Khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội

(LĐTĐ) Sáng nay (7/10), Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội chính thức được khởi công. Dự án nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, trong đó ưu tiên tăng cường hiệu quả cho tuyến Đường sắt đô thị số 3 khi đưa vào khai thác sử dụng; tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận các ga, đồng thời phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đa phương thức, thân thiện môi trường, giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.
Khánh thành Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, đón hành khách thứ 1 triệu Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Nỗ lực hoàn thành kịp tiến độ Đi ngầm tuyến đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai là phương án tối ưu Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng ga ngầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, quy mô Dự án gồm 3 hợp phần. Cụ thể, hợp phần 1 là cải tạo tiếp cận nhà ga. Trong đó bao gồm bán kính 100-500m của các nhà ga dọc theo tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn Nhổn- Ga Hà Nội); xây dựng các điểm trung chuyển tại Ga số 8 (Cầu Giấy) và Ga số 9 (Ngọc Khánh).

Xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi nghiên cứu để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận các nhà ga của tuyến Đường sắt đô thị số 3 như: cải tạo vỉa hè, lòng đường, cây xanh, chiếu sáng, tổ chức giao thông, các bãi đỗ phương tiện giao thông cá nhân cho hành khách sử dụng đường sắt đô thị. Ngoài ra, ở hợp phần này còn bao gồm các công trình dịch vụ và tiện ích phục vụ nhu cầu của hành khách sử dụng đường sắt đô thị và các công trình phụ trợ khác;

Khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội
Các đồng chí Lãnh đạo Thành phố khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội.

Xây dựng mở rộng đường Cầu Giấy cho người đi bộ; di chuyển, bảo vệ các công trình tiện ích (điện, nước, thông tin, chiếu sáng, camera...) phục vụ mở rộng Cầu Giấy. Cải tạo, chỉnh trang, thảm lại mặt đường bằng bê tông nhựa, sơn kẻ, tổ chức giao thông khu vực các Nhà ga số 8,9,10,11,12; cào bóc, xử lý móng, mặt đường tại các vị trí hư hỏng; sơn kẻ, tổ chức giao thông đoạn từ Ga 6 đến Ga 8 (đoạn Xuân Thủy - Cầu Giấy);

Cải tạo đồng bộ hè, đường, tổ chức giao thông đoạn từ Nhổn - Xuân Thủy (từ Ga số 1 đến Ga số 6), với quy mô chủ yếu là cào bóc mặt đường, xử lý các vị trí hư hỏng, thảm lại toàn bộ mặt đường; sơn kẻ, tổ chức giao thông; lát và hoàn thiện vỉa hè, bó vỉa, đan rãnh...

Khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại Lễ khởi công Dự án.

Hợp phần 2 của Dự án sẽ chú trọng đến các giải pháp giao thông công cộng. Trong đó, thí điểm sử dụng loại xe buýt có lượng phát thải thấp và công nghệ mới (xe điện); Sử dụng Hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên xe buýt và Hệ thống thông tin kiểm soát vận hành; Cải thiện trạm dừng xe buýt giữa các Ga Metro; Đầu tư xây dựng hệ thống dịch vụ bảo dưỡng, hạ tầng dịch vụ, hệ thống trạm sạc (Depot) tại khu vực Trạm trung chuyển đa phương thức, điểm đỗ xe công cộng và điểm đầu cuối xe buýt tại phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm).

Hợp phần 3 sẽ chú trọng nghiên cứu các chính sách và quy định khuyến khích sử dụng giao thông công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, hạn chế phát thải.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư công trình giao thông thành phố Hà Nội, địa điểm Dự án sẽ thuộc 6 quận là: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa và Hoàn Kiếm. Thời gian thực hiện dự án đến năm 2025 với tổng mức đầu tư: 54,75 triệu USD.

Khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội
Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường thông tin về Dự án.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn thông tin, Dự án nhằm mục tiêu xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, trong đó có kết cấu hạ tầng giao thông đã được Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định là một trong ba đột phá chiến lược cần tập trung thực hiện để phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030.

