Lan tỏa các mô hình trường học thân thiện, hạnh phúc

(LĐTĐ) Cùng với các hoạt động chuyên môn, những năm qua, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chú trọng đầu tư, xây dựng cảnh quan trường học xanh - sạch - đẹp, qua đó giúp học sinh được học tập, vui chơi trong môi trường an toàn, lành mạnh.
Để trẻ yếu thế được hưởng môi trường giáo dục bình đẳng Ấn tượng với không gian "xanh - sạch - đẹp" trong trường học

Thay đổi để học trò hạnh phúc hơn

Đến với Trường Tiểu học Minh Khai B (quận Bắc Từ Liêm), cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là không gian trường học trong lành, khuôn viên nhà trường sạch, đẹp và thân thiện. Để có được điều đó là nhờ những năm qua, nhà trường đã nỗ lực tạo nên không gian xanh - sạch - đẹp - an toàn.

Lan tỏa các mô hình trường học thân thiện, hạnh phúc
Trường Tiểu học Minh Khai B (quận Bắc Từ Liêm) với mô hình trường học xanh - sạch - đẹp (Ảnh chụp thời điểm trước khi có dịch Covid-19).

Theo cô giáo Vũ Hoài Nhi (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Minh Khai B), để trường học thực sự là “nơi ước đến, chốn mong về” thì không gian, cảnh quan đóng vai trò rất quan trọng. Nó thể hiện một phần nền nếp của nhà trường, tạo cảm xúc và thu hút sự sáng tạo của học sinh. Do đó, những năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, làm sao để có được một cảnh quan đẹp, một môi trường giúp học sinh thỏa sức sáng tạo là bao trăn trở đối với cô. Tuy nhiên, làm được việc này rất khó bởi xung quanh trường có nhiều ô đất góc cạnh, ẩm thấp cùng những bức tường lâu năm rêu mốc rất khó cải tạo, trong khi nguồn tài chính của trường lại hạn chế.

Bắt đầu từ việc nghiên cứu, rà soát kỹ nội dung chương trình các môn học cũng như yêu cầu về hoạt động giáo dục trong nhà trường, cô đã nảy ra ý tưởng cải tiến các ô đất ẩm thấp thành khu đồi cỏ xanh, có cây ăn quả và hoa, đồng thời biến bức tường rêu mốc thành khu vườn treo và các bức tranh nổi về biển đảo Việt Nam để học sinh có thêm chỗ vui chơi, học tập, sáng tạo.

Đưa ý tưởng ra trước Chi bộ, Hội đồng Sư phạm, cô Vũ Hoài Nhi nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường cùng sự ủng hộ của đông đảo phụ huynh học sinh. Đó là những góp ý của các tổ chuyên môn về việc tìm kiếm vật liệu để làm tranh, ý kiến của phụ huynh về việc sử dụng sơn loại nào để bức tranh thêm bền...

Với sự chung tay, sẻ chia của các lực lượng trong và ngoài nhà trường, những khu đất trũng ẩm thấp nhanh chóng được dọn dẹp, quy hoạch thành đồi cỏ xanh với vườn cây ăn quả và hoa nở quanh năm. Những thanh gỗ dát giường bỏ đi đã được cải tiến thành hàng rào treo cây cảnh với nhiều kiểu dáng và màu sắc đẹp mắt.

Những chiếc chậu nhựa cũ được các thầy cô thu gom về cọ rửa, sơn sáng bóng và trở thành những chậu cảnh mang lại không gian xanh cho khu vườn treo. Còn bức tường rêu mốc giờ đây là bản đồ Việt Nam với các đảo và quần đảo được tạo hình từ những viên sỏi nhiều màu sắc. Những con thuyền vươn sóng ra khơi, nhà giàn DK1, giàn khoan dầu khí được dựng lên từ những chiếc que tính, mẩu dây điện; Hòn Trống Mái - viên ngọc quý của Vịnh Hạ Long được bàn tay khéo léo của các thầy cô giáo tạo ra từ các nắp chai.

“Khu đồi cỏ xanh và bức tường tranh biển đảo là nơi học sinh tha hồ vui chơi, đọc sách, lấy lại năng lượng sau những giờ học căng thẳng. Đặc biệt, đây là nơi tổ chức các tiết học trải nghiệm thú vị. Giờ Mỹ thuật, học sinh được thỏa sức sáng tạo các ý tưởng về những chiến sĩ cảnh sát biển, về những con tàu đầy ắp cá của ngư dân bám biển bảo vệ quê hương. Những bức tranh cảnh biển đã chắp cánh cho những áng văn hay trong tiết học Tập làm văn; tạo cảm xúc cho giờ học Tiếng Anh và là nguồn tư liệu sống động để các em khám phá vai trò của biển, đảo trong tiết học Địa lý.

