Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển
Đảo Nam Yết cứu ngư dân bị dập bàn tay trái do tai nạn lao động Hai ngư dân gặp nạn trên biển được bộ đội Trường Sa cứu chữa kịp thời |
Cống hiến quên mình
Bắt đầu từ thập niên đầu của thế kỷ XXI, đồng hành với việc đưa ngư dân tỉnh Khánh Hòa ra ba đảo Trường Sa lớn, Song Tử Tây, Sinh Tồn sinh sống và cùng bộ đội Trường Sa bảo vệ chủ quyền biển, đảo là xây dựng âu tàu hiện đại tại các đảo Song Tử Tây, Trường Sa Lớn Đá Tây và đảo Sinh Tồn. Với tên gọi “Trung tâm Hậu cần Kỹ thuật”, âu tàu đảo Sinh Tồn được coi là “thủ phủ cứu hộ, cứu nạn” và tiếp sức cho hàng ngàn tàu cá của ngư dân các tỉnh duyên hải miền Trung, Tây, Nam bộ bám biển vươn khơi.
Một góc âu tàu đảo Sinh Tồn. (Ảnh: Lê Khanh) |
Nằm trong Cụm đảo Sinh Tồn có vị trí chiến lược phòng thủ quan trọng trong toàn hệ thống quần đảo Trường Sa, âu tàu Sinh Tồn được đầu tư xây dựng khá bài bản, vững chắc về cơ sở hạ tầng hậu cần kỹ thuật, bảo đảm tiếp nhận hàng trăm tàu cá ngư dân vào trú, tránh mùa bão tố; sửa chữa, cung cấp ngư cụ, nhiên liệu xăng dầu cho nhiều tàu thuyền cùng một lúc; bảo đảm nơi ăn nghỉ cho hàng trăm ngư dân cùng một thời điểm vào tránh bão.
Thấm nhuần ra đảo là cống hiến tuổi xuân cho Tổ quốc, nhiều cán bộ chiến sĩ của Hải đoàn 129 Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, Quân chủng Hải quân đã xung phong ra đảo Sinh Tồn làm nhiệm vụ với vai trò là “người tiếp sức cho ngư dân bám biển vươn khơi”. Trung úy chuyên nghiệp Phạm Huy Quân, Tổ trưởng tổ kỹ thuật (Trung tâm Hậu cần nghề cá Sinh Tồn) không nhớ hết những khó khăn gian khổ khi những ngày đầu tiên vật lộn với sóng gió và thời tiết khí hậu giữa trùng dương bao la.
Chỉ biết, sau những “tăng ca” chạy đua với thời gian để hoàn thiện những hạng mục âu tàu, chen lẫn nhọc nhằn, nhớ đất liền là niềm vui không kể xiết. Mỗi lần đón tàu cá vào sửa chữa hỏng lốc máy, hoặc đón ngư dân vào cấp cứu lao động, là Quân hết lòng phục vụ. Mồ hôi dẫm áo giữa nắng gió âu tàu, làn da chai sạn vì cháy nắng cũng không làm cho Quân “lăn tăn”. Ngược lại, anh càng hăng say lao động và cống hiến.
Trung úy Phạm Huy Quân chia sẻ: “Những ngày đầu ra xây dựng âu tàu, phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, gian khổ. Phải chạy đua với thời gian để cho hàng trăm hạng mục hoàn thành, sẵn sàng đón bà con ngư dân vào trú, tránh mùa mưa bão đến gần. Nếu Trường Sa khí hậu đã khắc nghiệt, thì đảo Sinh Tồn khí hậu khắc nghiệt hơn. Nắng gió quan năm, nước biển mặn “phủ” khắp đảo. Rau xanh là một thứ xa xỉ ngoài đảo lúc đó. Song cũng từ trong gian khó này, càng thấy thương ngư dân. Càng thương ngư dân, càng phấn đấu, cống hiến cho Tổ quốc. Nhiệm vụ chủ yếu là sửa chữa tàu cá, cung cấp xăng dầu, ngư cụ cho ngư dân, nhưng cũng luôn sẵn sàng chiến đấu bảo vệ đảo vững chắc trong mọi tình huống”.
Điểm tựa vững chắc
Với chức năng là khu neo đậu an toàn trú, tránh bão, cung ứng sửa chữa kỹ thuật, xăng dầu giá như ở đất liền, cấp miễn phí nước ngọt, muối ăn, khám bệnh cho ngư dân, Trung tâm Hậu cần Kỹ thuật đảo Sinh Tồn thực sự là điểm tựa vững chắc tin cậy trong công tác hậu cần nghề cá, cứu hộ, cứu nạn cho hàng ngàn lượt tàu cá các tỉnh duyên hải miền Trung, Đông và Tây Nam bộ.
