Làm gì để hút khách Nhật quay lại?
3 điều ngần ngại
Là một trong những đơn vị đưa khách Nhật sang Việt Nam lớn nhất, ông Takamoto Katsunori cho biết, thời gian gần đây, lượng khách Nhật đến Việt Nam không ngừng tăng trưởng. Nếu năm 2010 có 440.000 người Nhật du lịch Việt Nam, thì năm 2016 là 700.000 người. Đó là vì quan hệ thương mại giữa hai nước Nhật - Việt ngày càng được thắt chặt. Ngoài ra, lượng khách Nhật chuyển dịch từ Trung Quốc, Hàn Quốc và nhiều điểm đến khác có những biến động hoặc bất ổn chính trị… tới Việt Nam ngày càng nhiều. “Đây là sự chuyển dịch có tính chất khách quan và chúng tôi nhận thấy nhu cầu khách Nhật sang tham quan Việt Nam rất lớn” - ông Takamoto Katsunori nhận định.
Du khách Nhật Bản tham quan phố cổ Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng |
Tuy nhiên, theo ông Takamoto Katsunori, có 3 điểm khách Nhật rất quan tâm ở Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng. Đáng nói trong đó là vấn đề ATGT. Dù gần đây, Hà Nội đã triển khai nhiều dự án cải thiện hạ tầng giao thông, nhưng hầu hết du khách Nhật vẫn rất lo lắng trước tình trạng lái xe ẩu gây mất an toàn. May mắn là chưa có tai nạn lớn nào xảy ra với du khách Nhật tại Việt Nam, nhưng không ai có thể khẳng định trong tương lai không xảy ra sự cố nào. Bởi ngay cả ở những nước có hạ tầng giao thông hiện đại, khách Nhật vẫn gặp phải tai nạn nghiêm trọng.
Một vấn đề nữa là dịch vụ du lịch. Theo điều tra của Công ty Apex Nhật Bản, lượng khách Nhật quay lại Việt Nam lần thứ 2 chỉ dưới 10%. Trong khi đó, khách Nhật quay lại Thái Lan chiếm tới hơn 50%. Nguyên nhân được cho là do chất lượng dịch vụ từ lưu trú, khách sạn, nhà hàng, spa, thái độ phục vụ của hướng dẫn viên, lái xe... đều chưa tốt, thậm chí là đáp ứng không đúng nhu cầu, thu tiền cao… Bên cạnh đó là bất cập trong chính sách visa đối với du khách Nhật. Theo Luật, khi muốn quay lại Việt Nam lần thứ 2 phải sau 30 ngày mới được miễn thị thực, trong 30 ngày vẫn phải xin lại visa. “Hiện, Apex Nhật Bản tổ chức tour 3 nước Đông Dương từ TP Hồ Chí Minh sang Campuchia, Lào, sau đó quay trở về Hà Nội, nhưng trong thời gian ngắn, khách buộc phải xin visa, họ cảm thấy rất phiền phức, tốn kém" - ông Takamoto Katsunori cho hay.
Cải thiện con số
Nói về những vướng mắc của DN Nhật khi đưa khách đến Việt Nam, ông Takamoto Katsunori cho biết: "Chúng tôi có quan hệ với hàng trăm công ty, đại lý du lịch của Nhật, mỗi đơn vị thường có từ 10 - 20 chương trình cụ thể cho khách sang Việt Nam. Theo quy định, chương trình du lịch phải chi tiết, cụ thể, có danh sách bằng tiếng Việt kèm theo, nhưng việc chuyển ngữ mất rất nhiều thời gian, do đó, Hà Nội có thể nghiên cứu, xem xét giảm bớt những thủ tục hành chính cho các công ty uy tín, chấp hành tốt pháp luật Việt Nam". Đây cũng là lời gợi ý để Hà Nội cải thiện con số khách Nhật đến tham quan.
Với ngần ngại về vấn đề giao thông, chính người làm du lịch Nhật cũng nhận ra, nguyên nhân chủ quan về TNGT có thể phòng chống và khắc phục được như vấn đề tốc độ. Vì thế, UBND TP Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội cần thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng, đào tạo cho lái xe buýt, hoặc xe du lịch, xe công cộng để đảm bảo an toàn cho du khách. Còn về dịch vụ du lịch, Hà Nội có thể khắc phục bằng cách tăng cường giáo dục sự chu đáo cho người làm du lịch và toàn xã hội. Nụ cười rất có ý nghĩa và quan trọng đối với khách Nhật, chỉ có nụ cười mới đủ sức níu chân và thôi thúc họ quay trở lại Việt Nam.
Ông Takamoto Katsunori đề nghị: "Chúng tôi mong muốn UBND TP Hà Nội cũng như Sở Du lịch Hà Nội sẽ kiến nghị với các cơ quan chức năng để giảm bớt yêu cầu visa với du khách Nhật Bản”. Trong buổi gặp gỡ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã tiếp thu kiến nghị và khẳng định Hà Nội sẽ nghiên cứu, xem xét để có những điều chỉnh phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN đưa khách Nhật Bản cũng như khách quốc tế đến Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng.
Theo Hồ Hạ/Kinh tế đô thị
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Đoàn đại biểu LHCĐ thành phố Seoul thăm, làm việc tại Công ty TNHH Doo Jung Việt Nam
Trải nghiệm tour đêm độc đáo tại Vườn quốc gia Cúc Phương
Những gương nữ đoàn viên CĐ Thanh Trì "giỏi việc nước” trên mọi lĩnh vực
Truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ cho người lao động huyện Quỳ Hợp
Trang trọng ra mắt không gian văn hoá Hồ Chí Minh
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Tin khác
Trạm cứu hộ trái tim
Cộng đồng 08/05/2024 08:32
Người dân cần tỉnh táo, kiểm chứng thông tin để tránh sập bẫy lừa đảo
Xã hội 08/05/2024 06:56
Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên
Cộng đồng 07/05/2024 17:23
Điện Biên trên đường đổi mới
Cộng đồng 07/05/2024 08:30
Tháng 5 về Điện Biên lịch sử
Cộng đồng 06/05/2024 16:50
Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến
Cộng đồng 06/05/2024 09:08
Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học
Cộng đồng 05/05/2024 11:25
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”
Cộng đồng 05/05/2024 06:05
Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Xã hội 04/05/2024 11:24
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ
Cộng đồng 03/05/2024 19:30