Một nhiệm kỳ đột phá về kết cấu hạ tầng

Trong tiến trình phát triển của Thủ đô, hạ tầng giao thông luôn được xem là “xương sống” tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế, mở rộng không gian đô thị và nâng cao chất lượng sống của người dân. Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại là một trong những nhiệm vụ then chốt. Đây vừa là mục tiêu trước mắt để đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững, vừa là tầm nhìn lâu dài để đưa Hà Nội trở thành đô thị văn minh, hiện đại, hội nhập cùng các Thủ đô lớn trên thế giới.
Sớm hoàn thiện hạ tầng trạm sạc, thúc đẩy chuyển đổi phương tiện xanh Logistics xanh - “tấm vé” để hàng Việt khẳng định vị thế toàn cầu Duyệt nhiệm vụ thiết kế thi tuyển phương án kiến trúc 2 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM Hà Nội chủ động các kịch bản ứng phó mưa bão gây úng ngập

Bức tranh tươi sáng

Trong 5 năm qua, thành phố Hà Nội đã đặc biệt chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, coi đây là lĩnh vực “đi trước mở đường”, giữ vai trò then chốt trong quá trình xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành nhiều công trình trọng điểm, đồng thời khởi công và đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án chiến lược, tạo ra những điểm sáng rõ nét, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc, cải thiện diện mạo đô thị và mở rộng không gian phát triển.

Một nhiệm kỳ đột phá về kết cấu hạ tầng
Không chỉ đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, Hà Nội còn tăng cường kết nối các vùng miền, mở rộng không gian đô thị, góp phần tạo lập và dần xây dựng môi trường giao thông văn minh, an toàn.

Nguồn lực và ngân sách Thành phố dành cho giao thông luôn được ưu tiên ở mức cao. Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, hơn 65% tổng vốn đầu tư công đã được bố trí cho lĩnh vực này. Đây là con số cho thấy sự tập trung, quyết liệt và tầm nhìn dài hạn của lãnh đạo Thành phố trong việc xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, làm nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Trong nội đô, nhiều công trình quan trọng đã được hoàn thành và đưa vào khai thác, tạo sự thay đổi rõ rệt trong tổ chức giao thông đô thị. Tiêu biểu như đoạn tuyến trên cao đường sắt đô thị số 3; tuyến Vành đai 2 cả trên cao và dưới thấp đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở; cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2; hầm chui Lê Văn Lương; tuyến đê An Dương - Âu Cơ - Nghi Tàm; nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường Vành đai 3; cầu vượt chữ C Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch; tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài… Những công trình này đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong việc giảm thiểu ùn tắc, kết nối các trục giao thông chính và góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng khung của Thủ đô.

Trong nhiệm kỳ 2025 - 2030, Đảng bộ thành phố Hà Nội xác định phát triển hệ thống giao thông hiện đại, kết nối nhanh, lan tỏa từ trung tâm đến các khu vực ngoại vi, coi đây là giải pháp đột phá nhằm từng bước khắc phục tình trạng ùn tắc, tạo động lực phát triển không gian đô thị bền vững. Thành phố đặt mục tiêu khép kín bảy tuyến đường vành đai, trong đó hoàn thành Vành đai 4 trước năm 2027 và khởi công Vành đai 5 vào cuối năm 2027; đồng thời đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường trục lớn, xây dựng bảy cây cầu vượt sông Hồng, coi trục sông Hồng là biểu tượng phát triển mới của Thủ đô.

Song song với đó, Hà Nội tập trung phát triển hệ thống giao thông công cộng, lấy vận tải khối lượng lớn làm trung tâm. Thành phố phấn đấu khởi công và hoàn thành khoảng 100 km đường sắt đô thị, ưu tiên các tuyến số 2, 3 và 5; đồng thời ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, nâng cao chất lượng dịch vụ theo hướng an toàn, thuận tiện và hấp dẫn. Đây được xem là nền tảng quan trọng để xây dựng hệ thống giao thông xanh, thông minh, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của Thủ đô trong giai đoạn mới.

