Áp lực giao thông cuối năm và "điểm sáng" về tuân thủ pháp luật

Những ngày này, tình hình giao thông trên địa bàn Hà Nội diễn biến khá phức tạp, ùn tắc kéo dài vào nhiều khung giờ, tại nhiều nút giao thông. Nhiều người dân phản ánh, không còn phân biệt được khung giờ cao điểm và thấp điểm, vì giờ nào cũng... tắc. Tuy nhiên, “điểm sáng” trong bức tranh giao thông là người dân về cơ bản tuân thủ và chấp hành nghiêm luật lệ giao thông.
Sẽ có 143 chốt chống ùn tắc giao thông dịp Tết Hà Nội: Dự kiến nhiều cầu vượt sẽ được xây dựng tại các điểm ùn tắc giao thông Sở GTVT Hà Nội nói gì về bất cập đèn tín hiệu giao thông?

Áp lực tăng cao trên các cung đường

Khoảng 10 ngày nay, sáng nào chị Đinh Thị Lệ ở xã Cự Khê (huyện Thanh Oai) cũng phải ra khỏi nhà sớm hơn 20-30 phút cho quãng đường di chuyển đến cơ quan nằm trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội.

Chị Lệ cho biết, thời điểm trước, chị chỉ cần di chuyển khoảng 30 phút là có mặt ở cơ quan. Nhưng khoảng nửa tháng gần đây, chị phải mất thêm khoảng 15 - 20 phút nữa, hoặc thậm chí có lần chuyến đi từ nhà đến cơ quan và ngược lại kéo dài cả tiếng đồng hồ. Theo chị Lệ, không riêng gì chị, mà gần như cả cơ quan khoảng 20 người đều phản ánh, phải đi làm sớm hơn trước rất nhiều vì tắc đường. Một trong những nguyên nhân khiến tắc đường theo chị Lệ cuối năm lượng phương tiện tham gia giao thông quá đông.

Áp lực giao thông cuối năm và
Áp lực giao thông tăng cao tại hầu khắp các trục giao thông Thủ đô do cuối năm nhu cầu lưu thông, đi lại tăng đột biến

Theo ghi nhận tại các một số nút giao thông như Mai Dịch, Ngã Tư Sở và Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển, nếu như trước đây, các khung giờ ùn tắc thường bắt đầu từ 7-9h và 17-20h hằng ngày, thì nay ùn tắc xảy ra liên tục và không kể giờ cao điểm, hay thấp điểm.

Tuy nhiên, có một “điểm sáng” trong bức tranh giao thông Thủ đô những ngày qua đó là ý thức tuân thủ pháp luật của người dân được nâng cao. Cụ thể, nếu trước đây mỗi khi ùn tắc, một số xe máy sẽ tràn sang dải phân cách, làn đường rẽ phải hoặc đi lên vỉa hè để chờ đèn đỏ chuyển xanh là “thông” nút cho nhanh, nhưng từ khi Nghị định số 168/2024/NĐ-CP được ban hành với nhiều hành vi tăng nặng mức xử phạt so với các chế tài xử phạt trước, nhất là đối với các hành vi “lấn làn”, “đè vạch”, “vượt đèn”, “lùi xe”, “đi ngược chiều”… đã tác động sâu sắc đến nhận thức, nâng cao đáng kể ý thức của người tham gia giao thông do tâm lý lo sợ bị xử phạt. Bởi vậy, thay vì vượt ẩu, tham gia giao thông vô tổ chức, đại bộ phận người dân đã xếp hàng nối đuôi nhau tại các ngã ba, ngã tư để di chuyển.

Ngoài ra, một nguyên nhân chính cũng đang khiến nhiều tuyến đường, nút giao thông Hà Nội những ngày qua ùn tắc không lối thoát là dịp cao điểm cuối năm là người dân tăng cường sắm Tết và trao đổi hàng hóa, khiến áp lực giao thông tăng mạnh. Cụ thể, thời điểm cận Tết Nguyên đán, các hoạt động giao dịch hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm, trang trí nhà cửa dịp Tết rất lớn. Cùng với đó, người dân Hà Nội về quê ăn Tết, và người từ các tỉnh, thành khác đổ về Thủ đô, khiến lưu lượng phương tiện tăng gấp nhiều lần so với ngày thường, hạ tầng giao thông không đủ để đáp ứng.

