Khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội

Sáng nay (7/10), Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội chính thức được khởi công. Dự án nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, trong đó ưu tiên tăng cường hiệu quả cho tuyến Đường sắt đô thị số 3 khi đưa vào khai thác sử dụng; tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận các ga, đồng thời phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đa phương thức, thân thiện môi trường, giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.
Khánh thành Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, đón hành khách thứ 1 triệu Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Nỗ lực hoàn thành kịp tiến độ Đi ngầm tuyến đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai là phương án tối ưu Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng ga ngầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, quy mô Dự án gồm 3 hợp phần. Cụ thể, hợp phần 1 là cải tạo tiếp cận nhà ga. Trong đó bao gồm bán kính 100-500m của các nhà ga dọc theo tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn Nhổn- Ga Hà Nội); xây dựng các điểm trung chuyển tại Ga số 8 (Cầu Giấy) và Ga số 9 (Ngọc Khánh).

Xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi nghiên cứu để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận các nhà ga của tuyến Đường sắt đô thị số 3 như: cải tạo vỉa hè, lòng đường, cây xanh, chiếu sáng, tổ chức giao thông, các bãi đỗ phương tiện giao thông cá nhân cho hành khách sử dụng đường sắt đô thị. Ngoài ra, ở hợp phần này còn bao gồm các công trình dịch vụ và tiện ích phục vụ nhu cầu của hành khách sử dụng đường sắt đô thị và các công trình phụ trợ khác;

Khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội
Các đồng chí Lãnh đạo Thành phố khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội.

Xây dựng mở rộng đường Cầu Giấy cho người đi bộ; di chuyển, bảo vệ các công trình tiện ích (điện, nước, thông tin, chiếu sáng, camera...) phục vụ mở rộng Cầu Giấy. Cải tạo, chỉnh trang, thảm lại mặt đường bằng bê tông nhựa, sơn kẻ, tổ chức giao thông khu vực các Nhà ga số 8,9,10,11,12; cào bóc, xử lý móng, mặt đường tại các vị trí hư hỏng; sơn kẻ, tổ chức giao thông đoạn từ Ga 6 đến Ga 8 (đoạn Xuân Thủy - Cầu Giấy);

Cải tạo đồng bộ hè, đường, tổ chức giao thông đoạn từ Nhổn - Xuân Thủy (từ Ga số 1 đến Ga số 6), với quy mô chủ yếu là cào bóc mặt đường, xử lý các vị trí hư hỏng, thảm lại toàn bộ mặt đường; sơn kẻ, tổ chức giao thông; lát và hoàn thiện vỉa hè, bó vỉa, đan rãnh...

Khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại Lễ khởi công Dự án.

Hợp phần 2 của Dự án sẽ chú trọng đến các giải pháp giao thông công cộng. Trong đó, thí điểm sử dụng loại xe buýt có lượng phát thải thấp và công nghệ mới (xe điện); Sử dụng Hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên xe buýt và Hệ thống thông tin kiểm soát vận hành; Cải thiện trạm dừng xe buýt giữa các Ga Metro; Đầu tư xây dựng hệ thống dịch vụ bảo dưỡng, hạ tầng dịch vụ, hệ thống trạm sạc (Depot) tại khu vực Trạm trung chuyển đa phương thức, điểm đỗ xe công cộng và điểm đầu cuối xe buýt tại phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm).

Hợp phần 3 sẽ chú trọng nghiên cứu các chính sách và quy định khuyến khích sử dụng giao thông công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, hạn chế phát thải.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư công trình giao thông thành phố Hà Nội, địa điểm Dự án sẽ thuộc 6 quận là: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa và Hoàn Kiếm. Thời gian thực hiện dự án đến năm 2025 với tổng mức đầu tư: 54,75 triệu USD.

Khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội
Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường thông tin về Dự án.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn thông tin, Dự án nhằm mục tiêu xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, trong đó có kết cấu hạ tầng giao thông đã được Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định là một trong ba đột phá chiến lược cần tập trung thực hiện để phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030.

