Thổi bùng ngọn lửa khát vọng cống hiến của tuổi trẻ trong kỷ nguyên mới

Kỳ 1: Biến ước mơ thành hành động

(LĐTĐ) Tuổi trẻ là mùa Xuân đất nước. Vì thế, việc giáo dục, rèn luyện, bồi đắp lý tưởng cách mạng, khơi dậy niềm tin, tự hào dân tộc để bùng lên ngọn lửa khát vọng cống hiến cho tuổi trẻ luôn là nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định trực tiếp đến tương lai vận mệnh của quốc gia, của dân tộc.
Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng Phong trào “Ba sẵn sàng” thắp sáng tinh thần tuổi trẻ

Ai trong đời cũng có ước mơ

Ước mơ chính là những khao khát, những mục tiêu mà con người đặt ra để phấn đấu trong cuộc sống. Trong mỗi ước mơ đều hy vọng về một tương lai tươi sáng và đẹp đẽ… Ước mơ của tuổi trẻ trong vận mệnh chung của dân tộc chính là làm thế nào viết tiếp hào khí cha ông, xây dựng một nước Việt Nam hùng cường, “sánh vai với các cường quốc năm châu” như mong ước của Bác Hồ kính yêu.

Kỳ 1: Biến ước mơ thành hành động
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Chương trình gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024

Trong cuộc sống, ai cũng có ước mơ, mỗi người đều có ước mơ và hoài bão riêng, dù đó có khi chỉ là những ước mơ hết sức bình dị, giản đơn. Những năm tháng tuổi thơ, ước mơ sau này muốn trở thành phi công để bay vút lên trời cao nhìn quê hương, đất nước của chúng ta mà “bàng hoàng ngỡ mình bay trên gấm vóc”; hay trở thành một nhà giáo giỏi, mẫu mực để đào tạo những thế hệ học sinh ưu tú đóng góp cho đất nước; hay một bác sĩ giỏi luôn trị bệnh cứu người…; hay chỉ đơn giản là ước mơ có một bộ quần áo đẹp, có được những thứ đồ chơi mà chúng ta thích. Trưởng thành, ta lại ước mơ có những thành công trong công việc, thành đạt trong cuộc sống. Đó chính là cái đích mà chúng ta - những người đang cố gắng phấn đấu, hoàn thiện bản thân - đều muốn đạt được.

Hoài bão là những ước mơ lớn mà con người luôn khao khát vươn tới. Cùng với ước mơ, chúng chỉ là những động lực để cho con người học tập, làm việc và phấn đấu. Con người luôn dành cả cuộc đời mình để ước mơ, xây dựng hoài bão để phấn đấu và tất nhiên, ước mơ luôn màu hồng. Nhưng, có lẽ giai đoạn mà con người nhiều ước mơ và hoài bão nhất chính là giai đoạn tuổi trẻ. Tuổi trẻ luôn căng tràn sức sống, luôn mong muốn làm những việc lớn lao và đặc biệt là luôn tin tưởng rằng mình có thể làm lên tất cả. Chính thế, tuổi trẻ là tuổi đẹp nhất của những ước mơ. Việc xây dựng ước mơ và hoài bảo không chỉ khiến cho từng cá nhân trở lên tốt đẹp hơn mà còn đóng góp cho xã hội, cho sự phát triển đất nước…

Thực tế đã chứng mình rằng, dù trong bất kỳ việc gì, nếu chúng ta càng chuẩn bị tốt bao nhiêu, thành công càng đến gần bấy nhiêu. Cuộc sống luôn tồn tại những thử thách và chông gai, để thực hiện ước mơ, chúng ta phải vượt qua chúng. Khó khăn và thử thách sẽ trở nên không đáng sợ khi ta dũng cảm đối diện và biến chúng thành động lực để cố gắng hơn. Ước mơ lớn sẽ đem lại những thành công và thành tựu lớn, không chỉ cho bản thân chúng ta mà còn mang lại giá trị cho cuộc sống của nhân loại. Chúng ta hãy nhìn lại quá khứ thời điểm các nhà khoa học vĩ đại như Thomas Edison, Marie Curie, hay các nhà lãnh đạo vĩ đại như Hồ Chí Minh, Mahatma Gandhi, Nelson Mandela. Họ là những người đã cống hiến cuộc đời mình cho việc thực hiện ước mơ cao cả và phục vụ nhân loại.

Thổi bùng ngọng lửa khát vọng cống hiến của tuổi trẻ trong kỷ nguyên mới
Tuổi trẻ cần phải có ước mơ (Ảnh minh họa)

"Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em".

