Nghĩ về chữ “thầy”!

Chẳng phải vô cớ mà hai nghề cao quý được xã hội tôn vinh là thầy: Thầy thuốc và thầy giáo. Vậy mà… 
nghi ve chu thay Lệ làng to quá!
nghi ve chu thay Lãng phí trong “bỏ hoang”
nghi ve chu thay Đã chả phải lẩy Kiều!

- Bác lại nói lấp lửng thế, chắc có chuyện gì chăng?

- Thì đấy, chú thấy có đau lòng trước cái vụ thuốc điều trị ung thư giả không? Gian dối, lừa đảo đối với cả các bệnh nhân coi như “mang án tử” thì còn có cái ác nào so được nữa.

- Dưng những kẻ gian dối này đâu phải thầy thuốc, mà chỉ là “dân buôn” thôi chứ bác.

- Thế tớ hỏi chú, ai duyệt cho cái lô thuốc này vào được thị trường thuốc của ta?

- Tất nhiên việc thẩm định thuốc là do anh Y tế rồi. Dưng em nghe họ nói vì bọn làm giả này tinh vi quá, không phát hiện được.

- Không thể nói thế được, nếu thế thì sinh ra anh quản lý dược làm gì. Mà anh này cũng đâu phải dễ dãi đâu. Họ cẩn thận, nghiêm ngặt đến nỗi cái lô thuốc ung thư thật, khi được duyệt thì cũng là lúc hết hạn sử dụng cơ mà.

- Vậy cũng đau lòng thật. Đau hơn là cái thuốc giả này lại trúng thầu vào nhiều bệnh viện. Thế thì “thầy thuốc” không là “thầy” nữa rồi. Lại nữa, đâu đó vẫn có chuyện không “lót tay” thì bệnh nhân chưa được mổ, chưa được cấp cứu, chưa được quan tâm…Đúng là những chuyện này cho dù chỉ là cá biệt thì cũng làm mất đi hình ảnh đẹp của “thầy thuốc”.

- Chuyện thầy thuốc thì thế, còn chuyện thầy giáo thì sao. Giữa Thủ đô mà cô giáo đánh gãy mấy cái thước một học sinh lớp hai (tức là mới 7 tuổi), khiến chân em thâm tím chỉ vì em ra chơi vào lớp muộn.

- Vì sao, người được coi là mẹ hiền thứ hai lại ra những đòn roi nặng nề trên thân thể những em bé còn quá nhỏ, ngây thơ đến vậy? Bạo lực học đường đang là vấn nạn của xã hội, đáng tiếc và lên án hơn nó lại xảy ra từ chính giáo viên đối với học sinh, khiến dư luận không thể không lo lắng và phẫn nộ.

- Nghề giáo là nghề vinh quang, mà ngay từ đầu năm học mới này đã có bao nhiêu chuyện khiến ta không khỏi buồn lòng. Những câu chuyện không hồi kết về những khoản thu "khủng" đầu năm học mới bao nhiêu năm qua không xử lý triệt để cứ vào năm học mới lại tiếp diễn, khiến niềm tin, sự kính trọng với ngành giáo dục bị ảnh hưởng không nhỏ.

- Quả là mới có mấy ngày vào năm học mới mà ngành giáo dục đã có quá nhiều chuyện đáng bàn. Sự việc xảy ra ở Hải Phòng thật đau lòng và đáng trách. Một ngành có nghĩa vụ cao cả là "trồng người" nhưng lại có cách cư xử, sắp xếp công việc không dựa trên hoàn cảnh, năng lực thực tế, không có sự chia sẻ, ưu tiên... với những người thực sự cần ưu tiên, khiến cô giáo này bức bách đến tự vẫn.

- Dưng dù sao việc tự vẫn của cô giáo này cũng có phần đáng trách, cô đã tự hủy hoại mình và phần nào làm mất đi giá trị giáo dục của người thầy.

- Song, theo em được biết thì chuyện này khiến dư luận quan tâm và bức xúc ở chỗ, vì sao chồng của cô giáo, cha của 3 đứa con nhỏ đã thường phải xa nhà làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc mà nhà trường không có sự ưu tiên. Lại nữa, cô giáo này đã 40 tuổi, tức là đã có thâm niên công tác tại trường, vậy rõ ràng nếu có thừa giáo viên thì tại sao lại có chuyện tuyển thêm để thừa?

- Tất nhiên những người có trách nhiệm vẫn có thể nói "điều chuyển đúng qui trình". Dưng, cái qui trình ấy mang tính cứng nhắc, không thấu tình đạt lý nên mới xảy ra chuyện buồn này.

- Chẳng đơn giản như thế đâu bác ạ, chuyện biên chế trong ngành giáo dục vẫn luôn “nóng”. Nhiều nơi tuyển thừa, tuyển vượt chỉ tiêu không hẳn vì nhu cầu, mà có tuyển là có “xin-cho”. Khi vượt quá số lượng qui định thì lại điều chuyển. Có điều chuyển lại có “xin-cho”. Nỗi bức xúc là ở chỗ đấy.

- Nhiều ý kiến cho rằng, bất kể ngành nghề nào, điều chuyển cán bộ là chuyện rất bình thường, việc chấp hành là nghĩa vụ của viên chức. Dưng, việc điều chuyển ấy phải bắt nguồn từ năng lực chuyên môn, công khai, công bằng, minh bạch, tùy thuộc hoàn cảnh và thời gian cống hiến của mỗi người, chứ nếu vì nhóm lợi ích, vì sự thân hữu thì ắt có chuyện bất công.

- Hàng loạt chuyện xảy ra trong ngành giáo dục, khiến niềm tin của xã hội đối với giáo dục đang bị xói mòn, mất đi tính nhân văn cao cả của nghề “thầy giáo”.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/4, Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C.
Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5), Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Tin khác

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động