Logistics xanh - “tấm vé” để hàng Việt khẳng định vị thế toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại quốc tế ngày càng đặt nặng yếu tố bền vững, logistics xanh không còn là khái niệm xa lạ, mà đã trở thành “tấm vé thông hành” để hàng Việt có thể vươn xa và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Tăng cường kết nối giữa các trung tâm logistics để tạo thành mạng lưới 3 ngành học lương cao, không lo thất nghiệp phù hợp với người giỏi môn Toán Việt Nam có thể trở thành trung tâm logistics khu vực

Theo Báo cáo Chỉ số hiệu quả logistics năm 2023 của Ngân hàng Thế giới tại Hội thảo “Chuyển đổi Logistics xanh - xu hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu” cho thấy, Việt Nam hiện đứng thứ 43/139 quốc gia, thuộc nhóm 5 nước dẫn đầu ASEAN.

Tuy vậy, thách thức lớn nhất vẫn nằm ở chất lượng hạ tầng và dịch vụ logistics chưa đồng đều, dẫn tới chi phí cao, phát thải lớn và khó duy trì chuỗi cung ứng bền vững. Điều này cho thấy, nếu không chuyển đổi sang logistics xanh, doanh nghiệp Việt sẽ đối diện nguy cơ bị tụt hậu ngay trên “sân nhà” toàn cầu.

Logistics xanh - “tấm vé” để hàng Việt khẳng định vị thế toàn cầu
Logistics xanh - “tấm vé” để hàng Việt khẳng định vị thế toàn cầu. (Ảnh minh họa)

Thực tế, các rào cản thương mại truyền thống dần được thay thế bằng những hàng rào kỹ thuật khắt khe hơn, đặc biệt là các tiêu chuẩn môi trường. Với nền kinh tế định hướng xuất khẩu như Việt Nam, việc đáp ứng yêu cầu xanh không chỉ là lựa chọn, mà đã trở thành điều kiện bắt buộc.

Liên minh châu Âu đi đầu với Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon, sẽ áp thuế dựa trên lượng phát thải từ năm 2026; đồng thời ban hành chỉ thị về thẩm định tính bền vững doanh nghiệp, buộc nhà cung cấp tại các quốc gia đối tác, trong đó có Việt Nam, phải đáp ứng tiêu chuẩn ESG. Nếu không, họ sẽ bị loại khỏi chuỗi cung ứng.

Tại diễn đàn, các chuyên gia cho rằng logistics xanh đóng vai trò sống còn đối với hàng Việt trên hành trình ra thế giới. Trước hết, đây là “tấm hộ chiếu” để doanh nghiệp thâm nhập thị trường toàn cầu, khi phát thải thấp trở thành lợi thế cạnh tranh và giá trị thương hiệu được gia tăng nhờ các chỉ số phi tài chính. Nhiều cảng lớn của Việt Nam như Tân Cảng - Cát Lái, Cái Mép đã chủ động áp dụng công nghệ thân thiện môi trường và được công nhận danh hiệu “Cảng xanh”.

Không chỉ dừng ở đó, logistics xanh còn giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành. Việc đo lường phát thải, nhiên liệu tiêu thụ và lộ trình vận tải cho phép ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo để cắt giảm 15% chi phí nhiên liệu và rút ngắn 25% thời gian giao hàng. Cảng Tân Cảng - Cát Lái, sau khi triển khai hệ thống ePort, đã giảm đáng kể tình trạng ùn tắc, tiết kiệm chi phí và góp phần giảm khí thải.

Xa hơn, logistics xanh chính là “xương sống” trong quá trình tái cấu trúc chuỗi cung ứng của Việt Nam. Thành phố Hồ Chí Minh đang mở rộng quy mô sau sáp nhập, đặt ra nhu cầu phát triển hệ thống logistics đa phương thức, gắn kết cảng biển, sân bay, khu công nghệ cao và các đô thị vệ tinh. Ưu tiên vận tải thủy, đường sắt và sử dụng năng lượng sạch cho vận tải đường bộ chặng cuối được xem là hướng đi tất yếu.

