Người hơn 20 năm “vác tù và hàng tổng”

(LĐTĐ) Nhắc đến ông Nguyễn Đức Vượng, những người dân ở tổ dân phố số 19 phường Trung Tự (quận Đống Đa, Hà Nội) ai cũng tỏ lòng yêu quý và kính trọng. Gần 20 năm giữ cương vị là tổ trưởng tổ dân phố, ông Vương luôn được đánh giá là vị tổ trưởng mẫu mực, luôn hết mình vì công việc chung.
nguoi hon 20 nam vac tu va hang tong Thầy giáo Phạm Văn Hoan: Hạnh phúc là khi mang lại niềm vui cho học trò
nguoi hon 20 nam vac tu va hang tong Đem trái tim để chữa lành trái tim
nguoi hon 20 nam vac tu va hang tong Người vác "tù và" trên đôi vai nhỏ bé

Tổ trưởng tổ dân phố gương mẫu

Hiện nay, tổ dân phố số 19 của phường Trung Tự với hơn 250 nhân khẩu được chia thành 3 dãy tòa nhà. Và hình ảnh ông tổ trưởng dân phố đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để vận động, nhắc nhở người dân chấp hành pháp luật và thực hiện xây dựng nếp sống văn minh, đô thị đã quá quen với người dân nơi đây. Hiện nay, dù đã bước sang tuổi 80 nhưng ông Vượng vẫn còn khỏe mạnh, tháo vát, trẻ trung. Gắn bó với công việc tại tổ dân phố từ hơn 20 năm nay, ông luôn được nhân dân kính trọng và tin tưởng.

nguoi hon 20 nam vac tu va hang tong
Ông Nguyễn Đức Vượng gắn bó với công tác tại tổ dân phố hơn 20 năm nay

Ông Vượng vốn sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học ở huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Nhiều năm về trước, sau khi tốt nghiệp trường Trung cấp Điện lực, ông Vượng được phân về làm trong Sở Điện lực Hà Nội. Công tác tại đây một thời gian, khoảng năm 1960, ông đi lính và bắt đầu quãng thời gian gắn bó với quân ngũ. Chính quãng thời gian trong quân đội đã rèn luyện, hun đúc nên con người kiên trung, bộc trực.

Đặc biệt, tư duy quân đội đã giúp ông sắp xếp công việc theo kế hoạch khoa học, giải quyết hài hòa, hiệu quả từ việc chung đến việc riêng. Do vậy, đã ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng bề ngoài ở ông vẫn thấy khoan thai, thoải mái, vui vẻ không có gì là vất vả bận bịu tất bật.

Là một tổ trưởng dân phố, tuy chưa hề được đào tạo qua một trường lớp nào, nhưng qua thực tiễn trải nghiệm của cuộc sống, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, ông Vượng đã nắm rất chắc về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của người tổ trưởng dân phố. Ông cho biết, công việc ở tổ dân phố phải giải quyết hằng ngày rất nhiều lại phức tạp liên quan trực tiếp đến vấn đề kinh tế, chính trị, tư tưởng, văn hóa xã hội, đời sống vật chất, đời sống tinh thần và những vấn đề dân sinh bức xúc nảy sinh. Tổ dân phố được ví như một chính quyền thu nhỏ, nhưng không được coi là một cấp hành chính, có chăng chỉ là cánh tay nối dài của chính quyền địa phương.

Trong tâm tưởng của ông Vượng, quan trọng nhất của người cán bộ phải là phải tâm huyết, nhiệt tình. Đúng như các cụ nói, cán bộ nào phong trào đấy, phải học tập bác Hồ là: “Đầu nghĩ, chân đi, miệng nói, tay làm” thì mới được lòng dân. Phải có những hành động cụ thể, nhân dân người ta nhìn thấy, chứ còn mình có nói hay đến mấy mà không thực tế, không thấu hiểu lòng dân thì chả ai người ta tin. Ông tâm sự: “Có sâu sát với dân thì mới hiểu được dân, mới nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của dân, mới thấy hết được khó khăn, thuận lợi của dân, mới vận động, thuyết phục được dân trong quá trình thực thi công việc”.

Bao nhiêu năm làm công việc “vác tù và hàng tổng”, ông luôn vui vẻ, nhiệt tình, đi sâu đi sát gần gũi, nắm chắc đặc điểm, tình hình, hoàn cảnh của các hộ gia đình trong tổ. Ông cho rằng, để làm tốt thì việc hiểu được người dân là điều rất quan trọng, mà để hiểu được họ thì mình phải gần gũi, chia sẻ, nhất là những lúc hoạn nạn, ốm đau, ma chay, phải có mặt liền. Bởi mình không giúp được gì thì ít ra cũng trấn an được về tinh thần. Phải bằng cả cái tâm, trách nhiệm, sự nhiệt tình, và được nhân dân tin tưởng sâu sắc thì mới có thể gắn bó lâu dài.

Cũng chính vì lý do đó mà ông Vượng nắm hầu hết hoàn cảnh của các gia đình tại tổ dân phố. Nhà nào có hoàn cảnh khó khăn, người đau ốm phải nằm một chỗ cho đến một số thành phần lọt vào “tầm ngắm” của chính quyền địa phương cũng đều được ông kể ra vanh vách.

