Nhìn từ thu phí vào nội đô nghĩ về chuyện hành động để giảm ùn tắc

Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào” có lẽ là một trong những vấn đề được dư luận quan tâm nhất ở thời điểm hiện tại. Điều này hẳn nhiên đúng bởi nó có tác động đến tất thảy đối tượng phương tiện khác nhau, miễn sao có xu hướng lưu thông vào nội thành.
Thu phí vào nội đô: Quan trọng là lộ trình thực hiện Thu phí vào nội đô có làm Hà Nội bớt tắc đường? Thu phí vào nội đô Hà Nội: Nên hay không?

Theo ước tính, đến thời điểm này Hà Nội đã có khoảng 8 triệu dân, trên 7,4 triệu phương tiện, chưa kể một lượng lớn xe cơ giới từ các địa phương khác thường xuyên hoạt động trên địa bàn. Số lượng người và phương tiện đổ dồn về Thủ đô cũng không chỉ dừng lại ở mức đó mà mỗi năm đều tăng them vài lần. Sự quần tụ đông đảo khiến Hà Nội trở nên chật chội. Ùn tắc ở Hà Nội đã đến mức độ không thể chấp nhận nổi.

Chẳng khó để thấy, chỉ vọn vẹn quãng thời gian 2 ngày gần đây (20-21/10), khi nhiệt độ tại Hà Nội giảm xuống chỉ còn khoảng 18 độ C kèm theo mưa rét thì cũng là lúc các trục đường Thủ đô đồng loạt chịu cảnh ùn tắc. Tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến đến Ngã Tư Sở, trong cảnh rét mướt, dù chẳng phải khung giờ cao điểm nhưng lượng ô tô, xe máy vẫn phải xếp thành hàng dài, chen chúc nhau nhích từng mét. Tắc và lạnh khiến những người kiên nhẫn nhất cũng khó giữ nổi bình tĩnh. Nhiều người đã đi lên vỉa hè hoặc đi ngược chiều để tìm đường, thoát ùn tắc.

Ngẫm ngợi xa hơn có thể thấy, vỏn vẹn trong 15 năm qua, hạ tầng giao thông ở Hà Nội được đầu tư không ít. Nhiều trục giao thông được mở rộng, các tuyến vành đai dần được khép kín, nhiều cung đường được tích hợp giao thông 3, 4 tầng, phục vụ đủ các nhóm đối tượng cũng như các loại hình vận tải. Điều này là đáng mừng, là tín hiệu tích cực khi tầm quan trọng của giao thông được đặt đúng vị trí.

Nhìn từ thu phí vào nội đô nghĩ về chuyện hành động để giảm ùn tắc
Hà Nội ngày càng chật chội và ùn tắc. (Ảnh: Đinh Luyện)

Tuy nhiên, niềm vui cũng chưa thực sự trọn vẹn bởi mỗi tuyến đường mới mở ra để cải thiện khả năng đi lại thì đều nhanh chóng trở thành những điểm ùn tắc mới. Nhìn sang Vành đai 3 khang trang đã tắc, đường Vành đai 2,5 cũng tắc. Cầu Chương Dương, cầu Vĩnh Tuy cũng tắc. Tắc, tắc, và tắc khiến không ít người phải chua xót, coi đây là thứ “đặc sản” riêng có của Hà Nội. Rằng “Hà Nội không vội được đâu”. Bực dọc nhưng cũng đầy sự ấm ức, cam chịu.

Tắc đường gây bức xúc, làm ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người tham gia giao thông. Tắc đường còn khiến lãng phí thời gian lao động của xã hội, kéo giảm kinh tế… Những tác động tiêu cực từ tắc đường nếu có thời gian đi hỏi bất kỳ ai, từ người già đến trẻ nhỏ hẳn có thể kể ra muôn vàn, và đủ trạng thái.

Nhưng giảm phương tiện cá nhân bằng cách nào? Hẳn nhiên là có nhiều cách, từ phương pháp vĩ mô đến vi mô. Nhiều người bảo Hà Nội phải chuyển đổi phương tiện thế này, phải nâng cao ý thức người tham gia giao thông thế kia. Đủ cách thức thực hiện.

Hà Nội cũng đã triển khai nhiều biện pháp để kéo giảm ùn tắc. Trong đó, đẩy mạnh triển khai từ những việc nhỏ nhất như xén hè, mở rộng đường đến chỉnh nút thời gian, tín hiệu đèn giao thông.

Những việc làm của Hà Nội có hiệu quả không? Có chứ. Bằng chứng là nhiều điểm đen ùn tắc đã được giải tỏa. Ấy nhưng, ùn tắc giao thông tựa như một căn bệnh kinh niên khó chữa. Cứ khỏi chỗ này là tái phát chỗ khác. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tái đề xuất phương án thu phí phương tiện cơ giới ra vào nội thành. Nếu thẳng thắn nhìn nhận có thể thấy, đề xuất trên là một trong những hành động cần thiết khi mà sự ùn tắc ngày càng trở nên nan giải.

Hẳn nhiên, khi đưa ra ý kiến cũng sẽ gặp những ý kiến trái chiều. Thế nhưng, trước khi trách móc, hãy tưởng tượng viễn cảnh hàng nghìn phương tiện chôn chân dưới mưa rét như ít ngày gần đây. Hãy tưởng tượng khi Thành phố phải chứa thêm hàng nghìn phương tiện mỗi năm và bầu không khí ngày càng đậm đặc, khó thở thì có thể thấy sự hành động để “chữa” ùn tắc là cần thiết đến nhường nào.

Đề án thu phí xe ô tô vào nội đô còn nhiều “lỗ hổng”. Đó là việc xây dựng các trạm thu phí sẽ vô cùng tốn kém, và khó có thể đảm bảo kiểm soát triệt để các ngả vào Thành phố; đó là lượng nhân viên không lồ để xác định phương tiện được phân loại với các mức miễn, giảm phí khác nhau… Hà Nội nhận thức rõ những bất cập trên và hẳn nhiên sẽ luôn lắng nghe, tiếp thu phản biện xã hội để xây dựng và hoàn thiện đề án. Thay vì trách móc, nên chăng mỗi người, mỗi công dân Thủ đô đều suy nghĩ thêm, góp sức cùng Hà Nội để xử lý bài toán ùn tắc giao thông đầy nan giải.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động