Nhức nhối những thói xấu ăn sâu trong giao thông đô thị

Là trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế của cả nước, Hà Nội không ngừng nỗ lực xây dựng một nền văn hóa giao thông văn minh, hiện đại, xứng tầm với vị thế của Thủ đô. Thế nhưng, hành trình ấy đang gặp không ít trở ngại khi nhiều thói quen xấu trong ứng xử giao thông vẫn tồn tại một cách dai dẳng. Từ việc vượt đèn đỏ, lấn làn, bấm còi vô tội vạ cho đến thái độ ứng xử thiếu kiềm chế... tất cả đang làm xấu đi hình ảnh giao thông đô thị và đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả trong việc xây dựng nếp sống văn hóa giao thông hiện nay.
Tìm giải pháp thúc đẩy giao thông Thủ đô Những “nút thắt” trong giao thông đô thị Quyết liệt xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị Xe buýt, metro tăng trưởng ấn tượng

Thói quen xu cn loi b

“Hà Nội không vội được đâu” - câu nói tưởng như dí dỏm ấy lại đang phản ánh chân thực một nghịch lý buồn: thành phố năng động bậc nhất cả nước nhưng lại thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc, kẹt xe kéo dài. Thế nhưng, ùn tắc không phải là vấn đề duy nhất.

Trên nhiều tuyến phố, người ta dễ dàng bắt gặp những hình ảnh phản cảm: vượt đèn đỏ như thói quen, phóng xe như bay trong ngõ nhỏ, lạng lách giữa dòng người đông nghịt, leo cả lên vỉa hè vốn dành cho người đi bộ… Việc không đội mũ bảo hiểm, đỗ xe bừa bãi, giành đường, chửi bới… cũng xuất hiện thường xuyên đến mức người ta bắt đầu xem đó là chuyện thường ngày ở phố.

Những hành vi nhỏ nhưng kéo dài đủ lâu đã trở thành “thói quen xấu tập thể”, thứ đang âm thầm hủy hoại văn hóa giao thông của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Nhức nhối những thói xấu ăn sâu trong giao thông đô thị
Tại đường Nguyễn Xiển, trong giờ cao điểm buổi sáng hướng lưu thông về trung tâm Thành phố, hình ảnh xe máy "leo vỉa hè" dễ dàng bắt gặp mà không bị xử lý.

Ghi nhận tại tuyến đường Nguyễn Xiển, một trong những trục chính dẫn vào trung tâm thành phố, vào giờ cao điểm sáng cho thấy, dù tình trạng ùn tắc chỉ xảy ra cục bộ, không quá nghiêm trọng, nhưng nhiều người đi xe máy vẫn không ngần ngại lao lên vỉa hè để tránh kẹt xe. Hàng trăm phương tiện len lỏi qua gốc cây, cột đèn, thậm chí sát vào cửa nhà dân, khiến lối đi bộ vốn đã chật hẹp lại càng thêm hỗn loạn.

Hành vi này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ va chạm mà còn xâm phạm nghiêm trọng không gian dành cho người đi bộ - những đối tượng đáng ra cần được ưu tiên bảo vệ trong đô thị văn minh.

Xây dựng văn hóa giao thông không thể là câu chuyện ngày một, ngày hai. Đó là hành trình dài, đòi hỏi sự kiên trì từ phía cơ quan quản lý, sự nghiêm minh trong thực thi pháp luật và đặc biệt là sự thay đổi từ mỗi cá nhân khi tham gia giao thông. Khi người dân không còn hành xử theo tâm lý "đám đông", khi luật lệ được tôn trọng như một thói quen sống, thì Hà Nội sẽ không chỉ đẹp hơn trong mắt du khách, mà còn là nơi người dân cảm thấy an toàn, văn minh và tự hào mỗi khi bước ra đường.

Tại nút giao ngã năm Ô Chợ Dừa, nơi luôn có mặt lực lượng cảnh sát giao thông, tình trạng vượt đèn đỏ vẫn xảy ra như một điều hiển nhiên. Nhiều người thậm chí còn tăng ga “tranh thủ” vài giây đèn đỏ, bất chấp nguy cơ va chạm và sự hiện diện của lực lượng chức năng. Những hành động lặp đi lặp lại đó khiến luật lệ bị xem nhẹ, kỷ cương giao thông trở nên lỏng lẻo ngay giữa trung tâm Thủ đô.

Bên cạnh đó, tình trạng đi sai làn cũng là một vấn đề nhức nhối không kém. Trên tuyến Phạm Văn Đồng, nơi các làn đường đã được tổ chức khá rõ ràng, vẫn có không ít người điều khiển xe máy, ô tô cố tình chuyển làn, chen ngang để rẽ, gây lộn xộn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Đặc biệt, tại tuyến Võ Chí Công, trục giao thông lớn kết nối khu vực nội đô với sân bay Nội Bài, cảnh tượng ô tô và xe máy đi sai làn không hề hiếm. Một số tài xế ô tô vừa lái xe vừa “dò đường”, rẽ sai, quay đầu sai quy định, khiến cả dòng xe phía sau bị ùn ứ kéo dài theo dây chuyền.

Những hành vi tưởng chừng nhỏ nhặt, nhưng khi lặp lại mỗi ngày và không được chấn chỉnh, đang âm thầm bào mòn nỗ lực xây dựng văn hóa giao thông văn minh cho Thủ đô. Đây không chỉ là vấn đề ý thức cá nhân mà còn là một thử thách lớn đối với công tác quản lý đô thị, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt hơn từ cả chính quyền và cộng đồng.

