Khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội

(LĐTĐ) Sáng nay (7/10), Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội chính thức được khởi công. Dự án nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, trong đó ưu tiên tăng cường hiệu quả cho tuyến Đường sắt đô thị số 3 khi đưa vào khai thác sử dụng; tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận các ga, đồng thời phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đa phương thức, thân thiện môi trường, giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.
Khánh thành Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, đón hành khách thứ 1 triệu Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Nỗ lực hoàn thành kịp tiến độ Đi ngầm tuyến đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai là phương án tối ưu Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng ga ngầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, quy mô Dự án gồm 3 hợp phần. Cụ thể, hợp phần 1 là cải tạo tiếp cận nhà ga. Trong đó bao gồm bán kính 100-500m của các nhà ga dọc theo tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn Nhổn- Ga Hà Nội); xây dựng các điểm trung chuyển tại Ga số 8 (Cầu Giấy) và Ga số 9 (Ngọc Khánh).

Xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi nghiên cứu để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận các nhà ga của tuyến Đường sắt đô thị số 3 như: cải tạo vỉa hè, lòng đường, cây xanh, chiếu sáng, tổ chức giao thông, các bãi đỗ phương tiện giao thông cá nhân cho hành khách sử dụng đường sắt đô thị. Ngoài ra, ở hợp phần này còn bao gồm các công trình dịch vụ và tiện ích phục vụ nhu cầu của hành khách sử dụng đường sắt đô thị và các công trình phụ trợ khác;

Khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội
Các đồng chí Lãnh đạo Thành phố khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội.

Xây dựng mở rộng đường Cầu Giấy cho người đi bộ; di chuyển, bảo vệ các công trình tiện ích (điện, nước, thông tin, chiếu sáng, camera...) phục vụ mở rộng Cầu Giấy. Cải tạo, chỉnh trang, thảm lại mặt đường bằng bê tông nhựa, sơn kẻ, tổ chức giao thông khu vực các Nhà ga số 8,9,10,11,12; cào bóc, xử lý móng, mặt đường tại các vị trí hư hỏng; sơn kẻ, tổ chức giao thông đoạn từ Ga 6 đến Ga 8 (đoạn Xuân Thủy - Cầu Giấy);

Cải tạo đồng bộ hè, đường, tổ chức giao thông đoạn từ Nhổn - Xuân Thủy (từ Ga số 1 đến Ga số 6), với quy mô chủ yếu là cào bóc mặt đường, xử lý các vị trí hư hỏng, thảm lại toàn bộ mặt đường; sơn kẻ, tổ chức giao thông; lát và hoàn thiện vỉa hè, bó vỉa, đan rãnh...

Khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại Lễ khởi công Dự án.

Hợp phần 2 của Dự án sẽ chú trọng đến các giải pháp giao thông công cộng. Trong đó, thí điểm sử dụng loại xe buýt có lượng phát thải thấp và công nghệ mới (xe điện); Sử dụng Hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên xe buýt và Hệ thống thông tin kiểm soát vận hành; Cải thiện trạm dừng xe buýt giữa các Ga Metro; Đầu tư xây dựng hệ thống dịch vụ bảo dưỡng, hạ tầng dịch vụ, hệ thống trạm sạc (Depot) tại khu vực Trạm trung chuyển đa phương thức, điểm đỗ xe công cộng và điểm đầu cuối xe buýt tại phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm).

Hợp phần 3 sẽ chú trọng nghiên cứu các chính sách và quy định khuyến khích sử dụng giao thông công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, hạn chế phát thải.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư công trình giao thông thành phố Hà Nội, địa điểm Dự án sẽ thuộc 6 quận là: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa và Hoàn Kiếm. Thời gian thực hiện dự án đến năm 2025 với tổng mức đầu tư: 54,75 triệu USD.

Khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội
Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường thông tin về Dự án.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn thông tin, Dự án nhằm mục tiêu xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, trong đó có kết cấu hạ tầng giao thông đã được Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định là một trong ba đột phá chiến lược cần tập trung thực hiện để phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030.

