Ký ức về tấm áo lụa và bức thư của Bác

Sinh được 10 người con thì có tới 8 liệt sỹ, 01 thương binh, cụ Nguyễn Thị Nuôi (thành phố Nam Định – tỉnh Nam Định) là một trong những người đầu tiên của thành phố được nhà nước xét trao tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Ít ai biết đằng sau  những đau thương mất mát là cả một câu chuyện cảm động xen lẫn tự hào với những kỷ vật thiêng thiêng như tấm áo lụa cùng bức thư tay Bác Hồ đích thân trao tặng.
Bồi hồi nhớ kỷ niệm bên Bác kính yêu
Nhiều lần Bác dặn phải vì lợi ích của nhân dân
Bác Hồ và những bức ảnh “lịch sử” với điện ảnh Việt Nam

Đắp áo lụa để tránh bom đạn

Chúng tôi tìm đến căn nhà nhỏ của ông Tạ Quang Tám trên đường Trần Thánh Tông (TP Nam Định) vào một ngày hè trời nắng như đổ lửa. Cha của ông Tạ Quang Tám là cụ Tạ Quang Yên (sinh năm 1890) là người gốc Huế, một nhà hoạt động cách mạng ưu tú thời kháng chiến chống Pháp và tham gia vào Hội Liên Việt ngay từ những ngày đầu sau khi Cách mạng tháng Tám thành công. Mẹ ông là cụ Nguyễn Thị Nuôi cũng hoạt động trong Hội Phụ nữ cứu quốc. Gia đình ông Tám sinh được 9 người con, 8 anh em trai và một chị gái, thì 8 người con trai đều tham gia cách mạng. Ngọn lửa cách mạng ấy âm thầm nhen nhóm trong trái tim những người con trong gia đình từ những ngày còn bé, sau khi lớn nên tất cả đều tình nguyện theo cha trên con đường hoạt động cách mạng.

Ký ức về tấm áo lụa và bức thư của Bác
Vợ chồng ông Tạ Quang Tám và bà Nguyễn Minh Phương

Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, bốn người con trai đầu lần lượt lên đường nhập ngũ rồi cùng hy sinh trong một trận đánh bảo vệ thành phố Nam Định. Trong trận đánh tháng 3/1947, tất cả thành phố Nam Định bao vây quân địch trong suốt 86 ngày đêm. Địch chống phá ác liệt bằng việc dùng lực lượng mạnh: xe tăng, xe bọc thép...để tấn công từ Hà Nội về. Khi ấy bốn người con trai của cụ Tạ Quang Yên lập tức xung phong chuyển từ bộ đội về làm huấn luyện tự vệ để bảo vệ thành phố, trong đó có ông Tạ Quang Khả làm trung đội trưởng chỉ huy trận đánh, ba người còn lại đều được giao nhiệm vụ tiểu đội trưởng, tiểu đội phó... Lợi dụng uy thế về số quân và hỏa lực nên địch truy kích quân ta rất sát. Mặc dù ông Tạ Quang Khả cùng em trai là ông Tạ Quang Đức đã rút lên gác chuông để tiếp tục chiến đấu nhưng cuối cùng cả 4 anh em cùng 7 chiến sỹ tự vệ đã anh dũng hi sinh.

Năm 1948, gia đình cụ Tạ Quang Yên vinh dự được UBND tỉnh tổ chức lễ rước thư cùng tấm áo lụa do đích thân Bác Hồ trao tặng. Cho đến bây giờ, mỗi lần nhắc đến thời khắc thiêng liêng của buổi đón rước, ông Tám không khỏi rưng rưng bởi không khí nghiêm trang xen lẫn tự hào của buổi lễ. Thời đó Ủy ban hành chính của tỉnh đóng ở Trà Lũ nên lễ rước cũng được tổ chức trọng thể về tới thôn Ngọc Tỉnh (huyện Xuân Trường – Nam Định). Kèm theo đó là lễ mít tinh, tuyên dương được đông đảo bà con tham gia. Sự kiện này không chỉ là niềm tự hào của gia đình mà còn là niềm tự hào của hết thẩy người dân Nam Định. “Ký ức trong tôi là hai hàng nước mắt của cha cứ thế tuôn rơi khi nhận tấm áo kèm bức thư của Bác với những lời thăm hỏi động viên rất chân tình” – ông Tám nói. Cũng theo ông Tám, từ sau buổi lễ ngày hôm đó, dường như người cha của ông có vẻ trầm ngâm hơn, lúc nào cũng như đang tâm niệm những điều gì đó quan trọng. Giai đoạn từ năm 47 – 49 là thời điểm địch tấn công vô cùng ác liệt nhằm đánh chiếm Nam Định, Thái Bình. Sau nhiều ngày trăn trở, cụ Tạ Quang Yên sắp xếp cho vợ là bà Nguyễn Thị Nuôi cùng những người con còn lại trong gia đình lên đường đi sơ tán còn bản thân mình quyết định theo chân các đồng chí hoạt động rất sôi nổi từ Nam Định sang Thái Bình.

