Làm giàu trên mảnh đất quê hương

(LĐTĐ) 48 năm sau ngày thống nhất đất nước, đặc biệt kể từ khi tiến hành công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo cùng với chính sách tam nông (nông nghiệp, nông thôn, nông dân) đã được cụ thể hóa bằng nghị quyết và các văn bản pháp quy, bộ mặt nông thôn, đời sống người nông dân đã có những đổi thay. Chuyện về vựa hoa của một huyện giáp ranh Hà Nội là ví dụ sinh động.
Thương binh hạng 4/4 quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương Quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương

Từ một xã thuần nông, Xuân Quan đã vươn mình trở thành một vùng trồng hoa nổi tiếng ở miền Bắc. Nghề trồng hoa không chỉ tạo ra thu nhập ổn định cho người dân mà còn mở ra hướng phát triển du lịch nông nghiệp bền vững của địa phương.

Nghề hoa, cây cảnh xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên có tổng diện tích đất canh tác gần 200ha với khoảng 1.300 hộ chuyên canh trồng hoa, được công nhận làng nghề từ năm 2017. Nhờ vị trí nằm gần Thủ đô Hà Nội và khu đô thị Ecopark là nơi thuận lợi để giao thương, nên Xuân Quan đã nhanh chóng phát triển thành một vùng hoa trọng điểm của tỉnh Hưng Yên, một vựa hoa lớn ở miền Bắc được nhiều người biết đến.

Làm giàu trên mảnh đất quê hương
Người dân Xuân Quan sáng tạo, trồng hoa giỏ, hoa chậu cho thu nhập cao.

Khác với các làng hoa ở khu vực phía Bắc thường trồng theo luống, đánh đất trồng cây xuống ruộng, Xuân Quan lại chọn hướng đi riêng, trồng hoa trong chậu, hoa giỏ treo, hoa thảm, cây trang trí nội, ngoại thất,… mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh Lê Ngọc Thịnh, người dân trồng hoa xã Xuân Quan cho biết, từ khi chuyển đổi sang trồng hoa, thu nhập của gia đình rất ổn định, chăm lo cho các con ăn học đầy đủ. So với trồng ngô, khoai trước kia thì trồng hoa tạo ra thu nhập gấp 3 đến 4 lần. Hiện nay, vườn của anh Thịnh có khoảng một vạn gốc lan, cho thu nhập khoảng 200 - 300 triệu đồng/năm. Để đạt năng suất cao, nhà vườn luôn cải tiến, đầu tư hệ thống lưới chắn nắng, hệ thống tưới nước tự động,… với mục tiêu phát triển nghề trồng hoa công nghệ cao.

Người trồng hoa, cây cảnh xã Xuân Quan đã năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm mạnh dạn đầu tư vào những giống hoa mới, đa dạng về chủng loại, đã tạo ra một vùng chuyên sản xuất hoa chậu, hoa thảm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nghề trồng hoa được xem là một hướng đi hiệu quả, đang mang lại sự ấm no, sung túc cho người dân xã Xuân Quan, ngay trên quê hương mình một cách bền vững.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Mạnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Quan cho biết, nghề hoa, cây cảnh xã Xuân Quan bắt đầu hình thành từ năm 2003, và đến năm 2017 chính thức được công nhận là làng nghề. Trong những năm gần đây, làng nghề trồng hoa phát triển mạnh mẽ, thu nhập bình quân khoảng 700 - 800 triệu đồng/ha canh tác. Hàng năm, xã tổ chức các lớp tập huấn về trồng hoa và kinh doanh hoa, cây cảnh để phổ biến kiến thức, giúp bà con nâng cao được hiệu quả kinh tế. Xã đã tổ chức thành công các lễ hội hoa vào năm 2017 và năm 2020 để tuyên truyền, quảng bá rộng rãi về nghề trồng hoa, cây cảnh của địa phương, dự kiến cuối năm 2023 sẽ tiếp tục tổ chức lễ hội hoa kết hợp đón công nhận xã chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu.

Theo các chủ nhà vườn ở Xuân Quan, những năm gần đây, du khách đến làng nghề tham quan, chụp ảnh vào các dịp lễ, Tết tăng nhanh, góp phần thúc đẩy kinh tế của địa phương. Bà Nguyễn Thị Hoa, người trồng hoa xã Xuân Quan cho biết: Khoảng 2 năm trở lại đây, một số trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã liên hệ với nhà vườn để học sinh tiểu học tham quan kết hợp trải nghiệm trồng hoa, cây cảnh, nhiều đoàn khách liên hệ chụp ảnh dã ngoại. Tuy nhiên, do chưa bố trí khu vực trải nghiệm thực tế nên nhà vườn mới đáp ứng nhu cầu tham quan để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Có thể nói, vấn đề phát triển các làng nghề hoa, cây cảnh gắn với du lịch nông nghiệp hiện nay đang là hướng đi đầy triển vọng không chỉ của Hưng Yên mà là của nhiều địa phương khác trong cả nước. Đây chính là điều kiện thuận lợi để du lịch Hưng Yên khai thác tạo ra lợi thế cạnh tranh với các địa phương trong vùng đồng bằng sông Hồng, tiến tới trong nước và mở rộng ra khu vực, quốc tế.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Văn Hiệu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên cho biết, năm 2022, UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành đề án về phát triển làng nghề hoa, cây cảnh gắn với du lịch nông nghiệp đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Thông qua đề án này, chính quyền địa phương và nhân dân có một cách tiếp cận mới hơn, ngoài việc sản xuất, phải nghiên cứu phát triển du lịch trải nghiệm nông nghiệp để tăng thêm thu nhập cho người dân và phát triển kinh tế của địa phương. Để phát triển được mô hình du lịch nông nghiệp bền vững, địa phương cần quan tâm và đảm bảo được vấn đề vệ sinh môi trường.