Để hiện thực hóa logistics xanh, nhiều kiến nghị đã được đưa ra. Trước hết, cần xây dựng bộ tiêu chí và thước đo cụ thể nhằm giám sát, đánh giá hiệu quả thực thi. Bên cạnh đó, vấn đề tài chính xanh và tín dụng xanh cần được quan tâm, bởi chi phí đầu tư ban đầu cho phương tiện, kho bãi, công nghệ tiết kiệm năng lượng còn là gánh nặng với nhiều doanh nghiệp, nhất là nhóm vừa và nhỏ. Những gói tín dụng ưu đãi, thời gian ân hạn dài và thủ tục đơn giản sẽ là động lực quan trọng.

Ngoài ra, chính sách ưu đãi thuế, phí cho doanh nghiệp áp dụng công nghệ xanh cũng được xem là đòn bẩy thiết thực. Việc giảm thuế nhập khẩu xe tải điện, miễn giảm phí hạ tầng cho phương tiện đạt chuẩn khí thải cao hay ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp với đơn vị đạt chứng nhận logistics xanh sẽ khuyến khích mạnh mẽ sự chuyển đổi. Song song, cần khẩn trương phát triển thị trường tín chỉ carbon trong nước, tạo cơ chế để doanh nghiệp có giải pháp giảm phát thải hiệu quả có thể tái đầu tư từ nguồn thu này.

Một yếu tố không thể thiếu là hạ tầng. Các tuyến giao thông trọng điểm, hệ thống cảng thủy nội địa, trung tâm logistics cần được quy hoạch đồng bộ, gắn với mạng lưới vận tải đa phương thức. Đồng thời, mạng lưới trạm sạc công cộng cho xe điện phải được bổ sung vào quy hoạch giao thông, ưu tiên đặt gần cảng, khu công nghiệp và trục quốc lộ huyết mạch.

Về hạ tầng mềm, việc xây dựng hệ sinh thái dữ liệu logistics chung cho toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là yêu cầu cấp thiết. Hệ thống này sẽ kết nối cảng biển, hải quan và doanh nghiệp, đóng vai trò như một “sàn giao dịch thông minh”, giúp tối ưu hành trình vận tải và loại bỏ thủ tục chồng chéo.

Cuối cùng, nguồn nhân lực chất lượng cao cho logistics xanh cần được chú trọng. Mô hình hợp tác ba bên giữa Nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp là lời giải cho việc chuẩn hóa đào tạo, từ kiến thức logistics xanh, quản trị chuỗi cung ứng bền vững đến kỹ năng số. Những chương trình hội thảo, diễn đàn thường xuyên sẽ giúp doanh nghiệp cập nhật kịp thời xu hướng quốc tế, đồng thời học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình thành công.

Có thể thấy, logistics xanh không chỉ là xu thế tất yếu, mà còn là chìa khóa để Việt Nam giữ vững lợi thế cạnh tranh trong thương mại toàn cầu. Khi được triển khai đồng bộ từ chính sách, hạ tầng, tài chính đến nhân lực, logistics xanh sẽ trở thành bệ phóng để hàng Việt khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu thế giới.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

Kỳ họp thứ Ba, Hội đồng nhân dân phường Đống Đa khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã biểu quyết thông qua 6 nghị quyết quan trọng, làm cơ sở pháp lý vững chắc cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2026. Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường, khẳng định những kết quả nổi bật trong năm qua, bao gồm việc hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu ngân sách , đảm bảo an sinh xã hội , và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND sau sáp nhập. Các quyết nghị được thông qua đã thể hiện rõ ý chí và nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo tiền đề quan trọng để phường Đống Đa bước vào năm 2026 với khí thế và động lực mới.
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Tin khác

Định hình chiến lược chuyển đổi kép, tạo bứt phá cho ngành Công Thương giai đoạn 2025 - 2030

Định hình chiến lược chuyển đổi kép, tạo bứt phá cho ngành Công Thương giai đoạn 2025 - 2030

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025 với chủ đề “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”, diễn ra sáng 3/12, quy tụ lãnh đạo Bộ Công Thương, đại diện các bộ, ngành, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp. Sự kiện tập trung đánh giá tiến độ chuyển đổi số thời gian qua, đồng thời xác lập các nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 và tầm nhìn đến năm 2030, nhấn mạnh yêu cầu gắn kết chặt chẽ giữa chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Lại Hữu Phước vừa ký ban hành Kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH Một thành viên Việt Nam Hiện đại (MBV).
Đẩy mạnh thương mại điện tử: Bước chuyển từ hộ kinh doanh truyền thống sang kinh tế số