Bộ đội Trung tâm Hậu cần Kỹ thuật âu tàu đảo Sinh Tồn tiếp nước ngọt miễn phí cho tàu cá ngư dân. (Ảnh: đảo Sinh Tồn cung cấp). |
Chỉ tính riêng trong hai cơn bão số 6 tháng 11/2019 và số 9 tháng 10/2020, Trung tâm Hậu cần Kỹ thuật đảo Sinh Tồn đã tổ chức đón 145 lượt tàu cá với 1.230 bà con ngư dân các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Bình Thuận, An Giang vào neo đậu trú, tránh. Từ đầu năm 2021 đến nay, đại dịch covid-19 làm gián đoạn việc đánh bắt hải sản của bà con ngư dân, số lượng tàu cá vào âu tàu Sinh Tồn xin cung ứng ngư cụ giảm so với trước, song mỗi lần tiếp nhận, sửa chữa; cán bộ, kỹ thuật viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm giúp bà con ngư dân, cung ứng nhiên liệu xăng, dầu, ngư cụ giá bằng với giá ở đất liền.
Tàu câu mực QNg 090684 TS sau thời gian lênh đênh trên biển bị hỏng bơm nhiên liệu đã quyết định vào Trung tâm Hậu cần Kỹ thuật Sinh Tồn để được giúp đỡ. Tại đây, tàu QNg 090684 TS được cán bộ, kỹ thuật đã sửa chữa thành công, tàu sớm trở lại biển câu mực sau một thời gian gián đoạn. Xúc động trước tình cảm, trách nhiệm của bộ đội, thuyền trưởng Đỗ Văn Công nói, giữa biển khơi chẳng may gặp sự cỗ máy hư hỏng, đặc biệt tai nạn lao động, nếu không có Trung tâm Hậu cần kỹ thuật đảo Sinh Tồn giúp đỡ, không biết làm cách nào. Chuyến biển đó coi như lỗ nặng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Có bộ đội tiếp sức, tàu yên tâm bám biển làm ăn. “Mỗi lần ra khơi đánh bắt hải sản, chúng tôi luôn lấy các điểm đảo, nhà giàn làm điểm tựa. Đánh bắt trong khu vực gần nơi đóng quân của quân đội, chúng tôi hoàn toàn yên tâm. Bộ đội rất nhiệt tình giúp đỡ chúng tôi”, ông Công cho hay.
Ngoài âu tàu Sinh Tồn, Công ty Hải sản Trường Sa Hải đoàn 129 còn tổ chức nuôi cá chim trắng trong lồng bè theo công nghệ tiên tiến của Na Uy ở đảo Đá Tây. Mỗi lồng bè cho thu hoạch trên 3 tấn cá thịt/ lần “sổ chuồng”. Các âu tàu ở các đảo Trường Sa lớn, Song Tử Tây, Đá Tây và hai Làng Chài ở đảo Núi Le và Tốc Tan vẫn duy trì hoạt động hằng ngày. Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá trên đảo thực hiện tốt việc hỗ trợ giúp đỡ ngư dân ra đánh bắt hải sản tại ngư trường quần đảo Trường Sa, cứu giúp ngư dân gặp nạn trên biển, sửa chữa tàu thuyền của ngư dân khi bị hỏng hóc.
Quần đảo Trường Sa những ngày cuối cùng của năm cũ sóng to gió lớn. Trên các “múi biển”, hàng trăm tàu cá của ngư dân đang khai thác hải sản. Họ bất chấp gian khổ, sóng gió và “chạy nước rút” cho chuyến biển cuối cùng trước khi sang năm mới 2022. Giữa mênh mông biển trời, những âu tàu, làng chài ngoài “chân trời” Tổ quốc ấy, đã và đang phát huy tốt các công năng hiện có. Đây không chỉ là nơi thực hiện các dịch vụ hậu cần nghề cá mà còn là nơi tránh trú an toàn và điểm tựa vững chắc giúp ngư dân vươn khơi đánh bắt xa bờ phát triển kinh tế; góp phần khẳng định ngư trường, và chủ quyền của cha ông ta từ bao đời nay để lại.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Tin khác
37 tỉnh, thành giảm 7 đơn vị hành chính cấp huyện, 373 đơn vị cấp xã sau sắp xếp
Sự kiện 01/11/2024 21:41
Luân chuyển, chỉ định Phó Bí thư Huyện ủy các huyện Yên Thành, Quế Phong
Sự kiện 01/11/2024 21:39
Huy động 256.250 tỷ đồng để đầu tư phát triển văn hóa
Sự kiện 01/11/2024 17:28
Đại biểu đề nghị quy định về phòng cháy tại nhà chung cư cao tầng
Sự kiện 01/11/2024 13:57
Đảm bảo sự ổn định, vững chắc của hệ thống y tế
Sự kiện 31/10/2024 20:34
Đề nghị nâng mức hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên
Sự kiện 31/10/2024 18:55
Gỡ vướng về đấu thầu để đẩy nhanh tiến độ mua sắm thuốc, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh
Sự kiện 31/10/2024 13:27
TP.HCM: Dự kiến thu gần 33.000 tỷ đồng từ tiền sử dụng đất
Sự kiện 31/10/2024 08:53
Tạo khung pháp lý chung để quản lý hoạt động của tàu bay không người lái
Sự kiện 30/10/2024 22:44
Tổ chức chính quyền đô thị Hải Phòng tinh gọn, hiệu quả
Sự kiện 30/10/2024 21:15