Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội

Thời gian qua, công tác phòng ngừa vi phạm và tai nạn giao thông cho lứa tuổi học sinh vẫn luôn được các cơ quan, ban, ngành chú trọng. Tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, thực tế vẫn ghi nhận một số học sinh chưa nghiêm túc chấp hành quy định. Nhiều gia đình vẫn giao xe cho con, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi các em đi xe mô tô đến trường.
Đẩy mạnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh Hiệu quả từ mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Ghi nhận ở nhiều trường học cho thấy, tình trạng học sinh đi xe máy, xe mô tô đến trường vẫn phổ biến. Trong đó phải kể đến các lỗi như: Không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm sai quy định, sử dụng xe "độ, chế" khi tham gia giao thông. Để tránh sự kiểm soát của nhà trường và lực lượng chức năng, một số học sinh tìm cách đối phó, gửi xe tại các hàng quán gần trường, rồi đi bộ vào lớp.

Trước thực trạng trên, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã chỉ đạo các đội địa bàn phối hợp với Công an cơ sở tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm. Trong đó có việc kiểm tra đột xuất các điểm trông giữ xe quanh trường học, nhằm phát hiện, xử lý triệt để tình trạng học sinh không đủ điều kiện điều khiển xe máy đến trường.

Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội
Lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất 4 điểm trông giữ xe gần cổng trường THPT Lương Thế Vinh.

Ghi nhận ngày 1/4, tổ công tác do Trung tá Trương Công Mạnh - Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 9, phối hợp với Công an xã Vật Lại, huyện Ba Vì tổ chức ghi hình các vi phạm của học sinh tại khu vực cổng trường THPT Lương Thế Vinh.

Khoảng 9h, lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất 4 điểm trông giữ xe gần cổng trường THPT Lương Thế Vinh. Cả 4 địa điểm đều không xuất trình được giấy phép hoạt động. Tại đây, Công an phát hiện 54 phương tiện đang được trông giữ. Qua xác minh, 17 xe không liên quan đến học sinh được hướng dẫn di chuyển về nơi gửi xe đúng quy định, 15 xe gắn máy dưới 50cm3 và xe máy điện, cùng 21 xe mô tô là phương tiện của học sinh.

CSGT phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường, mời chủ xe và phụ huynh học sinh liên quan đến làm việc. Các vi phạm chủ yếu gồm điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, không có gương chiếu hậu, không gắn biển kiểm soát và học sinh từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô trên 50cm3.

Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội
Hàng loạt phương tiện bị "độ, chế", không bảo đảm theo quy định vẫn được học sinh sử dụng đi đến trường.

Đội CSGT đường bộ số 9 đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 21 học sinh, tạm giữ 21 phương tiện vi phạm, đồng thời lập biên bản xử lý phụ huynh có hành vi giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển. Danh sách học sinh vi phạm sẽ được CSGT tổng hợp, gửi thông báo đến Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội để phối hợp xử lý theo quy định. Cũng trong buổi kiểm tra, Công an xã Vật Lại đã lập biên bản đối với 4 điểm trông giữ xe không phép, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Khi được hỏi về việc nguyên vì sao biết vi phạm Luật Giao thông nhưng vẫn điều khiển xe máy không gương, không mũ bảo hiểm, xe độ chế đến trường... nhiều học sinh thản nhiên giải thích: "Cháu muốn thể hiện bản thân, thể hiện sự trưởng thành, cá tính bằng cách điều khiển phương tiện một cách "ngầu"; nhiều bạn trong trường cũng làm vậy, cháu cảm thấy lạc lõng nếu không làm theo".

Rất nhiều phụ huynh khi biết con em mình vi phạm, được thông báo, đã bỏ dở công việc, đến để làm việc với cơ quan chức năng. Đáng nói, qua khảo sát, nhiều phụ huynh còn không biết con em mình đi học bằng phương tiện gì, đi với ai, có tuân thủ luật giao thông hay không. Vì sự tiện lợi hoặc nuông chiều, nhiều phụ huynh giao xe máy cho con em sử dụng khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái hoặc chưa được trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết.

Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội
CSGT lập biên bản vi phạm hành chính đối với 21 học sinh và phụ huynh.

