Sớm hoàn thiện hạ tầng trạm sạc, thúc đẩy chuyển đổi phương tiện xanh
| Không thể dung thứ cho “căn bệnh” sách giả Thực hiện chính sách miễn, giảm, hỗ trợ học phí ngay từ năm học 2025 - 2026 |
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá rất cao các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp đã ủng hộ rất nhiệt tình chủ trương chuyển đổi xanh phương tiện giao thông của Chính phủ cũng như Thành phố.
Liên quan đến việc chuyển đổi xe buýt sang sử dụng phương tiện xanh, Phó Chủ tịch yêu cầu Sở Xây dựng và các đơn vị tăng tốc nhanh hơn nữa để chậm nhất là năm 2030 sẽ hoàn thành toàn bộ.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng đề nghị các đơn vị xem xét, đẩy mạnh việc xây dựng các trạm thay pin cho xe điện để đa dạng loại hình hạ tầng dành cho xe điện. Đặc biệt là đặt các trạm thay pin tại những vị trí có nhu cầu nhưng không đủ điều kiện để lắp trạm sạc xe điện.
Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền giao Tổ công tác của Thành phố xem xét, thuê đơn vị tư vấn khảo sát thực tế từng địa điểm lắp đặt trạm sạc xe điện, từ đó nghiên cứu phương án, cơ chế triển khai phù hợp, tuân thủ pháp luật; sớm hoàn thiện phương án quy hoạch hệ thống trạm sạc bài bản, bảo đảm kiểm soát phòng cháy chữa cháy.
![]() |
| Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. |
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng yêu cầu các đơn vị ngân hàng, quỹ đầu tư phát triển, Sở Tài chính chủ động vào cuộc giải quyết vấn đề vốn vay phục vụ chuyển đổi xanh trên địa bàn. Đối với taxi, lộ trình, cơ chế, chính sách chuyển đổi phương tiện cũng sẽ tương đồng như xe buýt. Đối với xe công nghệ, các đơn vị phải bám sát kế hoạch chung của Thành phố, phối hợp cùng sở, ngành và đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách để thực hiện mục tiêu chuyển đổi xanh, báo cáo Thành phố kế hoạch thực hiện.
Trước đó, báo cáo lãnh đạo UBND Thành phố, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long cho biết, hạ tầng trạm sạc là yếu tố quan trọng nhất đối với việc chuyển đổi xanh phương tiện giao thông. Để đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi, điều kiện tiên quyết là phải hoàn thiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn của pháp luật liên quan đến phương tiện xanh, đặc biệt là hệ thống trạm sạc.
Theo thống kê của Sở Xây dựng, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc rà soát, đề xuất vị trí lắp đặt trạm sạc dành cho xe điện, đến nay đã có 59 phường xã, hàng chục đơn vị, doanh nghiệp có báo cáo chính thức.
Cụ thể các xã, phường, đơn vị, doanh nghiệp đã đề xuất gần 1.400 vị trí lắp đặt trạm sạc dành cho xe điện phục vụ cả phương tiện vận tải công cộng lẫn xe cá nhân. Trong đó 9 phường khu vực bên trong Vành đai 1 đã đề xuất 115 vị trí lắp đặt trạm sạc.
Hiện Bộ KH&CN đã công bố 23 tiêu chuẩn quốc gia liên quan trực tiếp đến lĩnh vực trụ/trạm sạc xe điện, tuy nhiên chưa có quy chuẩn về hệ thống sạc điện. Bộ KH&CN đã hoàn thiện dự thảo quy chuẩn, đang tiếp tục xin ý kiến, dự kiến hoàn thiện trong tháng 11/2025.
Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, việc chưa có quy chuẩn về trạm sạc dẫn đến hệ thống trạm sạc bị hạn chế trong việc sử dụng chung giữa các nhà sản xuất và các nhà cung ứng xe điện là một vướng mắc lớn cần được sớm giải quyết.
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Bên cạnh đó còn không ít vấn đề khó như: chưa có quy hoạch chung về hạ về mạng lưới điện, hạ tầng trạm sạc: chưa có quy định rõ ràng về việc phân loại đất cho các công trình trạm sạc; thiếu quy định về cấp phép công trình trạm sạc; năng lực hạ tầng điện không tương thích…
Sở Xây dựng đã đề xuất UBND thành phố Hà Nội một số nội dung cần triển khai để phát triển sớm hạ tầng trạm sạc trong thời gian tới. Cụ thể: lắp đặt thí điểm các trạm sạc đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, có tính năng đa dạng cổng sạc, hỗ trợ nhiều dòng xe.
Xây dựng tiêu chuẩn, điều kiện để cửa hàng xăng dầu, trung tâm thương mại và các cơ sở thương mại - dịch vụ được xem xét lắp đặt trạm biến áp và trạm sạc, trạm đổi pin phục vụ phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Hoàn thiện các tiêu chuẩn về PCCC đối với trạm sạc, trụ sạc để làm cơ sở triển khai thực hiện.
Điều chỉnh, cập nhật quy hoạch phát triển hệ thống trạm biến áp và hạ tầng điện lực phục vụ hạ tầng trạm sạc, theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng, đảm bảo linh hoạt trong mục đích sử dụng đất và phù hợp với yêu cầu phát triển năng lượng sạch;
Xây dựng danh mục, Quy định các loại đất có thể xem xét khai thác để triển khai hạ tầng trạm sạc, bao gồm: đất ở, đất công, đất hỗn hợp, đất giao thông, đất hành lang kỹ thuật…
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16


