Lát vỉa hè bằng đá tự nhiên: Tăng hiệu quả kinh tế, hạn chế nạn đào đường
Khó vẫn phải làm | |
Bất cập từ dịch vụ rửa xe vỉa hè | |
Hà Nội "tái khởi động" xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường |
Đại diện Sở Xây dựng cho biết, kết quả khảo sát hiện trạng các tuyến phố tại Hà Nội ghi nhận qua nhiều giai đoạn cải tạo, nâng cấp, vật liệu lát hè được sử dụng phổ biến là gạch block tự chèn, tiếp đó là gạch bê tông xi măng và gạch terrazzo, ô trồng cây được xây bó chủ yếu bằng gạch chỉ không trát. Thực tế, vỉa hè nhiều tuyến phố hiện nay đang xuống cấp, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người đi bộ và cảnh quan, văn minh đô thị. Nguyên nhân chủ yếu do nhiều nhà sản xuất cung cấp vật liệu lát hè sử dụng công nghệ sản xuất chế tạo khác nhau, chất lượng không đồng đều. Nền hè chưa đảm bảo chất lượng do thiếu sót trong công tác quản lý, nghiệm thu vật tư, vật liệu và giám sát thi công các chủ đầu tư…
Lát vỉa hè bằng đá tự nhiên trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân. Ảnh: Vũ Cúc |
Xuất phát từ thực trạng trên, ngày 23/4/2016, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 2340/UBND-XDGT chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trong đó yêu cầu “vật liệu lát vỉa hè, bó vỉa là vật liệu tự nhiên, kết cấu bền vững đảm bảo sử dụng 50 - 70 năm; vỉa hè đảm bảo quy chuẩn, khuyến khích mở rộng, có thiết kế cho người tàn tật theo tiêu chuẩn”. Quy định này sẽ chấm dứt tình trạng các chủ đầu tư dự án hạ tầng trên địa bàn Hà Nội làm theo kiểu mỗi nơi một phách.
Những ngày qua, khi đơn vị thi công dần hoàn thiện những đoạn vỉa hè bằng phẳng, sáng đẹp trên tuyến đường Nguyễn Trãi, không chỉ người dân khu vực cảm thấy hài lòng mà cả những người thường xuyên lưu thông qua tuyến đường này cũng cảm thấy phấn chấn. Các chuyên gia khẳng định, trước đây nhiều tuyến phố của Hà Nội lát gạch terrazzo và gạch block nhưng chỉ sau vài tháng, gạch mất màu và có hiện tượng rỗ mặt do màu sắc không phải màu tự nhiên. “Những loại gạch lát vỉa hè hiện nay khả năng chịu tải kém, chỉ đưa vào sử dụng một thời gian ngắn đã vỡ nát, xô xệch. Nhất là đối với các vị trí hạ hè như lối vào các cơ quan, trường học, các ngõ phố có phương tiện giao thông lớn. Độ bền của gạch thường ở mức thấp. Do vậy, việc luôn phải thay gạch lát vỉa hè cũng gây ra lãng phí lớn. Đặc biệt, độ hút nước của gạch terrazzo là ≤6,0% nên hại đến kết cấu hạ tầng hơn so với đá tự nhiên ≤0,2%” – Kiến trúc sư Lê Văn Tiệp cho hay.
Phó Giám đốc Ban quản lý dự án quận Thanh Xuân Nguyễn Hoàng Đại cho biết, lát vỉa hè bằng đá tự nhiên đắt hơn so với lát bằng gạch. Nhưng do tuổi thọ của đá tự nhiên từ 50 - 70 năm, cao hơn gấp nhiều lần gạch terrazzo và gạch block nên so về kinh tế sẽ hiệu quả hơn. Đặc biệt, đối với vỉa hè đường Nguyễn Trãi sử dụng đá xanh, mặt được tạo nhám và có chiều dày tối thiểu khoảng 4cm, với chỉ tiêu độ bền uốn khoảng 10MPa, trong khi đó gạch terrazzo tiêu chuẩn cũng chỉ đạt ≥5MPa.
Theo lãnh đạo quận Thanh Xuân, cùng với việc lát đá, vỉa hè cũng được thiết kế các vị trí hạ hè dành cho người khuyết tật, các vị trí ra vào cơ quan, các ngõ nhỏ lên xuống, trên vỉa hè trồng cây xanh bóng mát theo đúng chủng loại, các công trình hạ ngầm được thực hiện đồng bộ, chấm dứt tình trạng vừa làm xong đã đào bới.
Theo Vũ Lê/Kinh tế đô thị
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm
Phát tán tin giả, đi tù thật
Tin khác
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”
Giao thông 24/04/2024 17:22
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?
Giao thông 23/04/2024 20:31
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Giao thông 23/04/2024 19:44
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt
Giao thông 21/04/2024 12:03
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông
Giao thông 21/04/2024 07:38
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM
Giao thông 21/04/2024 07:36
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường
Giao thông 20/04/2024 23:11
Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn
Giao thông 20/04/2024 22:55
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy
Giao thông 20/04/2024 15:45
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2
Giao thông 18/04/2024 22:19