Song song với đó, Hà Nội đã khởi công và triển khai nhiều dự án quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của toàn vùng. Có thể kể đến tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình hạ tầng mang tính đột phá giúp kết nối liên vùng, tạo động lực phát triển không gian đô thị ra phía Tây và phía Nam; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai nhằm cải thiện hạ tầng khu vực cửa ngõ phía Tây Nam; nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long; tuyến đường nối từ Đại lộ Thăng Long đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình; tuyến kết nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3… Những công trình này khi hoàn thành sẽ không chỉ giảm tải cho hạ tầng hiện hữu mà còn góp phần hình thành hệ thống kết nối liên hoàn, thúc đẩy sự phát triển đồng bộ giữa Thủ đô và các tỉnh, thành phố lân cận.

Đặc biệt, Hà Nội đã, đang và chuẩn bị đầu tư, xúc tiến xây dựng nhiều cây cầu lớn vượt sông Hồng như cầu Tứ Liên, cầu Ngọc Hồi... Đây là những công trình hạ tầng quan trọng, mở rộng không gian đô thị về phía Bắc và phía Nam, đồng thời góp phần giảm áp lực cho các cây cầu hiện có, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng lớn của người dân.

Trong lĩnh vực giao thông công cộng, thành phố đã đạt được những bước tiến quan trọng. Việc đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào vận hành và khai thác đoạn trên cao của tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội là dấu mốc quan trọng, đánh dấu bước chuyển mình của Hà Nội trong phát triển hệ thống vận tải khối lượng lớn. Bên cạnh đó, Thành phố đã mở mới nhiều tuyến xe buýt, trong đó có các tuyến xe buýt điện, góp phần từng bước hình thành mạng lưới giao thông công cộng hiện đại, văn minh, thân thiện với môi trường. Đây là định hướng quan trọng nhằm giảm tải cho giao thông cá nhân, hướng tới phát triển bền vững và xây dựng hình ảnh Thủ đô xanh - sạch - đẹp.

Có thể khẳng định, với tầm nhìn chiến lược và những bước đi quyết liệt, Hà Nội đã và đang từng bước xây dựng được một hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, kết nối vùng và tạo nền tảng để Thủ đô vươn tầm trong kỷ nguyên mới.

Phát triển hạ tầng giao thông xứng tầm

Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu bước ngoặt mới trong hành trình xây dựng và phát triển Thủ đô. Đây không chỉ là thời khắc tiếp tục khơi dậy hào khí Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, mà còn là lời khẳng định quyết tâm đưa Thủ đô trở thành đô thị văn minh, hiện đại, phồn vinh, hạnh phúc, đồng thời góp phần quan trọng vào việc hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030 và tầm nhìn 2045.

Một nhiệm kỳ đột phá về kết cấu hạ tầng
Giao thông vận tải hành khách công cộng được Thành phố chú trọng phát triển.

Trong nhiệm kỳ 2025 - 2030, Hà Nội xác định rõ mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững, phấn đấu đạt mức tăng trưởng GRDP bình quân hai con số. Để đạt được khát vọng ấy, Thành phố đặt hạ tầng giao thông ở vị trí ưu tiên hàng đầu, coi đây là “đột phá mũi nhọn” tạo động lực thúc đẩy phát triển toàn diện. Không chỉ dừng lại ở việc hoàn thiện mạng lưới hiện hữu, Hà Nội còn quyết tâm mở ra những không gian phát triển mới, kết nối đồng bộ trong và ngoài vùng, xây dựng nền tảng cho một đô thị hiện đại, xanh và thông minh.

Trước yêu cầu của giai đoạn phát triển mới, dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã khẳng định: phát triển hạ tầng giao thông là một trong những nội dung ưu tiên, mang tính đột phá, tạo bước chuyển xứng tầm với vị thế, vai trò của Thủ đô. Văn kiện trình Đại hội nhấn mạnh, kết cấu hạ tầng giao thông giữ vai trò đặc biệt quan trọng, không chỉ là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội mà còn là nền tảng để hoàn thiện hệ thống đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống, đáp ứng nhu cầu đi lại, sinh hoạt ngày càng cao của người dân.

Theo đó, Thành phố tập trung nguồn lực khép kín 7 tuyến đường vành đai, với mục tiêu hoàn thành Vành đai 4 trước năm 2027 và khởi công Vành đai 5 ngay trong quý IV/2027. Đồng thời, Hà Nội sẽ xây dựng 7 cây cầu mới vượt sông Hồng… những công trình không chỉ giải tỏa áp lực giao thông mà còn mở rộng cánh cửa phát triển về cả hai bờ.