Đây cũng là một trong những định hướng lớn, trọng tâm được xác định tại Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố; trong đó, việc phát triển phương thức giao thông vận tải khối lượng lớn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông khung của Thành phố theo quy hoạch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và hạn chế ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, thời gian qua, Thành phố bằng nhiều giải pháp linh hoạt đã huy động các nguồn lực phục vụ, triển khai đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông Thủ đô trong giai đoạn 2021 - 2030 có hiệu quả.

Khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội
Phương tiện thi công sẵn sàng hoạt động ngay sau Lễ khởi công Dự án.

Trong đó, Dự án Tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án tuyến Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội là Dự án thuộc Chương trình số 03-CT/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy, được đầu tư bằng nguồn vốn Thành phố và nguồn vốn ODA của Quỹ CTF (quỹ Môi trường) do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) quản lý, nhằm mục tiêu tăng cường hiệu quả cho tuyến Đường sắt Đô thị số 3 khi đưa vào khai thác sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận các ga, đồng thời phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đa phương thức, thân thiện môi trường, giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính; khuyến khích hành khách chuyển từ sử dụng các phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, hướng tới tầm nhìn phát triển Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại. Do vậy, việc triển khai đầu tư xây dựng dự án là hết sức cần thiết.

Để việc đầu tư xây dựng Dự án hoàn thành đúng tiến độ, đạt yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị các đơn vị có liên quan tập trung thực hiện một số nhiệm vụ.

Khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội
Toàn cảnh Dự án nhìn từ trên cao.

Trong đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố: Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành Thành phố, các nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn triển khai thực hiện quản lý dự án đúng các quy định của Nhà nước và Nhà tài trợ; tuân thủ các quy định về trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, tiêu chuẩn kỹ thuật, thi công công trình theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả; kịp thời giải quyết những vướng mắc, phát sinh trong thi công dự án; đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của việc thi công đến đời sống của người dân trong khu vực, sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng đảm bảo phát huy hiệu quả Dự án.

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan để cân đối, ưu tiên bố trí vốn kịp thời cho Dự án theo tiến độ thực hiện.

Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng thường xuyên phối hợp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho Ban Quản lý dự án trong quá trình triển khai thi công dự án, đảm bảo quản lý chất lượng công trình xây dựng theo lĩnh vực quản lý về chuyên ngành theo đúng quy định.

Khởi công Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội
Dự án có 3 hợp phần, trong đó có các hạng mục ưu tiên tăng cường hiệu quả cho tuyến Đường sắt đô thị số 3 khi đưa vào khai thác sử dụng.

Công an Thành phố phối hợp với Sở Giao thông vận tải và UBND các Quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm thực hiện tốt việc hướng dẫn Ban Quản lý dự án tổ chức giao thông để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện trong quá trình thi công công trình, đảm bảo không ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân tại khu vực dự án; Nhất là UBND các quận có liên quan đến giải phóng mặt bằng của dự án, khẩn trương thực hiện và bàn giao ngay mặt bằng dự án, để dự án có thể triển khai thi công ngay sau Lễ khởi công này.

Các nhà thầu thi công xây dựng, tư vấn giám sát: Xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết đảm bảo thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng đã ký với Chủ đầu tư; tổ chức thi công, giám sát xây dựng công trình đảm bảo chất lượng, phấn đấu vượt tiến độ và tuyệt đối an toàn trong lao động.

Đường sắt đô thị số 3 Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, trong đó 8,5km đi trên cao (từ Depot Nhổn đến Thủ Lệ) và 4 km phần ngầm (từ Thủ Lệ đến ga Hà Nội). Dự án có 12 ga (8 ga trên cao, 4 ga ngầm) đi qua các quận Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, trong đó điểm đầu là Nhổn, điểm cuối ga Hà Nội.
Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh giác cao điểm dịch sốt xuất huyết

Cảnh giác cao điểm dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia y tế, đặc điểm của sốt xuất huyết là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, suy tạng, nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời dễ dẫn đến tử vong. Do đó, công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết cần phải được nâng cao, người dân không nên chủ quan khi bước vào cao điểm dịch.
Đại biểu đề nghị tăng chi đầu tư phát triển cho y tế và giáo dục

