Cấm bán hoa quả lòng đường, vỉa hè ở nội thành:

Khó vẫn phải làm

Sử dụng hoa quả có nguồn gốc xuất xứ, hoa quả sạch là niềm mong mỏi của hàng triệu người tiêu dùng Thủ đô. Vì thế, sau khi UBND TP Hà Nội phê duyệt Đề án “Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành" đã nhận được nhiều sự đồng thuận. Tuy nhiên, không ít người tỏ ra lo ngại về tính khả thi của Đề án bởi, từ chủ trương đến thực hiện sẽ gặp nhiều khó khăn.
kho van phai lam Hà Nội "tái khởi động" xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường
kho van phai lam Vỉa hè ở một số tuyến phố bị "tái chiếm"

Vì quyền lợi người tiêu dùng

Với mong muốn người dân được sử dụng thực phẩm sạch, an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ; đồng thời xóa bỏ tình trạng bán hàng rong vỉa hè, lòng đường, mới đây UBND TP. Hà Nội vừa có Quyết định 5848/QĐ ngày 23/88, phê duyệt Đề án "Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành của TP. Hà Nội" (Đề án – pv). Theo đó, một trong những mục tiêu Hà Nội hướng đến là quản lý hệ thống cửa hàng kinh doanh trái cây trên các tuyến phố và khu dân cư thuộc các quận nội thành theo hướng văn minh, hiện đại; phấn đấu 100% người kinh doanh trái cây được đào tạo, tập huấn kiến thức về ATTP, đảm bảo sức khỏe và các điều kiện theo quy định.

kho van phai lam
Dẹp bỏ tình trạng buôn bán trái cây ở lòng đường, vỉa hè khó cũng phải làm. ảnh Đ.Đ

Mục tiêu được đặt ra trong năm 2017 sẽ đạt 60%, hết năm 2018 đạt 100% cửa hàng bán trái cây tại quận nội thành có đăng ký kinh doanh; có biển hiệu nhận diện và đầy đủ trang thiết bị, phương tiện phục vụ kinh doanh, bảo quản trái cây đảm bảo chất lượng... đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm, không chấp hành quy định trong hoạt động kinh doanh trái cây và xóa bỏ các điểm kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nơi công cộng không đảm bảo điều kiện ATTP, trật tự đô thị.

Bên cạnh đó, một loạt quy định nhằm kiểm soát về chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ của từng loại trái cây tại các cửa hàng kinh doanh trái cây cũng sẽ được áp dụng. Chẳng hạn, đối với mỗi lô hàng trái cây mua vào, cửa hàng kinh doanh phải lập dữ liệu thông tin về tên, địa chỉ và mã số (nếu có) của cơ sở cung cấp; nếu cơ sở mua trái cây từ các đơn vị được chứng nhận VietGap, Globalgap phải có giấy chứng nhận còn hiệu lực…

Đánh giá về Đề án này, ông Ngô Tiến Dũng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN&PTNT) cho rằng, việc thí điểm quản lý hoạt động kinh doanh trái cây tại các cửa hàng nhỏ lẻ là điều cần thiết. Tuy nhiên, để thực hiện triệt để cần có tiêu chí và cơ chế rõ ràng. Bởi, thực chất Đề án là một hướng đi tốt trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời hạn chế và kiểm soát được vấn nạn hoa quả kém chất lượng bán tại vỉa hè, lòng đường. Nhưng, để Đề án thực sự mang lại hiệu quả thì không chỉ những người kinh doanh nhỏ lẻ, mà ngay cả bản thân người tiêu dùng cũng cần phải hiểu được tầm quan trọng của Đề án, qua đó nâng cao nhận thức trong vấn đề bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và xã hội.

Khó nhưng vẫn phải làm

Mặc dù Đề án đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hầu hết các hộ kinh doanh trái cây tại các chợ dân sinh, hay những người bán hàng rong vẫn chưa biết về những nội dung của Đề án này. Chị Hương (ở Khoái Châu, Hưng Yên) hiện đang bán trái cây ở vỉa hè trên đường Đội Cấn (Hà Nội) chia sẻ, chúng tôi vẫn biết việc bán hàng rong lấn chiếm lòng đường, vỉa hè là vi phạm quy định của Thành phố. Thế nhưng vì cuộc sống, vì miếng cơm manh áo chúng tôi vẫn phải bám vào lòng đường, vỉa hè để mưu sinh.

Nêu quan điểm về Đề án trên, bà Nguyễn Thu Hà – Giảng viên Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Hà Nội cũng cho rằng, chủ trương quản lý, chấn chỉnh việc buôn bán nhỏ lẻ là hợp lý. Tuy nhiên, cần xem xét kỹ về những khó khăn mà người buôn bán nhỏ lẻ gặp phải, đặc biệt là nếp sống, cách sinh hoạt của người dân để có những điều chỉnh hợp lý.

