Đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non ngày trở lại trường

(LĐTĐ) Sau thời gian dài tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19, sáng 13/4, trẻ mầm non tại Hà Nội đã tới trường học trực tiếp. Đây là cấp học cuối cùng trong hệ thống giáo dục của Hà Nội trở lại trường trong điều kiện bình thường mới. Nhìn chung, công tác đón trẻ được các nhà trường chuẩn bị chu đáo với quyết tâm đảm bảo an toàn toàn diện cho trẻ khi trở lại trường.
Chùm ảnh: Trẻ mầm non đến trường sau thời gian dài nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19 Tạo điều kiện tối đa hỗ trợ các trường mầm non ngoài công lập Bảo đảm an toàn cho trẻ đến trường

Chú trọng đảm bảo an toàn

Theo ghi nhận, từ sáng sớm, các trường mầm non trên địa bàn Thành phố đã mở cửa; phân công giáo viên, nhân viên đón trẻ từ phía ngoài cổng trường. Dù dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, song các nhà trường vẫn duy trì nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch.

Đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non ngày trở lại trường
Trẻ mầm non háo hức trong ngày đầu tiên trở lại trường

Tại Trường Mầm non Liên Bạt (huyện Ứng Hòa), công tác đón trẻ được triển khai chu đáo, tạo không khí vui tươi ngay từ đầu giờ sáng. Nhiều phụ huynh đưa con đến trường với tâm trạng hồ hởi, tin tưởng.

Cô giáo Đỗ Thị Hòa (Hiệu trưởng Trường Mầm non Liên Bạt) cho biết: “Với hơn 400 trẻ được chia thành 17 lớp, nhà trường đã tiến hành tổng vệ sinh trường, lớp; xây dựng kịch bản; tổ chức tập huấn, phân công vị trí công việc phù hợp. 100% các lớp hiện đã được trang bị máy đo thân nhiệt, nước rửa tay khô.

Nhà trường cũng đã triển khai thông tin tới phụ huynh về phương án đi học trở lại, trong đó có đề nghị phụ huynh theo dõi, cập nhật tình hình sức khỏe của trẻ cho giáo viên hằng ngày. Khi tới trường, trẻ được kiểm tra thân nhiệt tại cổng, sau đó lên lớp theo sự hướng dẫn của giáo viên và sát khuẩn tay trước khi vào lớp. Giờ đón, trả trẻ được chia cách nhau giữa mỗi độ tuổi để đảm bảo giãn cách, tránh tập trung quá đông. Mỗi phụ huynh có một bản cam kết cho trẻ”.

Đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non ngày trở lại trường
Trẻ được hướng dẫn sát khuẩn tay trước khi vào lớp.

Tương tự, tại Trường Mầm non Việt Triều Hữu nghị (quận Đống Đa), ngay từ sáng sớm, các cô giáo đã đứng trước cổng trường, sẵn sàng đón trẻ quay trở lại trong tâm trạng háo hức, hân hoan. Các phụ huynh vui vẻ dắt tay con vào trường trong nền nhạc rộn ràng.

Trước đó, để chuẩn bị đón trẻ, nhà trường đã tổ chức tổng vệ sinh toàn bộ các lớp học và khuôn viên trường; chủ động xây dựng kế hoạch đón, trả trẻ; phân công chi tiết đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên, đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Trong ngày đầu trẻ trở lại trường, tại sân trường cũng như trong các lớp học, nhà trường đã tổ chức các hoạt động nhằm thu hút sự chú ý của trẻ.

Đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non ngày trở lại trường
Tại Trường Mầm non Việt Triều Hữu nghị, ngay từ sáng sớm, các cô giáo đã đứng trước cổng trường, sẵn sàng đón trẻ quay trở lại trong tâm trạng háo hức, hân hoan

Việc đón trẻ trở lại trường học trực tiếp cũng được Trường Mầm non Ánh Sao (quận Cầu Giấy) triển khai nghiêm túc. Theo cô giáo Vũ Ngọc Dự (Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Sao), với hơn 500 trẻ tới trường trong ngày đầu tiên (đạt tỷ lệ khoảng 92%), Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh toàn trường, thông tin cho cha mẹ trẻ biết về các biện pháp phòng, chống dịch đã được thực hiện và sẽ tiếp tục thực hiện tại nhà trường để cha mẹ trẻ yên tâm.