Áp lực giao thông cuối năm và
Cận Tết Nguyên đán, người dân tăng cường sắm Tết và trao đổi hàng hóa khiến áp lực giao thông tăng mạnh.

Vì số lượng hàng hóa mua sắm đặc biệt nhiều vào dịp Tết, người dân thường lựa chọn di chuyển bằng ô tô. Đây cũng là một trong những lý do tạo nên sự ùn tắc cục bộ tại nhiều tuyến đường của Thủ đô vào dịp cận Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, nhiều xe chở hàng hóa, cây cối cồng kềnh di chuyển trên đường, tình trạng bán hàng Tết ở vỉa hè, xe đỗ dưới lòng đường... khiến tình hình ùn tắc càng thêm nghiêm trọng.

Nỗ lực kéo giảm ùn tắc

Ở góc độ quản lý, theo thống kê của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, đến tháng 12/2024, tổng chiều dài đường bộ của Thủ đô đang khai thác đạt khoảng 23.420km, bao gồm 5 tuyến cao tốc và vành đai; 11 tuyến quốc lộ; 128 đường tỉnh; 1.220 tuyến đường đô thị; 2.310 nút giao thông; 585 cầu, hầm, không tính các tuyến đường ngõ, ngách nhỏ.

Hạ tầng giao thông hạn chế, trong khi đó dân số hiện nay của Hà Nội ở mức trên 8 triệu người, chưa bao gồm khoảng 1,2 - 1,5 triệu người từ các tỉnh, thành phố khác thường xuyên sinh sống, làm việc và học tập tại Thủ đô. Qua đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, hiện tốc độ gia tăng phương tiện nói chung khoảng từ 4 - 5%/năm, gấp từ 11 - 17 lần tốc độ mở rộng đường sá. Đặc biệt, số lượng xe ô tô cá nhân đang tăng khoảng 10%/năm, cao gấp hơn 30 lần tốc độ gia tăng đất dành cho giao thông. Với tốc độ tăng như vậy, áp lực giao thông đổ dồn lên hệ thống hạ tầng là rất lớn.

Áp lực giao thông cuối năm và
Người dân tăng cường mua sắm dịp cận Tết.

Trao đổi tại cuộc gặp mặt báo chí chiều 13/1, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp, xuất hiện các điểm ùn tắc mới. Nguyên nhân là do, lượng xe cá nhân tăng cao, hạ tầng chưa theo kịp với sự phát triển của đô thị, khả năng đáp ứng của vận tải công cộng còn hạn chế…

Một “điểm sáng” trong bức tranh giao thông Thủ đô những ngày qua đó là ý thức tuân thủ pháp luật của người dân được nâng cao. Cụ thể, nếu trước đây mỗi khi ùn tắc, một số xe máy sẽ tràn sang dải phân cách, làn đường rẽ phải hoặc đi lên vỉa hè để chờ đèn đỏ chuyển xanh là “thông” nút cho nhanh. Nhưng từ khi Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ban hành với nhiều hành vi tăng nặng mức xử phạt so với Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 100, nhất là đối với các hành vi “lấn làn”, “đè vạch”, “vượt đèn”, “lùi xe”, “đi ngược chiều”… đã tác động sâu sắc đến nhận thức, nâng cao đáng kể ý thức của người tham gia giao thông do tâm lý lo sợ bị xử phạt. Bởi vậy, thay vì vượt ẩu, tham gia giao thông vô tổ chức, đại bộ phận người dân đã xếp hàng nối đuôi nhau kéo dài tại các ngã ba, ngã tư.

Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, bằng nhiều giải pháp, năm 2024, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị có liên quan xử lý được 13/33 điểm ùn tắc, nhưng cũng trong năm 2024, lại phát sinh thêm 16 điểm ùn tắc, đưa số điểm ùn tắc hiện nay lên 36 điểm.

Đưa ra giải pháp trong năm 2025, ông Nguyễn Phi Thường cho biết, Sở GTVT tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan xử lý các điểm ùn tắc còn tồn tại, có giải pháp cho 230 điểm đang có nguy cơ ùn tắc.

