Khu Công nghiệp - Chế xuất Hà Nội: Hiệu quả từ những mô hình hoạt động tập thể

Kỳ cuối: Nỗ lực đáp ứng mong ước

Nắm bắt được mong muốn của công nhân lao động (CNLĐ) cũng như nhằm chăm lo tốt hơn cho CNLĐ, các công ty và tổ chức công đoàn Khu công nghiệp và chế xuất (KCN - CX) Hà Nội thời gian qua đã và đang tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, các hội thi, các buổi tập huấn chuyên đề… qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho CNLĐ.
ky cuoi den no luc dap ung mong uoc Kỳ 1: Từ những ước muốn giản đơn
ky cuoi den no luc dap ung mong uoc Cấm học viên hát Karaoke khi chưa được cho phép

Theo Báo cáo kết quả một năm thực hiện Nghị quyết Đại hội công đoàn các KCN - CX Hà Nội khóa III nhiệm kỳ 2017 - 2022, trong thời gian qua, công đoàn các KCN - CX Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn và người lao động, phát động các phong trào thi đua, qua đó góp phần cải thiện đời sống tinh thần, nâng cao chất lượng cuộc sống cho CNLĐ.

ky cuoi den no luc dap ung mong uoc
Giải bóng đá KCN Thăng Long được tổ chức thường niên thu hút đông đảo CNLĐ tham gia.

Cụ thể, công đoàn các KCN - CX Hà Nội đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức phát động các cuộc thi đua trong CNLĐ với mục tiêu “Năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, tập trung vào các phong trào như “Lao động giỏi” “Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” Thủ đô; tổ chức Hội thi thợ giỏi ngành cơ khí trong CNLĐ các KCN – CX Hà Nội với nhiều nội dung thi thiết thực, thu hút đông đảo CNLĐ tham gia. Thông qua các phong trào thi đua, CNLĐ tại các KCN – CX có cơ hội để giao lưu, học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, từ đó góp phần nâng cao năng suất lao động.

Nhằm đáp ứng nhu cầu tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, rèn luyện sức khỏe của đông đảo CNLĐ, hằng năm, tại KCN Thăng Long đã có nhiều giải bóng đá, giải chạy được tổ chức. Tiêu biểu như Giải bóng đá nam KCN Thăng Long, Giải chạy tiếp sức Ekiden KCN Thăng Long… được tổ chức thường niên.

Các giải đấu này đã thu hút đông đảo CNLĐ đang làm việc tại nhiều công ty trong KCN Thăng Long tham dự, qua đó tạo ra một sân chơi lành mạnh và không khí vui chơi sôi nổi, hào hứng cho CNLĐ, góp phần nâng cao sức khỏe để lao động, sản xuất.

Anh Trần Văn Hải (quê Nam Định) đang làm việc tại Công ty Sei (KCN Thăng Long) chia sẻ: “Tôi rất hào hứng và luôn nhiệt tình tham gia các giải thể thao được tổ chức ngay tại KCN Thăng Long. Qua các giải đấu này, tôi được thỏa niềm đam mê với thể thao, đồng thời, giải đấu cũng là cơ hội để các vận động viên là những CNLĐ đang làm việc tại các công ty trong KCN giao lưu, học hỏi và gắn kết với nhau. Mỗi giải đấu diễn ra thực sự là một liều thuốc tinh thần vô giá giúp CNLĐ rèn luyện sức khỏe, cải thiện đời sống tinh thần và thoát khỏi vòng quay thường nhật mang tên: Công ty – nhà trọ.”

Bên cạnh đó, công đoàn các KCN - CX Hà Nội đã phối hợp với Báo lao động Thủ đô tổ chức giao lưu trực tuyến những kiến thức cần biết về phòng, chống dịch sốt xuất huyết và phòng chống cháy nổ cho CNLĐ. Đồng thời, chọn cử đội bóng đá nam của các công đoàn cơ sở tham gia giải bóng đá mini CNVCLĐ do Báo lao động Thủ đô tổ chức.

Thông qua các buổi giao lưu trực tuyến và giải bóng đá mini đã giúp cho CNLĐ đang làm việc trong các KCN - CX Hà Nội nâng cao kiến thức cho bản thân, đồng thời, góp phần cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần, tạo cơ hội cho CNLĐ được giao lưu, rèn luyện sức khỏe, nâng cao tinh thần đoàn kết.

Các tổ chức công đoàn của các công ty đang hoạt động trong các KCN - CX Hà Nội cũng luôn chú trọng đến việc tổ chức các hoạt động nhằm chăm lo tốt hơn cho CNLĐ.Theo ông Nguyễn Phương Đông, Phó Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, hiện nay, công đoàn công ty quản lý trên 5.000 đoàn viên công đoàn đang làm việc tại các nhà máy ở khu công nghiệp Nội Bài, Sóc Sơn và các văn phòng đại diện ở Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…

Hằng năm, công đoàn công ty đều tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao đời sống tinh thần và kiến thức cho cán bộ, CNLĐ như các chương trình văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao: Hội khỏe Yamaha, sự kiện thể thao chào năm mới… Tham gia các chương trình này, tất cả cán bộ, CNLĐ của công ty sẽ đượchòa mình vào các môn thể thao như bóng đá nam, bóng đá nữ, bóng chuyền hơi, cờ tướng, bóng bàn, kéo co, cầu lông…

Anh Nguyễn Đăng Hưởng, công nhân hàn ở bộ phận sản xuất 3 (Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam) chia sẻ, các hội thi thể thao do công đoàn công ty tổ chức luôn thu hút đông đảo cán bộ, CNLĐ của công ty tham gia, thông qua các hội thi này, cán bộ, CNLĐ của công ty được rèn luyện sức khỏe, có cơ hội giao lưu, tăng tinh thần đoàn kết trong cán bộ, CNLĐ và tạo khí thế vui tươi, hăng say trong sản xuất, nâng cao năng suất lao động.

