Ngư dân Hà Tĩnh vượt trở ngại quyết tâm bám biển

12:09 | 17/09/2022
(LĐTĐ) Vượt qua mọi trở ngại do dịch Covid-19, giá xăng dầu tăng cao, nay lại vào mùa mưa bão cận kề, ngư dân tại Hà Tĩnh vẫn quyết tâm ra khơi bám biển.
Bài 3: Điểm tựa vững chắc để ngư dân vươn khơi bám biển Hiệu quả mô hình công tác dân vận giúp ngư dân vững tin bám biển Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển Hơn 1,2 triệu lá cờ Tổ Quốc được trao cho ngư dân bám biển

Hà Tĩnh có 137km bờ biển, kéo dài từ Cửa Hội đến Đèo Ngang. Ngư trường rộng lớn, nguồn lợi thủy sản dồi dào, đó là những điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế, ổn định đời sống cho hàng vạn người dân vùng biển. Tuy nhiên, bên cạnh hiệu quả kinh tế nghề đi biển mang lại, thời gian qua, việc khai thác, đánh bắt thủy sản trên biển của ngư dân cũng gặp phải những khó khăn, trở ngại nhất định.

Trong đó, phải nhắc đến dịch Covid-19 diễn biến phức tap đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của ngư dân vùng bãi ngang tỉnh Hà Tĩnh. Tiếp đó, giá xăng dầu liên tục tăng giá, khiến hàng trăm tàu thuyền đắp chiếu chờ xăng dầu hạ nhiệt thì nay bước vào mùa mưa bão.

Ngư dân Hà Tĩnh vượt trở ngại quyết tâm bám biển
Biển động ngư dân phải ở lại trên thuyền chờ thời tiết ổn định mới ra khơi

Ông Nguyễn Thanh Hải, ở xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, kể lại: "Dịch bệnh được kiểm soát thì xăng dầu tăng gía, khiến ngư dân bám biển như chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Có những chuyến ra khơi về bị thua lỗ, nguyên nhân do giá dầu tăng quá cao so với giá thành sản phẩm chúng tôi đánh bắt được. Trước những khó khăn đó, nhiều ngư dân chuyển từ đánh bắt xa bờ thay vào gần bờ, để gắn bó với biển hằng ngày".

Giá xăng mới bình ổn được thời gian thì đã bước sang mùa mưa lũ, thời tiết cực đoan, hiện tượng giông lốc xảy ra bất thường trở thành những rào cản không hề nhỏ đối với ngư dân. Nghề đi biển là vậy, ngư dân luôn phải đối đầu với gian khó, hiểm nguy, sớm tối lênh đênh cùng sóng nước.

Trường hợp ông Nguyễn Đức Hương, ở thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà, là một minh chứng cụ thể: "Chuyến đi biển xuyên đêm ngày (26/8) vừa qua, tàu cá của tôi có 5 người, đánh bắt xa bờ khoảng 30 hải lý. Khi đang đánh bắt thủy, hải sản thì phát hiện tàu chết máy, các thuyền viên không còn tâm trạng để thả lưới, câu mực mà hốt hoảng gọi điện cho người thân và các lực lượng chức năng ứng cứu".

Ngư dân Hà Tĩnh vượt trở ngại quyết tâm bám biển
Kiểm tra lại các ngư cụ để ra khơi nhiều ngày

“Sau nhiều giờ vật lộn giữa biển khơi, mọi người dường như đã kiệt sức. Rất may, khi nước bắt đầu tràn vào thuyền cũng là lúc tàu cứu nạn của lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh xuất hiện, ứng cứu. Đến khoảng 9h hôm sau, tàu cá của tôi được kéo vào bờ an toàn", ông Hương kể lại.

Mùa này trên biển thường xảy ra giông lốc, nhưng theo kinh nghiệm của ngư dân, đây lại là thời điểm nguồn lợi thủy sản dồi dào. Vì vậy, các ngư dân vẫn âm thầm bám biển, bám thuyền để mưu sinh, duy trì, phát triển nghề truyền thống của cha ông.

