Những “nút thắt” trong giao thông đô thị

Các công trình hạ tầng giao thông được triển khai thực hiện trên địa bàn Thành phố không chỉ hướng đến mục tiêu làm mới bộ mặt đô thị mà lớn hơn là tạo ra sự đột phá phát triển. Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai, phần lớn các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn đều đang bị chậm tiến độ, trễ hẹn hoàn thành. Trong khi đó, tình trạng ùn tắc giao thông cũng chưa tìm được giải pháp xử lý triệt để.
Hà Nội quyết tâm xử lý dứt điểm 293 dự án chậm tiến độ trong năm 2023 Dự án cứng hoá kênh La Khê vẫn ì ạch "chạy" tiến độ Khi các dự án chậm tiến độ bị “điểm danh”!

Một số dự án vẫn “về đích” chậm

Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên, quận Tây Hồ, Hà Nội, còn gọi là Dự án mở rộng đường đê Âu Cơ - Nghi Tàm, là công trình giao thông cấp II, công trình đê điều cấp đặc biệt, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư. Mục tiêu dự án là khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, bảo đảm giao thông kết nối trung tâm Hà Nội với cửa ngõ hàng không quốc tế Nội Bài. Tuy nhiên, sau nhiều năm thi công, dự án vẫn ngổn ngang chưa hẹn ngày về đích.

Những “nút thắt” trong giao thông đô thị
Các dự án hạ tầng giao thông chậm trễ so với kế hoạch về đích đã gây nhiều ảnh hưởng đến quy hoạch hạ tầng giao thông trong khu vực.

Khách quan mà nói, dự án mở rộng đường đê Âu Cơ - An Dương Vương là công trình giao thông cấp II, công trình đê điều cấp đặc biệt. Theo quy định, hạng mục này chỉ được làm trong mùa khô và không được làm trong giai đoạn từ 15/6 - 31/10 hàng năm. Do đó chỉ thi công được 7 tháng, mỗi lần thi công lại phải tổ chức phân luồng giao thông cho phù hợp với điều kiện thực tế. Tuy vậy, đây cũng không phải là lý do chính khi giai đoạn 1 của dự án gồm, xây dựng cầu vượt Yên Phụ - Nghi Tàm cùng điều chỉnh một phần kết cấu đê hữu Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương dài khoảng 1,1km, bằng việc thay thế một phần kết cấu đê đất bằng đê bê tông cốt thép đã hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2018.

Còn giai đoạn 2 của dự án, sau hơn 4 năm vừa thi công vừa điều chỉnh, toàn bộ công trình mới chỉ hoàn thành khoảng một nửa. Điều đáng nói thêm ở đây là sự thiếu chuyên nghiệp của nhà thầu trong đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực. Ngay cả thời điểm phải tạm dừng thi công, toàn bộ công trường dự án hoàn toàn “lộ thiên” không có biển cảnh báo nguy hiểm cũng như rào chắn khu vực thi công, gây nguy hiểm cho người dân trong khu vực.

Cũng trong khu vực này, dự án mở rộng, nâng cấp đường Xuân Diệu của quận Tây Hồ cũng đang chậm trễ nhiều tháng so với kế hoạch dự kiến. Các yếu tố này đã góp phần đẩy áp lực giao thông khu vực Âu Cơ - Nghi Tàm - Xuân Diệu lên mức báo động.

Tại quận Đống Đa, dự án cầu vượt vòm sắt nút giao thông đường Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch, là một trong những công trình giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 theo Nghị quyết số 08 của HĐND Thành phố. Sau nhiều năm chậm trễ, tháng 6/2023 vừa qua cầu vượt chữ C đưa vào hoạt động với kỳ vọng sẽ giảm thiểu tình trạng tắc đường tại nút giao này. Tuy vậy trên thực tế, sau hơn 1 phút trải nghiệm sự thông thoáng trên cầu vượt này, người tham gia giao thông lại tiếp tục phải chen chúc tại các điểm ùn tắc khác cách đó vài chục mét trên phố Chùa Bộc, nguyên nhân dẫn đến việc mở rộng đường Chùa Bộc vẫn đang chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng.

