Khoảnh khắc yên lặng của chiến tranh

Đã 32 năm trôi qua, bộ phim “Khoảnh khắc yên lặng của chiến tranh” vẫn luôn được bình chọn là một trong những bộ phim hay nhất về thời chiến dù không mang nặng yếu tố chiến trường, khói lửa mà chủ yếu tập trung vào yếu tố tâm lý, tình cảm con người trong lúc đối mặt với sinh tử.
Huyền thoại về một cảm tử quân
Ký ức về tấm áo lụa và bức thư của Bác
Người cắm cờ thầm lặng

Nội dung bộ phim kể về những hồi tưởng của Du, một người lính bị thương, cận kề cái chết trên trận địa về cuộc sống, tình yêu, gia đình, đồng đội. Du quen Phương trên một chuyến tầu, mối tình bất chợt đến khi Phương dựa vào vai Du ngủ trong cái ồn ào của tiếng tầu đêm, dưới ánh trăng lướt qua cửa sổ. Khi ấy, Du đã phải lòng cô thanh niên xung phong người Hà Nội xinh đẹp. “Sao anh không ngủ?”. “Vì tôi sợ”. “Sợ gì?”. “Sợ mất”. “Anh có nhiều tiền lắm sao mà sợ mất”. “Tôi sợ mất trái tim”. Đơn giản và mộc mạc nhất trong cái cách tỏ tình của người lính là thế.

Khoảnh khắc yên lặng của chiến tranh
Diễn viên Bùi Bài Bình trong vai Du

Sau khi chia tay Phương, Du trở lại chiến trường một thời gian rồi về nhà một ngày để thăm mẹ. Phương biết tin đã đến tìm anh. Nhưng mới tới đầu ngõ Phương nghe đồn rằng Du đào ngũ, cô vô cùng thất vọng, vừa đi vừa khóc. Cô quyết định mang trả lại chiếc ba lô mà Du đã tặng cho cô cùng những thứ anh quyên góp được trên tầu. Nhưng trong lúc Phương đến nhà Du, cũng là lúc Du đến tìm Phương để chào tạm biệt trước khi quay trở lại chiến trường khốc liệt. Số phận hai người như hai đoàn tầu đi ngược chiều nhau mà không thể gặp. Khi Phương chạy ra ga thì đoàn tầu đưa Du đã chuyển bánh, chỉ còn nghe tiếng hai người gọi tên nhau trong tiếng còi xa khuất. Đan xen những hồi tưởng về tình yêu là những khoảnh khắc được ở bên đồng đội và ở bên mẹ già.

Vẫn là đề tài chiến tranh nhưng “Khoảnh khắc yên lặng của chiến tranh” mang nhiều yếu tố tâm lý. Một cuộc chiến đằng sau tiếng bom đạn, cuộc chiến khốc liệt không phải chống ngoại xâm, mà là giữa những người lính cộng hòa miền Nam và bộ đội miền Bắc mà lý tưởng đã đưa họ đến với cuộc chiến sinh tử.

Mở đầu phim là cảnh càn quét của lính cộng hòa trên chiến trường, Du sống sót và bị thương cả hai chân trong khi đồng đội của anh đã hy sinh. Đoạn đầu chủ yếu là màn độc thoại của tên chỉ huy về một tư tưởng chiến tranh khác biệt: “Cuộc sống là cuộc hành trình đi đến cái chết, nhưng mà bản năng của con người lại ham sống, bám chặt lấy sự sống. Đó chính là tấn thảm kịch của thân phận con người”. “Bởi vì anh muốn sống ta sẽ mở cho anh một con đường, chỉ cần anh nhận là công cụ của nhà cầm quyền Bắc Việt, ta sẽ cứu anh thoát chết”.

Khoảnh khắc yên lặng của chiến tranh
Diễn viên Lan Hương trong một cảnh phim

Phàm là con người ai cũng có khao khát được sống, là người lính chiến đấu vì tổ quốc nhưng đứng trước cái chết ai mà chẳng run sợ, thế nhưng Du vẫn kiên trung giữ lý tưởng của mình. “Dũng cảm thôi, chưa đủ. Phải biết mình chiến đấu vì cái gì, chiến đấu cho ai”. Sự bất khuất của Du đã khiến cho tên lính ở bên kia chiến tuyến phải ngạc nhiên: “Lạy chúa, chiến cuộc hôm nay đã dẫn đường cho hai sinh vật gặp nhau, một sinh vật là con! Con được hiểu cuộc đời là chuỗi khổ đau không dứt để đi đến cái chết. Còn sinh vật kia là người lính Cộng sản, anh ta quyết chống lại định mệnh”.

Khác với những bộ phim có chủ đề chiến tranh khác, “Khoảnh khắc yên lặng của chiến tranh” không mang nặng yếu tố chiến trường, khói lửa mà chủ yếu tập trung vào yếu tố tâm lý tình cảm con người trong lúc đối mặt với sinh tử. Kể cả nhạc trong phim cũng rất mộc mạc, đơn giản nhưng có sức cuốn hút rất đặc trưng của âm nhạc Phó Đức Phương. Chỉ bằng những âm thanh bập bùng tiếng ghi ta gỗ xuyên suốt cả bộ phim cũng khiến người xem có cảm giác xốn xang, khắc khoải.

“Đợi anh về, đợi anh… Như mùa vàng khi nắng lên, như mùa hoa đợi xuân đến.…Đất trời bao la, giục bước chân ta, chuyến tầu đi xa, cho những câu ca được cất lên dù lòng bao thương nhớ… Đợi anh về đợi anh. Như ngày đầu khi thấy nhau, như vườn cau chờ đêm vắng… Sẽ qua đi những ngày tháng gian nan, sẽ qua đi bao nỗi nhọc nhằn, ngày mai rồi ngày mai anh lại về bên em..”.

