Đi ngầm tuyến đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai là phương án tối ưu
Theo MRB, việc đi ngầm toàn tuyến giúp có nhiều ưu điểm, trong đó thấy rõ nhất là góp phần giảm thiểu diện tích giải phóng mặt bằng, tiết kiệm đất xây dựng;
Giảm xung đột với các công trình dân dụng, giao thông trên mặt đất; tăng khả năng kết nối với các tòa nhà và công trình ngầm xung quanh các nhà ga; không phá vỡ cảnh quan đô thị dọc theo tuyến, cũng như tạo điều kiện phát triển không gian phía trên mặt đất với các công trình đô thị, giao thông, cầu vượt và các loại hình giao thông công cộng khác…
Việc phát triển và sớm đồng bộ mạng lưới đường sắt đô thị là yêu cầu bức thiết để đồng bộ giao thông công cộng, giảm ùn tắc ở Thủ đô. |
Ngoài ra, phương án đi ngầm như trên cũng hạn chế chiếm dụng đất và cản trở giao thông trong quá trình thi công xây dựng; giảm thiểu ô nhiễm môi trường, kinh tế xã hội đối với khu dân cư dọc theo tuyến.
Tuy nhiên, theo MRB, đi ngầm tuyến đường sắt đô thị kéo dài, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai cũng có những nhược điểm nhất định. Trong đó dễ thấy là việc đi ngầm toàn tuyến sẽ khiến chi phí đầu tư xây dựng cao; quá trình thi công công trình ngầm phức tạp, đòi hỏi công nghệ thi công xây dựng tiến tiến.
Quanh một số ý kiến cho rằng địa chất Hà Nội yếu, khó triển khai các công trình ngầm, để giải quyết vấn đề nêu trên, MRB cùng đơn vị tư vấn đã lựa chọn công nghệ thi công ngầm bằng TBM (Tunnel Boring Machine), đây là công nghệ thi công hầm tiên tiến bậc nhất trên thế giới. TBM có thể thi công trên mọi loại địa chất từ đá cứng đến đất yếu, đất sét, đất bồi hay đất cát dưới mực nước ngầm, đi xuyên núi hay dưới lòng biển.
Theo MRB, công nghệ TBM cũng có độ an toàn cao, thân thiện môi trường và không làm rung động, chấn động… thích hợp áp dụng cho đường hầm đô thị. Được biết, đoạn tuyến ga Hà Nội - Hoàng Mai chính là nối tiếp của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Tin khác
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão
Thủ đô 26/04/2024 15:13
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ
Nhịp sống Thủ đô 26/04/2024 15:13
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy
Nhịp sống Thủ đô 26/04/2024 14:27
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5
Nhịp sống Thủ đô 26/04/2024 06:42
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”
Nhịp sống Thủ đô 25/04/2024 20:23
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề
Nhịp sống Thủ đô 25/04/2024 17:19
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5
Nhịp sống Thủ đô 25/04/2024 15:27
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III
Nhịp sống Thủ đô 25/04/2024 13:53
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô
Nhịp sống Thủ đô 23/04/2024 17:25
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động
Nhịp sống Thủ đô 23/04/2024 14:13