Đại biểu đề nghị tăng chi đầu tư phát triển cho y tế và giáo dục

(LĐTĐ) Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, nếu để các bệnh viện và các trường đại học tự chủ mà phải tự đi vay vốn, tự lo trả lãi và trả vốn thì hậu quả người bệnh và người học phải gánh chịu với chi phí dịch vụ cao...
Sau lãi kỷ lục, Tập đoàn xây dựng Hòa Bình trúng thầu dự án gần 1.900 tỷ đồng

Sau lãi kỷ lục, Tập đoàn xây dựng Hòa Bình trúng thầu dự án gần 1.900 tỷ đồng

(LĐTĐ) Mới đây, Công ty Cổ Phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã trúng thầu dự án Eaton Park trị giá gần 1.900 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Địa ốc Tâm Lực, thuộc Tập Đoàn Gamuda Land làm Chủ đầu tư.
Techcombank Visa Eco: Thẻ xanh đầu tiên theo dõi dấu chân carbon cho bạn

Techcombank Visa Eco: Thẻ xanh đầu tiên theo dõi dấu chân carbon cho bạn

(LĐTĐ) Ngày 4/11, thực thi cam kết phát triển bền vững, Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) chính thức ra mắt Thẻ thanh toán Techcombank Visa Eco (thẻ Eco) - Thẻ xanh đầu tiên cho khách hàng sống xanh mỗi ngày cùng Techcombank.
Lộ diện khu đô thị mới nơi “vùng lõi” định hình tương lai đáng sống ở Thủy Nguyên

Lộ diện khu đô thị mới nơi “vùng lõi” định hình tương lai đáng sống ở Thủy Nguyên

(LĐTĐ) Được quy hoạch theo mô hình “thành phố trong thành phố”, Thủy Nguyên của Hải Phòng đang cần những khu đô thị mới thực sự nâng tầm chất lượng sống của người dân địa phương như Vlasta - Thuỷ Nguyên hay Hoàng Huy Green River.
Nhận định, dự đoán tỷ số Real Madrid và AC Milan: Mbappe tỏa sáng giúp Real giành 3 điểm

Nhận định, dự đoán tỷ số Real Madrid và AC Milan: Mbappe tỏa sáng giúp Real giành 3 điểm

(LĐTĐ) Cuộc đọ sức giữa Real Madrid và AC Milan trong khuôn khổ Champions League 2024/25 sẽ diễn ra lúc 03h00 ngày 6/11. Với lợi thế sân nhà, đoàn quân của HLV Carlo Ancelotti đang đặt nhiều kỳ vọng vào việc giành trọn 3 điểm để tiếp tục cuộc đua ở bảng đấu.
Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

(LĐTĐ) Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cuối năm, nhiều vỉa hè, tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội lại bị “xới tung”, bụi bay mù mịt gây ảnh hưởng đời sống dân sinh. Điều đáng nói, tình trạng này lặp đi lặp lại hàng năm trên khắp các nẻo đường, tuyến phố như một điệp khúc quen thuộc.

Tin khác

Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

(LĐTĐ) Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cuối năm, nhiều vỉa hè, tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội lại bị “xới tung”, bụi bay mù mịt gây ảnh hưởng đời sống dân sinh. Điều đáng nói, tình trạng này lặp đi lặp lại hàng năm trên khắp các nẻo đường, tuyến phố như một điệp khúc quen thuộc.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới, thực hiện theo phương án ủy quyền cho cấp huyện. Quyết định này bãi bỏ các thủ tục cũ, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

(LĐTĐ) Qua hình ảnh camera nhà dân ghi lại tại hiện trường, chiếc xe ô tô Ford Everest biển kiểm soát 30L-220.xx từ trong ngõ đi ra, cùng chiều với đoàn người đưa tang, sau đó xe đột ngột tăng tốc, đâm vào hàng loạt người đeo khăn tang đi bộ bên đường…
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

(LĐTĐ) Sự cố dừng tàu tuyến Nhổn - Ga Hà Nội chiều tối ngày 24/10 vừa qua đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách.
Xem thêm
Phiên bản di động