Là người đã nhiều năm làm việc tại huyện Ba Vì, Trung tá Trương Công Mạnh - Đội phó Đội CSGT đường bộ số 9, cho biết, công tác xử lý học sinh vi phạm giao thông vẫn là một vấn đề nan giải, xuất phát từ nhiều yếu tố đặc thù của địa phương. Từ thực tế khảo sát địa bàn, chúng tôi nhận thấy đa số học sinh trên địa bàn huyện Ba Vì chấp hành tương đối nghiêm quy định TTATGT (nhất là các trường công lập). Tuy nhiên ở một số ở các cơ sở sở giáo dục tư thục, Trung tâm giáo dục thường xuyên, trường bổ túc văn hóa… hiện tượng học sinh vi phạm TTATGT còn diễn ra phổ biến.

Theo Trung tá Trương Công Mạnh, nguyên nhân là do ở những cơ sở giáo dục này, bên cạnh con em người dân địa phương còn có nhiều học sinh ở các địa bàn giáp ranh như: Huyện Thanh Thuỷ, huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ), thị xã Sơn Tây... cũng đến theo học. Việc tiếp cận với các chương trình giáo dục về an toàn giao thông chưa thường xuyên và chuyên sâu. Cùng với đó, hệ thống giao thông công cộng chưa thuận tiện, xa trường học khiến các em phải tự di chuyển bằng các phương tiện cá nhân đến trường.

"Không thể không nhắc đến sự giám sát và nhắc nhở từ gia đình và cộng đồng đôi khi chưa được chú trọng đúng mức. Do nhu cầu đi lại hàng ngày, nhiều gia đình ở ngoại thành cũng chủ động giao xe máy cho con em sử dụng khi chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe. Chưa kể đến việc, nhiều phụ huynh còn có thái độ không đúng mực với lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ vì bị xử lý vi phạm mà không được “thông cảm, bỏ qua”. Điều này không chỉ gây khó khăn cho công tác xử lý vi phạm mà còn làm giảm hiệu quả của những nỗ lực trong việc nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của học sinh... Những nguyên nhân này đã tạo tâm lý chủ quan, coi thường luật lệ, đặc biệt là ở lứa tuổi thanh, thiếu niên", Trung tá Trương Công Mạnh thông tin.

Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội
CSGT phân loại phương tiện để xử lý.

Nói về những khó khăn trong công tác xử lý học sinh vi phạm giao thông, Thiếu tá Phạm Văn Luyến - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 9, cho rằng, hiện nay thông qua các nhóm chat, mạng xã hội, học sinh thông báo cho nhau địa điểm làm việc của lực lượng chức năng, khi thấy bóng dáng của cảnh sát từ xa, nhiều học sinh liều mình quay xe giữa dòng phương tiện để "tránh chốt". Hành vi này rất nguy hiểm, có thể dẫn tới tai nạn giao thông đáng tiếc.

Ngoài ra, khi biết có tổ công tác đang làm việc trên đường, rất nhiều học sinh đã gửi xe ở nhà dân, rồi đi bộ đến trường để tránh bị xử lý. Các hành vi chống chế này khiến lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn để có thể xử lý triệt để học sinh vi phạm giao thông.

Theo chỉ huy Đội CSGT đường bộ số 9, để duy trì thói quen chấp hành Luật Giao thông đường bộ đối với phụ huynh và học sinh, đơn vị vẫn thường xuyên triển khai cán bộ tuần tra, ứng trực tại khu vực các trường học để nhắc nhở, tuyên truyền đến phụ huynh cũng như học sinh trong việc điều khiển phương tiện đúng quy định.

Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội
Rất nhiều chủ xe và phụ huynh học sinh liên quan đã được đến làm việc

"Xác định công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh là nhiệm vụ rất quan trọng, thời gian tới, đơn vị sẽ thường xuyên phối hợp với các cơ sở giáo dục tuyên truyền về TTATGT. Chúng tôi sẽ tiếp tục áp dụng biện pháp ghi hình vi phạm; phối hợp với Công an địa bàn tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe gần cổng trường, kiến quyết xử tận gốc, nhằm phòng ngừa vi phạm, tai nạn giao thông trong lứa tuổi học sinh.

Ngoài ra, đơn vị sẽ phối hợp các ban, ngành liên quan tiến hành rà soát, kiến nghị điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, bất cập về hạ tầng giao thông, bất hợp lý trong tổ chức giao thông theo các khu vực trường học khác nhau nhằm xác định những danh mục hạ tầng giao thông cần ưu tiên xây dựng, nâng cấp, cải tạo", Thiếu tá Phạm Văn Luyến nhấn mạnh.