Điều đặc biệt hơn nữa, ông Vượng được hầu hết người dân ở đây kính trọng. Trong trí nhớ của ông, ông đã từng tham gia tư vấn hòa giải mâu thuẫn, khuyên can một số thành phần “lệch hướng” để đi theo con đường lương thiện. Hình ảnh người đàn ông tóc đã điểm bạc, gõ cửa từng nhà để hỏi thăm, giúp đỡ người khác trở nên quen thuộc. Suốt những năm qua, ngày ngày ông Vượng đều có mặt trong hầu hết cuộc họp, hội nghị mà phường tổ chức, các cán bộ, công chức ở Ủy ban phường đã khá quen với hình dáng, khuôn mặt phúc hậu và đặc biệt nhất là ở đôi mắt, đôi mắt ấy vẫn còn sự lanh lợi vẫn ánh lên sự thông minh, quyết tâm, nét cương nghị, bộc trực của ông.

Sẵn sàng hi sinh lợi ích riêng

Mặc dù công việc tại tổ dân phố đôi khi có nhiều khó khăn đối với người đàn ông đã ở tuổi bát tuần này, nhưng rồi, với những quyết tâm cao, lòng nhiệt tình, tận tụy vì dân và kinh nghiệm tích lũy được mọi việc đối với ông đều diễn ra trôi chảy. Những người trong tổ dân phố đều nhìn vào gia đình ông bằng ánh mắt ngưỡng mộ, gia phong mẫu mực, con cháu thành đạt, giỏi giang. Hơn hết, ông luôn nhận được sự yêu mến, tín nhiệm của nhân dân, sự tin tưởng, ngưỡng mộ của chính quyền phường. Ông đã được tặng nhiều phần thưởng, nhiều bằng khen, giấy khen của chính quyền từ cấp phường đến cấp thành phố. Năm 2019, ông Vượng được nhận bằng khen “Người tốt việc tốt” của quận Đống Đa.

nguoi hon 20 nam vac tu va hang tong
Ông Vượng được nhận bằng khen người tốt việc tốt quận Đống Đa năm 2019

Nhắc đến ông Vượng, người ta còn nhớ đến người tổ trưởng tổ dân phố cần mẫn, hết lòng vì công việc chung. Suốt hơn chục năm qua, ông Vượng còn là người giữ gìn mảnh đất công, nay được xây dựng làm nhà văn hóa của tổ dân phố. Ông Vượng nhớ lại, mảnh đất hơn 100m2 ngay đằng sau dãy nhà ông ở trước kia vốn là mảnh đất trống bỏ không. Hơn chục năm về trước, khu đất vốn còn là một vùng đất thấp, cứ mưa đến là đọng nước lại, người dân xung quanh lại thường mang rác đến vứt khiến khu đất trở nên rất bẩn thỉu.

“Chính gia đình tôi đã bỏ ra gần 100 triệu đồng để thuê người, mua đất đổ lên để cho sạch sẽ. Tôi cũng vận động, tuyên truyền người dân không mang rác đến vứt, nhằm đảm bảo môi trường sạch sẽ cho những người xung quanh. Năm ngoái, phường đến hỏi ý kiến, vận động tôi giao lại khu đất để xây dựng nhà văn hóa, tạo nơi vui chơi, sinh hoạt cho những người dân ở tổ dân phố. Tôi đồng ý ngay, những gì là tốt nhất cho dân thì tôi không bao giờ phản đối”, ông Vượng bộc bạch.

Cũng chính vì sự gương mẫu, sẵn sàng hi sinh vì lợi ích chung mà ông Vượng rất “được lòng dân”. Đã nhiều lần ông có ý xin thôi không làm tổ trưởng nhưng đều…thất bại. Ông Vượng tâm sự: “Tôi cũng muốn nghỉ rồi nhưng bà con họ không đồng ý, họ bảo ông nghỉ sao được, ông nghỉ còn ai làm được như ông. Thực sự, tôi cũng muốn nghỉ mà chưa tìm được ai, giờ tìm được người làm tổ trưởng dân phố mà được lòng dân khó lắm, để đào tạo được người tâm huyết với cộng đồng rất khó. Phụ lòng bà con thì cũng không đành nên lại tiếp tục nhận nhiệm vụ cùng bà con thêm một thời gian ngắn nữa”.

Là một cán bộ dân phố nhiệt huyết, có nhiều đóng góp cho địa phương, thế nhưng vị tổ trưởng tổ dân phố này cho rằng phần thưởng lớn nhất của ông chính là sự đoàn kết, là tình cảm quý mến, kính trọng của mọi người trong khu dân cư. Nhận xét về ông Nguyễn Đức Vượng, ông Đặng Minh Chính (Phó Chủ tịch phường Trung Tự) cho biết: “Ông Vượng là một tổ trưởng tổ dân phố mẫu mực. Rất nhiều năm nay ông đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác xã hội tại địa phương. Bên cạnh đó, ông cũng có công rất lớn trong việc bảo vệ và giữ gìn đất công. Ông xứng đáng là một vị tổ trưởng tổ dân phố, một công dân gương mẫu”.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Theo chính sách hỗ trợ đặc thù, từ năm 2024, Hà Nội sẽ hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách ở Hà Nội khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

(LĐTĐ) Ngày 17/4, BHXH Việt Nam tổ chức Giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) 100% người lao động tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (thành phố Hải Phòng) đều là đoàn viên ngay những ngày đầu vào làm việc.
Xem thêm
Phiên bản di động