Giao thông góp phn giúp Th đô văn minh

Trong nỗ lực xây dựng một đô thị hiện đại, văn minh, Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao văn hóa giao thông. Từ việc đồng bộ hạ tầng, tổ chức lại phương tiện giao thông theo hướng thân thiện, hiệu quả, cho đến đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức cộng đồng, tất cả đều hướng tới những giá trị cốt lõi của một xã hội văn minh, đó là: chân, thiện, mỹ. Mục tiêu không chỉ là giảm thiểu ùn tắc hay tai nạn, mà còn là gây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh ngay trong cách hành xử nơi đường phố.

Nhức nhối những thói xấu ăn sâu trong giao thông đô thị
Trên nhiều trục giao thông, các phương tiện chỉ tuân thủ biển báo hiệu và đèn tín hiệu khi có bóng dáng của lực lượng chức năng.

Một dấu mốc quan trọng trong quá trình này là sự ra đời của Nghị định 168/2024/NĐ-CP. Được ví như một liều “vaccine nội sinh” đặc trị những vấn nạn cố hữu của giao thông đô thị, Nghị định 168 không chỉ siết chặt các quy định mà còn góp phần tái định hình thói quen tham gia giao thông của người dân. Những hành vi như lấn làn, vượt đèn đỏ, leo vỉa hè… giờ đây không chỉ bị xử lý nghiêm khắc hơn mà còn được nhìn nhận dưới góc độ văn hóa, trong đó ý thức và sự tôn trọng luật pháp trở thành tiêu chuẩn ứng xử hằng ngày.

Tuy nhiên, thay đổi một thói quen đã ăn sâu trong tâm lý đám đông là điều không dễ. Theo nhà văn Nguyễn Văn Học, người từng đoạt giải Nhì cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô”, nhiều hành vi phản cảm như vượt đèn đỏ, lấn làn, leo vỉa hè… đôi khi không xuất phát từ ý đồ vi phạm, mà chỉ đơn giản là tâm lý “thấy người khác đi được thì mình cũng đi theo”. Hiệu ứng đám đông vô tình khiến người tham gia giao thông hành xử thiếu chủ động và kém tỉnh táo.

Nhức nhối những thói xấu ăn sâu trong giao thông đô thị
Tuân thủ giao thông góp phần giúp Thủ đô văn minh.

Thực tế cho thấy, nếu mỗi người tự giác đi đúng làn, tuân thủ tín hiệu đèn và làm theo hướng dẫn của lực lượng chức năng, dòng xe sẽ lưu thông trật tự và hiệu quả hơn nhiều so với cảnh chen lấn, luồn lách. Không chỉ gây rối loạn giao thông, những hành vi tưởng như “vô hại” ấy còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đơn cử như hành vi leo xe lên vỉa hè - một hình ảnh không còn xa lạ trên nhiều tuyến phố không chỉ cướp đi không gian của người đi bộ mà còn gây nguy hiểm trực tiếp. Đối với các loại xe gầm thấp, việc cố leo lên hoặc lao xuống vỉa hè cao có thể dẫn đến ngã, hư hỏng xe, thậm chí tai nạn nghiêm trọng.

Văn hóa giao thông, suy cho cùng, không nằm ở những khẩu hiệu treo trên đường mà thể hiện qua từng hành vi nhỏ nhất của mỗi người. Khi ai cũng biết tôn trọng luật, tôn trọng người khác và tôn trọng chính mình, Hà Nội sẽ từng bước thoát khỏi cảnh hỗn loạn. Thành phố sẽ trở thành một đô thị văn minh, nơi giao thông không còn là nỗi bức xúc thường trực, mà là thước đo cho một xã hội kỷ cương, trật tự và giàu tính nhân văn.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công tác chuẩn bị Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII được đánh giá cao

Công tác chuẩn bị Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII được đánh giá cao

Chiều 23/12, tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã diễn ra Hội nghị duyệt hồ sơ Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì Hội nghị.
Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Năm 2025, Chương trình phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục được triển khai đồng bộ, bài bản. Thông qua việc hình thành các mô hình trung tâm, tổ chức triển lãm, đào tạo nguồn nhân lực và kết nối thị trường, chương trình đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy du lịch và phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô.
Thanh Hoá: Phát hiện hơn 10 tấn cá khoai chứa chất cấm Formaldehyde

Thanh Hoá: Phát hiện hơn 10 tấn cá khoai chứa chất cấm Formaldehyde

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thanh Hóa vừa phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện, ngăn chặn một vụ vận chuyển số lượng lớn cá khoai ướp lạnh có chứa chất cấm Formaldehyde, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan Công an để điều tra, xử lý theo quy định do có dấu hiệu tội phạm.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Công đoàn Điện lực Việt Nam: Điểm tựa tin cậy của người lao động ngành Điện

Công đoàn Điện lực Việt Nam: Điểm tựa tin cậy của người lao động ngành Điện

Với chủ đề Đại hội “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, chiều ngày 23/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Đại hội Công đoàn Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Bốc thăm lịch thi đấu giải U19 nữ Quốc gia - Cúp ACECOOK 2026

Bốc thăm lịch thi đấu giải U19 nữ Quốc gia - Cúp ACECOOK 2026

Chiều 23/12, Lễ công bố Nhà tài trợ chính và Bốc thăm xếp lịch thi đấu Giải bóng đá Nữ Vô địch U19 quốc gia - Cúp ACECOOK 2026 đã diễn ra tại Trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Tin khác

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động