Trở lại câu chuyện ùn tắc giao thông dịp cận Tết. Để tránh áp lực giao thông căng thẳng, nhiều người dân đã lựa chọn di chuyển bằng phương tiện công công cộng như tàu điện, xe buýt. Anh Nguyễn Tuấn Anh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Gần Tết ra đường chỗ nào cũng tắc, nên tôi hạn chế đi lại bằng phương tiện cá nhân. Nếu có thể di chuyển bằng tàu điện là tốt nhất, vì vừa nhanh, vừa không tắc. Đi xe buýt dù vẫn tắc, nhưng mình cũng đỡ mệt mỏi hơn”.

Lựa chọn thời điểm về quê nghỉ Tết phù hợp cũng là giải pháp để giảm bớt áp lực giao thông. Dù còn vài ngày nữa mới chính thức nghỉ Tết, nhưng đã rất đông sinh viên, người lao động mang theo hành lý rời Thủ đô về quê. Nhiều người lao động lựa chọn về quê ăn Tết sớm vì sợ cảnh tắc đường, đi lại khó khăn.

Rõ ràng, để giảm bớt những khó khăn trong di chuyển thì ý thức tham gia giao thông của người dân là một trong những yếu tố quan trọng. Bên cạnh việc lưu lượng vượt quá kết cấu hạ tầng, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa cao cũng là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc kéo dài. Vì thế, các lực lượng chức năng khi điều tiết giao thông đều mong muốn, người tham gia giao thông phải tuyệt đối tuân thủ theo hiệu lệnh của người điều khiển và đèn tín hiệu, để tất cả đều được di chuyển thuận lợi nhất. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng, ngoài việc tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác chấp hành giao thông cho người dân, cũng cần tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, để tạo thói quen đi lại cho mọi người.

Mộc Thanh

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Ngày 13/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper để trao đổi về các lĩnh vực ưu tiên thúc đẩy trong hợp tác song phương nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ.
Những kết quả nổi bật trong chuyến thăm Indonesia, Ban Thư ký ASEAN và Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm

Những kết quả nổi bật trong chuyến thăm Indonesia, Ban Thư ký ASEAN và Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm

Sau chuyến thăm cấp Nhà nước Indonesia, thăm chính thức Ban Thư ký ASEAN, thăm chính thức Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam (từ ngày 9 đến 13/3/2025), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trả lời phỏng vấn báo chí về kết quả chuyến thăm.
Thủ Đức thành cực tăng trưởng mới của TP.HCM

Thủ Đức thành cực tăng trưởng mới của TP.HCM

Với quy hoạch chiến lược và hạ tầng bứt phá, thành phố Thủ Đức đang vươn mình thành cực tăng trưởng mới của thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi

Thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi

Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025, thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi.
16 đơn vị khối giáo dục nghề nghiệp chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý

16 đơn vị khối giáo dục nghề nghiệp chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý

Ngày 13/3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn làm việc với Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên, tập thể lãnh đạo các đơn vị chuyển từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về Bộ GD&ĐT.
Dự án đường và kênh ven sông Đồng Nai chậm tiến độ sau nhiều năm thi công

Dự án đường và kênh ven sông Đồng Nai chậm tiến độ sau nhiều năm thi công

Dự án Đường và kè ven sông Đồng Nai là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Đồng Nai có vốn đầu tư gần 1.300 tỷ đồng. Sau nhiều năm thi công, đến nay dự án vẫn chưa xác định thời gian về đích.
Xây dựng cơ chế đặc thù để tạo đột phá trong xây dựng pháp luật

Xây dựng cơ chế đặc thù để tạo đột phá trong xây dựng pháp luật

Ngày 13/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo khoa học “Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù để tạo đột phá trong xây dựng pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong Kỷ nguyên mới”. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh chủ trì Hội thảo.

