Nỗ lực cống hiến vì sức khỏe cộng đồng

(LĐTĐ) Với gần 27 năm cống hiến cho nghề y, lựa chọn chuyên ngành truyền nhiễm, bác sĩ Nguyễn Thái Minh (Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa) đã dành hết tâm huyết và năng lực của mình để góp phần cứu sống nhiều người bệnh. Đồng thời anh là người dường như không thể thiếu trong các đợt ứng phó với dịch bệnh truyền nhiễm của Hà Nội.
Gương sáng phụ nữ Thủ đô Hoàng Mai tổ chức truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản, tư vấn sức khỏe cộng đồng

Luôn có mặt ở những điểm “nóng”

Câu chuyện của chúng tôi với bác sĩ Nguyễn Thái Minh, Phó Chủ nhiệm chuyên khoa đầu ngành Truyền nhiễm, Trưởng khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Đa khoa Đống Đa diễn ra trong căn phòng nhỏ, nhân thời gian nghỉ ngơi hiếm hoi của anh. Cũng qua trò chuyện với anh, chúng tôi cảm nhận được tâm huyết, tình yêu nghề và sự cảm thông sâu sắcvới bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm của anh.

Nỗ lực cống hiến vì sức khỏe cộng đồng
Bác sĩ Nguyễn Thái Minh, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa.

Bác sĩ Nguyễn Thái Minh xuất phát là một bác sĩ quân y, cái duyên “run rủi”, năm 1997, anh chuyển ngành và bắt đầu công tác tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa. Nhớ lại con đường tới với ngành truyền nhiễm, bác sĩ Minh cho biết, sau khi chuyển đến Bệnh viện, anh được tăng cường lên khoa Lây và bắt đầu gắn bó với ngành này bằng trận dịch sốt xuất huyết. Đó là vào đầu những năm 2000, thực hiện chủ trương phủ kín bác sĩ tuyến xã, anh xung phong về xã Kim Lũ, một vùng quê nghèo nhất của huyện Sóc Sơn để chăm sóc sức khỏe, đồng hành cùng bà con vùng khó. Từ trận dịch đầu tiên ấy, anh tiếp tục cùng đồng nghiệp đối phó thành công với đủ các loại dịch bệnh như dịch sởi, dịch tiêu chảy cấp, H1N1, H5N1, dịch SARS…

Chia sẻ về đặc thù của bệnh truyền nhiễm, bác sĩ Minh cho biết, tác nhân gây bệnh truyền nhiễm là các vi sinh vật rất nhỏ bé như vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng. Đây là những kẻ thù “vô hình” rất nguy hiểm, con người hoàn toàn bị động, khi mắc phải có thể gây bệnh cấp tính, chết người nhanh chóng và dễ lây nhiễm. Do đó, bệnh truyền nhiễm không chỉ gây ảnh hưởng đến cá nhân mà còn ảnh hưởng đến ổn định trật tự xã hội. Chính vì vậy, tâm thế của người bác sĩ ngành này cũng luôn ở một trạng thái khẩn trương, sẵn sàng với mọi tình huống có thể xảy ra.

“Khi dịch SARS xuất hiện, có giai đoạn chúng tôi nằm liền trên sân bay quốc tế Nội Bài 70 ngày đêm để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Sáng phải đi sớm, đêm khuya mới được về nên con gái nhỏ không nhớ được mặt bố. Điều đó nói lên tinh thần hết mình với công việc, mong muốn của chúng tôi là làm sao ngăn ngừa mọi nguy cơ của dịch bệnh”, bác sĩ Minh nói.

Gắn bó với Bệnh viện Đa khoa Đống Đa từ những ngày còn trẻ và trưởng thành từ đây, quá trình công tác đã để lại cho bác sĩ Minh nhiều kỷ niệm ấn tượng. Đặc biệt trong số đó là việc chữa trị bệnh nhân HIV/AIDS bởi anh là bác sĩ đầu tiên thực hiện công tác QCT (quản ký, chăm sóc, theo dõi) cho bệnh nhân nhiễm căn bệnh thế kỷ và chủ đạo trong việc điều trị bệnh nhân HIV/AIDS bằng thuốc ARV (thuốc kháng HIV).

