. Đáng nói, qua khảo sát, nhiều phụ huynh còn không biết con em mình đi học bằng phương tiện gì, đi với ai, có tuân thủ luật giao thông hay không. Vì sự tiện lợi hoặc nuông chiều, nhiều phụ huynh giao xe máy cho con em sử dụng khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái hoặc chưa được trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết.

Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội
CSGT lập biên bản vi phạm hành chính đối với 21 học sinh và phụ huynh.

Là người đã nhiều năm làm việc tại huyện Ba Vì, Trung tá Trương Công Mạnh - Đội phó Đội CSGT đường bộ số 9, cho biết, công tác xử lý học sinh vi phạm giao thông vẫn là một vấn đề nan giải, xuất phát từ nhiều yếu tố đặc thù của địa phương. Từ thực tế khảo sát địa bàn, chúng tôi nhận thấy đa số học sinh trên địa bàn huyện Ba Vì chấp hành tương đối nghiêm quy định TTATGT (nhất là các trường công lập). Tuy nhiên ở một số ở các cơ sở sở giáo dục tư thục, Trung tâm giáo dục thường xuyên, trường bổ túc văn hóa… hiện tượng học sinh vi phạm TTATGT còn diễn ra phổ biến.

Theo Trung tá Trương Công Mạnh, nguyên nhân là do ở những cơ sở giáo dục này, bên cạnh con em người dân địa phương còn có nhiều học sinh ở các địa bàn giáp ranh như: Huyện Thanh Thuỷ, huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ), thị xã Sơn Tây... cũng đến theo học. Việc tiếp cận với các chương trình giáo dục về an toàn giao thông chưa thường xuyên và chuyên sâu. Cùng với đó, hệ thống giao thông công cộng chưa thuận tiện, xa trường học khiến các em phải tự di chuyển bằng các phương tiện cá nhân đến trường.

"Không thể không nhắc đến sự giám sát và nhắc nhở từ gia đình và cộng đồng đôi khi chưa được chú trọng đúng mức. Do nhu cầu đi lại hàng ngày, nhiều gia đình ở ngoại thành cũng chủ động giao xe máy cho con em sử dụng khi chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe. Chưa kể đến việc, nhiều phụ huynh còn có thái độ không đúng mực với lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ vì bị xử lý vi phạm mà không được “thông cảm, bỏ qua”. Điều này không chỉ gây khó khăn cho công tác xử lý vi phạm mà còn làm giảm hiệu quả của những nỗ lực trong việc nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của học sinh... Những nguyên nhân này đã tạo tâm lý chủ quan, coi thường luật lệ, đặc biệt là ở lứa tuổi thanh, thiếu niên", Trung tá Trương Công Mạnh thông tin.

Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội
CSGT phân loại phương tiện để xử lý.

Nói về những khó khăn trong công tác xử lý học sinh vi phạm giao thông, Thiếu tá Phạm Văn Luyến - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 9, cho rằng, hiện nay thông qua các nhóm chat, mạng xã hội, học sinh thông báo cho nhau địa điểm làm việc của lực lượng chức năng, khi thấy bóng dáng của cảnh sát từ xa, nhiều học sinh liều mình quay xe giữa dòng phương tiện để "tránh chốt". Hành vi này rất nguy hiểm, có thể dẫn tới tai nạn giao thông đáng tiếc.

Ngoài ra, khi biết có tổ công tác đang làm việc trên đường, rất nhiều học sinh đã gửi xe ở nhà dân, rồi đi bộ đến trường để tránh bị xử lý. Các hành vi chống chế này khiến lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn để có thể xử lý triệt để học sinh vi phạm giao thông.

Theo chỉ huy Đội CSGT đường bộ số 9, để duy trì thói quen chấp hành Luật Giao thông đường bộ đối với phụ huynh và học sinh, đơn vị vẫn thường xuyên triển khai cán bộ tuần tra, ứng trực tại khu vực các trường học để nhắc nhở, tuyên truyền đến phụ huynh cũng như học sinh trong việc điều khiển phương tiện đúng quy định.

Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội
Rất nhiều chủ xe và phụ huynh học sinh liên quan đã được đến làm việc

"Xác định công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh là nhiệm vụ rất quan trọng, thời gian tới, đơn vị sẽ thường xuyên phối hợp với các cơ sở giáo dục tuyên truyền về TTATGT. Chúng tôi sẽ tiếp tục áp dụng biện pháp ghi hình vi phạm; phối hợp với Công an địa bàn tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe gần cổng trường, kiến quyết xử tận gốc, nhằm phòng ngừa vi phạm, tai nạn giao thông trong lứa tuổi học sinh.

Ngoài ra, đơn vị sẽ phối hợp các ban, ngành liên quan tiến hành rà soát, kiến nghị điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, bất cập về hạ tầng giao thông, bất hợp lý trong tổ chức giao thông theo các khu vực trường học khác nhau nhằm xác định những danh mục hạ tầng giao thông cần ưu tiên xây dựng, nâng cấp, cải tạo", Thiếu tá Phạm Văn Luyến nhấn mạnh.

Thiết nghĩ, việc giải quyết vấn đề học sinh vi phạm giao thông ở ngoại thành đòi hỏi sự chung tay của cả hệ thống chính trị, nhà trường, gia đình và cộng đồng. Cần có những giải pháp đồng bộ, kiên trì và phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Thành tích Huy chương Vàng là cột mốc lịch sử của đội tuyển Bi sắt Việt Nam, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Bi sắt nữ Hà Nội tại Giải vô địch Thế giới năm 2025 vừa qua.

Tin khác

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng trở thành “nút then” quyết định tiến độ và hiệu quả của mỗi dự án. Đây không chỉ là câu chuyện thu hồi đất hay bồi thường hỗ trợ, mà còn là quá trình tác động sâu rộng đến đời sống người dân. Vì thế, làm tốt công tác dân vận đóng vai trò khơi thông đồng thuận, củng cố niềm tin chính là “chìa khóa” để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Hệ thống xe buýt được xem là "xương sống" của giao thông công cộng Thủ đô, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu phương tiện cá nhân và hạn chế ùn tắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp lái xe buýt cố tình vi phạm quy tắc, điều khiển phương tiện đi vào làn cấm hoặc tự ý thay đổi lộ trình đã được cấp phép. Những hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn làm xấu đi hình ảnh của loại hình vận tải hành khách công cộng, vốn đang được thành phố khuyến khích phát triển.
Xem thêm
Phiên bản di động