Ngư dân Hà Tĩnh vượt trở ngại quyết tâm bám biển

(LĐTĐ) Vượt qua mọi trở ngại do dịch Covid-19, giá xăng dầu tăng cao, nay lại vào mùa mưa bão cận kề, ngư dân tại Hà Tĩnh vẫn quyết tâm ra khơi bám biển.
Bài 3: Điểm tựa vững chắc để ngư dân vươn khơi bám biển Hiệu quả mô hình công tác dân vận giúp ngư dân vững tin bám biển Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển Hơn 1,2 triệu lá cờ Tổ Quốc được trao cho ngư dân bám biển

Hà Tĩnh có 137km bờ biển, kéo dài từ Cửa Hội đến Đèo Ngang. Ngư trường rộng lớn, nguồn lợi thủy sản dồi dào, đó là những điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế, ổn định đời sống cho hàng vạn người dân vùng biển. Tuy nhiên, bên cạnh hiệu quả kinh tế nghề đi biển mang lại, thời gian qua, việc khai thác, đánh bắt thủy sản trên biển của ngư dân cũng gặp phải những khó khăn, trở ngại nhất định.

Trong đó, phải nhắc đến dịch Covid-19 diễn biến phức tap đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của ngư dân vùng bãi ngang tỉnh Hà Tĩnh. Tiếp đó, giá xăng dầu liên tục tăng giá, khiến hàng trăm tàu thuyền đắp chiếu chờ xăng dầu hạ nhiệt thì nay bước vào mùa mưa bão.

Ngư dân Hà Tĩnh vượt trở ngại quyết tâm bám biển
Biển động ngư dân phải ở lại trên thuyền chờ thời tiết ổn định mới ra khơi

Ông Nguyễn Thanh Hải, ở xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, kể lại: "Dịch bệnh được kiểm soát thì xăng dầu tăng gía, khiến ngư dân bám biển như chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Có những chuyến ra khơi về bị thua lỗ, nguyên nhân do giá dầu tăng quá cao so với giá thành sản phẩm chúng tôi đánh bắt được. Trước những khó khăn đó, nhiều ngư dân chuyển từ đánh bắt xa bờ thay vào gần bờ, để gắn bó với biển hằng ngày".

Giá xăng mới bình ổn được thời gian thì đã bước sang mùa mưa lũ, thời tiết cực đoan, hiện tượng giông lốc xảy ra bất thường trở thành những rào cản không hề nhỏ đối với ngư dân. Nghề đi biển là vậy, ngư dân luôn phải đối đầu với gian khó, hiểm nguy, sớm tối lênh đênh cùng sóng nước.

Trường hợp ông Nguyễn Đức Hương, ở thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà, là một minh chứng cụ thể: "Chuyến đi biển xuyên đêm ngày (26/8) vừa qua, tàu cá của tôi có 5 người, đánh bắt xa bờ khoảng 30 hải lý. Khi đang đánh bắt thủy, hải sản thì phát hiện tàu chết máy, các thuyền viên không còn tâm trạng để thả lưới, câu mực mà hốt hoảng gọi điện cho người thân và các lực lượng chức năng ứng cứu".

Ngư dân Hà Tĩnh vượt trở ngại quyết tâm bám biển
Kiểm tra lại các ngư cụ để ra khơi nhiều ngày

“Sau nhiều giờ vật lộn giữa biển khơi, mọi người dường như đã kiệt sức. Rất may, khi nước bắt đầu tràn vào thuyền cũng là lúc tàu cứu nạn của lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh xuất hiện, ứng cứu. Đến khoảng 9h hôm sau, tàu cá của tôi được kéo vào bờ an toàn", ông Hương kể lại.

Mùa này trên biển thường xảy ra giông lốc, nhưng theo kinh nghiệm của ngư dân, đây lại là thời điểm nguồn lợi thủy sản dồi dào. Vì vậy, các ngư dân vẫn âm thầm bám biển, bám thuyền để mưu sinh, duy trì, phát triển nghề truyền thống của cha ông.

Ông Nguyễn Tiến Dũng (ở xã Thạch Bằng) có nhiều năm bám biển tâm sự: Nghề đi biển rất vất vả, năm nào thuận trời gặp luồng thì lợi nhuận cũng khá, để đảm bảo an toàn cho mình cũng như các thuyền viên khác, chủ tàu phải sắm đầy đủ trang thiết bị cứu sinh, thiết bị thông báo cứu hộ, cứu nạn… để sau những ngày biển động ngư dân ra khơi thường trúng đậm.

"Ngoài việc bám biển mưu sinh, chúng tôi ra khơi để góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc", ông Dũng khẳng định.