Ông Nguyễn Tiến Dũng (ở xã Thạch Bằng) có nhiều năm bám biển tâm sự: Nghề đi biển rất vất vả, năm nào thuận trời gặp luồng thì lợi nhuận cũng khá, để đảm bảo an toàn cho mình cũng như các thuyền viên khác, chủ tàu phải sắm đầy đủ trang thiết bị cứu sinh, thiết bị thông báo cứu hộ, cứu nạn… để sau những ngày biển động ngư dân ra khơi thường trúng đậm.

"Ngoài việc bám biển mưu sinh, chúng tôi ra khơi để góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc", ông Dũng khẳng định.

Ngư dân Hà Tĩnh vượt trở ngại quyết tâm bám biển
Bộ Đội Biên phòng Hà Tĩnh tuyên truyền tới các ngư dân

Ông Phan Văn Phú - Phòng điều độ và dịch vụ hậu cần thuộc Ban quản lý Cảng cá Hà Tĩnh, cho biết: "Đơn vị luôn đồng hành, hỗ trợ ngư dân trong khai thác, đánh bắt thủy sản, đồng thời luôn phát loa truyền thanh cho ngư dân được biết thời tiết trước khi ra khơi. Với thời tiết xấu, chúng tôi phối hợp với các đơn vị liên quan như Đồn Biên phòng ngăn chặn không cho tàu thuyền ra khơi, còn khi xảy ra sự cố trên biển đơn vị thông qua các kênh để cập nhật tọa độ, liên lạc với các tàu cá gần nhất di chuyển đến kịp thời cứu hộ".

Được biết, toàn tỉnh Hà Tĩnh hiện có 3.386 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên, trong đó có 116 tàu phục vụ đánh bắt xa bờ. Hầu hết tàu cá đã cũ, độ an toàn thấp, chỉ chịu được sức gió từ cấp 7 trở lại. Vì vậy, các vụ tai nạn, rủi ro xảy ra trên biển chủ yếu do bị sóng đánh, giông lốc gây hư hỏng tàu thuyền hoặc thiết bị, máy móc đã cũ, không thể vận hành an toàn trong mỗi chuyến vươn khơi.

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh Nguyễn Tông Thắng: "Về công tác triển khai ứng phó, ngay từ đầu năm, đơn vị đã có phương án đảm bảo an toàn cho người và tàu cá khi có bão, áp thấp nhiệt đới, thời tiết nguy hiểm, gửi các thành viên Tiểu ban An toàn nghề cá trên biển và các địa phương triển khai thực hiện. Phân công cụ thể cho các thành viên Tiểu ban trong công tác đảm bảo an toàn cho người và tàu cá".

Ngư dân Hà Tĩnh vượt trở ngại quyết tâm bám biển
Bộ Đội Biên phòng kiểm tra sức khỏe cho các ngư dân gặp nạn khi được đưa vào bờ

Khi có bão, áp thấp nhiệt đới, tổ chức trực ban 24/24 nghiêm túc. Tiểu ban An toàn nghề cá trên biển phối hợp với Bộ đội Biên phòng, các cấp, các ngành tăng cường liên lạc nắm bắt thông tin hoạt động tàu cá, cung cấp diễn biến thời tiết cho ngư dân, cũng như triển khai các phương án về đảm bảo an toàn cho người và tàu cá của các cấp có thẩm quyền đến với ngư dân; phối hợp hướng dẫn tàu cá đi tránh trú bão an toàn nhất; tổ chức kiểm tra việc triển khai phương án đảm bảo an toàn cho người và tàu cá tại một số xã trọng điểm.

"Tại các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão, bố trí lực lượng của cảng, phối hợp với chính quyền địa phương và Bộ đội Biên phòng kiểm tra, kiểm soát và sắp xếp các tàu cá vào neo đậu an toàn", ông Thắng cho biết thêm.

Nguyễn Đạt

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này