Khởi công tuyến cao tốc thuộc dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Dự án thành phần 3: đầu tư xây dựng tuyến cao tốc thuộc Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội hoàn thành sẽ tạo điều kiện kết nối các địa phương, phát triển kinh tế và giảm thiểu ùn tắc giao thông trong khu vực. Đây là Dự án trọng tâm của toàn bộ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, được đầu tư theo hình thức PPP nhằm huy động nguồn lực đồng thời thể hiện sự đồng hành giữa Nhà nước và nhà đầu tư.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm, động viên Khối diễu hành Công nhân Việt Nam Thủ tướng chỉ đạo chuẩn bị tổ chức Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn

Sáng ngày 6/9, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ khởi công Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP) thuộc dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Tới dự buổi lễ có Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài; Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh; Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị; Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn; lãnh đạo các Bộ, ngành, các địa phương liên quan.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, phát triển kết cấu hạ tầng là một trong 3 giải pháp đột phá chiến lược đã được Quốc hội đề ra, trong đó có việc tập trung vào đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Thời gian qua, Hà Nội đã tập trung phát triển nhanh kết cấu hạ tầng giao thông, thu hút sự đầu tư phát triển của doanh nghiệp trong nước và quốc tế, qua đó đặt nền tảng phát triển kinh tế, tạo động lực phát triển cho các tỉnh xung quanh.

Khởi công tuyến cao tốc thuộc dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Dự án thành phần 3: đầu tư xây dựng tuyến cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP) thuộc dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với các tỉnh, thành trong Vùng Thủ đô. Đây cũng là lần đầu tiên mô hình PPP được áp dụng theo cơ chế tách thành tiểu dự án đầu tư công, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và quyết tâm chính trị cao từ các cơ quan, doanh nghiệp liên quan.

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh đánh giá cao và biểu dương sự cố gắng của thành phố Hà Nội, tỉnh Hưng Yên và tỉnh Bắc Ninh cùng các sở, ngành đã nỗ lực để triển khai dự án. “Lượng công việc thời gian tới như: tái định cư; giải phóng mặt bằng; nguồn cung vật liệu… còn nhiều khó khăn. Do vậy, cần tập trung quyết liệt phát huy tinh thần cao, xây dựng phương án xây dựng chi tiết và cụ thể nhằm đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng và an toàn”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Tại buổi Lễ khởi công, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, cho biết, Dự án thành phần 3: đầu tư xây dựng tuyến cao tốc thuộc Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội hoàn thành sẽ tạo điều kiện kết nối các địa phương, phát triển kinh tế và giảm thiểu ùn tắc giao thông trong khu vực. Đây là Dự án trọng tâm của toàn bộ dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô, được đầu tư theo hình thức PPP nhằm huy động nguồn lực đồng thời thể hiện sự đồng hành giữa Nhà nước và nhà đầu tư.

Khởi công tuyến cao tốc thuộc dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh phát biểu tại Lễ khởi công.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị các nhà thầu tham gia thực hiện dự án cần tập trung tối đa nguồn lực, nhân lực, thiết bị để tổ chức thi công khẩn trương, khoa học, an toàn trên toàn tuyến. Trước mắt, tập trung triển khai ngay các công trình cầu lớn vượt sông như cầu Hồng Hà, Mễ Sở, Hoài Thượng và các nút giao liên thông để kết nối toàn bộ tuyến đường song hành, tăng hiệu quả đầu tư; triển khai nghiêm túc theo đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật hoàn thành dự án đúng tiến độ, theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ.

Dự án thành phần 3 - Vành đai 4 được xác định là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa chiến lược trong việc phát triển hạ tầng giao thông, tăng cường liên kết vùng, trực tiếp kết nối Hà Nội với các tỉnh lân cận và đồng bộ với hệ thống cao tốc - trục hướng tâm.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ là "huyết mạch giao thông mới" của Vùng Thủ đô, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, hình thành các đô thị vệ tinh và cực tăng trưởng mới.

