Sớm hoàn thiện hạ tầng trạm sạc, thúc đẩy chuyển đổi phương tiện xanh

Sáng ngày 5/9, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai các chỉ đạo của UBND Thành phố trong việc chuyển đổi xanh phương tiện giao thông trên địa bàn Thành phố.
Không thể dung thứ cho “căn bệnh” sách giả Thực hiện chính sách miễn, giảm, hỗ trợ học phí ngay từ năm học 2025 - 2026

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá rất cao các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp đã ủng hộ rất nhiệt tình chủ trương chuyển đổi xanh phương tiện giao thông của Chính phủ cũng như Thành phố.

Liên quan đến việc chuyển đổi xe buýt sang sử dụng phương tiện xanh, Phó Chủ tịch yêu cầu Sở Xây dựng và các đơn vị tăng tốc nhanh hơn nữa để chậm nhất là năm 2030 sẽ hoàn thành toàn bộ.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng đề nghị các đơn vị xem xét, đẩy mạnh việc xây dựng các trạm thay pin cho xe điện để đa dạng loại hình hạ tầng dành cho xe điện. Đặc biệt là đặt các trạm thay pin tại những vị trí có nhu cầu nhưng không đủ điều kiện để lắp trạm sạc xe điện.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền giao Tổ công tác của Thành phố xem xét, thuê đơn vị tư vấn khảo sát thực tế từng địa điểm lắp đặt trạm sạc xe điện, từ đó nghiên cứu phương án, cơ chế triển khai phù hợp, tuân thủ pháp luật; sớm hoàn thiện phương án quy hoạch hệ thống trạm sạc bài bản, bảo đảm kiểm soát phòng cháy chữa cháy.

Sớm hoàn thiện hạ tầng trạm sạc, thúc đẩy chuyển đổi phương tiện xanh
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng yêu cầu các đơn vị ngân hàng, quỹ đầu tư phát triển, Sở Tài chính chủ động vào cuộc giải quyết vấn đề vốn vay phục vụ chuyển đổi xanh trên địa bàn. Đối với taxi, lộ trình, cơ chế, chính sách chuyển đổi phương tiện cũng sẽ tương đồng như xe buýt. Đối với xe công nghệ, các đơn vị phải bám sát kế hoạch chung của Thành phố, phối hợp cùng sở, ngành và đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách để thực hiện mục tiêu chuyển đổi xanh, báo cáo Thành phố kế hoạch thực hiện.

Trước đó, báo cáo lãnh đạo UBND Thành phố, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long cho biết, hạ tầng trạm sạc là yếu tố quan trọng nhất đối với việc chuyển đổi xanh phương tiện giao thông. Để đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi, điều kiện tiên quyết là phải hoàn thiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn của pháp luật liên quan đến phương tiện xanh, đặc biệt là hệ thống trạm sạc.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc rà soát, đề xuất vị trí lắp đặt trạm sạc dành cho xe điện, đến nay đã có 59 phường xã, hàng chục đơn vị, doanh nghiệp có báo cáo chính thức.

Cụ thể các xã, phường, đơn vị, doanh nghiệp đã đề xuất gần 1.400 vị trí lắp đặt trạm sạc dành cho xe điện phục vụ cả phương tiện vận tải công cộng lẫn xe cá nhân. Trong đó 9 phường khu vực bên trong Vành đai 1 đã đề xuất 115 vị trí lắp đặt trạm sạc.

Hiện Bộ KH&CN đã công bố 23 tiêu chuẩn quốc gia liên quan trực tiếp đến lĩnh vực trụ/trạm sạc xe điện, tuy nhiên chưa có quy chuẩn về hệ thống sạc điện. Bộ KH&CN đã hoàn thiện dự thảo quy chuẩn, đang tiếp tục xin ý kiến, dự kiến hoàn thiện trong tháng 11/2025.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, việc chưa có quy chuẩn về trạm sạc dẫn đến hệ thống trạm sạc bị hạn chế trong việc sử dụng chung giữa các nhà sản xuất và các nhà cung ứng xe điện là một vướng mắc lớn cần được sớm giải quyết.

Sớm hoàn thiện hạ tầng trạm sạc, thúc đẩy chuyển đổi phương tiện xanh
Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó còn không ít vấn đề khó như: chưa có quy hoạch chung về hạ về mạng lưới điện, hạ tầng trạm sạc: chưa có quy định rõ ràng về việc phân loại đất cho các công trình trạm sạc; thiếu quy định về cấp phép công trình trạm sạc; năng lực hạ tầng điện không tương thích…

Sở Xây dựng đã đề xuất UBND thành phố Hà Nội một số nội dung cần triển khai để phát triển sớm hạ tầng trạm sạc trong thời gian tới. Cụ thể: lắp đặt thí điểm các trạm sạc đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, có tính năng đa dạng cổng sạc, hỗ trợ nhiều dòng xe.

Xây dựng tiêu chuẩn, điều kiện để cửa hàng xăng dầu, trung tâm thương mại và các cơ sở thương mại - dịch vụ được xem xét lắp đặt trạm biến áp và trạm sạc, trạm đổi pin phục vụ phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Hoàn thiện các tiêu chuẩn về PCCC đối với trạm sạc, trụ sạc để làm cơ sở triển khai thực hiện.

Điều chỉnh, cập nhật quy hoạch phát triển hệ thống trạm biến áp và hạ tầng điện lực phục vụ hạ tầng trạm sạc, theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng, đảm bảo linh hoạt trong mục đích sử dụng đất và phù hợp với yêu cầu phát triển năng lượng sạch;

Xây dựng danh mục, Quy định các loại đất có thể xem xét khai thác để triển khai hạ tầng trạm sạc, bao gồm: đất ở, đất công, đất hỗn hợp, đất giao thông, đất hành lang kỹ thuật…

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động