Khi xe buýt “chở” thông điệp văn hóa

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, xe buýt là phương tiện công cộng đang được nhân rộng, nhằm giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông. Đáng chú ý, bên cạnh chất lượng phục vụ ngày càng được nâng cao, xe buýt Thủ đô còn có những “viên gạch hồng” thầm lặng lan tỏa những nghĩa cử đẹp, góp phần xây dựng nét văn hóa riêng có, làm nên thương hiệu của xe buýt Thủ đô.
Thay đổi thói quen với xe đạp công cộng Hà Nội miễn phí xe buýt 2 tầng dịp lễ Quốc khánh 2/9 Để quên tài sản hơn 2 tỷ đồng trên xe buýt, hành khách nhận cái kết bất ngờ

Lan tỏa nghĩa cử đẹp

Với hàng ngàn lượt xe buýt được vận hành hàng ngày trên khắp Thủ đô, trường hợp công nhân lái xe, nhân viên phục vụ nhặt được của rơi là giấy tờ tuỳ thân, thông tin cá nhân, các tài sản giá trị như tiền, điện thoại, laptop, thẻ ATM… và trả lại cho hành khách có lẽ đã không còn là chuyện quá xa lạ. Câu chuyện nữ hành khách Dư Thị Thắm, sinh năm 1974, trú tại Phú Lương (Hà Đông) được nhận lại số tài sản giá trị trên 2 tỷ đồng do sơ ý bỏ quên trên xe buýt là ví dụ điển hình.

Khi xe buýt “chở” thông điệp văn hóa
Xe buýt - loại hình phương tiện vận tải hành khách công cộng chủ lực của Thủ đô.

Theo thuật lại, vào khoảng 6h40 ngày 30/9, hành khách Dư Thị Thắm đi xe buýt tuyến số 33, biển kiểm soát 29B-15435 do công nhân lái xe Nguyễn Đình Hưởng và nhân viên phục vụ Dương Hoàng Minh phục vụ. Trên lịch trình di chuyển từ Ngã tư Văn Phú xuống Ba La (Hà Đông), nữ hành khách đã để quên trên xe 1 ba lô với nhiều tài sản có giá trị. Ngay khi phát hiện ra sự việc, công nhân lái xe và nhân viên phục vụ xe buýt đã báo về đơn vị. Cùng ngày, nữ hành khách đã liên hệ và nhận được tài sản bị bỏ quên tại Trung tâm Tân Đạt (đơn vị trực thuộc Tổng công ty Vận tải Hà Nội).

Cũng may mắn nhận lại được tài sản của mình từ đội ngũ cán bộ, nhân viên thuộc Tổng công ty Vận tải Hà Nội, hành khách Trần Văn Toàn chia sẻ, sáng 8/9, hành khách này đi xe buýt BRT01 do Xí nghiệp Xe buýt nhanh BRT Hà Nội quản lý. Xe có lộ trình di chuyển từ nhà chờ An Hưng (Hà Đông) về Hoàng Đạo Thúy (Cầu Giấy). Khi xuống xe, hành khách bỏ quên một ví cầm tay, trong ví có 17 triệu đồng, 3 chiếc nhẫn gắn mặt kim cương, 300 Euro, thẻ ngân hàng cùng một số giấy tờ quan trọng, với tổng giá trị lên tới 450 triệu đồng.

Sau khi xuống xe và phát hiện quên ví, hành khách Trần Văn Toàn đã liên hệ với Xí nghiệp xe buýt nhanh BRT Hà Nội để nhờ hỗ trợ tìm đồ thất lạc. Rất nhanh sau đó, cán bộ của Xí nghiệp đã liên hệ với lái xe và nhân viên phục vụ đang thực hiện nhiệm vụ trên tuyến. Sau khi nhận được thông tin từ Xí nghiệp, lái xe Nguyễn Văn Tuyên đang điều khiển phương tiện BRT01 đã kịp thời phát hiện 1 ví cầm tay giống như miêu tả của hành khách ở trên xe. Anh Tuyên đã bảo quản, bàn giao lại cho đơn vị để tiến hành các thủ tục trả lại tài sản cho hành khách bỏ quên theo đúng quy định.

Chị Nguyễn Gia Linh, một hành khách từng bị thất lạc đồ đạc trên xe buýt chia sẻ, cách đây ít lâu (12/9) chị có đón xe buýt tuyến số 04 từ điểm dừng Đại học Dược về khu vực Lĩnh Nam. Khi xuống xe, do vội xử lý công việc nên chị Linh để quên một túi xách laptop màu đen, bên trong có 1 máy tính xách tay hiệu Dell, 2 chiếc điện thoại Iphone, 1 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, 1 ví cầm tay màu đỏ bên trong có nhiều giấy tờ quan trọng mang tên Nguyễn Gia Linh và 4,5 triệu đồng tiền mặt. Tài sản bị mất không chỉ có giá trị về vật chất mà còn có chứa nhiều dữ liệu quan trọng phục vụ công việc của chị Linh.