Cùng đó, nhà trường cũng hướng dẫn cha mẹ trẻ đảm bảo an toàn phòng, chống dịch khi đưa, đón con; yêu cầu giáo viên phối hợp và liên hệ chặt chẽ với cha mẹ trẻ để theo dõi sức khỏe trẻ. Giáo viên của nhà trường tự đo nhiệt độ, theo dõi sức khỏe ở nhà. Nếu có sốt, ho, khó thở thì chủ động báo cho nhà trường và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe, đồng thời đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị.

Công tác vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học, vệ sinh học cụ, đồ chơi, đồ dùng ăn uống được nhà trường xây dựng phương án cụ thể theo lịch, đảm bảo khoa học. Các phòng học được thông thoáng, tăng cường lưu thông không khí bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ, sử dụng quạt. Nếu sử dụng điều hòa trong lớp học, cuối buổi phải mở cửa phòng để tạo sự thông thoáng. Đặc biệt, nhà trường sẽ hạn chế sử dụng đồ chơi khó vệ sinh, khử khuẩn để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Xây dựng môi trường học tập tạo hứng thú cho trẻ

Mặc dù trở lại trường khi thời gian năm học không còn nhiều, song với lứa tuổi mầm non, sáng 13/4 thực sự như một ngày khai giảng năm học mới, đặc biệt là với các trẻ lớp nhà trẻ 2 tuổi hoặc lớp mẫu giáo bé 3 tuổi. Với đặc thù cấp học, nhiều trường đã điều chỉnh kế hoạch dạy học, lựa chọn các phương pháp, hình thức tổ chức cho trẻ hoạt động vừa bảo đảm giãn cách, hạn chế tiếp xúc gần giữa các trẻ, vừa không gây áp lực cho trẻ và giáo viên khi trẻ mới đến trường.

Đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non ngày trở lại trường
Tại Trường Mầm non Liên Bạt, ngay trong ngày đầu trẻ đến trường, bếp ăn sẽ được “kích hoạt“. Do đó, công tác vệ sinh khu vực phòng ăn, bếp nấu được nhà trường đặc biệt lưu ý.

Cô giáo Đỗ Thị Hòa (Hiệu trưởng Trường Mầm non Liên Bạt) chia sẻ, ngay từ ngày đầu trẻ đi học trở lại, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên nhanh chóng ổn định nền nếp, xây dựng môi trường lớp học linh hoạt, phù hợp, tạo tâm lý tốt cho trẻ đến trường, đồng thời quan tâm đến trẻ mới tuyển sinh lần đầu đến trường để trẻ không bị bỡ ngỡ. Ngoài ra, căn cứ vào thời gian còn lại của năm học và trong hè, nhà trường cũng điều chỉnh kế hoạch dạy học sao cho phù hợp.

Theo đó, Ban Giám hiệu cùng Tổ chuyên môn đã thống nhất chỉ đạo giáo viên lựa chọn nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục “chơi mà học, học bằng chơi” phù hợp với độ tuổi của trẻ và điều kiện thực tế của cơ sở giáo dục mầm non; chú trọng các hoạt động dạy trẻ bảo vệ an toàn bản thân, kỹ năng tự phục vụ, vệ sinh phòng chống dịch bệnh, hoạt động thể chất, vui chơi, học qua chơi… Đối với trẻ em mẫu giáo 5 tuổi, các giáo viên lựa chọn trang bị những nội dung giáo dục, kỹ năng cốt lõi, cần thiết để trẻ nhanh chóng thích nghi với giai đoạn chuyển tiếp, chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1…

Đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non ngày trở lại trường
Các nhà trường đã tổ chức hoạt động nhằm thu hút sự chú ý của trẻ.