Ngư dân Hà Tĩnh vượt trở ngại quyết tâm bám biển
Bộ Đội Biên phòng Hà Tĩnh tuyên truyền tới các ngư dân

Ông Phan Văn Phú - Phòng điều độ và dịch vụ hậu cần thuộc Ban quản lý Cảng cá Hà Tĩnh, cho biết: "Đơn vị luôn đồng hành, hỗ trợ ngư dân trong khai thác, đánh bắt thủy sản, đồng thời luôn phát loa truyền thanh cho ngư dân được biết thời tiết trước khi ra khơi. Với thời tiết xấu, chúng tôi phối hợp với các đơn vị liên quan như Đồn Biên phòng ngăn chặn không cho tàu thuyền ra khơi, còn khi xảy ra sự cố trên biển đơn vị thông qua các kênh để cập nhật tọa độ, liên lạc với các tàu cá gần nhất di chuyển đến kịp thời cứu hộ".

Được biết, toàn tỉnh Hà Tĩnh hiện có 3.386 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên, trong đó có 116 tàu phục vụ đánh bắt xa bờ. Hầu hết tàu cá đã cũ, độ an toàn thấp, chỉ chịu được sức gió từ cấp 7 trở lại. Vì vậy, các vụ tai nạn, rủi ro xảy ra trên biển chủ yếu do bị sóng đánh, giông lốc gây hư hỏng tàu thuyền hoặc thiết bị, máy móc đã cũ, không thể vận hành an toàn trong mỗi chuyến vươn khơi.

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh Nguyễn Tông Thắng: "Về công tác triển khai ứng phó, ngay từ đầu năm, đơn vị đã có phương án đảm bảo an toàn cho người và tàu cá khi có bão, áp thấp nhiệt đới, thời tiết nguy hiểm, gửi các thành viên Tiểu ban An toàn nghề cá trên biển và các địa phương triển khai thực hiện. Phân công cụ thể cho các thành viên Tiểu ban trong công tác đảm bảo an toàn cho người và tàu cá".

Ngư dân Hà Tĩnh vượt trở ngại quyết tâm bám biển
Bộ Đội Biên phòng kiểm tra sức khỏe cho các ngư dân gặp nạn khi được đưa vào bờ

Khi có bão, áp thấp nhiệt đới, tổ chức trực ban 24/24 nghiêm túc. Tiểu ban An toàn nghề cá trên biển phối hợp với Bộ đội Biên phòng, các cấp, các ngành tăng cường liên lạc nắm bắt thông tin hoạt động tàu cá, cung cấp diễn biến thời tiết cho ngư dân, cũng như triển khai các phương án về đảm bảo an toàn cho người và tàu cá của các cấp có thẩm quyền đến với ngư dân; phối hợp hướng dẫn tàu cá đi tránh trú bão an toàn nhất; tổ chức kiểm tra việc triển khai phương án đảm bảo an toàn cho người và tàu cá tại một số xã trọng điểm.

"Tại các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão, bố trí lực lượng của cảng, phối hợp với chính quyền địa phương và Bộ đội Biên phòng kiểm tra, kiểm soát và sắp xếp các tàu cá vào neo đậu an toàn", ông Thắng cho biết thêm.

Nguyễn Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, dẫn đến mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm. Từ một giáo viên trẻ còn nhiều bỡ ngỡ trở thành một cán bộ quản lý giỏi là cả một quá trình phấn đấu nỗ lực không ngừng của cô giáo Nguyễn Thị Kim Hoa.
Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu có thể hưởng trợ cấp hằng tháng

Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu có thể hưởng trợ cấp hằng tháng

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã bổ sung chế độ trợ cấp hằng tháng đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.
Quy định tỷ lệ ngạch công chức từ 15/8/2024

Quy định tỷ lệ ngạch công chức từ 15/8/2024

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã ký ban hành Thông tư số 04/2024/TT-BNV sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 13/2022/TT-BNV ngày 31/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn việc xác định cơ cấu ngạch công chức.
Người nghèo từ 70 tuổi không có lương hưu được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

Người nghèo từ 70 tuổi không có lương hưu được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

(LĐTĐ) Trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách Nhà nước chi trả, nhằm hỗ trợ phần nào cho người cao tuổi không có lương hưu, trợ cấp là chính sách mới trong Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Người cao tuổi không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội

Người cao tuổi không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội

(LĐTĐ) Chính phủ đã nhiều lần ban hành văn bản hạ độ tuổi hưởng trợ cấp xã hội, nâng mức trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi.
Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã gửi hồ sơ dự án Luật Việc làm (sửa đổi) sang Bộ Tư pháp thẩm định, để tiếp tục hoàn thiện trước khi trình Chính phủ. Đáng chú ý, ở lần sửa đổi này, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung thêm nhiều đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Bình Dương: Tạo việc làm tăng thêm cho gần 17.500 người trong 6 tháng đầu năm 2024

Bình Dương: Tạo việc làm tăng thêm cho gần 17.500 người trong 6 tháng đầu năm 2024

(LĐTĐ) Nhu cầu sử dụng lao động tăng, do tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục tăng trưởng, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp phục hồi và có nhiều dấu hiệu khởi sắc, nhiều doanh nghiệp mở rộng nhà xưởng để sản xuất.
Xem thêm
Phiên bản di động