(Trích Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 15/9/1945)

Ước mơ có thể biến một con người bình thường thành vĩ đại, bằng cách họ dấn thân vào việc thực hiện ước mơ mà quên đi bản thân mình. Điển hình và đáng kể nhất là vĩ lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, nhân dân, đất nước ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh - người được chúng ta mãi mãi kính trọng.

Với ước mơ về độc lập và tự do, ước mơ về hạnh phúc của nhân dân, Người đã hy sinh cả cuộc đời mình cho đất nước. Chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành khi ấy bắt đầu một hành trình đầy khó khăn với đôi bàn tay trắng, đối mặt với bao nhiêu gian khó, hiểm nguy thậm chí cả nguy cơ mất đi mạng sống. Nếu Người buông bỏ ước mơ ấy, liệu cuộc sống của chúng ta ngày nay sẽ trở nên như thế nào? Và bao nhiêu người đã hy sinh vì ước mơ, hoài bão và tâm hồn “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”? Nếu họ không hy sinh để thực hiện những hoài bão của mình, liệu bao lâu sau chúng ta mới có được sự độc lập và tự do, và có thể có một cuộc sống bình yên nơi quê nhà yêu dấu?

Con đường dẫn tới ước mơ cũng vô cùng khó khăn, không phải lúc nào cũng dễ dàng đạt được, nhưng với những người kiên trì, bền chí, thì ước mơ sẽ giúp cho bạn định hướng cho tương lai của mình một cách tốt đẹp nhất. Leptonxtoi nói “Lý tưởng là ngọn đèn chỉ đường, không có lý tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống”, nếu không có ước mơ bạn sẽ không xác định được mục tiêu sống của mình là gì. “Đủ nắng hoa sẽ nở. Đủ gió chong chóng sẽ quay. Đủ yêu thương hạnh phúc sẽ đong đầy”, và mỗi ước mơ, dù lớn lao hay giản dị, đều cần được tiếp lửa bằng nhiệt huyết, quyết tâm và nỗ lực không ngừng của tuổi trẻ.

Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan đã từng nói: “Lớp trẻ luôn có ước mơ tốt đẹp, hoài bão lớn lao xả thân vì Tổ quốc. Nhưng để thắp lên hoài bão ấy thì phải có những gì cho ngọn đuốc ấy? Đó là thanh niên phải có sự tự tin, ý chí, có lòng tự ái để không chấp nhận nghèo nàn, lạc hậu; phải có quyết tâm nắm bắt tinh hoa của nhân loại áp dụng sáng tạo vào sự nghiệp phát triển đất nước, dũng cảm đấu tranh với những sai trái, những điều chưa tốt đẹp trong tổ chức, đơn vị và chính bản thân mình, dám đi đến nơi khó khăn khi Tổ quốc đang cần…”.

Từ truyền thống vẻ vang…

Đất nước của thế đứng, của điểm tựa, đất nước của những bài ca chiến trận, “sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa”… Và từ mùa Xuân ấy, năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, một sự kiện trọng đại tạo ra bước ngoặt căn bản, làm thay đổi vận mệnh dân tộc, thân phận của người dân và vị thế của đất nước ta trên trường quốc tế. Lịch sử đã chứng minh “Việt Nam, cái dải đất thiêng nằm bên bờ sóng/Chính sóng gió đã tôi luyện ta và biến ta thành một bức trường thành che chở cho cả một châu lục/Giữ hoà bình là quật ngã lũ xâm lăng/Lịch sử đã chọn ta làm điểm tựa/Vui gì hơn làm người lính đi đầu/Trong đêm tối, tim ta làm ngọn lửa”.

Cứ mỗi lần xem lại những thước phim, nghe những bài hát, bài thơ ca ngợi những chiến thắng lẫy lừng của thế hệ cha, anh đi trước, ai cũng như được sống lại những khoảnh khắc huy hoàng của lịch sử dân tộc. “Đã tan rồi những đám mây hắc ám/Đã xanh lại trời thu tháng Tám/Đã qua đi những nỗi khắc khoải ngày Bắc, đêm Nam/Chúng ta lại bắt gặp lại tấm lòng của cha ông/Trong chiến thắng Bạch Đằng, Đống Đa, Chi Lăng, Hàm Tử/Những chiến công mới này làm dạng danh những trang sử quật cường của dân tộc”.

