Thay đổi thói quen với xe đạp công cộng
Thêm thời gian để nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng Hà Nội dừng giãn cách trên phương tiện vận tải công cộng |
Xe đạp công cộng đã sẵn sàng
Tháng 6/2022, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã chấp thuận để Sở Giao thông vận tải và nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam triển khai dự án xe đạp công cộng giai đoạn 1 tại 6 quận nội thành. Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam Đỗ Bá Dân cho biết, ban đầu dự án chỉ dự định sử dụng xe đạp thông thường, nhưng theo yêu cầu của thành phố Hà Nội, đã chuyển hướng sang sử dụng hỗn hợp cả xe đạp thường và xe có trợ lực điện, để thuận tiện hơn cho người dân.
Người dân Thủ đô có thêm lựa chọn khi sử dụng phương tiện công cộng. |
Đến thời điểm hiện tại, những chiếc xe đạp đầu tiên nằm trong dự án “Xe đạp công cộng Hà Nội” đã có mặt trên đường phố Hà Nội. Xe đạp công cộng được đưa vào hoạt động thử nghiệm tại 78 vị trí trên địa bàn 6 quận. Mỗi điểm có từ 10-20 xe cho khách hàng chạy trải nghiệm. Đặc biệt trong đó có 500 xe đạp điện. Đây là loại xe đạp có động cơ lần đầu tiên được nhà đầu tư triển khai ở Việt Nam nên cần huy động nguồn vốn lớn và thời gian chờ để được nhà sản xuất cung cấp đủ xe.
Là một trong những người đầu tiên sử dụng dịch vụ, chị Nguyễn Hải Anh, Ba Đình chia sẻ: “Tôi đã được trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng khi du lịch ở thành phố Hồ Chí Minh nên cũng không còn lạ dịch vụ này nữa. Tôi rất thích dịch vụ này và mong muốn sớm được nhân rộng. Đi xe đạp không chỉ giúp bảo vệ môi trường sống mà chúng ta còn có thể rèn luyện sức khỏe. Hơn thế nữa, những vị trí đặt xe đều rất gần các địa điểm tham quan nổi tiếng của Hà Nội, do đó thay vì ngồi taxi, du khách có thể đi dạo phố bằng xe đạp để có được trải nghiệm chân thực hơn về nhịp sống thủ đô”.
Được biết, ngay sau khi những chiếc xe đạp đầu tiên trong dự án “Xe đạp công công Hà Nội” được triển khai, UBND thành phố Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ban ngành có liên quan chấp thuận việc triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn Thành phố theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải; giao Sở Văn hóa và Thể thao, UBND quận Hoàn Kiếm căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao hướng dẫn Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam tổ chức lễ khai trương dịch vụ xe đạp đô thị theo quy định; đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện đúng chỉ đạo, đồng thời có văn bản cam kết thực hiện đầy đủ các nội dung theo đề nghị của Sở Giao thông vận tải.
Nhiều lựa chọn hơn
Lãnh đạo Công ty Trí Nam cho biết, dự án triển khai xe đạp công cộng ở Hà Nội là mô hình mới so với các tỉnh khác, sử dụng cả xe đạp có trợ lực điện. Do đó, phải nghiên cứu tìm ra phương án tối ưu về cả kỹ thuật, quản lý lẫn vận hành. “Chúng tôi phải tìm ra những loại xe đáp ứng tiêu chuẩn về trọng lượng, điều kiện vận hành, khi đang giữa đường hết pin vẫn có thể đạp bằng cơ để di chuyển về bến đỗ gần nhất”, đại diện chủ đầu tư cho hay.
Theo đại diện chủ đầu tư, hiện chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng với xe đạp thường, 10.000 đồng với xe đạp điện; phí thuê xe cả ngày với hai loại xe lần lượt 60.000 và 120.000 đồng. Khi có nhu cầu, người dân sẽ cài đặt ứng dụng TNGO về điện thoại rồi đăng ký và đăng nhập tài khoản bằng số điện thoại. Có thể nạp tiền vào tài khoản thông qua các cổng thanh toán Momo, ZaloPay, VTCPay. Bản đồ tích hợp trong ứng dụng cũng cho phép người dùng dễ dàng nhìn thấy những điểm đặt xe đạp công cộng, đồng thời cũng có chức năng chỉ đường như bản đồ bình thường.
Đặc biệt, ngay cả khi đang sử dụng mà không còn đủ tiền trong tài khoản để trừ theo thời gian thực, người dân vẫn có thể sử dụng tiếp và trả bù vào lần sau. Các địa điểm được chọn làm trạm cho thuê xe đạp đều có thể dễ dàng kết nối giao thông công cộng, xe buýt, tàu điện. Đặc biệt, tại những nơi có trường học, khu vui chơi, các khu du lịch, tham quan thắng cảnh và nơi đông dân cư để người dân dễ dàng sử dụng dịch vụ. Trong quá trình vận hành, các đơn vị thực hiện dự án sẽ tiếp tục cải tiến và hoàn thiện phương tiện; căn cứ vào thực tế để đánh giá tỷ lệ lựa chọn, sử dụng nhằm điều chỉnh loại hình phương tiện phù hợp với nhu cầu khách hàng.
Trước nhiều ý kiến lo ngại về việc mất mát, khó bảo quản xe đạp và xe đạp điện công cộng, phía Công ty Trí Nam cho rằng những rủi ro đó sẽ không nhiều. “Tôi tin tưởng rằng người dân Hà Nội sẽ ủng hộ dịch vụ xe đạp công cộng, tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa vì một thủ đô Xanh – Sạch – Đẹp”, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam Đỗ Bá Dân chia sẻ.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Tin khác
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024
Giao thông 02/11/2024 16:46
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý
Giao thông 02/11/2024 15:29
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Giao thông 01/11/2024 11:10
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới
Giao thông 31/10/2024 22:29
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
Giao thông 31/10/2024 17:27
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
Giao thông 31/10/2024 15:25
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong
Giao thông 31/10/2024 15:21
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?
Giao thông 31/10/2024 15:10
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng
Giao thông 31/10/2024 10:15