Tiếng hát cất lên cho người thương binh ngập tràn hy vọng, cho cô gái đôi mươi lấp lánh niềm tin, cho người mẹ già mỉm cười đợi ngày mai tươi sáng, cho tiếng thét gào của đạn bom bị át đi trong đêm tối, cho đoàn tầu mang những tâm hồn giản dị với những ý tưởng và tình yêu cao đẹp vẫn tiến băng băng về phía trước.

Cuối bộ phim là hình ảnh một cơn mưa rơi xối xả xuống cánh rừng, người lính ngửa mặt lên hớp từng giọt nước như muốn nói: Anh vẫn khát khao được sống, được đấu tranh đến hơi thở cuối cùng để “thay đổi định mệnh”. Vì người lính Cộng sản khi đã biết mình “chiến đấu vì cái gì, chiến đấu cho ai”, anh sẽ không bao giờ lùi bước.

Cả bộ phim không hề có những cảnh đẫm máu của chiến trường, không có sự căm thù giữa những con người đối địch, chỉ có những điều giản dị trong mỗi tâm hồn. Đạo diễn Vũ Phạm Từ có cái nhìn rất bao dung về chiến tranh: “Chỉ là cuộc chiến giữa hai tư tưởng đối nghịch”. Đó chính là cái nhìn nhân văn hiếm có trong thời chiến làm nên một câu chuyện đẹp đẽ và sâu sắc, nhưng mặt khác lại bày tỏ rõ lý tưởng và tinh thần quật khởi của người lính và nhân dân Việt Nam.
Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Theo Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Văn, Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại Tòa.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

(LĐTĐ) Trong khi nhiều ngành hồ hởi bởi được bỏ ra khỏi danh sách phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thì ngành phân bón lại trông chờ được áp loại thuế này. Thực tế khi áp dụng Luật Thuế số 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (Luật Thuế 71) từ ngày 1/1/2015 để giảm gánh nặng giá phân bón cho nông dân, mục đích không những không đạt được mà còn gây tác dụng ngược khi giá thành phân bón bị tăng thêm 5 - 8%.
Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Theo Cục hàng không Việt Nam, khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 năm 2026, với công suất 25 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, sân bay quốc tế Long Thành cần hơn 13.700 người để vận hành. Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực để vận hành “siêu dự án” này đang là yêu cầu gấp rút.
Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác Bảo hiểm xã hội quận Tây Hồ có sự chuyển biến tích cực, các chính sách Bảo hiểm y tế ngày càng đi vào đời sống nhân dân, năm 2023, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế đạt 94,3%.
Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.

Tin khác

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.
Triển lãm tranh màu nước lớn nhất từ trước đến nay tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Triển lãm tranh màu nước lớn nhất từ trước đến nay tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

(LĐTĐ) Chiều 16/3, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tổ chức phi lợi nhuận quốc tế VietnamInAcquarello phối hợp Trung tâm Hoạt động Văn hóa và Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc Triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu Văn hóa".
Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Hà Nội

Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Hà Nội

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) tại Hà Nội vào tháng 5 tới.
Xao lòng mùa hoa trẩu tháng ba

Xao lòng mùa hoa trẩu tháng ba

(LĐTĐ) Tháng ba bất chợt ùa về, trắng ngần cả khung trời miền sơn cước, bằng cái sắc trắng mộc mạc, đơn sơ của mùa hoa trẩu tinh khôi trên những sườn đồi dọc cung đường Hồ Chí Minh phía Tây. Mùa của những nàng tiên mây trắng.
Tạo đột phá cho du lịch phát triển

Tạo đột phá cho du lịch phát triển

(LĐTĐ) Ngày 15/3 là dấu mốc tròn 2 năm ngành Du lịch Việt Nam hồi sinh khi chính thức mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19. Hiện toàn ngành đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.
Đền ông Hoàng Mười - ngôi đền linh thiêng bậc nhất xứ Nghệ

Đền ông Hoàng Mười - ngôi đền linh thiêng bậc nhất xứ Nghệ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ vào dịp tháng 10 Âm lịch, những người con xứ Nghệ trên mọi miền đất nước lại cùng nhau về xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An để chiêm bái và tham dự Lễ hội đền ông Hoàng Mười.
TP.HCM: Gần 16.000 tựa sách ưu đãi tại Hội sách xuyên Việt

TP.HCM: Gần 16.000 tựa sách ưu đãi tại Hội sách xuyên Việt

(LĐTĐ) Hội sách xuyên Việt năm 2024 diễn ra ở Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) từ ngày 13 - 17/3 với chủ để “Lan tỏa tri thức - Chia sẻ ước mơ”, tham gia có 6 đơn vị xuất bản, phát hành với gần 16.000 tựa sách ưu đãi.
Ngọc Hân tỏa sáng trong khai mạc triển lãm tranh 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm

Ngọc Hân tỏa sáng trong khai mạc triển lãm tranh 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm

(LĐTĐ) Ngọc Hân tỏa sáng tại sự kiện khai mạc triển lãm, đưa tác phẩm 12 con giáp của Nguyễn Tư Nghiêm đến gần với công chúng.
TP.HCM: Hàng trăm "bóng hồng" đồng diễn áo dài chào mừng ngày Quốc tế Hạnh phúc

TP.HCM: Hàng trăm "bóng hồng" đồng diễn áo dài chào mừng ngày Quốc tế Hạnh phúc

(LĐTĐ) Ngày 12/3, đông đảo hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tham gia đồng diễn áo dài trong ngày hội “Phụ nữ Thủ Đức khỏe đẹp - hạnh phúc và yêu thương” chào mừng ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3).
Xem thêm
Phiên bản di động