Dự án thành phần 3 - đoạn cao tốc trung tâm của tuyến có chiều dài khoảng 113,52km, mặt cắt ngang 17m. Riêng các cầu lớn vượt sông có bề rộng 24,5m, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại. Ở giai đoạn 1, mặt cắt ngang của tuyến được thiết kế đáp ứng lưu lượng 4 làn xe chạy. Toàn tuyến có 13 đoạn đi cao với tổng chiều dài 80,985km, chiếm hơn 71% chiều dài tuyến.

Ngoài ra, dự án bố trí 3 cầu lớn vượt sông gồm Hồng Hà, Mễ Sở và Hoài Thượng, cùng 8 nút giao liên thông và một nút giao được hoàn thiện toàn diện. Theo Quyết định 6479/QĐ-UBND ngày 20/12/2023 của UBND thành phố Hà Nội, tổng mức đầu tư của Dự án thành phần 3 vượt 56.293 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước chiếm 47,5%, còn 52,5% là vốn do nhà đầu tư đảm nhận theo cơ chế hợp tác công - tư (PPP). Thời gian thi công theo hợp đồng ký kết là 30 tháng.

Khởi công tuyến cao tốc thuộc dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Lễ khởi công.

Việc khởi công Dự án thành phần 3: đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội diễn ra đúng thời điểm cả nước đang đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu phát triển hạ tầng theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các chương trình hành động của Chính phủ.

Hiện nay, các nhà thầu đã sẵn sàng về nhân lực, thiết bị và vật tư để triển khai thực hiện đúng tiến độ. Sự kiện này không chỉ khẳng định quyết tâm đưa Vành đai 4 trở thành dự án hạ tầng tiêu biểu của cả nước, mà còn là minh chứng rõ nét cho hiệu quả mô hình hợp tác công - tư trong phát triển giao thông chiến lược.

Với vai trò "huyết mạch giao thông mới" của Vùng Thủ đô, đoạn cao tốc của Vành đai 4 kỳ vọng sẽ tạo đột phá mạnh mẽ, thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển đô thị vệ tinh, hình thành các cực tăng trưởng mới, qua đó góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành đô thị hiện đại, văn minh, giàu đẹp, lan tỏa động lực phát triển đến các tỉnh, thành phía Bắc.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh mức lương cơ bản đối với người lao động làm việc theo hợp đồng từ 1 năm trở lên tại một số thị trường trọng điểm. Cụ thể, mức lương cơ bản tại thị trường châu Âu dự kiến từ 700 USD/tháng trở lên; tại thị trường châu Mỹ, mức lương cơ bản được đề xuất nâng lên từ 600 USD/tháng trở lên, nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và mặt bằng thu nhập tại từng thị trường.
Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Trên 300 đơn vị máu được hiến qua chương trình “Mặt trời đỏ”

Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Trên 300 đơn vị máu được hiến qua chương trình “Mặt trời đỏ”

Sáng 21/12, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu “Mặt trời đỏ” đợt 2, năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội (18/3/1966 - 18/3/2026).
Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố

Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 6686/UBND-NC triển khai Nghị quyết số 77/2025/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố.
Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Với nhiều đóng góp cho hoạt động của Tổ dân phố, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, ông Đào Duy Bá (sinh năm 1957) - Bí thư Chi bộ 18 phường Phương Liệt, thành phố Hà Nội được Ban Thường vụ Đảng ủy phường Phương Liệt đề nghị khen thưởng Bí thư Chi bộ xuất sắc.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô

Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô

Trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn về ô nhiễm không khí, bụi mịn và lượng rác thải sinh hoạt không ngừng gia tăng, việc đổi mới phương thức thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trở thành yêu cầu cấp thiết.
Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội

Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội

Nhân dịp Noel và Tết Dương lịch 2026, Vườn thú Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm giáo dục bảo tồn dành cho trẻ em và các gia đình. Không gian lễ hội rực rỡ kết hợp các hoạt động tương tác, khám phá thế giới động vật đã mang niềm vui tươi, góp phần lan tỏa thông điệp yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường cho các em nhỏ.

Tin khác

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Xem thêm
Phiên bản di động