Sau một thời gian dài ở nhà phòng, chống dịch Covid-19, dù mối liên hệ giữa giáo viên và trẻ vẫn được duy trì thông qua các video hoặc các buổi gặp gỡ ngắn trên phần mềm Zoom, song để khuyến khích sự hào hứng, tạo cảm giác thoải mái giữa trẻ với trẻ, trẻ với giáo viên, Ban Giám hiệu Trường Mầm non Ánh Sao đã lựa chọn các phương pháp dạy học nhẹ nhàng, đề nghị giáo viên không quá cứng nhắc, rập khuôn. Đồng thời, nhà trường khuyến khích tổ chức hoạt động cho trẻ theo nhóm nhỏ, cá nhân; hạn chế tổ chức hoạt động nhóm lớn, tậo trung cả lớp. Không tổ chức các hoạt động tập trung cho trẻ em giữa các nhóm, lớp chơi chung với nhau.

Trực tiếp kiểm tra tại các nhà trường trong sáng 13/4, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương ghi nhận sự chủ động, tích cực và khẩn trương của các Phòng GD&ĐT, nhà trường và chính quyền địa phương trong việc chuẩn bị các điều kiện đón trẻ trở lại trường, đồng thời đề nghị các đơn vị tiếp tục tuyên truyền để tiếp tục nâng tỷ lệ trẻ đến trường cao hơn mức trên 80% so với tỷ lệ khảo sát.

Nhấn mạnh yêu cầu tuyệt đối không chủ quan, lơ là dù tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường sẵn sàng bảo đảm an toàn về mọi mặt, trong đó có an toàn phòng, chống dịch và phòng, chống tai nạn thương tích, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm khi tổ chức hoạt động bán trú. Các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện khi trẻ học trực tiếp tại trường, đảm bảo giãn cách khi tổ chức các hoạt động ăn ngủ, học tập, vui chơi theo lịch hoạt động của từng lớp.

Đối với nhóm nhà trẻ lần đầu đi học và lớp mẫu giáo 5 tuổi chuẩn bị lên lớp 1, Trường Mầm non Ánh Sao có sự ưu tiên đặc biệt. Với nhóm nhà trẻ, nhà trường tăng cường đội ngũ giáo viên, nhân viên, dặn dò các giáo viên lưu ý hơn khi đón trẻ, phối hợp với phụ huynh để chuẩn bị đồ dùng, tâm thế tốt cho trẻ. Trước đó, giáo viên cũng đã gặp gỡ trẻ qua phần mềm Zoom để trẻ không quá bỡ ngỡ khi gặp cô ở trường.

Còn với trẻ mẫu giáo lớn 5 tuổi, do không còn nhiều thời gian nên nhà trường sắp xếp lại các mục tiêu của chương trình giáo dục, cố gắng tập trung dạy các con những nội dung cốt lõi cả về kiến thức và kỹ năng sống để trẻ tự tin, sẵn sàng chuyển lên cấp học mới, môi trường mới với nhiều sự thay đổi lớn.

Tại quận Bắc Từ Liêm, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận đã lưu ý với các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn về 2 nội dung quan trọng khi đón trẻ trở lại trường. Thứ nhất là đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, phòng chống tai nạn thương tích, bạo hành trẻ trong công tác tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Thứ hai là chú trọng thực hiện chương trình giáo dục trong thời gian còn lại của năm học 2021-2022 và thời gian trong hè năm 2022.

Ngoài ra, Phòng GD&ĐT quận cũng lưu ý việc đón trả trẻ mầm non cần linh hoạt, phù hợp với đặc thù, địa điểm và tâm lý của trẻ, tạo sự yên tâm cho phụ huynh khi gửi con và các con phấn khởi, hân hoan, làm quen nhanh khi đến trường...

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động