Thổi bùng ngọng lửa khát vọng cống hiến của tuổi trẻ trong kỷ nguyên mới
Tượng đài anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu - tấm gương bất khuất đã được nhân dân và Nhà nước tôn vinh như một biểu tượng của chủ nghĩa Anh hùng cách mạng (Ảnh: TTXVN)

Và, những người con của đất mẹ Việt Nam anh hùng trong thời đại Hồ Chí Minh luôn khắc sâu một niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, họ đã bước tiếp truyền thống anh hùng, bất khuất, viết lên một trang sử chói lọi trong chống giặc ngoại xâm. Trong những cuộc chiến đấu ác liệt bằng niềm tin “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/Mà lòng phơi phới dậy tương lai” và quyết tâm sắt đá “Dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn/Cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập”, các anh, các chị tham gia cách mạng khi chỉ mới 13, 14 tuổi như: Chị Võ Thị Sáu chính thức trở thành đội viên Công an xung phong Đất đỏ khi mới 14 tuổi, chị đã tham gia nhiều trận đánh, bị quân pháp bắt và kết án tử hình khi chưa đủ 18 tuổi. Khi ra pháp trường, chị vẫn hiên ngang, bất khuất hát bài Tiến quân ca, hô vang “đả đảo thực dân Pháp, Việt Nam độc lập muôn năm”; hay như anh Lý Tự Trọng tham gia cách mạng từ năm 16 tuổi; anh Kim Đồng ngã xuống bên bờ suối Lê-nin khi vừa tròn 14 tuổi; anh Vừ A Dính tham gia cách mạng khi mới 13 tuổi và anh dũng hy sinh khi anh vừa tròn 15 tuổi...

Tháng 1/1946, trong thư gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc nhân dịp Tết sắp đến, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Để không phung phí tuổi trẻ đẹp đẽ đầy sinh lực ấy, Người nhắc nhở thanh niên: “Tuổi trẻ phải đồng nghĩa với học tập, lao động và sáng tạo, với hoài bão lớn, ý chí phi thường, bền bỉ; “Không sợ khó, không sợ khổ, phải siêng học, siêng làm, phải tiết kiệm”. Người cũng dạy thanh niên: “Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/Đào núi và lấp biển/Quyết chí ắt làm nên” .

Nhiều, rất nhiều những chàng trai binh nhất, binh nhì, khi hy chưa một lần biết yêu. Những chàng trai tuổi mười tám, đôi mươi ấy đã vĩnh viễn nằm lại nơi đất mẹ Việt Nam anh hùng với biết bao nhiêu ước mơ, những nhiệt huyết đam mê của tuổi trẻ còn dang dở.

Để hôm nay, những thông điệp về những giá trị sống được kết nối, hiện hữu và linh nghiệm trở về… Thông điệp ấy nói với chúng ta rằng, hơn tất cả là sự biết ơn, sự thành kính và tiếc thương những đồng chí, đồng đội, những người anh hùng trong lòng mỗi chúng ta đã vĩnh viễn nằm lại vì độc lập, tự do, vì bình yên của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Họ để lại cho chúng ta một ý nghĩa cao cả về giá trị sống, để mỗi chúng ta cần học bài học để sống tốt hơn, không hổ thẹn với lương tâm mình và với những người đã ngã xuống vì Tổ quốc thân yêu. Họ chính là biểu tượng cho ý chí, khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ cho độc tập dân tộc, và tự do, hạnh phúc cho nhân dân.

… Đến trách nhiệm của chúng ta

Chúng ta là những người có ước mơ và tại sao chúng ta lại không thể để những ước mơ của chúng ta bay cao, bay xa? Có những ước mơ chúng ta sẽ thực hiện một mình, có những hoài bão chúng ta phải thực hiện cùng với một nhóm người, một cộng đồng hay đồng hành cùng cả dân tộc.

Tại Hội nghị tọa đàm khoa học có tên “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên” do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức nhằm thảo luận một trong những hệ giá trị sống cơ bản của thanh niên, góp phần định hướng tuyên truyền, giáo dục thanh niên tự rèn luyện nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nêu cao khát vọng, lẽ sống cao đẹp của tuổi trẻ, cống hiến cho Tổ quốc; đồng chí Nguyễn Tường Lâm (lúc đó là Bí thư Trung ương Đoàn), khẳng định, một đất nước muốn hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc thì phải có một giấc mơ lớn. Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã nói đến giấc mơ này. Đó là khát vọng phát triển đất nước sánh vai cường quốc năm châu: Việt Nam trở thành một nước xã hội chủ nghĩa phát triển có thu nhập cao vào năm 2045. Muốn thực hiện được khát vọng đó, cần có những con người vừa “hồng”, vừa “chuyên” mà trước hết phải bắt đầu từ thế hệ trẻ ngày nay.