Đây cũng là một trong những định hướng lớn, trọng tâm được xác định tại Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố; trong đó, việc phát triển phương thức giao thông vận tải khối lượng lớn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông khung của Thành phố theo quy hoạch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và hạn chế ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, thời gian qua, Thành phố bằng nhiều giải pháp linh hoạt đã huy động các nguồn lực phục vụ, triển khai đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông Thủ đô trong giai đoạn 2021 - 2030 có hiệu quả.

Khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội
Phương tiện thi công sẵn sàng hoạt động ngay sau Lễ khởi công Dự án.

Trong đó, Dự án Tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án tuyến Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội là Dự án thuộc Chương trình số 03-CT/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy, được đầu tư bằng nguồn vốn Thành phố và nguồn vốn ODA của Quỹ CTF (quỹ Môi trường) do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) quản lý, nhằm mục tiêu tăng cường hiệu quả cho tuyến Đường sắt Đô thị số 3 khi đưa vào khai thác sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận các ga, đồng thời phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đa phương thức, thân thiện môi trường, giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính; khuyến khích hành khách chuyển từ sử dụng các phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, hướng tới tầm nhìn phát triển Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại. Do vậy, việc triển khai đầu tư xây dựng dự án là hết sức cần thiết.

Để việc đầu tư xây dựng Dự án hoàn thành đúng tiến độ, đạt yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị các đơn vị có liên quan tập trung thực hiện một số nhiệm vụ.

Khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội
Toàn cảnh Dự án nhìn từ trên cao.

Trong đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố: Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành Thành phố, các nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn triển khai thực hiện quản lý dự án đúng các quy định của Nhà nước và Nhà tài trợ; tuân thủ các quy định về trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, tiêu chuẩn kỹ thuật, thi công công trình theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả; kịp thời giải quyết những vướng mắc, phát sinh trong thi công dự án; đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của việc thi công đến đời sống của người dân trong khu vực, sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng đảm bảo phát huy hiệu quả Dự án.

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan để cân đối, ưu tiên bố trí vốn kịp thời cho Dự án theo tiến độ thực hiện.

Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng thường xuyên phối hợp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho Ban Quản lý dự án trong quá trình triển khai thi công dự án, đảm bảo quản lý chất lượng công trình xây dựng theo lĩnh vực quản lý về chuyên ngành theo đúng quy định.

Khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội
Dự án có 3 hợp phần, trong đó có các hạng mục ưu tiên tăng cường hiệu quả cho tuyến Đường sắt đô thị số 3 khi đưa vào khai thác sử dụng.

Công an Thành phố phối hợp với Sở Giao thông vận tải và UBND các Quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm thực hiện tốt việc hướng dẫn Ban Quản lý dự án tổ chức giao thông để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện trong quá trình thi công công trình, đảm bảo không ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân tại khu vực dự án; Nhất là UBND các quận có liên quan đến giải phóng mặt bằng của dự án, khẩn trương thực hiện và bàn giao ngay mặt bằng dự án, để dự án có thể triển khai thi công ngay sau Lễ khởi công này.

Các nhà thầu thi công xây dựng, tư vấn giám sát: Xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết đảm bảo thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng đã ký với Chủ đầu tư; tổ chức thi công, giám sát xây dựng công trình đảm bảo chất lượng, phấn đấu vượt tiến độ và tuyệt đối an toàn trong lao động.

Đường sắt đô thị số 3 Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, trong đó 8,5km đi trên cao (từ Depot Nhổn đến Thủ Lệ) và 4 km phần ngầm (từ Thủ Lệ đến ga Hà Nội). Dự án có 12 ga (8 ga trên cao, 4 ga ngầm) đi qua các quận Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, trong đó điểm đầu là Nhổn, điểm cuối ga Hà Nội.
Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động