Thiết nghĩ, việc giải quyết vấn đề học sinh vi phạm giao thông ở ngoại thành đòi hỏi sự chung tay của cả hệ thống chính trị, nhà trường, gia đình và cộng đồng. Cần có những giải pháp đồng bộ, kiên trì và phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công ty Hoàng Viên Quảng Bá chia sẻ niềm vui và tinh thần cộng đồng trong hội chợ từ thiện Giáng Sinh

Công ty Hoàng Viên Quảng Bá chia sẻ niềm vui và tinh thần cộng đồng trong hội chợ từ thiện Giáng Sinh

Mới đây, Công ty Hoàng Viên Quảng Bá đã tổ chức thành công sự kiện truyền thống thường niên - hội chợ từ thiện Giáng Sinh với mục đích tiếp tục thực hiện cam kết nâng cao đời sống cộng đồng và hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Việt Hưng thông báo phân bổ cơ cấu người ứng cử HĐND phường

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Việt Hưng thông báo phân bổ cơ cấu người ứng cử HĐND phường

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Việt Hưng vừa tổ chức Hội nghị thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần và hướng dẫn quy trình giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) phường nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Phát hiện sớm, quản lý hiệu quả bệnh không lây nhiễm tại Hà Nội

Phát hiện sớm, quản lý hiệu quả bệnh không lây nhiễm tại Hà Nội

Bệnh không lây nhiễm đang trở thành gánh nặng lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Trước thực tế đó, ngành Y tế Hà Nội đã và đang tăng cường các hoạt động truyền thông, sàng lọc, quản lý sức khỏe ban đầu, từng bước kiểm soát hiệu quả các yếu tố nguy cơ ngay từ tuyến cơ sở.
Nhận định Real Madrid vs Sevilla: Lợi thế sân nhà và áp lực cuộc đua vô địch

Nhận định Real Madrid vs Sevilla: Lợi thế sân nhà và áp lực cuộc đua vô địch

Real Madrid sẽ tiếp đón Sevilla trên sân Bernabeu lúc 03h00 ngày 21/12 trong khuôn khổ vòng 17 La Liga 2025/26. Đây là trận đấu có ý nghĩa quan trọng với “Kền kền trắng” trong bối cảnh họ đang đứng thứ hai với 39 điểm, kém đội đầu bảng Barcelona 4 điểm và cần một chiến thắng để duy trì áp lực trước khi giải đấu bước vào kỳ nghỉ đông.
Giá vàng hôm nay (20/12): Vàng miếng SJC tăng nhẹ, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Giá vàng hôm nay (20/12): Vàng miếng SJC tăng nhẹ, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Giá vàng hôm nay (20/12) trên thị trường trong nước ghi nhận vàng miếng SJC nhích tăng nhẹ và tiếp tục neo ở vùng giá rất cao, trong khi vàng nhẫn cơ bản đi ngang. Theo đó, giá vàng miếng SJC được các doanh nghiệp niêm yết quanh mức 156,6 triệu đồng/lượng, cao hơn so với phiên trước, còn vàng nhẫn có giá bán ra cao nhất khoảng 155,2 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá USD hôm nay (20/12): Giá USD "chợ đen" và ngân hàng đều giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (20/12): Giá USD "chợ đen" và ngân hàng đều giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (20/12) trên thị trường tự do tiếp tục xu hướng giảm mạnh, lần đầu lùi xuống dưới mốc 27.000 đồng/USD. Trái ngược với diễn biến này, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại cơ bản đi ngang, ít biến động. Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên tỷ giá trung tâm ở mức 25.148 đồng/USD.
Nhận định Tottenham vs Liverpool: Cơ hội bứt lên cho The Reds

Nhận định Tottenham vs Liverpool: Cơ hội bứt lên cho The Reds

Trận đấu giữa Tottenham và Liverpool tại vòng 17 Ngoại hạng Anh 2025/26 diễn ra vào lúc 00h30 ngày 21/12, khi mà hai đội đang thể hiện những bộ mặt hoàn toàn trái ngược.

Tin khác

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Xem thêm
Phiên bản di động