Ngành Bảo hiểm xã hội: Sẵn sàng phục vụ nhân dân theo mô hình địa phương 2 cấp
Để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng, ý nghĩa này, dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, Giám đốc BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và BHXH các khu vực đánh giá tác động từ sớm, từ xa để lường trước các khó khăn, vướng mắc và có các giải pháp kịp thời nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi BHXH, BHYT của người dân, doanh nghiệp...
![]() |
| BHXH Việt Nam cho biết, toàn ngành đã sẵn sàng cho công tác triển khai, đảm bảo vận hành thông suốt liên tục, không làm gián đoạn, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách. |
Với tinh thần dồn lực, ưu tiên cho công tác triển khai bộ máy mới ở địa phương, toàn Hệ thống đã tập trung, chủ động chuẩn bị tất cả khâu từ bố trí con người, đến rà soát, chuyển đổi các phần mềm nghiệp vụ tương thích… với tâm thế “sẵn sàng vào cuộc”.
Hệ thống BHXH Việt Nam đã thành lập các Tổ thường trực tại BHXH Việt Nam do trực tiếp đồng chí Giám đốc làm tổ trưởng, Tổ Công tác thường trực tại BHXH khu vực, Tổ Công tác tại BHXH cấp huyện. Các Tổ Công tác có nhiệm vụ tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp các vấn đề phát sinh trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; kiểm tra, khảo sát, bám sát thực tế triển khai tại cơ sở để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh theo chức năng, nhiệm vụ hoặc báo cáo, tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý.
BHXH Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn BHXH các địa phương trong triển khai nhiệm vụ theo mô hình mới; giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, trong đó đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn. Đẩy mạnh thông tin tới người dân, người lao động, đơn vị sử dụng lao động về địa chỉ giao dịch, trụ sở, số điện thoại của cơ quan BHXH, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, liên hệ và thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT…; hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công khi thay đổi, sáp nhập đơn vị hành chính…
Theo báo cáo của các đơn vị tại cuộc họp của Tổ thường trực của BHXH Việt Nam, dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Lê Hùng Sơn, đến thời điểm này, sau khi đã chủ động rà soát các chức năng chính của các phần mềm nghiệp vụ có liên quan, BHXH Việt Nam đã sẵn sàng phục vụ nhân dân theo mô hình địa phương 2 cấp. Hệ thống công nghệ thông tin, các phần mềm của BHXH Việt Nam đã được nâng cấp, cập nhật các tính năng, tiện ích phù hợp.
Hiện nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp 70 dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình và đã tích hợp 100% trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn phương thức nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí. Đồng thời, với mô hình tổ chức mới gắn với chính quyền địa phương 2 cấp, BHXH Việt Nam đã tái cơ cấu các quy trình nghiệp vụ, liên thông với dữ liệu dân cư và dữ liệu các Bộ, ngành; cắt bỏ các giấy tờ thủ tục đã có dữ liệu (dân cư, căn cước, BHXH, đăng ký xe, giấy phép lái xe)…
Trên cơ sở đó, đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, theo đó nhiều thủ tục hành chính hiện nay người lao động có thể lựa chọn nộp tại bất kỳ cơ quan BHXH nào thuận tiện nhất. Có thể nói, việc thay đổi sắp xếp theo 2 mô hình BHXH tỉnh, thành phố và BHXH cơ sở (không tổ chức BHXH cấp huyện) không làm ảnh hưởng đến việc giải quyết chế độ, quyền lợi của người tham gia, người thụ hưởng.
Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn nhấn mạnh, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã và đang khẩn trương, nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ, sẵn sàng mọi nguồn lực triển khai hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của BHXH Việt Nam là “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, không để việc chuyển đổi ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT”.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học
Tin khác
Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân
Sự kiện 25/12/2025 13:27
Làm rõ nhiều nội dung khi hướng dẫn thi hành Luật Giám định tư pháp
Sự kiện 24/12/2025 18:53
Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến
Sự kiện 24/12/2025 13:15
Gia hạn sử dụng Thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 - 2025 đến 31/3/2026
Sự kiện 20/12/2025 15:34
Khối MTTQ Việt Nam thống nhất giới thiệu 25 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI
Sự kiện 20/12/2025 09:23
8 nhóm công trình được miễn giấy phép xây dựng
Sự kiện 19/12/2025 21:15
Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Thành ủy Hà Nội trải nghiệm các mô hình chuyển đổi số của Công an Thủ đô
Sự kiện 18/12/2025 19:19
Báo chí là “lá chắn nhận thức” trong bảo đảm an ninh, an toàn không gian mạng
Sự kiện 18/12/2025 18:05
Cử tri Tây Hồ kiến nghị nhiều vấn đề đời sống dân sinh
Sự kiện 17/12/2025 13:06
Đảm bảo cho kiều bào về quê hương an cư và đầu tư
Sự kiện 14/12/2025 20:01