Với tinh thần đó, xã Xuân Quan đã chủ động quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường. Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Xuân Quan đã đầu tư và khai thác dịch vụ thu gom xử lý rác thải sinh hoạt, đặt thùng chứa rác thải nông nghiệp ở các trục đường sản xuất để bảo đảm vệ sinh môi trường, giúp làng quê luôn sạch sẽ theo chuẩn tiêu chí môi trường nông thôn mới. Tiến hành nạo vét, trục vớt bèo, khơi thông dòng chảy trên các kênh mương nội đồng, đảm bảo tưới, tiêu kịp thời cho các hộ sản xuất. Chính quyền địa phương và các tổ chức hội, đoàn thể cũng thường xuyên mở các lớp tập huấn, tuyên truyền chuyển giao khoa học - kỹ thuật về sản xuất hoa, cây cảnh, phân bón hữu cơ, giá thể trồng hoa mang lại hiệu quả kinh tế cao, xây dựng môi trường làng nghề xanh, thân thiện.

Theo số liệu thống kê của xã Xuân Quan, tổng lợi nhuận từ hoa, cây cảnh của xã trong năm 2022 ước đạt từ 150 đến 200 tỷ đồng. Nghề trồng hoa cây cảnh đã tạo việc làm cho trên 3.000 lao động tại địa phương cũng như các địa phương khác về làm thuê với mức thu nhập bình quân từ 7 - 9 triệu đồng/người /tháng.

Chia sẻ về định hướng phát triển làng hoa trong thời gian tới, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Quan Lê Quý Đôn cho biết, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh và phát huy những kết quả đã đạt được của nghề trồng hoa, cây cảnh trong những năm vừa qua. Có giải pháp về quy hoạch tổng thể vĩ mô cho vùng chuyên sản xuất hoa, cây cảnh của địa phương. Coi trọng việc phát triển nghề trồng hoa cây cảnh theo hướng ổn định, bền vững kết hợp sản xuất hoa cây cảnh công nghệ cao gắn với du lịch làng nghề và bảo vệ môi trường.

48 năm sau ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975), dưới sự lãnh đạo của Đảng, cùng với giai cấp công nhân, đội ngũ tri thức, giai cấp nông dân luôn có vai trò đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp xây dựng đất nước. Nhờ những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những nông dân không quản một nắng hai sương, chịu khó lao động, trau dồi kiến thức, áp dụng công nghệ vào sản xuất để làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, góp phần vào sự phát triển chung của Vùng Thủ đô xứng tầm khu vực.

Thế Đoàn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
U23 Indonesia đánh bại U23 Australia

U23 Indonesia đánh bại U23 Australia

(LĐTĐ) U23 Indonesia tạo cú sốc khi giành chiến thắng 1-0 trước ứng viên vô địch U23 Australia.
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.

Tin khác

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

(LĐTĐ) Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn. Tuy nhiên, quá trình này đã và đang là thách thức không nhỏ đối với các địa phương, đòi hỏi cần có các giải pháp cụ thể, sát thực tế, sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân.
Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

(LĐTĐ) Để phấn đấu với mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024, ngay từ đầu năm, cán bộ và nhân dân trên toàn địa bàn huyện Thường Tín đang nỗ lực gấp rút để hoàn thành các tiêu chí.
Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

(LĐTĐ) Việc ứng dụng chế phẩm sinh học thảo mộc trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã giúp nông dân xã Thọ An, huyện Đan Phượng nâng chất lượng nông sản, góp phần bảo vệ môi trường, sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững.
Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân trồng hoa tại tỉnh Đồng Nai đang nhộn nhịp chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Mặc dù năm nay thời tiết được đánh giá khá thuận lợi nhưng bà con vẫn đang thấp thỏm và lo lắng vì sợ việc tiêu thụ gặp khó do ảnh hưởng của nền kinh tế. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án "Đẩy mạnh vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến năm 2025" và Kế hoạch tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2023.
Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Người dân huyện Thanh Trì phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đó là kết quả từ xây dựng Nông thôn mới (NTM) và những nỗ lực để về đích Huyện NTM nâng cao trong thời gian tới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện.
Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Cây bưởi tôm vàng đã gắn bó lâu năm và mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Bởi vậy, trong những năm qua, huyện Đan Phượng không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng bưởi tôm vàng. Gần đây, mô hình kinh tế “Trồng bưởi sinh học hữu cơ sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf” được Hội Nông dân huyện triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giúp người nông dân làm giàu bền vững.
Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, huyện Nghi Lộc đã vươn lên trở thành huyện tốp đầu của tỉnh Nghệ An hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao
Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một huyện ven đô có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, Đan Phượng luôn phấn đấu là huyện đi đầu của Hà Nội trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đóng góp vào thành quả chung của huyện, nông dân huyện Đan Phượng đã và đang nỗ lực để cùng huyện đưa 3 xã cuối cùng về đích NTM kiểu mẫu.
Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một miền quê đáng sống của Thủ đô, sắp sửa cán đích Nông thôn mới kiểu mẫu, xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang đổi thay từng ngày. Diện mạo làng quê ngày càng tươi đẹp hơn, nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả hình thành cho thu nhập tốt, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Không ngừng đổi mới, Yên Mỹ đang tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động