Ký ức về tấm áo lụa và bức thư của Bác
Bằng khen cùng huân chương của cả gia đình được nhà nước trao tặng

Sợ mang theo bức thư của bác Hồ gửi sẽ bị thất lạc nên cụ Yên đã bọc cẩn thận rồi chôn ở chợ Sóc – Thái Bình cùng nhiều đồ đạc khác. Đi theo kháng chiến, vật duy nhất cụ luôn mang bên mình là chiếc chăn bông bên trong có tấm áo lụa Bác Hồ tặng. Thời ấy có được tấm chăn bông là cả một tài sản giá trị nhưng để bảo vệ báu vật thiêng liêng này, cụ Yên đã cẩn thận xé chiếc chăn bông duy nhất của các gia đình để lấy vỏ gói tấm áo lụa vào bên trong rồi cẩn thận khâu lại. Hằng ngày cụ đắp tấm áo lụa ấy bên mình và luôn cảm thấy hình bóng Bác Hồ kính yêu luôn bên cạnh và soi sáng cho con đường mình đã lựa chọn.

Bài học về tình đoàn kết dân tộc

Sau này khi trở về từ cuộc kháng chiến, tấm áo lụa vẫn còn được giữ gìn nguyên vẹn. Cho đến năm 1958, đoàn Quân khu 3 tìm về mượn cùng với huân chương kháng chiến hạng nhất để đem đi triển lãm rồi lưu lạc cho đến tận bây giờ. Cho đến nay, thông tin ông Tám nhận được là kỷ vật thiêng liêng của gia đình mình đang nằm ở Bảo tàng Cách mạng (gần viện 108 – Hà Đông). Khi được hỏi liệu có lúc nào ông Tám cảm thấy áy náy với người đã khuất vì không thay mặt cả gia đình để trực tiếp bảo quản kỷ vật thiêng liêng đó, ông tâm sự chân thành: “Trái lại tôi cảm thấy vô cùng tự hào khi kỷ vật đó được trân trọng giữ gìn trong bảo tàng để mọi người đến thăm và chiêm ngưỡng”. Bên cạnh đó gia đình ông vẫn còn niềm an ủi bởi mặc dù bức thư đã thất lạc nhưng nội dung bức thư vẫn được lịch sử Đảng bộ của tỉnh ghi chép lại cẩn thận, đồng thời nội dung đó còn được trang trọng đăng trên báo Sự thật – một đầu báo vô cùng uy tín thời bấy giờ. Cho đến năm 2000, gia đình ông Tạ Quang Tám quyết định trích dẫn nguyên vẹn từng câu chữ trong bức thư để thêu trên một bức gấm rồi lồng khung kính trang trọng ở nhà như một minh chứng về sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với gia đình mình.

Kỷ niệm sâu sắc nhất trong đời cụ Tạ Quang Yên còn là lần vinh dự được diện kiến Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là vào năm 1955, Đảng và Chính phủ chính thức về thủ đô và Chủ tịch nước đã tổ chức một buổi họp mặt các gia đình có công với cách mạng. Cụ Tạ Quang Yên là một trong 50 người và là đại biểu duy nhất đại diện cho tỉnh vinh dự được đi dự buổi họp mặt này. Trong suốt quãng thời gian 15 ngày ở phủ Chủ tịch, tham dự các buổi tiếp khách với nhiều đại biểu trong và ngoài nước, ấn tượng sâu sắc nhất đọng lại trong cụ là lối ứng xử thông minh và tấm lòng nhân hậu của Bác. Có lần trong một bữa tiệc ngọt tiếp đón các vị đại biểu, sau khi tàn tiệc mà vẫn thấy trên bàn còn nhiều bánh kẹo Bác yêu cầu các anh cảnh vệ chuẩn bị khăn tay rồi ân cần nhắc mọi người gói bánh kẹo lại để về nhà làm quà cho con cháu. Một số người ở gần thì vui vẻ làm theo lời Bác còn những người ở xa lại hơi ngần ngại bởi đường xa nên sợ bánh kẹo hỏng hết. Lúc ấy Bác ôn tồn trả lời mọi người: “Các chú cứ gói vào, trên đường về gặp cháu bé nào thì chia cho các cháu bởi chúng ta cùng một dân tộc, một dòng máu thì cháu bé nào cũng là con cháu”. Kể đến đây, ông Tám không khỏi rưng rưng xúc động bởi chỉ một hành động nhỏ ấy thôi cũng thấy hết được khát khao gắn tình đoàn kết thương dân của vị Chủ tịch nước vĩ đại.

Trước hàng loạt những chiến công đáng ghi nhận cùng những hi sinh mất mát của cả gia đình, đến năm 1976 gia đình ông Tám vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng nhất cùng một Huân chương Độc lập hạng nhất. Cho đến năm 1994 – cụ bà Nguyễn Thị Nuôi được trao tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng trong lần xét duyệt đầu tiên của tỉnh Nam Định.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.

Tin khác

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Xem thêm
Phiên bản di động