Đặc biệt, lĩnh vực giao thông công cộng được xác định là hướng đi bền vững, khi Thành phố đặt mục tiêu khởi công và hoàn thành khoảng 100km đường sắt đô thị trong nhiệm kỳ, hình thành trục giao thông khối lượng lớn hiện đại, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao và giảm tải phương tiện cá nhân.

Quyết tâm đó còn được cụ thể hóa trong việc kết hợp phát triển giao thông với khai thác không gian ngầm cho giao thông tĩnh và dịch vụ thương mại; đồng thời đồng bộ hạ tầng năng lượng, hạ tầng số và hệ thống dữ liệu lớn. Đây là định hướng nhất quán nhằm xây dựng một hệ thống hạ tầng vừa hiện đại, vừa thông minh, bảo đảm an toàn, an ninh, đồng bộ trong toàn bộ cấu trúc phát triển của Thủ đô.

Có thể nói, với tầm nhìn chiến lược và sự quyết liệt trong hành động, Hà Nội đang đặt nền móng cho những bước bứt phá mạnh mẽ, coi hạ tầng giao thông là trụ cột đi trước, mở đường để hiện thực hóa khát vọng đưa Thủ đô trở thành thành phố sáng tạo, trung tâm tài chính - công nghệ - văn hóa, hội nhập sâu rộng với thế giới và khẳng định vị thế xứng đáng của một Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Vững bước tới tương lai tươi sáng

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ cơ bản hoàn thiện 14 tuyến đường sắt đô thị, đồng thời phấn đấu hoàn thành tuyến đường Vành đai 5 và xây dựng xong Cảng hàng không thứ hai của Thủ đô trước năm 2040. Song song với đó, Hà Nội sẽ triển khai xây dựng 20 tuyến giao thông mới và phát triển 10 khu đô thị sinh thái ven sông Hồng, mở rộng không gian đô thị theo hướng xanh, hiện đại, bền vững. Đặc biệt, mục tiêu đến năm 2030, 100% hoạt động giao thông đô thị tại khu vực trung tâm sẽ được quản lý bằng hệ thống thông minh, giảm ít nhất 50% tình trạng ùn tắc giao thông, tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng hạ tầng và dịch vụ đô thị.

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, Hà Nội sẽ phát triển hệ thống đường sắt đô thị với 10 tuyến, tổng chiều dài trên 410 km. Đến khi điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, số tuyến đường sắt đô thị được bổ sung lên 15 tuyến, với tổng chiều dài gần 617 km. Đây là hệ thống hạ tầng giao thông khối lượng lớn, giữ vai trò “xương sống” trong kết nối và định hình phát triển đô thị hiện đại. Tuy nhiên, để hiện thực hóa kế hoạch này, Hà Nội cần huy động nguồn lực tài chính khổng lồ, trong bối cảnh thực tiễn cho thấy thời gian thi công các dự án đường sắt đô thị thường kéo dài, trong khi nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng nhanh.

Một nhiệm kỳ đột phá về kết cấu hạ tầng
Những tuyến đường sắt đô thị tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân và còn nhiều công trình giao thông khác mang đến diện mạo đô thị Hà Nội ngày càng khởi sắc.

Một trong những giải pháp căn cơ mà Hà Nội đang đẩy mạnh là phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (Transit Oriented Development - TOD). Đây được coi là mô hình phát triển bền vững, giải quyết đồng thời nhiều thách thức lớn của Thủ đô, từ ùn tắc giao thông, quá tải hạ tầng, ô nhiễm môi trường cho đến yêu cầu thu hút đầu tư. Luật Thủ đô (sửa đổi), được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ bảy, khóa XV (tháng 6/2024), đã khẳng định TOD là định hướng quy hoạch, cải tạo, chỉnh trang và phát triển đô thị, lấy điểm kết nối giao thông đường sắt đô thị hoặc điểm kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn làm trung tâm hình thành không gian dân cư, thương mại và dịch vụ.

Mô hình TOD được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tối ưu hóa công trình công cộng, giảm sự phụ thuộc vào phương tiện cá nhân, đồng thời giảm phát thải ô nhiễm, cải thiện sức khỏe cộng đồng và kết hợp hài hòa với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa. Các khu vực TOD bao gồm nhà ga, depot (trung tâm vận hành, khai thác, bảo dưỡng đường sắt đô thị), các điểm trung chuyển vận tải hành khách công cộng và vùng phụ cận được quy hoạch để đầu tư, chỉnh trang, phát triển.