Bác sĩ Minh nhớ lại, nhiều năm trước đây, khoa Truyền nhiễm Bệnh viện đa khoa Đống Đa nằm ở khu biệt lập, chủ yếu điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm và bệnh nhân mắc HIV. Ở giai đoạn nặng, thân hình của người bệnh lở loét, nhiều bệnh biến chứng khiến họ bị kì thị, người nhà không nhận, kể cả vào lúc cuối đời cũng ra đi một mình. Do vậy, tất cả các khâu việc ăn uống, vệ sinh cá nhân, chăm sóc toàn diện cho người bệnh hầu hết đều do bác sĩ và diều dưỡng thực hiện.

“Hồi ấy, nghe đến bệnh HIV/AIDS ai cũng xem đó là như căn bệnh tử thần và rất sợ hãi. Quả thực khi chứng kiến, hiểu hoàn cảnh của bệnh nhân mới thấy góc khuất tâm hồn và thương cảm cho họ. Họ không có người thân bên cạnh, chỉ có bác sĩ và điều dưỡng là người gần gũi nhất. Cảm nhận được tấm lòng của chúng tôi, nhiều người cũng hợp tác và giúp đỡ nhiều trong quá trình chữa trị bệnh nhân có tâm lý bất mãn khác”, bác sĩ Minh kể.

Chính nhờ sự tận tâm, nền tảng và kinh nghiệm xây dựng nhiều năm, đến nay khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Đa khoa Đống Đa là một địa chỉ hàng đầu về thăm khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh mắc bệnh truyền nhiễm; quản lý điều trị ngoại trú cho người mắc viêm gan B, C, HIV… Đặc biệt đây cũng là nơi gửi gắm niềm tin của bệnh nhân nhiễm “H” bằng việc giúp cho nhiều cặp vợ chồng nhiễm HIV sinh ra những đứa con khỏe mạnh.

Hạnh phúc với sứ mệnh

Thông thường, một ngày làm việc của bác sĩ Minh rất bận rộn. Công việc tại khoa Truyền nhiễm bộn bề, nhất là vào thời điểm xảy ra dịch bệnh. Trong giai đoạn bệnh Covid-19 bùng phát là khoảng thời gian không thể quên đối với những người làm việc trong ngành y, ngay cả với bác sĩ Minh cũng vậy.

Theo đó, khi dịch Covid-19 mới manh nha xuất hiện tại Việt Nam, khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Đa khoa Đống Đa đã nhanh chóng thích nghi với tình hình. Ngay trong đêm ngày 7/3/2020, Khoa Truyền nhiễm đã có sự chuẩn bị “thần tốc”, sẵn sàng cho cuộc chiến chống “giặc Covid-19”. Toàn khoa đã giải phóng toàn bộ bệnh nhân ngay trong đêm để lấy chỗ theo dõi, cách ly cho các trường hợp nghi nhiễm. Đội ngũ cán bộ y, bác sĩ, điều dưỡng sẵn sàng ở lại trực xuyên Tết để làm công tác chống dịch. Nhờ sự chăm sóc tận tình, bệnh nhân thực hiện cách ly tại bệnh viện luôn dành tình cảm đặc biệt cho đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng. Không chỉ vậy, những người hết cách ly sau khi rời viện cũng gửi cả hoa, để lại những bức thư chứa chan tình cảm tiếp thêm động lực cho đội ngũ tuyến đầu chống dịch của Bệnh viện.

Bác sĩ Minh chia sẻ thêm, khi dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp và đợt dịch thứ 4 bùng phát mạnh, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa với lực lượng nòng cốt là khoa Truyền nhiễm trong đó có bác sĩ Minh đã tham mưu cho Sở Y tế mở bệnh viện dã chiến đầu tiên của Hà Nội tại Đền Lừ (quận Hoàng Mai).

“Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thành phố, trong vòng 48 tiếng các đơn vị phối hợp đã triển khai, xây dựng xong bệnh viện dã chiến và ngay lập tức tiếp nhận chữa trị F0. Công việc nhiều và cần phải chia đội hình nên khoa đã lựa chọn 5 bác sĩ, 15 điều dưỡng, chuẩn bị đủ thuốc men, vật tư trang thiết bị ra bệnh viện dã chiến làm nhiệm vụ. Mặc dù khó khăn, làm việc trong điều kiện khắc nghiệt, nắng nóng và thiếu thốn nhưng các đồng nghiệp của tôi vẫn làm việc hết mình.Đây là đội thành lập sớm nhất nhưng lại rút quân muộn nhất”, bác sĩ Minh kể.