Đẩy mạnh thương mại điện tử: Bước chuyển từ hộ kinh doanh truyền thống sang kinh tế số

Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh mô hình chính quyền đô thị và phát triển kinh tế số, xã Đại Thanh đã chủ động triển khai hoạt động hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và cơ sở sản xuất địa phương bước vào môi trường thương mại điện tử (TMĐT). Không chỉ là xu hướng chung của thời đại, TMĐT đã trở thành một nhu cầu thực tế, một công cụ giúp người dân tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, vượt qua rào cản địa lý, và từng bước chuyên nghiệp hóa cách vận hành kinh doanh của mình.
Khánh thành Nhà máy Thực phẩm PepsiCo Ninh Bình

Khánh thành Nhà máy Thực phẩm PepsiCo Ninh Bình

Công ty TNHH Thực phẩm PepsiCo Việt Nam vừa tổ chức khánh thành Nhà máy Thực phẩm PepsiCo Ninh Bình tại Khu Công nghiệp Đồng Văn I mở rộng, phường Đồng Văn, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy được hoàn thành chỉ trong khoảng 51 tuần - một kỷ lục của PepsiCo tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 10 tháng năm 2025 tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2024

Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 10 tháng năm 2025 tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2024

Tháng 10/2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 0,8% so với tháng 9 năm 2024 và tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 10 tháng năm 2025, chỉ số IIP của Hà Nội tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước.
Làm thế nào để ESG không chỉ là khẩu hiệu?

Làm thế nào để ESG không chỉ là khẩu hiệu?

Những năm gần đây, ESG (môi trường - xã hội - quản trị) đã trở thành từ khóa quen thuộc trong cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, khoảng cách giữa “nói” và “làm” vẫn còn lớn. Nhiều doanh nghiệp công bố cam kết xanh, cam kết bền vững, nhưng chưa có hệ thống đo lường, không có ngân sách hoặc thiếu nhân lực để triển khai thực chất. Vậy làm thế nào để ESG không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu, mà trở thành động lực tạo giá trị cho doanh nghiệp và cộng đồng?
BIC lần thứ 2 liên tiếp đứng Top 1 nơi làm việc tốt nhất ngành bảo hiểm khối doanh nghiệp lớn

BIC lần thứ 2 liên tiếp đứng Top 1 nơi làm việc tốt nhất ngành bảo hiểm khối doanh nghiệp lớn

Ngày 19/11/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) tiếp tục được vinh danh trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025 khối doanh nghiệp lớn. Đặc biệt, BIC lần thứ hai liên tiếp giữ vị trí số 1 trong toàn ngành bảo hiểm, một kết quả thể hiện sức mạnh nội lực, chiến lược phát triển nhân sự bài bản và môi trường làm việc tích cực mà doanh nghiệp kiên định xây dựng suốt nhiều năm qua.
T&T Group và tỉnh Cà Mau ký kết hợp tác, nghiên cứu triển khai nhiều dự án lớn

T&T Group và tỉnh Cà Mau ký kết hợp tác, nghiên cứu triển khai nhiều dự án lớn

Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp - logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.
Đa dạng mô hình kinh tế theo định hướng du lịch nông nghiệp - làng nghề

Đa dạng mô hình kinh tế theo định hướng du lịch nông nghiệp - làng nghề

Nằm ở vị trí cửa ngõ phía Nam Thủ đô, sở hữu mạng lưới giao thông thuận lợi và tiếp giáp nhiều làng nghề, cụm công nghiệp, xã Nam Phù đang từng bước khai thác lợi thế của vùng ven đô để đa dạng hóa mô hình kinh tế. Trên nền tảng tiểu thủ công nghiệp và các nghề truyền thống, chế biến nông sản, địa phương hướng đến phát triển du lịch trải nghiệm làng nghề, mở rộng dịch vụ gắn với sản xuất, tạo thêm sinh kế và nâng cao thu nhập cho người dân.
BIC huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão số 13

BIC huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão số 13

Chỉ sau 3 ngày kể từ khi cơn bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ vào đất liền Việt Nam, tính đến ngày 9/11/2025, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ghi nhận hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm, với tổng thiệt hại ước tính vượt 60 tỷ đồng. Các tổn thất tập trung chủ yếu vào hai nghiệp vụ là bảo hiểm tài sản - kỹ thuật và bảo hiểm xe cơ giới.
Xem thêm
Phiên bản di động