Người nghệ sĩ mang tên dòng sông

Quá khứ của người đàn bà đẹp mang tên một dòng sông – Trà Giang, là sự nuối tiếc về những ký ức đầy ắp một thời được sống và đam mê với điện ảnh, nhưng hiện tại là sự mãn nguyện của một người phụ nữ dịu dàng và bình dị với đam mê và hạnh phúc mới.
Chiến tranh và những ám ảnh khôn nguôi
Khoảnh khắc yên lặng của chiến tranh
Gặp lại nữ anh hùng sông Hương
Ký ức về tấm áo lụa và bức thư của Bác
Người nghệ sĩ mang tên dòng sông
NSND Trà Giang

Sống trong từng vai diễn

Sinh năm 1942 ở miền Trung trên quê hương Quảng Ngãi, cuộc đời của Trà Giang gắn bó với nghệ thuật từ khi 10 tuổi. NSƯT Trần Văn Khánh - Trưởng đoàn nghệ thuật Quân khu 5 chính là cha của Trà Giang. Ông là người đã đưa Trà Giang đến với điện ảnh. NSND Trà Giang còn nhớ cái ngày sống và học tập trên đất Bắc, nghe thông tin Bộ Văn hóa tuyển sinh diễn viên điện ảnh, cha đã bảo bà thử sức và Trà Giang đã được tuyển vào lớp điện ảnh khóa đầu tiên vào năm 1959.

Từ mái trường này, Trà Giang bắt đầu làm quen với điện ảnh từ vai diễn chính đầu tiên trong bộ phim “Một ngày đầu thu” (1961). Sau đó là vai chị Tư Hậu trong bộ phim cùng tên (1962). Bộ phim này đã đoạt giải Bạc Liên hoan phim quốc tế Matxcơva - 1963. Từ đây, Trà Giang đã chiếm trọn cảm tình của khán giả qua nhiều bộ phim mà chị tham gia như: “Vỹ tuyến 17 ngày và đêm” (1972); “Bài ca ra trận” (1973); “Em bé Hà Nội” (1974); “Ngày lễ thánh” (1976); “Mối tình đầu” (1977); “Huyền thọai mẹ” (1987); “Thủ lĩnh áo nâu” (1987); “Dòng sông hoa trắng” (1989)...

Nhân vật Dịu trong phim “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” có thể nói là vai diễn thành công nhất của NSND Trà Giang. Để hoàn thành bộ phim, đoàn làm phim phải đã thu thập kịch bản từ năm 1968 cho đến khoảng tháng 10/1972 mới xong phần quay phim . Sau đó mất 2 tháng để dựng phim, các giai đoạn hậu kỳ trong những ngày Mỹ ném bom B52 ác liệt. Nhớ lại những ngày tháng vất vả của năm 1970 cùng đoàn phim từ bắc vào vùng Vĩnh Linh để thâm nhập thực tế, Trà Giang kể lại rằng: Lúc đó Mỹ đã tạm dừng đánh bom miền Bắc nhưng đoàn phim vẫn cảnh giác đi vào ban đêm.

Đến Vĩnh Linh, đoàn làm phim phải sống và làm việc dưới địa đạo. Ở đây, Trà Giang may mắn gặp được o du kích Hoàng Thị Thảo - Bí thư Chi bộ của một xã miền Nam thời ấy. Lời kể về cuộc đời của o du kích trẻ khi chứng kiến cha mẹ mình hoạt động cách mạng, rồi bị bắt và hi sinh như một cuốn tư liệu quý để tạo nên nhân vật Dịu. Sau này, Trà Giang và đạo diễn Hải Ninh trở về đây để tìm gặp o Thảo nhưng o đã hi sinh ở chiến trường Miền Nam. Trà Giang và người nhà của o Thảo ôm nhau khóc. Cuộc gặp gỡ xúc động ấy khiến ký ức về một thời làm phim cứ thế ùa về trong lòng nữ nghệ sĩ.