Đây cũng là một trong những định hướng lớn, trọng tâm được xác định tại Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố; trong đó, việc phát triển phương thức giao thông vận tải khối lượng lớn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông khung của Thành phố theo quy hoạch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và hạn chế ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, thời gian qua, Thành phố bằng nhiều giải pháp linh hoạt đã huy động các nguồn lực phục vụ, triển khai đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông Thủ đô trong giai đoạn 2021 - 2030 có hiệu quả.

Khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội
Phương tiện thi công sẵn sàng hoạt động ngay sau Lễ khởi công Dự án.

Trong đó, Dự án Tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án tuyến Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội là Dự án thuộc Chương trình số 03-CT/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy, được đầu tư bằng nguồn vốn Thành phố và nguồn vốn ODA của Quỹ CTF (quỹ Môi trường) do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) quản lý, nhằm mục tiêu tăng cường hiệu quả cho tuyến Đường sắt Đô thị số 3 khi đưa vào khai thác sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận các ga, đồng thời phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đa phương thức, thân thiện môi trường, giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính; khuyến khích hành khách chuyển từ sử dụng các phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, hướng tới tầm nhìn phát triển Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại. Do vậy, việc triển khai đầu tư xây dựng dự án là hết sức cần thiết.

Để việc đầu tư xây dựng Dự án hoàn thành đúng tiến độ, đạt yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị các đơn vị có liên quan tập trung thực hiện một số nhiệm vụ.

Khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội
Toàn cảnh Dự án nhìn từ trên cao.

Trong đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố: Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành Thành phố, các nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn triển khai thực hiện quản lý dự án đúng các quy định của Nhà nước và Nhà tài trợ; tuân thủ các quy định về trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, tiêu chuẩn kỹ thuật, thi công công trình theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả; kịp thời giải quyết những vướng mắc, phát sinh trong thi công dự án; đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của việc thi công đến đời sống của người dân trong khu vực, sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng đảm bảo phát huy hiệu quả Dự án.

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan để cân đối, ưu tiên bố trí vốn kịp thời cho Dự án theo tiến độ thực hiện.

Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng thường xuyên phối hợp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho Ban Quản lý dự án trong quá trình triển khai thi công dự án, đảm bảo quản lý chất lượng công trình xây dựng theo lĩnh vực quản lý về chuyên ngành theo đúng quy định.

Khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội
Dự án có 3 hợp phần, trong đó có các hạng mục ưu tiên tăng cường hiệu quả cho tuyến Đường sắt đô thị số 3 khi đưa vào khai thác sử dụng.

Công an Thành phố phối hợp với Sở Giao thông vận tải và UBND các Quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm thực hiện tốt việc hướng dẫn Ban Quản lý dự án tổ chức giao thông để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện trong quá trình thi công công trình, đảm bảo không ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân tại khu vực dự án; Nhất là UBND các quận có liên quan đến giải phóng mặt bằng của dự án, khẩn trương thực hiện và bàn giao ngay mặt bằng dự án, để dự án có thể triển khai thi công ngay sau Lễ khởi công này.

Các nhà thầu thi công xây dựng, tư vấn giám sát: Xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết đảm bảo thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng đã ký với Chủ đầu tư; tổ chức thi công, giám sát xây dựng công trình đảm bảo chất lượng, phấn đấu vượt tiến độ và tuyệt đối an toàn trong lao động.

Đường sắt đô thị số 3 Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, trong đó 8,5km đi trên cao (từ Depot Nhổn đến Thủ Lệ) và 4 km phần ngầm (từ Thủ Lệ đến ga Hà Nội). Dự án có 12 ga (8 ga trên cao, 4 ga ngầm) đi qua các quận Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, trong đó điểm đầu là Nhổn, điểm cuối ga Hà Nội.
Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.

Tin khác

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Xem thêm
Phiên bản di động