Thổi bùng ngọng lửa khát vọng cống hiến của tuổi trẻ trong kỷ nguyên mới
Tuổi trẻ phải có ý chí, nghị lực, niềm tin và khát vọng (Ảnh minh họa)

Nói đến tuổi trẻ là nói ý chí, nói đến nghị lực, niềm tin và khát vọng, chính vì thế tại Hội nghị gặp mặt- đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với Thanh niên tổ chức ngày 26/3/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: "Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn dành cho thanh niên sự quan tâm đặc biệt, mong muốn xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện. Đồng thời, kỳ vọng thanh niên Việt Nam phát huy cao tinh thần năm sẵn sàng như như thông điệp của Thủ tướng Chính phủ đã gửi gắm đến thanh niên tại chương trình đối thoại năm 2023. Đó là, sẵn sàng bảo vệ mục tiêu lý tưởng của Đảng, là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, sẵn sàng giữ vững bản lĩnh ý chí, khát vọng vươn lên, sẵn sàng thích ứng và làm chủ trong cuộc Cách mạng 4.0, sẵn sàng tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu làm bất kỳ việc gì, xông pha vào việc khó, việc mới khi Tổ quốc cần... vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng và phát triển".

Trọng trách đặt lên vai những người trẻ tuổi, bởi họ là tương lai. Muốn có tương lai tốt đẹp thì mỗi thanh niên phải nỗ lực xây dựng bằng ý chí, nghị lực của chính bản thân. Thế hệ trẻ là những người chủ tương lai của đất nước, do đó, cần ra sức luyện tài, cố gắng học tập, tu dưỡng đạo đức, khơi dậy khát vọng cống hiến, phấn đấu sống đẹp, sống có ích để lan toả và kết nối sức trẻ trong và ngoài nước, tiên phong trong công cuộc xây dựng đất nước giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Võ Hoàng - Đàm Thế

(Kỳ 2: Lấy giáo dục tư tưởng, lý luận chính trị làm trọng tâm)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ Gia Lai tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông năm 2024

LĐLĐ Gia Lai tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/10, tại Nhà Văn hoá Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông trong đoàn viên, công nhân lao động năm 2024
Tin bão mới nhất: Bão số 6 giật cấp 14 hướng vào đất liền, Trung Bộ bước vào đợt mưa lớn

Tin bão mới nhất: Bão số 6 giật cấp 14 hướng vào đất liền, Trung Bộ bước vào đợt mưa lớn

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của bão số 6, từ chiều 26/10, khu vực ven biển và đất liền của các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi bắt đầu có mưa, mưa rào và dông và từ 16h30 chiều 26/10 trở đi, khu vực Trung Bộ bước vào đợt mưa lớn.
Tạm dừng tiếp nhận các chuyến bay ở miền Trung do ảnh hưởng bão Trami

Tạm dừng tiếp nhận các chuyến bay ở miền Trung do ảnh hưởng bão Trami

(LĐTĐ) Cục Hàng không quyết định tạm dừng tiếp nhận, khai thác máy bay tại các sân bay ở khu vực miền Trung để phòng tránh bão Trami.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ thông tin về điều chỉnh chính sách tiền lương

Bộ trưởng Bộ Nội vụ thông tin về điều chỉnh chính sách tiền lương

(LĐTĐ) Ngày 26/10, tại phiên thảo luận ở tổ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã thông tin về chính sách tiền lương thời gian tới.
Truyền thông phòng ngừa ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho nữ đoàn viên Công đoàn

Truyền thông phòng ngừa ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho nữ đoàn viên Công đoàn

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội đã tổ chức chương trình truyền thông, tư vấn tầm soát phát hiện sớm ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho nữ đoàn viên Công đoàn, cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CBCCVCLĐ).
Đại biểu lo ngại thanh niên thất nghiệp cao hơn gấp 3 lần so với tỷ lệ chung

Đại biểu lo ngại thanh niên thất nghiệp cao hơn gấp 3 lần so với tỷ lệ chung

(LĐTĐ) Đại biểu Trần Thị Hiền kiến nghị cần có giải pháp để thúc đẩy hơn nữa trách nhiệm của doanh nghiệp trong đào tạo nghề, kỹ năng nghề cho người lao động.
Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

(LĐTĐ) Từ ngày 28/10 - 3/11, tại khu vực Quảng trường đối diện sân vận động quốc gia Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), sẽ diễn ra “Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho cơ sở làng nghề truyền thống năm 2024; Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP”.