Bên bức tranh biển đảo, được nghe cô giáo giới thiệu cuốn sách “Nơi đầu sóng”, học sinh đã thực sự bị hút hồn bởi như được chứng kiến những cơn mưa biển, hồi còi tàu, đêm biển đầy sao và đặc biệt là những câu chuyện cảm động về người lính đảo. Và cứ thế tình yêu quê hương, đất nước; lòng tự hào dân tộc và ý thức về chủ quyền biển đảo cứ thấm sâu và lớn dần lên trong trái tim mỗi học sinh” - cô giáo Vũ Hoài Nhi chia sẻ.

Từ những ý tuởng giản dị nhưng ý nghĩa độc đáo của cô giáo Vũ Hoài Nhi không chỉ tiết kiệm kinh phí cho nhà trường mà còn mang lại nhiều giá trị tích cực cho người sử dụng. Nó là cầu nối gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong nhà trường, giữa nhà trường với các lực lượng khác, tạo cơ hội để giáo viên và học sinh được trải nghiệm, sáng tạo. Khung cảnh nhà trường giờ đây đã thực sự thay đổi, “thay đổi để học trò được hạnh phúc hơn”.

Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh

Học sinh là thế hệ tương lai của đất nước, là những chủ nhân quyết định đối với sự phát triển của cả xã hội; đồng thời cũng là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất của vấn đề tài nguyên và môi trường đối với sự phát triển sau này. Do đó, những hành động thiết thực để các em nhận thấy trách nhiệm và thách thức của vấn đề này đối với tương lai của chính mình là rất quan trọng. Ý thức được vấn đề này, tại Trường Mầm non Chim Non (quận Hoàn Kiếm), ngay từ những tuần đầu tháng 9/2021, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn chương trình “Xây dựng Trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh” tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên dưới hình thức trực tuyến. Buổi tập huấn đã nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về ý thức bảo vệ môi trường, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm và thúc đẩy những hành động, việc làm cụ thể.

Với mục đích nâng cao nhận thức của học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh về các vấn đề môi trường và trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công tác bảo vệ môi trường, chương trình “Trường học xanh - Vì một Hà Nội Xanh” sẽ được thực hiện trong thời gian 2021- 2025.

Chương trình sẽ giúp các trường học trở thành những ngôi trường xanh - nơi các thầy cô giáo, các nhà quản lý giáo dục và các em học sinh cùng học tập, hành động và nuôi dưỡng lối sống thân thiện với môi trường, góp phần xây dựng một Hà Nội xanh.

Giáo viên các nhóm, lớp đã chủ động đăng ký, sáng tạo trong công tác phối hợp, tuyên truyền và lồng ghép vào các hoạt động giáo dục trẻ bảo vệ môi trường phù hợp với lứa tuổi. Cùng đó, các tổ, khối và nhóm, lớp đã đưa ra đề xuất, giải pháp, sáng kiến cụ thể nhằm cải thiện chất lượng môi trường, không gian xanh tại bộ phận của mình phụ trách như: Tận dụng chiếu nghỉ, cầu thang, hành lang… để trồng thêm cây xanh; lựa chọn các loại cây phù hợp với không gian, cây ưa nắng, chịu nóng, dễ trồng, dễ sống; tận dụng các nguyên liệu tái chế từ nhựa dùng để trồng cây, vừa góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, vừa làm phong phú cho không gian xanh của nhà trường…

Nhằm chung tay bảo vệ hành tinh xanh, thời gian qua, cô giáo Vũ Thị Thanh Xuân (Trường Tiểu học Chu Văn An, quận Tây Hồ) đã xây dựng nhiều mô hình, hoạt động giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh. Một trong số đó là mô hình “Trường học xanh - Lớp học xanh” nhằm tạo ra môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi an toàn đối với học sinh và giúp các em càng thêm yêu quý trường lớp, thầy cô, bạn bè. Những lối đi dưới hàng cây xanh trên sân trường tỏa bóng mát cho học sinh vui chơi sau giờ học tập căng thẳng…

Song song với mô hình này, cô giáo Vũ Thị Thanh Xuân còn phát động và tuyên truyền bảo vệ môi trường qua phong trào “Chủ động sống xanh - Chung tay hạn chế rác thải nhựa”, dự án “Vườn rau em chăm” để học sinh được học và tự tay gieo trồng, chăm sóc các loại hạt, rau theo thời vụ. Sau khi gieo trồng, chăm sóc, các em được thu hoạch và bán rau. Toàn bộ số tiền bán rau sẽ giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài liên đội… Hiện nay, các mô hình, phong trào này đã được học sinh hưởng ứng và thực hiện tốt trong những năm học qua…

Em Nguyễn Gia Bảo (học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An, quận Tây Hồ) cho biết, khi đến trường, em rất thích không gian lớp học với khu vườn rau xanh mát. Trong những ngày học trực tuyến, cô đã hướng dẫn em làm đồ dùng học tập từ phế liệu, tái chế chai nhựa, điều này giúp em có thêm kiến thức về môi trường sống và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường./.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.

Tin khác

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Xem thêm
Phiên bản di động