Thực tế, nhiều công trình dự án giao thông được triển khai trên địa bàn Thành phố nhằm mục tiêu nâng tầm cho đô thị Hà Nội. Tuy nhiên, việc triển khai ở hầu hết các dự án đến nay đều rơi vào thế ì ạch, chuyển biến chậm, điều này đã dẫn đến nhiều hệ lụy dân sinh, ảnh hưởng đến mục tiêu quy hoạch giao thông trong khu vực.

Nỗ lực giảm nhưng lại tăng

Tại chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021- 2025, Hà Nội sẽ tập trung triển khai đồng bộ 10 nhóm nhiệm vụ và giải pháp để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông. Trong đó, có đưa ra việc rà soát, xây dựng, hoàn thiện các quy hoạch, kế hoạch, đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải thành phố Hà Nội. Đồng bộ, hiệu quả công tác quản lý quy hoạch xây dựng, huy động mọi nguồn lực, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, tăng diện tích đất phục vụ giao thông. Đây là giải pháp cơ bản, mang tính đột phá, có vai trò cực kỳ quan trọng với chương trình.

Cùng với đó là vấn đề quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phát huy tối đa năng lực mạng lưới giao thông hiện có; mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hệ thống vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân… Tuy nhiên, từ hiện trạng giao thông Thủ đô, có thể thấy, mặc dù các cơ quan chức năng đã nỗ lực trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, song kết quả chống ùn tắc chưa bền vững. Ùn tắc giao thông vẫn đang diễn biến phức tạp.

Theo báo cáo của ngành Giao thông Vận tải Thủ đô, năm 2019, Hà Nội xóa được 10 điểm ùn tắc nhưng lại xuất hiện thêm 10 điểm ùn tắc mới. Năm 2020, Hà Nội tồn tại 33 điểm ùn tắc rồi tăng lên thành 37 điểm ùn tắc vào đầu năm 2021. Cả năm 2021, Hà Nội xử lý được 8/37 điểm ùn tắc nhưng đến cuối năm này lại phát sinh thêm 6 điểm, nâng tổng số thành 35 điểm. Đến năm trong năm 2022, số điểm ùn tắc trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tăng từ 35 lên 45 điểm và chỉ có 1 điểm ùn tắc là nút giao Linh Đường - Nguyễn Hữu Thọ (quận Hoàng Mai) được xử lý triệt để thông qua việc lắp đặt bổ sung hệ thống đèn tín hiệu giao thông, cải tạo vỉa hè và mở thông nút giao.

Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, để chống ùn tắc giao thông cần đồng bộ các giải pháp từ cơ chế chính sách đến hệ thống khung, tuy nhiên, tiên quyết tất cả là hạ tầng phải theo kịp sự phát triển của đô thị. Lấy ví dụ, do chưa đồng bộ toàn tuyến vành đai 2 cho nên khi các phương tiện từ cầu Vĩnh Tuy đổ về nút qua Ngã Tư Sở vẫn phải đi xuống đường dưới thấp để tiếp tục lưu thông, khiến nút giao này phải chịu áp lực rất lớn.

Cùng đó, nút giao Vành đai 3 với Cầu Giấy - Phạm Văn Đồng chưa được khép kín dẫn đến tình trạng ùn tắc nơi cửa ngõ Thành phố. Mặc dù ngành giao thông Thành phố đã thay đổi nhiều biện pháp tổ chức giao thông, phân làn phương tiện để tìm ra phương án tối ưu, hạn chế sự xung đột, giao cắt qua khu vực này nhưng tắc vẫn hoàn tắc.

Việc cần phải giải quyết vấn đề ùn tắc tại các nút giao này không phải chuyên gia cũng có thể nhìn thấy rõ, đó là cần sớm triển khai đầu tư hoàn thiện giao thông qua nút giao Ngã Tư Sở - Trường Chinh, tiếp tục tổ chức xây dựng đường Vành đai 2 và 1 phần đường Vành đai 3, để các dòng phương tiện lưu thoát tốt hơn. Tuy vậy, rõ ràng đây không phải việc làm đơn giản ở thời điểm hiện tại. Rõ ràng, cần có những biện pháp để triển khai đồng bộ hơn, thay vì để xảy ra ùn tắc rồi mới tìm phương án nghiên cứu, thực hiện.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Có thể bị phạt tiền đến 400 triệu đồng khi kinh doanh vàng miếng nhưng không có giấy phép

