Thay đổi thói quen với xe đạp công cộng
| Thêm thời gian để nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng Hà Nội dừng giãn cách trên phương tiện vận tải công cộng |
Xe đạp công cộng đã sẵn sàng
Tháng 6/2022, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã chấp thuận để Sở Giao thông vận tải và nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam triển khai dự án xe đạp công cộng giai đoạn 1 tại 6 quận nội thành. Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam Đỗ Bá Dân cho biết, ban đầu dự án chỉ dự định sử dụng xe đạp thông thường, nhưng theo yêu cầu của thành phố Hà Nội, đã chuyển hướng sang sử dụng hỗn hợp cả xe đạp thường và xe có trợ lực điện, để thuận tiện hơn cho người dân.
![]() |
| Người dân Thủ đô có thêm lựa chọn khi sử dụng phương tiện công cộng. |
Đến thời điểm hiện tại, những chiếc xe đạp đầu tiên nằm trong dự án “Xe đạp công cộng Hà Nội” đã có mặt trên đường phố Hà Nội. Xe đạp công cộng được đưa vào hoạt động thử nghiệm tại 78 vị trí trên địa bàn 6 quận. Mỗi điểm có từ 10-20 xe cho khách hàng chạy trải nghiệm. Đặc biệt trong đó có 500 xe đạp điện. Đây là loại xe đạp có động cơ lần đầu tiên được nhà đầu tư triển khai ở Việt Nam nên cần huy động nguồn vốn lớn và thời gian chờ để được nhà sản xuất cung cấp đủ xe.
Là một trong những người đầu tiên sử dụng dịch vụ, chị Nguyễn Hải Anh, Ba Đình chia sẻ: “Tôi đã được trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng khi du lịch ở thành phố Hồ Chí Minh nên cũng không còn lạ dịch vụ này nữa. Tôi rất thích dịch vụ này và mong muốn sớm được nhân rộng. Đi xe đạp không chỉ giúp bảo vệ môi trường sống mà chúng ta còn có thể rèn luyện sức khỏe. Hơn thế nữa, những vị trí đặt xe đều rất gần các địa điểm tham quan nổi tiếng của Hà Nội, do đó thay vì ngồi taxi, du khách có thể đi dạo phố bằng xe đạp để có được trải nghiệm chân thực hơn về nhịp sống thủ đô”.
Được biết, ngay sau khi những chiếc xe đạp đầu tiên trong dự án “Xe đạp công công Hà Nội” được triển khai, UBND thành phố Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ban ngành có liên quan chấp thuận việc triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn Thành phố theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải; giao Sở Văn hóa và Thể thao, UBND quận Hoàn Kiếm căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao hướng dẫn Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam tổ chức lễ khai trương dịch vụ xe đạp đô thị theo quy định; đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện đúng chỉ đạo, đồng thời có văn bản cam kết thực hiện đầy đủ các nội dung theo đề nghị của Sở Giao thông vận tải.
Nhiều lựa chọn hơn
Lãnh đạo Công ty Trí Nam cho biết, dự án triển khai xe đạp công cộng ở Hà Nội là mô hình mới so với các tỉnh khác, sử dụng cả xe đạp có trợ lực điện. Do đó, phải nghiên cứu tìm ra phương án tối ưu về cả kỹ thuật, quản lý lẫn vận hành. “Chúng tôi phải tìm ra những loại xe đáp ứng tiêu chuẩn về trọng lượng, điều kiện vận hành, khi đang giữa đường hết pin vẫn có thể đạp bằng cơ để di chuyển về bến đỗ gần nhất”, đại diện chủ đầu tư cho hay.
Theo đại diện chủ đầu tư, hiện chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng với xe đạp thường, 10.000 đồng với xe đạp điện; phí thuê xe cả ngày với hai loại xe lần lượt 60.000 và 120.000 đồng. Khi có nhu cầu, người dân sẽ cài đặt ứng dụng TNGO về điện thoại rồi đăng ký và đăng nhập tài khoản bằng số điện thoại. Có thể nạp tiền vào tài khoản thông qua các cổng thanh toán Momo, ZaloPay, VTCPay. Bản đồ tích hợp trong ứng dụng cũng cho phép người dùng dễ dàng nhìn thấy những điểm đặt xe đạp công cộng, đồng thời cũng có chức năng chỉ đường như bản đồ bình thường.

Đặc biệt, ngay cả khi đang sử dụng mà không còn đủ tiền trong tài khoản để trừ theo thời gian thực, người dân vẫn có thể sử dụng tiếp và trả bù vào lần sau. Các địa điểm được chọn làm trạm cho thuê xe đạp đều có thể dễ dàng kết nối giao thông công cộng, xe buýt, tàu điện. Đặc biệt, tại những nơi có trường học, khu vui chơi, các khu du lịch, tham quan thắng cảnh và nơi đông dân cư để người dân dễ dàng sử dụng dịch vụ. Trong quá trình vận hành, các đơn vị thực hiện dự án sẽ tiếp tục cải tiến và hoàn thiện phương tiện; căn cứ vào thực tế để đánh giá tỷ lệ lựa chọn, sử dụng nhằm điều chỉnh loại hình phương tiện phù hợp với nhu cầu khách hàng.
Trước nhiều ý kiến lo ngại về việc mất mát, khó bảo quản xe đạp và xe đạp điện công cộng, phía Công ty Trí Nam cho rằng những rủi ro đó sẽ không nhiều. “Tôi tin tưởng rằng người dân Hà Nội sẽ ủng hộ dịch vụ xe đạp công cộng, tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa vì một thủ đô Xanh – Sạch – Đẹp”, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam Đỗ Bá Dân chia sẻ.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa
Giao thông 01/12/2025 18:44