Tin khác

Dự án đường và kênh ven sông Đồng Nai chậm tiến độ sau nhiều năm thi công

Dự án đường và kênh ven sông Đồng Nai chậm tiến độ sau nhiều năm thi công

Dự án Đường và kè ven sông Đồng Nai là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Đồng Nai có vốn đầu tư gần 1.300 tỷ đồng. Sau nhiều năm thi công, đến nay dự án vẫn chưa xác định thời gian về đích.
Hà Nội xử lý hàng loạt xe khách trên 16 chỗ cố tình đi vào phố cổ

Hà Nội xử lý hàng loạt xe khách trên 16 chỗ cố tình đi vào phố cổ

Mặc dù Hà Nội đã có lệnh cấm xe trên 16 chỗ lưu thông trong khu vực phố cổ và quanh hồ Gươm vào giờ cao điểm nhưng thực tế vẫn xuất hiện tình trạng nhiều xe đón trả khách, ra vào các tuyến phố này. Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã giao các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo xử lý nghiêm xe trên 16 chỗ vào phố cổ trong khung giờ cấm

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo xử lý nghiêm xe trên 16 chỗ vào phố cổ trong khung giờ cấm

Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 862/UBND-TTĐT gửi Sở Xây dựng, Công an Thành phố và UBND quận Hoàn Kiếm về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh xe trên 16 chỗ vẫn nườm nượp ra vào phố cổ, Hồ Gươm trong khung giờ cấm.
Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168

Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168

Sau hơn 2 tháng Nghị định 168/2024 đi vào cuộc sống, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy vậy, một bộ phận người dân vẫn chưa nghiêm túc chấp hành, vẫn thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Đòi hỏi, lực lượng chức năng cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường xử lý nghiêm hơn nữa, để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) bền vững.
Chuẩn bị khởi công cầu bộ hành gần 1.000 tỷ bắc qua sông Sài Gòn

Chuẩn bị khởi công cầu bộ hành gần 1.000 tỷ bắc qua sông Sài Gòn

Cầu bộ hành bắc qua sông Sài Gòn có thiết kế đặc biệt, mô phỏng lại hình dáng một chiếc lá dừa nước trôi nhẹ trên sông. Công trình không chỉ có ý nghĩa về giao thông mà còn là biểu tượng kiến trúc mới của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), mang giá trị gắn kết giữa hai không gian văn hóa lịch sử quận 1 và thành phố Thủ Đức.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tiếp tục gặp khó về đất đắp

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tiếp tục gặp khó về đất đắp

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai tiếp tục gặp khó khăn về nguyên vật liệu xây dựng, nhất là đất đắp, khiến nguy cơ dự án không hoàn thành đúng tiến độ thông xe vào cuối năm 2025.
Xe buýt điện ‘hút khách’

Xe buýt điện ‘hút khách’

Hà Nội đã và đang đưa vào vận hành nhiều tuyến buýt điện. Đây là một trong nhiều giải pháp nhằm phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng xanh của Thành phố. Đáng chú ý, xe buýt điện hiện được đông đảo người dân đón nhận và nhận về nhiều tín hiệu cực.
TP.HCM: Điều chỉnh nguồn vốn thực hiện tuyến metro số 2

TP.HCM: Điều chỉnh nguồn vốn thực hiện tuyến metro số 2

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ được điều chỉnh nguồn vốn thực hiện từ vốn ODA sang sử dụng vốn ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Huyện Ứng Hòa: Khởi công dự án giao thông trọng điểm quy mô hơn 1.400 tỷ đồng

Huyện Ứng Hòa: Khởi công dự án giao thông trọng điểm quy mô hơn 1.400 tỷ đồng

Ngày 10/3, huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ khởi công công trình đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 21B đoạn từ cầu Xà Kiều, xã Quảng Phú Cầu đến đường cụm công nghiệp Bắc Vân Đình, xã Liên Bạt và dự án đường tránh Quốc lộ 21B qua địa bàn.
Phải trị triệt để "chứng nghiện" bấm còi xe

Phải trị triệt để "chứng nghiện" bấm còi xe

Sẽ thực sự khó chịu đang dừng xe chờ hết đèn đỏ nhưng lại bị xe phía sau liên tục nháy đèn, bấm còi giục bạn phải đi. Thậm chí không ít lái xe có sở thích “nghiện” bấm còi và không ý thức được mình đang gây ô nhiễm tiếng ồn, làm người khác ức chế.
Xem thêm
Phiên bản di động