Mở rộng chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng thẻ

(LĐTĐ) Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng bằng tiền mặt bước đầu đã mang lại hiệu quả trong thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng. Đối với cơ quan BHXH, có thể tra cứu và quản lý thông tin người hưởng, kiểm tra, giám sát công tác quản lý và chi trả, giảm nhân lực thực hiện các công việc.
mo rong chi tra luong huu tro cap bhxh bang the Hà Nội: Phấn đấu tăng 30-50% tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện
mo rong chi tra luong huu tro cap bhxh bang the Hà Nội: Vượt chỉ tiêu về tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân
mo rong chi tra luong huu tro cap bhxh bang the BHXH TP Hà Nội: Bảo đảm quyền lợi người tham gia BHYT theo quy định mới

Thuận tiện, chính xác, kịp thời

Đó là ưu điểm nổi bật của việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng được Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổng kết tại Hội nghị trực tuyến tổng kết thí điểm và mở rộng phương án ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng diễn ra ngày 11/12.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, từ tháng 5/2017, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện thí điểm phương án ứng dụng CNTT (sử dụng Thẻ chi trả) trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt tại 2 huyện: Thanh Trì (TP Hà Nội) và Bình Giang (Hải Dương). Sau thời gian thí điểm, cuối tháng 3/2018, BHXH Việt Nam đã hướng dẫn tạm thời thực hiện mở rộng phương án ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng bằng tiền mặt trên địa bàn TP Hà Nội và tỉnh Hải Dương.

mo rong chi tra luong huu tro cap bhxh bang the
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương phát biểu tại Hội nghị. (ảnh BHXH Việt Nam)

Theo đó, khi đến nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại Bưu điện, người hưởng không phải xuất trình chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh. Công tác chi trả nhanh chóng, chính xác, kịp thời, phù hợp với chủ trương cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng CNTT trong các quy trình nghiệp vụ của ngành BHXH và Nghị quyết số 36a/NQ/CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử.

Ông Phạm Thanh Du - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kế toán BHXH Việt Nam cho biết: Tính đến tháng 11/2018, cơ quan bưu điện thực hiện chi trả qua Thẻ chi trả tại 25 quận, huyện trên địa bàn 2 tỉnh, thành phố: Hà Nội và Hải Dương (trong đó, TP Hà Nội là 18/30 quận, huyện; tỉnh Hải Dương là 7/12 huyện, thành phố) cho 336.390 người hưởng (chiếm 62% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt trên địa bàn 2 tỉnh, thành phố) với tổng số tiền là 1.435 tỷ đồng.

Cụ thể: Tại TP Hà Nội có 301.096 người và tại tỉnh Hải Dương có 35.294 người lĩnh lương hưu và trợ cấp qua Thẻ chi trả. Đến nay, phía Tổng Công ty Bưu điện đã phát hành được 555.802 Thẻ chi trả (chiếm 99,6% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng bằng tiền mặt trên địa bàn TP Hà Nội và tỉnh Hải Dương). Theo đánh giá, thời gian tới, số người lĩnh lương hưu và trợ cấp BHXH qua Thẻ chi trả sẽ tiếp tục tăng lên. Đặc biệt, với việc ứng dụng Thẻ chi trả, Bưu điện sẽ thực hiện chi trả tại các điểm chi trả trong vòng 10 ngày đầu của tháng; sau thời gian đó sẽ tiếp tục chi trả tại các Bưu cục đến ngày 20 hằng tháng cho những người chưa nhận theo lịch cố định.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương nhấn mạnh: Để triển khai hiệu quả việc chi trả qua Thẻ trên toàn quốc thời gian tới, đề nghị Vụ Tài chính - Kế toán (BHXH Việt Nam) khẩn trương hướng dẫn việc thanh quyết toán lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng giữa cơ quan BHXH và Bưu điện để thực hiện thống nhất trong cả nước.

BHXH các tỉnh, thành phố chuẩn bị sẵn sàng dữ liệu thông tin người hưởng để cung cấp cho Bưu điện làm cơ sở cấp Thẻ chi trả cho người hưởng. Những thông tin người hưởng còn thiếu, cơ quan bưu điện tổ chức lấy thông tin đầy đủ, khi lấy thông tin của người hưởng phải giải thích rõ để tránh hiểu lầm, không hợp tác; việc lưu trữ thông tin người hưởng phải đảm bảo đầy đủ, rõ ràng, tránh nhầm lẫn.

Đánh giá về kết quả thí điểm, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương cho rằng, việc ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt bước đầu đã mang lại hiệu quả trong thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng; công tác quản lý người hưởng, thực hiện chi trả nhanh chóng, chính xác, kịp thời.

Đánh giá về hiệu quả thực hiện, lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết: Việc sử dụng thẻ chi trả có nhiều ưu điểm như: Thẻ chi trả nhỏ gọn, không bị rách nát, người hưởng không phải trả bất kỳ khoản phí nào khi sử dụng thẻ; không phải xuất trình giấy tờ tuỳ thân khi lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH; thời gian lĩnh tiền có biên độ dài hơn; người hưởng yên tâm hơn khi cả người hưởng và người được ủy quyền đều được cập nhật ảnh và thông tin đầy đủ vào hệ thống; người hưởng có thể lĩnh tiền tại bất kỳ điểm bưu điện nào mà không giới hạn tại các điểm chi trả đã đăng ký trước.