Việc áp dụng mô hình TOD cùng với các định hướng và tầm nhìn dài hạn, tổng thể của Thủ đô sẽ tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển đô thị bền vững, phát huy vai trò chủ đạo của hệ thống giao thông công cộng và đặc biệt là đường sắt đô thị. Cùng với đó, những cơ chế, chính sách đặc thù, mang tính đột phá, đi đôi với việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền sẽ giúp Hà Nội chủ động hơn trong huy động nguồn lực, rút ngắn quy trình, thủ tục, tập trung vốn cho các công trình, dự án trọng điểm. Đây chính là động lực để xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối liên vùng, đưa Hà Nội phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Có thể nói, việc phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là đường sắt đô thị và mô hình TOD, không chỉ đơn thuần là giải pháp trước mắt để giảm ùn tắc, cải thiện môi trường sống, mà còn là chiến lược mang tính đột phá, định hình diện mạo Thủ đô trong nhiều thập kỷ tới. Với tầm nhìn xa, lộ trình rõ ràng và quyết tâm chính trị cao, Hà Nội đang từng bước biến thách thức thành cơ hội, biến khát vọng thành hiện thực. Hạ tầng giao thông hiện đại, thông minh, xanh và bền vững sẽ trở thành đòn bẩy quan trọng để Thủ đô khẳng định vai trò trung tâm, lan tỏa sức mạnh liên kết vùng, đồng thời vươn tầm xứng đáng là thành phố tiêu biểu của khu vực và thế giới trong tương lai.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã giải trình chi tiết, làm rõ thêm nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội còn băn khoăn liên quan đến chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chiều 5/12, với 433/440 đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành chiếm 91,54% tổng số đại biểu, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).
Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Trận đấu giữa Man City và Sunderland diễn ra lúc 22h00 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Ngoại hạng Anh 2025/26. Trong bối cảnh Arsenal thi đấu sớm hơn, thầy trò Pep Guardiola vẫn phải ra sân với mục tiêu duy nhất: Giành trọn 3 điểm để duy trì áp lực trong cuộc đua vô địch. Trước một Sunderland chưa từng thắng Man City tại Premier League từ năm 2013, đội chủ sân Etihad được đánh giá vượt trội về lực lượng, phong độ lẫn đẳng cấp.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Trận đấu giữa Real Betis và Barcelona diễn ra lúc 00h30 ngày 7/12 trong khuôn khổ vòng 15 La Liga 2025/26. Real Betis đang đứng thứ 5 với 24 điểm sau 14 trận, trong khi Barcelona dẫn đầu với 37 điểm sau 15 trận. Dù được đánh giá cao hơn, Barcelona hiểu rằng chuyến làm khách tới La Cartuja sẽ không hề dễ dàng, nhất là khi đội chủ nhà đang đạt phong độ rất cao.
Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12) ghi nhận nhiều biến động khi các ngân hàng thương mại điều chỉnh nhẹ, trong khi đó thị trường tự do giảm mạnh hơn 200 đồng mỗi USD.
Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Ngày 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Sơn Tây tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất nhằm thảo luận và thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường Sơn Tây khóa II, nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra bản lĩnh, liêm chính, chuyên nghiệp

Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra bản lĩnh, liêm chính, chuyên nghiệp

Trong tham luận gửi về Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ban Nội chính Thành ủy đã đề xuất nhiều giải pháp cụ thể, toàn diện, đi thẳng vào những vấn đề nổi cộm, những lĩnh vực nhạy cảm để phòng ngừa, đấu tranh từ sớm, từ xa với vi phạm, với tệ tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Nền tảng để Thủ đô Hà Nội phát triển bền vững

Nền tảng để Thủ đô Hà Nội phát triển bền vững

Từ thực tiễn hoạt động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội, xã Đông Anh và phường Việt Hưng cho thấy: Khi quyền làm chủ của nhân dân được phát huy thực chất, niềm tin và sự đồng thuận của nhân dân trở thành nguồn lực then chốt, để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ. Những kinh nghiệm quý báu này tạo nền tảng quan trọng để đưa Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội vào cuộc sống, hướng tới mục tiêu xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, giàu đẹp trong giai đoạn 2025 - 2030.
Xây dựng Thủ đô Hà Nội phát triển xanh, bền vững