Có thể bị phạt tiền đến 400 triệu đồng khi kinh doanh vàng miếng nhưng không có giấy phép

Ngân hàng Nhà nước đề xuất phạt tiền từ 300-400 triệu đồng khi kinh doanh mua, bán vàng miếng nhưng không có giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng.
Tuyển futsal nữ Nhật Bản hạ Thái Lan, lần đầu vô địch châu Á

Tuyển futsal nữ Nhật Bản hạ Thái Lan, lần đầu vô địch châu Á

Đội tuyển futsal nữ Nhật Bản đã viết nên trang sử vàng khi đánh bại Thái Lan trong trận chung kết futsal nữ châu Á 2025. Chiến thắng 3-2 trên chấm luân lưu sau khi hòa 3-3 trong thời gian thi đấu chính thức và hiệp phụ không chỉ mang đến danh hiệu đầu tiên cho bóng đá trong nhà nữ Nhật Bản, mà còn khép lại hành trình 10 năm đằng đẵng đi tìm vinh quang châu lục.
Hàng công bùng nổ, Bayern Munich đè bẹp Hoffenheim 4-0

Hàng công bùng nổ, Bayern Munich đè bẹp Hoffenheim 4-0

Trong trận đấu cuối cùng của mùa giải Bundesliga 2024/25, Bayern Munich đã khẳng định sức mạnh tuyệt đối bằng chiến thắng đậm đà 4-0 ngay trên sân khách trước Hoffenheim. Dưới sự chỉ huy của tân HLV Vincent Kompany, "Hùm xám" trình diễn thứ bóng đá tấn công mãn nhãn, với màn thể hiện chói sáng từ Michael Olise, Joshua Kimmich, Serge Gnabry và Harry Kane.
Sevilla vs Real Madrid: Khép lại mùa giải đầy biến động

Sevilla vs Real Madrid: Khép lại mùa giải đầy biến động

Trận đấu giữa Sevilla và Real Madrid trong khuôn khổ vòng 37 La Liga 2024/25, diễn ra vào lúc 0h00 ngày 19/5, mang những ý nghĩa khác biệt đối với cả hai đội sau một mùa giải đầy những thăng trầm. Nếu như Real Madrid đã sớm định đoạt tương lai và chuẩn bị cho những kế hoạch lớn lao phía trước, thì Sevilla lại vừa trải qua một chiến dịch đầy khó khăn và chỉ mới thoát khỏi lưỡi hái tử thần.
Hành trình nhân đạo lan tỏa yêu thương khắp Hà Nội

Hành trình nhân đạo lan tỏa yêu thương khắp Hà Nội

Mỗi năm, Tháng Nhân đạo lại trở thành thời điểm đặc biệt, khi tình yêu thương được sẻ chia, lan tỏa từ những tấm lòng hảo tâm tới hàng nghìn người có hoàn cảnh khó khăn. Phong trào nhân đạo với tinh thần “Trao nhận yêu thương” đã lan rộng ra khắp thành phố Hà Nội.
Nhận định Inter vs Lazio: Quyết chiến vì Scudetto và tấm vé Champions League

Nhận định Inter vs Lazio: Quyết chiến vì Scudetto và tấm vé Champions League

Trận đấu giữa Inter Milan và Lazio diễn ra lúc 1h45 ngày 19/5 tại vòng 37 Serie A không chỉ là cuộc đối đầu giữa hai thế lực lớn của bóng đá Ý, mà còn là trận chiến sống còn ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc đua vô địch cũng như suất dự Champions League mùa tới. Với Inter, đây là trận đấu buộc phải thắng nếu họ còn nuôi hy vọng cạnh tranh Scudetto với Napoli. Còn với Lazio, kết quả tại San Siro có thể định đoạt cả mùa giải của họ.
Tỷ giá USD hôm nay (18/5): Đồng USD tiếp tục duy trì đà tăng

Tỷ giá USD hôm nay (18/5): Đồng USD tiếp tục duy trì đà tăng

Tỷ giá USD hôm nay (18/5): Đồng USD mạnh lên vào phiên giao dịch cuối tuần sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất cho thấy giá nhập khẩu phục hồi, trong khi tâm lý người tiêu dùng vẫn ở mức thấp, khi lo ngại về thuế quan tăng vọt, đưa đồng USD vào đà tăng tuần thứ tư liên tiếp.