Người nghệ sĩ mang tên dòng sông

Có ai ngờ rằng, để có được cảnh nhân vật Dịu bế con sang sông đưa cho chồng rồi quay về miền Nam, đoàn làm phim đã phải quay trong nhiều ngày khiến Trà Giang bị nhiễm lạnh và ốm sốt vì lội nước. Thời điểm đó cũng là lúc Trà Giang có bầu Bích Trà – con gái duy nhất của bà được 4 tháng. Sau đó 1 năm, khi mang phim sang tham dự LHP Matxcơva lần thứ 8 – 1973, các bạn Nga nói, họ không thể tưởng tượng rằng Việt Nam có phim mà còn là phim truyện trong lúc chiến tranh khốc liệt như thế. Bộ phim đã nhận giải thưởng của Ủy ban Hòa bình thế giới và bản thân Trà Giang được vinh dự nhận giải nữ diễn viên xuất sắc nhất. Với nền điện ảnh còn rất non trẻ lúc bấy giờ, nói như NSND Trà Giang: “Đó là một thành tựu.” Đây không chỉ là niềm hạnh phúc lớn lao của riêng nữ nghệ sĩ mà còn là niềm tự hào của nền điện ảnh nước nhà khi được thế giới đánh giá và công nhận.

Người đẹp điện ảnh cho rằng mình là một nữ nghệ sĩ may mắn được sống và trải qua hai giai đoạn lịch sử quan trọng của đất nước: giai đoạn kháng chiến chống Pháp với vai diễn chị Tư Hậu và đến thời kháng chiến chống Mỹ thì có vai Dịu. Trà Giang tâm sự, với tôi khi đứng trước ống kính, nhập vai vào nhân vật, nữ nghệ sĩ như “lên đồng”, thoát hẳn đời thường. Có lẽ thành công mà chị có được qua mỗi vai diễn chính là nhờ đôi mắt “có thần”, lột tả được chiều sâu, tâm trạng của nhân vật mang dáng vẻ cao quý và đức hạnh của người phụ nữ Việt Nam. Sự mến mộ của khán giả dành cho Trà Giang từ thuở đôi mươi mà cho đến tận bây giờ tuổi đã xế chiều, đã xa ánh đèn sân khấu, chị vẫn cảm nhận được tình cảm chân tình ấy.

Đam mê nối tiếp đam mê

Có lẽ thành công mà chị có được qua mỗi vai diễn chính là nhờ đôi mắt “có thần”, lột tả được chiều sâu, nội dung của nhân vật mang dáng vẻ cao quý và đức hạnh của người phụ nữ Việt Nam. Sự mến mộ của khán giả dành cho Trà Giang từ thuở đôi mươi mà cho đến tận bây giờ tuổi đã xế chiều, đã xa ánh đèn sân khấu, chị vẫn cảm nhận được tình cảm chân tình ấy.

48 tuổi – độ tuổi còn đủ sức khỏe và nhiệt huyết nhưng NSND Trà Giang đã chủ động từ giã phim trường. Trà Giang từ chối nhiều lời mời tham gia đóng phim vì thấy mình không theo kịp thời điện ảnh đổi mới. Với Trà Giang, đó là một quyết định vô cùng khó khăn nhưng theo bà “cái duyên trời cho với điện ảnh đã hết”.

Rồi Trà Giang cân bằng cuộc sống với hội họa và để vực dậy nỗi đau mất đi người chồng yêu quý. Hồi tưởng lại mối tình với nghệ sĩ violon Bích Ngọc, NSND Trà Giang nhận rằng, mình may mắn và hạnh phúc đã được gặp một người chồng bao dung, đức độ và thương vợ hết lòng. Ông là tình yêu duy nhất trong cuộc đời của bà. Sự quan tâm chăm sóc của ông dành cho mình những ngày đi làm phim, chăm con, nâng giấc ngủ, dạy bà cách đóng phim… vẫn còn vẹn nguyên trong trí nhớ nữ nghệ sĩ. Giọng của Trà Giang như rung lên khi nhắc đến người chồng đã mất.