Trong sự phát triển chung của nền kinh tế thị trường thì việc UBND TP Hà Nội thực hiện Đề án là việc cần làm, mặc dù để thực hiện được là rất khó khăn. Thực chất, các vấn đề khó khăn trong việc xử lý, chẩn chỉnh buôn bán trái cây tại lòng đường, vỉa hè cũng đã được đại diện Sở Công Thương Hà Nội đề cập. Nhưng, để tránh thất thu thuế nhà nước, để nền kinh tế thực sự phát triển và sức khỏe người dân được đảm bảo thì khó cũng phải làm.

“Tôi biết bán trái cây ở lòng đường, vỉa hè là vi phạm quy định của Thành phố, nhưng nếu nói về nội dung Đề án thí điểm gì đó thì hiện tại tôi vẫn chưa được biết. Mà nói thật, chúng tôi cũng muốn có một cửa hàng bán hoa quả để ổn định và cũng không phải bỏ chạy mỗi khi có lực lượng chứng năng đi kiểm tra. Nhưng, để đầu tư thuê được mặt bằng trên phố bán trái cây đâu phải dễ, nhất là đối với những người như chúng tôi, vốn không có, trình độ không có. Trong khi đó, phần lớn những người kinh doanh trái cây tại vỉa hè, lòng đường đều lấy hàng từ chợ đầu mối, số còn lại thì là người dân mang hoa quả, trái cây gia đình trồng được đi bán. Vì thế, nếu chính quyền cấm không cho bán thì sẽ rất khó khăn, nếu không cho phép bán ở vỉa hè, lòng đường thì liệu có khu vực dành riêng cho những người bán rong hay không?”, chị Hương lo lắng.

Không chỉ có những người bán trái cây tại vỉa hè, lòng đường, mà ngay cả những người dân sinh sống trên các tuyến phố nội đô của Hà Nội khi được hỏi về Đề án này cũng cho rằng, chỉ mới được nghe qua các chương trình truyền hình còn nội dung cụ thể thì không nắm rõ. Nói về Đề án này, chị Quỳnh Chi (ở Tôn Đức Thắng, Đống Đa) cho biết: “Cùng một loại trái cây người kinh doanh nhập hàng từ chợ đầu mối về, nhưng giá cả hoàn toàn khác nhau. Nếu 1 kg nNhãn mua ở vỉa hè chỉ khoảng 30.000đ/1kg, thì mua tại cửa hàng tiện ích có giá cao gấp đôi. Thế nhưng, vì quyền lợi của bản thân mình và vì sự phát triển của Thủ đô, tôi rất ủng hộ với Đề án của Thành phố về việc chấn chỉnh, dẹp bỏ buôn bán vỉa hè, lòng đường trong đó có trái cây. Tuy nhiên, cũng cần phải xây dựng hoặc quy hoạch những điểm bán riêng, điểm bán tập trung để những người bán hàng rong có nơi buôn bán và cơ quan quản lý cũng kiểm soát được dễ dàng”.

Nêu quan điểm về Đề án trên, bà Nguyễn Thu Hà – Giảng viên Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Hà Nội cũng cho rằng, chủ trương quản lý, chấn chỉnh việc buôn bán nhỏ lẻ là hợp lý. Tuy nhiên, cần xem xét kỹ về những khó khăn mà người buôn bán nhỏ lẻ gặp phải, đặc biệt là nếp sống, cách sinh hoạt của người dân để có những điều chỉnh hợp lý. Trong sự phát triển chung của nền kinh tế thị trường thì việc UBND TP Hà Nội thực hiện Đề án là việc cần làm, mặc dù để thực hiện được là rất khó khăn. Thực chất, các vấn đề khó khăn trong việc xử lý, chẩn chỉnh buôn bán trái cây tại lòng đường, vỉa hè cũng đã được đại diện Sở Công Thương Hà Nội đề cập. Nhưng, để tránh thất thu thuế nhà nước, để nền kinh tế thực sự phát triển và sức khỏe người dân được đảm bảo thì khó cũng phải làm.

Bà Hà cũng cho biết, để Đề án thực sự thành công thì công tác tuyên truyền, định hướng đóng vai trò rất quan trọng và phải tuyên truyền một cách bền bỉ, kiên nhẫn để không chỉ người kinh doanh mà cả người tiêu dùng được biết. Qua đó, nâng cao nhận thức của người dân trong vấn đề bảo vệ sức khỏe của chính mình và gia đình. Ngoài ra, Hà Nội cũng tạo ra các khu vực dành riêng cho những người buôn bán nhỏ lẻ, bán hàng rong để họ có nơi buôn bán kinh doanh như TP Hồ Chí Minh đang thực hiện. Như vậy việc kiểm soát sẽ dễ dàng hơn và người kinh doanh nhỏ lẻ cũng có nơi để buôn bán, để sinh sống.

Đỗ đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.

Tin khác

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Xem thêm
Phiên bản di động