Tin khác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/5: Trời nhiều mây, rải rác có giông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/5: Trời nhiều mây, rải rác có giông

Dự báo ngày 18/5, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, rải rác có mưa vừa, mưa to và giông.
TP.HCM: Chuẩn bị kiểm định khí thải khoảng 9 triệu xe mô tô, xe gắn máy

TP.HCM: Chuẩn bị kiểm định khí thải khoảng 9 triệu xe mô tô, xe gắn máy

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang tập trung chuẩn bị nhân lực, cơ sở hạ tầng để tiến hành kiểm định cho 9 triệu xe mô tô, xe gắn máy nhằm giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020 - 2030.
Cận cảnh căn nhà hơn 1.000 tấn được “thần đèn” di dời để làm Vành đai 3 TP.HCM

Cận cảnh căn nhà hơn 1.000 tấn được “thần đèn” di dời để làm Vành đai 3 TP.HCM

Tại tỉnh Bình Dương, một căn nhà nặng khoảng hơn 1.000 tấn vừa được các “thần đèn” di dời lùi về sau 40m so với vị trí ban đầu bằng hệ thống thuỷ lực và con lăn để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Hà Nội phê duyệt phương án hộ đê và bảo vệ trọng điểm xung yếu năm 2925

Hà Nội phê duyệt phương án hộ đê và bảo vệ trọng điểm xung yếu năm 2925

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa phê duyệt phương án hộ đê và bảo vệ trọng điểm xung yếu phòng, chống thiên tai năm 2025. Phương án do Sở Nông nghiệp và Môi trường xây dựng, tập trung xử lý 5 trọng điểm xung yếu cấp Thành phố, đảm bảo an toàn đê điều và giảm thiểu thiệt hại trong mùa mưa lũ.
Khởi công dự án đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính

Khởi công dự án đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính

Tuyến đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính (đoạn nối từ đường trục phía Nam đến đường Hương Sơn - Tam Chúc) có chiều dài 12,5km. Dự án với tổng mức đầu tư 2.080 tỷ đồng, thời gian thi công 690 ngày. Công tác giải phóng mặt bằng được 2 huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa triển khai khẩn trương, đạt được kết quả tích cực, tạo điều kiện sẵn sàng để khởi công xây dựng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/5: Mưa rào và dông, trời mát

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/5: Mưa rào và dông, trời mát

Dự báo ngày 17/5, khu vực Hà Nội có mây, có lúc có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Tai nạn giao thông giảm ở Hà Nội

Tai nạn giao thông giảm ở Hà Nội

Qua thống kê, trong quý I/2025, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra 306 vụ tai nạn giao thông, làm 177 người tử vong, 199 người bị thương. So cùng kỳ năm 2024 giảm 81 vụ.
Công an Đồng Nai và TP.HCM lần đầu tiên tổ chức kỳ thi sát hạch, cấp GPLX

Công an Đồng Nai và TP.HCM lần đầu tiên tổ chức kỳ thi sát hạch, cấp GPLX

Đây là kỳ thi sát hạch đầu tiên kể từ khi Bộ Công an tiếp quản mảng sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cũ.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/5: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/5: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo ngày 16/5, khu vực Hà Nội ngày nắng, có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ.
Hào quang mặt trời xuất hiện trên khu vực chùa Tam Chúc trước Lễ cung rước xá lợi Đức Phật

Hào quang mặt trời xuất hiện trên khu vực chùa Tam Chúc trước Lễ cung rước xá lợi Đức Phật

Trưa ngày 15/5, một hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp đã xuất hiện trên bầu trời chùa Tam Chúc (Hà Nam), thu hút sự chú ý và thích thú của hàng trăm phật tử, du khách đang có mặt tại đây: Vầng hào quang rực rỡ bao quanh mặt trời.
Xem thêm
Phiên bản di động