Tin khác

Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến

Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến

(LĐTĐ) Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cũng như trong cuộc sống, nếu không có các bước đột phá và đổi mới, sáng tạo sẽ rất khó thành công. Bởi đột phá chính là đòn bẩy tạo động lực cho phát triển.
Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Tạo kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(LĐTĐ) Thấm nhuần những lời dạy, căn dặn của Bác Hồ trong những lần đến thăm, làm việc với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô về việc phải phấn đấu để “thành một Thủ đô bình yên tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”- đến nay Hà Nội đã trở thành đô thị tương đối hiện đại và đang chuẩn bị tâm thế tạo nên những kỳ tích mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Đường sắt trong kỷ nguyên vươn mình

Đường sắt trong kỷ nguyên vươn mình

(LĐTĐ) Giao thông là mạch máu của nền kinh tế, muốn phát triển phải có kết cấu hạ tầng hiện đại theo hướng đồng bộ, lan tỏa. Vì vậy, chủ trương xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là quyết định mang tầm chiến lược.
Thu nhập và 1m2 nhà!

Thu nhập và 1m2 nhà!

(LĐTĐ) Nhấp ngụm cà phê, đứa em tôi nhìn lên tòa chung cư đang hoàn thiện thở dài. “Anh biết không, giá một mét vuông đang rao bán từ 80 đến 90 triệu đồng đấy. Nghĩa là bằng hơn 3 tháng thu nhập của em. Đào đâu ra tiền để mua”. Tôi cũng đồng cảm mà nói, anh khác gì chú!
Kỳ cuối: Gieo hạt mầm từ cơ sở làm nên những mùa Xuân

Kỳ cuối: Gieo hạt mầm từ cơ sở làm nên những mùa Xuân

(LĐTĐ) Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã viết: Phương châm sống và hành động của mọi người, nhất là của thanh niên là: “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương những người cộng sản”. Những hạt giống tốt thôi chưa đủ, còn cần phải được ươm mầm, vun vén thì mới có thể phát triển tốt, đủ sức chống chọi với những mầm bệnh. Và việc nhận diện và loại bỏ những mầm bệnh này là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cấp bách.
Kỳ 2: Lấy giáo dục tư tưởng, lý luận chính trị làm trọng tâm

Kỳ 2: Lấy giáo dục tư tưởng, lý luận chính trị làm trọng tâm

(LĐTĐ) Có thể khẳng định, lý luận chính trị (LLCT) có vai trò vô cùng quan trọng, giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên có tư duy khoa học, có phương pháp làm việc biện chứng; có phương thức lãnh đạo và tổ chức quần chúng thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị phù hợp với quy luật khách quan. Bên cạnh đó, LLCT có vai trò đặc biệt quan trọng đối với Đảng và hoạt động lãnh đạo của Đảng; là “ngọn hải đăng” soi đường, chỉ lối; là “kim chỉ nam” cho mọi hành động của Đảng và cán bộ, đảng viên.
Quyết định hợp lòng dân

Quyết định hợp lòng dân

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) là sự kiện trọng đại của thành phố Hà Nội và đất nước. Chính vì thế, Thành phố đã có kế hoạch chi tiết tổ chức sự kiện này trên cơ sở thể hiện được tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô.
Chung tay bảo vệ trái đất

Chung tay bảo vệ trái đất

(LĐTĐ) Những nơi chưa bao giờ xảy ra mưa to, lũ như sa mạc thì chúng ta đã từng được chứng kiến tháng 4 năm nay Thủ đô Dubai thuộc các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) ngập mênh mông nước; Bắc California của Mỹ vốn địa hình cao thì vừa qua trải qua trận bão lũ mà theo mô tả của truyền thông “nghìn năm có một”; Thượng Hải của Trung Quốc tháng 9 này trải qua cơn bão mạnh nhất 75 năm qua. Các tỉnh miền Bắc nước ta cũng vừa hứng chịu cơn bão số 3 (bão Yagi) gây thiệt hại rất nhiều về người và của. Rõ ràng biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp; thiên tai, địch họa ngày càng khó lường.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
“Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”

“Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”

(LĐTĐ) Đêm rằm năm nay, các cháu trong khu tôi ngơ ngác vì tổ dân phố không tổ chức “đêm hội trăng rằm”. Lý do, toàn dân, toàn quân hưởng ứng chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc ngừng các hoạt động vui chơi, giải trí để tập trung công tác khắc phục hậu quả bão số 3 gây ra. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng ý thức được tình người, “nghĩa đồng bào” trên tinh thần “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”- không tổ chức Trung thu cho các cháu để tưởng nhớ những nạn nhân, trong đó có các em nhỏ đã bị mất vì bão lũ.
Xem thêm
Phiên bản di động