Xây dựng Thủ đô Hà Nội phát triển xanh, bền vững

Việc bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển xanh cho thành phố Hà Nội là nhiệm vụ cấp bách. Từ những kinh nghiệm thực tiễn tại địa phương, đơn vị, Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Môi trường, Đảng bộ xã Minh Châu đã gửi tham luận về Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2025 - 2030), nêu nhiều giải pháp hữu hiệu, thể hiện quyết tâm xây dựng Thủ đô phát triển xanh, bền vững.
Hướng đi cho nông nghiệp Thủ đô trong kỷ nguyên mới

Hướng đi cho nông nghiệp Thủ đô trong kỷ nguyên mới

Đổi mới mô hình sản xuất, phát huy lợi thế nông nghiệp đô thị - sinh thái, kết hợp du lịch trải nghiệm, các địa phương của Hà Nội đang tạo nên diện mạo mới cho nông thôn Thủ đô. Cùng với đó, công tác dân tộc được quan tâm, đời sống vùng miền núi nâng cao rõ rệt, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại và đậm đà bản sắc.
Xây dựng lực lượng vũ trang Thủ đô Hà Nội vững mạnh toàn diện

Xây dựng lực lượng vũ trang Thủ đô Hà Nội vững mạnh toàn diện

Với vị thế đặc biệt quan trọng, Thủ đô Hà Nội khẳng định quyết tâm củng cố tiềm lực quốc phòng, an ninh, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội; tạo nền tảng để tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia.
Chung sức vì Thủ đô hiện đại, hạnh phúc

Chung sức vì Thủ đô hiện đại, hạnh phúc

Phát huy tinh thần tiên phong, sáng tạo và trách nhiệm, các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, từ thanh niên, phụ nữ đến công nhân viên chức lao động, đang chung sức hành động vì mục tiêu xây dựng Hà Nội văn minh, hiện đại, Nhân dân hạnh phúc. Những sáng kiến, mô hình và phong trào thi đua lan tỏa từ cơ sở đang tiếp thêm động lực để hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô trong giai đoạn mới.
Ổn định dịch vụ công sau sắp xếp đơn vị hành chính: Tiếng nói từ người dân

Ổn định dịch vụ công sau sắp xếp đơn vị hành chính: Tiếng nói từ người dân

Góp ý vào Dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng, bà Trần Thị Thu Hiền (phường Cầu Giấy, Hà Nội) nhấn mạnh rằng công tác tinh gọn bộ máy thông qua sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã là một cuộc cách mạng mang ý nghĩa quan trọng. Bà cho rằng dự thảo cần bổ sung các giải pháp cụ thể để đảm bảo ổn định dịch vụ công cũng như chế độ thỏa đáng cho đội ngũ cán bộ cơ sở dôi dư, đồng thời tăng cường đầu tư công nghệ nhằm giúp người dân không gặp khó khăn trong việc đi lại và thực hiện thủ tục hành chính tại các địa bàn mới.
Đại hội XIV của Đảng dự kiến khai mạc ngày 19/1/2026

Đại hội XIV của Đảng dự kiến khai mạc ngày 19/1/2026

Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương vừa ban hành Hướng dẫn số 31-HD/BTGDVTW về tuyên truyền kết quả Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Theo nội dung Hướng dẫn số 31, Đại hội XIV của Đảng dự kiến diễn ra trong thời gian 7 ngày, từ ngày 19/1/2026 đến ngày 25/1/2026.
Đưa văn hóa và con người trở thành sức mạnh nội sinh

Đưa văn hóa và con người trở thành sức mạnh nội sinh

Trong tham luận gửi tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, các cơ quan như Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giáo dục và Đào tạo đều thống nhất khẳng định: Văn hóa và con người phải thực sự trở thành động lực, là nền tảng tinh thần vững chắc cho sự phát triển nhanh và bền vững của Thủ đô trong thời kỳ mới.
Kiến tạo mô hình quản trị mới để Thủ đô văn minh, hiện đại

Kiến tạo mô hình quản trị mới để Thủ đô văn minh, hiện đại

Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2025 - 2030) đã thành công tốt đẹp. Bên cạnh bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy, các đồng chí Thường trực Thành ủy (Bí thư, các Phó Bí thư), Đại hội đã thống nhất thông qua Nghị quyết Đại hội với 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; 43 chỉ tiêu chủ yếu, 3 đột phá phát triển. Đặc biệt, những phát biểu chỉ đạo mang tính gợi mở của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội sẽ là “chìa khóa” để Hà Nội “xác định đúng điểm xuất phát trong bước tiến mới”, “khơi mở cách làm mới” nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại - Hạnh phúc.
Xem thêm
Phiên bản di động