Yêu một diễn viên, nghệ sĩ Bích Ngọc luôn phải nhận phần thiệt thòi về mình. Ông là người hậu thuẫn, động viên, tạo điều kiện cho vợ được làm việc một cách tốt nhất mà không có bất cứ một lời trách móc nào. NSND Trà Giang luôn biết ơn và khi chồng bà còn sống, bà đã nói điều này với ông bằng tất cả tấm lòng. Nghệ sĩ Bích Ngọc đột ngột qua đời là một mất mát khó nguôi trong lòng bà. Bích Trà - cô con gái duy nhất đã đưa bà ra nhập nhóm học vẽ. Bà bắt đầu trải lòng mình qua những bức họa. Bà vẽ liên tục và tham gia triển lãm tranh cùng bạn bè. Bà cảm thấy mình có ích cho đời khi nhiều bức vẽ đẹp được người thân đặt mua, quyên góp cho quỹ từ thiện. Chồng đã mất, không còn đóng phim và con gái duy nhất ở xa, nhưng hội họa như tiếp thêm sức mạnh cho bà thêm niềm đam mê với nghệ thuật.

Khi tôi liên lạc với NSND Trà Giang để thực hiện bài viết này là lúc bà đang đi nghỉ cùng con gái. Bích Trà. Chị cũng là một nghệ sĩ Piano theo nghiệp cha. Chị sống và làm việc ở Anh. Chị về Việt Nam đợt này nhằm thực hiện một dự án âm nhạc tại thành phố Hồ Chí Minh rồi tiếp tục bay sang Mỹ theo đuổi sự nghiệp. NSND Trà Giang tâm sự, bà đã quen với sự bận rộn của con. Lần nào con gái về nước, một nửa thời gian đều cho công việc nhưng bà rất vui và dành nhiều tình yêu thương hơn cho con. Trong cái hối hả của cuộc sống thường ngày, người đàn bà đẹp của điện ảnh cách mạng đang sống bình yên, hạnh phúc bên gia đình cô em gái với các cháu gọi mình là “bà Ba”. Với bà bây giờ, hạnh phúc không ở xa xôi mà rất gần. Hạnh phúc là khi con cháu cười, gia đình đoàn tụ bên nhau. Mùng 2/9 năm nay, bà thấy phấn chấn và khỏe hơn năm ngoái. Bà nói với tôi nếu sắp xếp được bà sẽ ra Hà Nội một chuyến để đón chào kỷ niệm Quốc khánh cùng người dân thủ đô.

Nguyễn Hoài

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 2/5, Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm nay.
Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5/2024), ngành Du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.
Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

(LĐTĐ) Trong hai ngày 3 - 4/5, Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 50 - 80mm.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông báo cho biết, sẽ tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào 9h sáng mai (3/5).
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tại 63 Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố.

Tin khác

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

(LĐTĐ) Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5/2024, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên chủ trì thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.
Nha Trang: 15.000 đèn hoa đăng thắp sáng dòng sông Cái

Nha Trang: 15.000 đèn hoa đăng thắp sáng dòng sông Cái

(LĐTĐ) Sau 4 năm không tổ chức vì những lý do khách quan, năm nay, lễ thả hoa đăng được tổ chức trở lại tại thành phố biển Nha Trang (Khánh Hoà), 15.000 chiếc đèn hoa đăng từ trên 24 chiếc ghe đã được thả xuống dòng sông Cái - đoạn đi qua Khu di tích tháp Bà Ponagar.
Quận Ba Đình: Rộn ràng Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại

Quận Ba Đình: Rộn ràng Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại

(LĐTĐ) Ngày 29/4, tại Đình Vĩnh Phúc (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình tổ chức Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại.
Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Chúng ta của sau này

Chúng ta của sau này

(LĐTĐ) Hà Nội đầu hạ bị cái oi bức của nắng chiếm giữ. Những tia sáng gắt gao oằn mình trên các khu nhà cao tầng của thành thị. Và tại một trong những tòa nhà cao tầng đầy ắp những người phải lao động trí óc không ngơi tay ấy, chiếc cà vạt khiến cho tôi càng như mắc kẹt trong không khí nóng bừng. Cả bộ tây trang này nữa. Chúng chẳng khiến tôi thấy mình trông trang trọng hơn tí nào, thay vào đó, tôi đâm ra lo ngay ngáy rằng liệu đối tác có để ý những vệt mồ hôi đầy mỏi mệt đang lăn trên cổ áo của tôi hay không.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Xem thêm
Phiên bản di động