May mắn cho nữ hành khách, ngay khi phát hiện túi xách của khách hàng bỏ quên, lái xe Nguyễn Quý Dương và nhân viên phục vụ Hoàng Thành Công ngay khi phát hiện sự việc đã báo về Xí nghiệp và được hướng dẫn bảo quản tài sản của khách hàng. Chiều cùng ngày, Chị Linh đã nhận lại đầy đủ tài sản của mình.

Những câu chuyện của hành Dư Thị Thắm, Trần Văn Toàn, Nguyễn Gia Linh… chỉ là số ít trong hàng nghìn câu chuyện đẹp, việc làm tốt của đội ngũ công nhân viên phục vụ trên xe buýt. Những việc làm đẹp và thầm lặng đó đã “ghi điểm” trong lòng hành khách, qua đó, nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt Thủ đô.

Chất lượng, an toàn và thân thiện

Thực tế cho thấy, trong những năm gần đây, xe buýt ở Hà Nội đã có sự chuyển biến rõ rệt cả về hạ tầng, chất lượng phương tiện, chất lượng dịch vụ... Mạng lưới xe buýt của Thành phố đã bao phủ toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã, kết nối các bệnh viện, trường học, các khu công nghiệp và khu dân cư. Nếu như trước đó, trong ý niệm của mỗi người dân, xe buýt là một điều gì đó ngột ngạt, dễ bị trộm cắp tài sản... thì nay chuyển dần sang ý niệm sạch sẽ, nhanh, an toàn và văn minh.

Khi xe buýt “chở” thông điệp văn hóa
Nhiều hành khách nhận lại được tài sản bỏ quên trên xe buýt nhờ sự trung thực, mẫn cán của đội ngũ cán bộ, công nhân viên các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Vận tải Hà Nội.

Ông Nguyễn Tiến Trường trú tại huyện Phú Xuyên cho biết, bản thân đã sử dụng loại hình phương tiện công cộng là xe buýt được hơn 20 năm. Trước đây, ông Trường dùng xe buýt làm phương tiện chính để đi làm, giờ khi về hưu, hàng tuần cá nhân ông vẫn sử dụng xe buýt để lên thăm con, thăm cháu… Theo cảm quan của một hành khách sử dụng dịch vụ lâu năm, ông Trường chia sẻ, trong những năm qua, chất lượng phục vụ cũng như phương tiện của loại hình xe buýt đã thay đổi rõ rệt, mang lại sự thuận tiện, thoải mái. Nhiều tuyến xe buýt có chất lượng phục vụ tốt; tài xế dừng đỗ đúng điểm dừng, chờ khách ổn định vị trí mới di chuyển. Phụ xe ân cần giúp đỡ người dân, tạo sự yên tâm cho hành khách, nhất là người già và trẻ em.

Ông Nguyễn Thủy, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội chia sẻ, ngay từ đầu năm 2023, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã triển khai chương trình nâng cao chất lượng phục vụ gắn với cải thiện thu nhập hàng tháng cho đội ngũ nhân viên, với mục tiêu hướng tới xây dựng hình ảnh xe buýt chuyên nghiệp, gần gũi, thân thiện, tận tụy và nhiệt tình trong mắt người dân Thủ đô và hành khách đi xe. Đặc biệt, đợt thi đua cao điểm năm 2023 nâng cao chất lượng phục vụ, đổi mới phong cách, xây dựng hình ảnh đội ngũ nhân viên phục vụ xe buýt “chuyên nghiệp - thân thiện - nhiệt tình”, không để hành khách bức xúc, phản ánh về ứng xử, giao tiếp và thái độ phục vụ. Kiểm soát doanh thu, nâng cao sản lượng hành khách của Tổng Công ty đã mang lại hiệu quả cao, để lại ấn tượng tốt đẹp cho hành khách khi đi xe buýt.

Đinh Luyện

Nên xem

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.

Tin khác

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) đã chính thức cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, trong 6 tháng đầu năm Transerco đã phối hợp thực hiện điều chỉnh biểu đồ hoạt động của nhiều tuyến buýt nhằm tăng hiệu quả khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, dù gặp không ít khó khăn song Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, các hoạt động đều hướng trực tiếp tới việc nâng cao trải nghiệm của hành khách. Nhờ sự chủ động này, thái độ phục vụ, tác phong ứng xử với hành khách, việc dừng đỗ, đón trả khách… đều đúng quy định và nhận được phản hồi tích cực.
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

(LĐTĐ) Sau trận bán kết Euro 2024, do mải chúc mừng đội tuyển Anh vào chung kết, nên anh L đã uống nhiều rượu tại nhà bạn bè. Người này bị Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với các lỗi: Vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe...
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

(LĐTĐ) Khoảng 9h sáng 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội đi Hải Phòng) thuộc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Vụ va chạm đã khiến 2 người tử vong; 10 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu...
Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"

Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"

(LĐTĐ) Sau nhiều tháng tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng các phương tiện xe ba bánh, xe chở hàng cồng kềnh, vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giảm hẳn. Tuy nhiên, một số người vẫn chưa nhận thức rõ được mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm, bất chấp nguy hiểm, lén lút chở hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, tránh né các chốt trực, kiểm soát của cơ quan chức năng.
Xem thêm
Phiên bản di động