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn chính, bác sĩ Minh và đồng nghiệp còn tham mưu, xây dựng kế hoạch cho Sở Y tế Hà Nội về phòng, chống dịch bệnh, các chương trình điều trị, phân loại tầng chữa trị bệnh nhân mắc Covid-19… Bằng những cống hiến của đội ngũ y, bác sĩ, bệnh viện dã chiến Đền Lừ đã chữa khỏi cho hàng trăm bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó có cả những bệnh nhân trên 80 tuổi, nguy cơ cao và chưa tiêm vắc xin.

Đến nay, khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát, số bệnh nhân mắc bệnh giảm nhanh chóng, chủ yếu là thể nhẹ, được điều trị tại nhà, bệnh viện dã chiến Đền Lừ hoàn thành sứ mệnh và được giải thể, bác sĩ Minh quay trở về công việc chuyên môn tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa. Đối mặt với khối lượng công việc lớn như vậy, khi chúng tôi hỏi có khi nào anh cảm thấy mệt mỏi?, bác sĩ Minh đáp: “Chúng tôi xác định nguy cơ dịch bệnh lúc nào cũng có thể xảy ra, hết dịch bệnh này tới dịch bệnh khác. Trách nhiệm của chúng tôi là cố gắng làm sao hoàn thành mọi nhiệm vụ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân thật tốt. Còn được làm việc là còn thấy hạnh phúc với sứ mệnh của mình”.

Bằng những cống hiến không ngừng nghỉ trong gần 30 năm làm việc, bác sĩ Nguyễn Thái Minh đã được nhận danh hiệu “Thầy thuốc Ưu tú”; Bằng khen của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội “Đã có thành tích trong công tác phòng chống AIDS năm 2011”; Bằng khen của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về “Đã có thành tích trong công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn Thành phố năm 2017”. Năm 2022, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về có thành tích xuất sắc trong phòng, chống dịch Covid-19./.

Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.

Tin khác

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy tới 503 điểm cầu với hơn 11.000 đại biểu tham dự.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để các cơ quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.
Hà Nội: Đề xuất cho 5 quận hỗ trợ 10 huyện, thị xã trên 213 tỷ đồng

Hà Nội: Đề xuất cho 5 quận hỗ trợ 10 huyện, thị xã trên 213 tỷ đồng

(LĐTĐ) Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề xuất cho phép 5 quận (Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm) hỗ trợ 10 huyện, thị xã (Ba Vì, Sóc Sơn, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa, Sơn Tây, Phúc Thọ, Quốc Oai, Phú Xuyên, Chương Mỹ) giai đoạn 2024 - 2025 với kinh phí trên 213 tỷ đồng cho 19 dự án.
5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo đã nêu rõ 5 kinh nghiệm từ công tác chỉ đạo, triển khai tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.
5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hà Nội: Họp chuyên đề bàn về quy hoạch, đầu tư công, công tác cán bộ

Hà Nội: Họp chuyên đề bàn về quy hoạch, đầu tư công, công tác cán bộ

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII tổ chức Hội nghị chuyên đề để xem xét, cho ý kiến về 4 nội dung quan trọng; trong đó có nội dung về quy hoạch, điều chỉnh đầu tư công, công tác cán bộ.
Hà Nội: Chú ý việc đặt tên và sử dụng tài sản khi sáp nhập xã, phường

Hà Nội: Chú ý việc đặt tên và sử dụng tài sản khi sáp nhập xã, phường

(LĐTĐ) Phát biểu tại Hội nghị giao ban quý I/2024 giữa lãnh đạo thành phố Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh lưu ý, việc sắp xếp các đơn vị hành chính, cần đặc biệt chú ý đến việc đặt tên các đơn vị hành chính mới cũng như có kế hoạch sử dụng tài sản sau sáp nhập.
Đậm nét “hồn dân tộc” qua trang phục áo dài Trạch Xá

Đậm nét “hồn dân tộc” qua trang phục áo dài Trạch Xá

(LĐTĐ) Mang trong mình niềm tự hào có nghề cha ông truyền lại, người dân làng nghề may áo dài thôn Trạch Xá, xã Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa nhiều thế hệ dù bôn ba khắp các tỉnh, thành phố hay ở trong lũy tre làng, vẫn luôn giữ tay kim thoăn thoắt đưa những đường chỉ tạo nên chiếc áo dài mềm mại, nhẹ nhàng, đậm văn hóa dân tộc Việt Nam. Tự hào hơn khi mới đây làng nghề may áo dài Trạch Xá đã được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Xem thêm
Phiên bản di động