Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
100% hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng mở rộng phố Nguyễn Tuân Giải phóng mặt bằng, tái định cư luôn là vấn đề khó của dự án đầu tư công Thanh Trì: Chùa Yên Phú bàn giao hơn 1.000 m2 đất phục vụ nâng cấp Quốc lộ 1A

Quyết liệt nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân

Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi được Uỷ ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2010 với tổng mức đầu tư gần 888 tỷ đồng. Theo quy hoạch, phần đường cải tạo, nâng cấp có chiều dài 3,8km, qua địa bàn 4 xã Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp, Ngọc Hồi và Liên Ninh của huyện Thanh Trì. Mặt cắt ngang đường sẽ được mở rộng lên 50,39 - 56m, đáp ứng 8 - 10 làn xe.

Dự án hoàn thành sẽ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nâng cao năng lực phục vụ của tuyến đường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng trọng điểm phía Nam. Đồng thời tạo đà phát triển để huyện Thanh Trì hoàn thành Đề án xây dựng huyện thành quận, các xã thành phường đến năm 2025.

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Theo quy hoạch, phần đường cải tạo, nâng cấp có chiều dài 3,8km, qua địa bàn 4 xã của huyện Thanh Trì. Ảnh: Bảo Thoa

Tuy nhiên, sau 14 năm triển khai, dự án vẫn chưa hoàn thành GPMB do còn nhiều hộ dân không chấp hành di dời theo quy định của Nhà nước. Trước sức ép về tiến độ theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội (Dự án chỉ được thực hiện đến hết năm 2024), UBNDhuyện Thanh Trì đã xây dựng kế hoạch tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 88 trường hợp cố tình không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Huyện uỷ Thanh Trì, trong tháng 11/2024, UBND huyện quyết tâm thực hiện vận động, cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ chưa bàn giao mặt bằng tại dự án này.

Lý giải nguyên nhân khiến quá trình triển khai dự án kéo dài nhiều năm, lãnh đạo huyện Thanh Trì cho biết, do việc xác định nguồn gốc đất của 4 xã trên gặp nhiều khó khăn, việc quản lý hồ sơ địa chính đối với toàn bộ khu đất dọc đường Quốc lộ 1A các xã cập nhật không đầy đủ; nguồn gốc sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân phức tạp như đất được giao không đúng thẩm quyền (có giấy tờ và không có giấy tờ), đất lấn chiếm, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất qua nhiều chủ sử dụng...

Trên cơ sở xác định nguồn gốc đất của các xã, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của huyện đã hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ; song, nhiều hộ dân không đồng ý với phương án do UBND huyện phê duyệt, gửi đơn đề nghị UBND huyện và Thành phố xem xét, giải quyết.

Xác định công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ quan trọng, trên địa bàn huyện còn nhiều dự án sẽ thực hiện trong thời gian tới, tại cuộc họp triển khai phương án tổ chức tuyên truyền, vận động, đối thoại, thuyết phục và cưỡng chế thu hồi đất phục vụ thi công dự án ngày 14/11, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Xuân Phong khẳng định, huyện thực hiện GPMB trên tinh thần có lợi cho nhân dân nhưng đảm bảo quyết liệt và hiệu quả. Biện pháp hành chính (cưỡng chế) là biện pháp cuối cùng buộc huyện phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Nhờ sự tích cực tuyên truyền, vận động của các cấp chính quyền, đoàn thể huyện Thanh Trì, tính đến ngày 18/11, trong số 88 hộ dự kiến cưỡng chế đã có 48 hộ đồng thuận và bàn giao mặt bằng.

Theo đúng kế hoạch, sáng 19/11, các đơn vị chức năng huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội đã hoàn thành việc cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân thuộc xã Ngọc Hồi không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư để thực hiện Dự án. Đây là những trường hợp khó khăn nhất trong việc GPMB của Dự án này.

Trước đó, ngày 12/11, lực lượng chức năng huyện đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất của 2 hộ xã Ngũ Hiệp và 1 hộ đang điều chỉnh phương án theo hiện trạng sử dụng đất do tại thời điểm thực hiện kê khai, kiểm đếm gia đình không phối hợp. Quá trình cưỡng chế đã được các lực lượng chức năng thực hiện cẩn trọng theo đúng các quy định của pháp luật, không gặp phải sự chống đối của các hộ dân.

GPMB là khâu đột phá trong xây dựng hạ tầng

Hiện các đơn vị chức năng và các tổ công tác của UBND huyện Thanh Trì tiếp tục đến từng nhà tuyên truyền, vận động các hộ còn lại, để các hộ tự tháo dỡ, di dời, trả mặt bằng để thi công Dự án.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Thanh Trì cho biết, ngay từ khi bắt đầu Dự án, các xã đã thực hiện đầy đủ, công khai Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở, ban hành quy chế dân chủ và công khai trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng. Các xã đều nêu cao tinh thần chủ động tuyên truyền, vận động người dân ở khu vực GPMB tự nguyện bàn giao đất. Tại nhiều xã, tinh thần đồng thuận của bà con rất cao. Còn số ít những hộ chưa bàn giao, các tổ vận động sẽ tiếp tục vận động cho đến phút cuối cùng trước khi thực hiện biện pháp hành chính.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Xuân Phong nhấn mạnh, huyện Thanh Trì đang bước vào giai đoạn rất quan trọng, đó là đang trong lộ trình xây dựng huyện thành quận. Với lộ trình phát triển đó thì hạ tầng khung, trong đó có giao thông là hết sức quan trọng đối với sự phát triển của huyện. Do vậy, GPMB là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là khâu đột phá trong xây dựng hạ tầng.

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì, bên cạnh trục đường 1A đang triển khai thì còn 2 con đường lớn cần thực hiện mở rộng. Thứ nhất là đường từ nút Pháp Vân - Cầu Giẽ (đoạn chạy qua UBND huyện Thanh Trì xã Tứ Hiệp, Quang Lai, nối Phan Trọng Tuệ, kéo dài đến đường 70). Con đường này sẽ được mở rộng và Thành phố đã giao cho Thanh Trì làm chủ đầu tư. Thứ hai là đường 3,5 chạy từ Hà Đông qua xã Hữu Hòa, Tả Thanh Oai, Vĩnh Quỳnh, Ngọc Hồi, Ngũ Hiệp, Tứ Hiệp. Cùng với 2 con đường lớn này còn nhiều tuyến đường liên xã khác, nhưng đều sẽ thúc đẩy sự phát triển, giao thương của huyện Thanh Trì tới các quận, huyện của Thành phố.

Bảo Thoa

Nên xem

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động