Đối với cơ quan Bưu điện, việc này cũng rút ngắn được thời gian chi trả, giảm được nhiều thủ tục hành chính; thuận lợi trong quá trình chi trả (các dữ liệu, lịch sử chi trả đều được lưu trữ đầy đủ, tra cứu thông tin người hưởng dễ dàng, số liệu trước khi chuyển sang cơ quan BHXH hoàn toàn chính xác). Đối với cơ quan BHXH, có thể tra cứu và quản lý thông tin người hưởng đã được cập nhật thường xuyên trên cơ sở dữ liệu của Bưu điện; có thể kiểm tra, giám sát công tác quản lý và chi trả của Bưu điện; giảm nhân lực thực hiện các công việc: lập danh sách, kiểm tra, quyết toán...

Từ 1/1/2019: Sẽ mở rộng thực hiện trên toàn quốc

Ông Phạm Thanh Du - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kế toán BHXH Việt Nam cho biết, từ 1/1/2019, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sẽ mở rộng triển khai thực hiện chi trả qua Thẻ chi trả trên phạm vi toàn quốc, trên tinh thần địa phương nào chuẩn bị đủ điều kiện sẽ thực hiện trước. Để việc triển khai thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thông qua Thẻ chi trả được hiệu quả, BHXH Việt Nam sẽ hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện; kiểm tra, giám sát, nghiên cứu cải tiến quy trình chi trả để tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng và đáp ứng yêu cầu quản lý của cơ quan BHXH.

Về phía Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, sẽ chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng CNTT, tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên chi trả, đảm bảo các yêu cầu trong việc cấp Thẻ chi trả, nghiệp vụ về chi trả và thanh quyết toán; kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế trong thời gian thí điểm, hướng dẫn Bưu điện các tỉnh, thành phố triển khai và thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện phương án.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn cam kết, Bưu điện Việt Nam sẽ đầu tư, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên chi trả; đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng Thẻ chi trả để người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng hiểu và đồng thuận thực hiện, qua đó giúp triển khai hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên phạm vi toàn quốc.

Khẳng định việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thông qua Thẻ chi trả mang lại nhiều thuận lợi cho người hưởng, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương nhấn mạnh: Để triển khai hiệu quả việc chi trả qua Thẻ trên toàn quốc thời gian tới, đề nghị Vụ Tài chính - Kế toán (BHXH Việt Nam) khẩn trương hướng dẫn việc thanh quyết toán lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng giữa cơ quan BHXH và Bưu điện để thực hiện thống nhất trong cả nước.

BHXH các tỉnh, thành phố chuẩn bị sẵn sàng dữ liệu thông tin người hưởng để cung cấp cho Bưu điện làm cơ sở cấp Thẻ chi trả cho người hưởng. Những thông tin người hưởng còn thiếu, cơ quan bưu điện tổ chức lấy thông tin đầy đủ, khi lấy thông tin của người hưởng phải giải thích rõ để tránh hiểu lầm, không hợp tác; việc lưu trữ thông tin người hưởng phải đảm bảo đầy đủ, rõ ràng, tránh nhầm lẫn.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đề nghị ngành Bưu điện chuẩn bị đầy đủ về hạ tầng CNTT và trang thiết bị, kể cả thiết bị dự phòng để đảm bảo việc triển khai chi trả nhanh chóng, chính xác, kịp thời, thuận tiện cho người hưởng. Trong quá trình thực hiện, phải bám sát quy trình nghiệp vụ, các văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam, không phát sinh thêm thủ tục hành chính gây phiền hà cho người hưởng.

Với BHXH các tỉnh, thành phố, cần phối hợp chặt chẽ với Bưu điện cùng cấp tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người hưởng hiểu rõ mục đích và tiện ích của việc ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt thông qua Thẻ chi trả.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, tuy nhiên ngay trong ngày đầu của kỳ nghỉ đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến 24 người tử vong. Trên địa bàn Hà Nội, có thời điểm giao thông ùn ứ do lượng người và phương tiện di chuyển ra khỏi nội thành với mật độ quá lớn.
Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

(LĐTĐ) Tối 27/4, chương trình nhạc Jazz Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố (TP) Nha Trang chính thức mở màn với chủ đề The spotlight off Jazz, thu hút nhiều du khách và người dân đến thưởng thức.
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

(LĐTĐ) Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tổ chức họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 20/7.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

(LĐTĐ) Du lịch không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại những giây phút thư giãn mà còn là cơ hội để bạn nhìn ngắm thế giới rộng lớn và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức tìm tòi, khám phá thì bảo đảm an toàn vẫn là điều cần được quan tâm đầu tiên. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có chuyến du lịch hấp dẫn mà vẫn an toàn.
Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Việc tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 đã lan toả tới Công đoàn cơ sở và thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.

Tin khác

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bỏ quy định “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”...
Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

(LĐTĐ) Không chỉ mong giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, nhiều người cao tuổi còn mong muốn được tăng số tiền trợ cấp để giúp họ đỡ phần nào khó khăn khi tuổi cao, sức yếu.
Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Theo chính sách hỗ trợ đặc thù, từ năm 2024, Hà Nội sẽ hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách ở Hà Nội khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Xem thêm
Phiên bản di động