Ngoài ra, công đoàn Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện truyền thông về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của con người, các buổi nói chuyện chuyên đề về sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới, nuôi con bằng sữa mẹ cho nữ CNLĐ, mỗi sự kiện đều thu hút trên 2.000 cán bộ, CNLĐ tham gia, tổ chức các hội thi tuyên truyền về an toàn giao thông… qua đó, giúp cán bộ, CNLĐ của công ty nâng cao kiến thức, sự hiểu biết về các vấn đề xã hội.

Không chỉ thế, nhằm đáp ứng nhu cầu tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, rèn luyện sức khỏe của đông đảo CNLĐ, hằng năm, tại KCN Thăng Long đã có nhiều giải bóng đá, giải chạy được tổ chức. Tiêu biểu như Giải bóng đá nam KCN Thăng Long, Giải chạy tiếp sức Ekiden KCN Thăng Long… được tổ chức thường niên.

Các giải đấu này đã thu hút đông đảo CNLĐ đang làm việc tại nhiều công ty trong KCN Thăng Long tham dự, qua đó tạo ra một sân chơi lành mạnh và không khí vui chơi sôi nổi, hào hứng cho CNLĐ, góp phần nâng cao sức khỏe để lao động, sản xuất. Anh Trần Văn Hải (quê Nam Định) đang làm việc tại Công ty Sei (KCN Thăng Long) chia sẻ: “Tôi rất hào hứng và luôn nhiệt tình tham gia các giải thể thao được tổ chức ngay tại KCN Thăng Long.

Qua các giải đấu này, tôi được thỏa niềm đam mê với thể thao, đồng thời, giải đấu cũng là cơ hội để các vận động viên là những CNLĐ đang làm việc tại các công ty trong KCN giao lưu, học hỏi và gắn kết với nhau. Mỗi giải đấu diễn ra thực sự là một liều thuốc tinh thần vô giá giúp CNLĐ rèn luyện sức khỏe, cải thiện đời sống tinh thần và thoát khỏi vòng quay thường nhật mang tên: công ty – nhà trọ.”

Nhiều công ty trong các KCN – CX Hà Nội cũng rất chú trọng đến việc chăm lo đời sống và đáp ứng nhu cầu cho CNLĐ, anh Nguyễn Văn Thành (quê Phú Thọ) công nhân đang làm việc tại Công ty Canon (KCN Thăng Long) chia sẻ: “Ngoài việc hỗ trợ nhà ở cho CNLĐ, Công ty Canon còn đầu tư phòng tập thể hình nhằm phục vụ nhu cầu rèn luyện sức khỏe của CNLĐ.

Đối với những CLNĐ là công nhân của công ty sẽ được miễn phí vé vào tập. Tôi thấy, đây là một hoạt động rất thiết thực thể hiện sự quan tâm, chăm lo đời sống cho CNLĐ của công ty và tổ chức công đoàn.Qua đó, chúng tôi càng gắn bó hơn và nỗ lực cống hiến cho sự phát triển chung của công ty.”

Các cấp công đoàn và công ty trong KCN – CX Hà Nội đã và đang nỗ lực từ những điều nhỏ nhất thông qua việc tổ chức ngày càng nhiều các hoạt động thể dục, thể thao, các buổi tập huấn chuyên đề và các hội thi…

Tất cả đều nhằm chăm lo tốt hơn cho người lao động, góp phần cải thiện đời sống tinh thần, nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo môi trường làm việc tốt nhất cho CNLĐ và tạo cơ hội để CNLĐ giao lưu, kết bạn, chia sẻ và giúp đỡ nhau trong công việc, cuộc sống. Qua đó, xây dựng niềm tin trong CNLĐ với tổ chức công đoàn để CNLĐ gắn bó hơn với công ty, góp phần ổn định sản xuất, đem lại sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, tuy nhiên ngay trong ngày đầu của kỳ nghỉ đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến 24 người tử vong. Trên địa bàn Hà Nội, có thời điểm giao thông ùn ứ do lượng người và phương tiện di chuyển ra khỏi nội thành với mật độ quá lớn.
Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

(LĐTĐ) Tối 27/4, chương trình nhạc Jazz Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố (TP) Nha Trang chính thức mở màn với chủ đề The spotlight off Jazz, thu hút nhiều du khách và người dân đến thưởng thức.
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

(LĐTĐ) Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tổ chức họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 20/7.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

(LĐTĐ) Du lịch không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại những giây phút thư giãn mà còn là cơ hội để bạn nhìn ngắm thế giới rộng lớn và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức tìm tòi, khám phá thì bảo đảm an toàn vẫn là điều cần được quan tâm đầu tiên. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có chuyến du lịch hấp dẫn mà vẫn an toàn.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Xem thêm
Phiên bản di động