Công đoàn Y tế Việt Nam:

Khẳng định vị thế, vai trò của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới

(LĐTĐ) Trong năm 2020, mặc dù tình hình Covid-19 diễn biễn phức tạp và ảnh hưởng của thiên tai bão lũ nhưng Công đoàn Y tế Việt Nam đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức, lao động.
Phối hợp truyền thông, lan tỏa các thông điệp của ngành Y tế Việt Nam có nguy cơ bùng phát ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng rất cao Sôi nổi Hội thi cắm hoa nghệ thuật chào mừng ngày 20/10

Sáng 8/1 tại Hà Nội, Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2021. Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trần Văn Thuật - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Một năm nỗ lực vượt khó

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Thanh Bình – Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam, trong năm 2020, Công đoàn Y tế Việt Nam đã hoàn thành tốt các nội dung, chương trình đã đề ra. Đặc biệt, hoạt động của Công đoàn Y tế Việt Nam luôn có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, bám sát tình hình kinh tế - xã hội, tình hình thời sự của đất nước và ngành Y tế, đăc biệt thích ứng cao với tình hình dịch bệnh.

Khẳng định vị thế, vai trò của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới
Đồng chí Trần Văn Thuật - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao cờ cho các đơn vị có thành tích xuất sắc.

Nổi bật là các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đoàn viên ngành Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19, chương trình “Bảo vệ Blouse trắng”, thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên, người lao động mắc bệnh hiểm nghèo, khó khăn, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, thông tin đến đoàn viên, người lao động trong ngành…

Cụ thể, trong năm qua, công tác chỉ đạo của Thường vụ, Thường trực Công đoàn Y tế Việt Nam nhìn chung đã bám sát chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ban Cán sự Đảng bộ Y tế, với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, đặc biệt là các hoạt động đồng hành, tiếp sức đoàn viên người lao động, các đơn vị trên tuyến đầu phòng chống Covid-19, chăm lo đời sống, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ.

Thống kê của các công đoàn cơ sở trong năm 2020 cho thấy, mặc dù bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19 nhưng việc chi thưởng Tết Nguyên đán, chi trả chế độ lương của công nhân, viên chức, người lao động vẫn được các đơn vị thực hiện cơ bản đầy đủ, không có đơn vị nào nợ lương người lao động. Thu nhập bình quân của đoàn viên công đoàn tại đa số các đơn vị dao động từ 4-12 triệu đồng.

Công đoàn Y tế Việt Nam cũng đã huy động, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ hoạt động phòng chống Covid-19 với kinh phí gần 12 tỷ đồng; phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Chương trình tri ân Voucher nghỉ dưỡng cho 5.000 cán bộ, nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch; vận động các công đoàn cơ sở thực hiện hỗ trợ khắc phục bão lũ tại miền Trung.

Việc triển khai chương trình “Bảo vệ Blouse trắng” cũng mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Cụ thể, Công đoàn Y tế Việt Nam đã có văn bản đề nghị các cơ quan phối hợp làm rõ thông tin và xử lý nghiêm các đối tượng bạo hành cán bộ, nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ tại Hải Dương và Phú Thọ, Bệnh viện Tuệ Tĩnh. Tổ chức tuyên truyền Chương trình Bảo vệ Blouse trắng với nhiều hình thức đa dạng: 3 tọa đàm trực tuyến với hàng chục ngàn người tiếp cận; tổ chức Hội thảo Bảo vệ Blouse trắng gắn với phát động phong trào “Bệnh viện 52 - An toàn tiêu biểu”…

Tiếp tục hướng về đoàn viên, người lao động

Nhằm đổi mới phương thức hoạt động, Công đoàn Y tế Việt Nam đã triển khai 9 khối thi đua đặc thù các đơn vị của ngành y tế, năm đầu tiên giao chỉ tiêu cho công đoàn cơ sở. Đồng thời cải tiến công tác kiểm tra, giám sát đi vào nền nếp và từng bước quy củ. Xây dựng sổ tay điện tử hướng dẫn hoạt động của Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở trên cổng thông tin của Công đoàn Y tế Việt Nam; ban hành bộ câu hỏi đánh giá độc lập sự hài lòng của cán bộ y tế….

Công tác truyền thông công đoàn trong ngành y tế cũng có nhiều điểm mới tích cực. Ngay từ đầu năm, Công đoàn ngành Y tế Việt Nam đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở về tổ chức các hoạt động “Tuyên truyền kỷ niệm những ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2020”; vận động đoàn viên công đoàn, người lao động tham gia hiến máu tình nguyện; đăng tải hàng nghìn tin bài, hình ảnh, clip về phòng, chống dịch Covid-19, tháng Công nhân, thi ảnh…

Khẳng định vị thế, vai trò của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới
Các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc được nhận giấy khen, bằng khen

Trong năm 2021, nhiệm vụ trọng tâm được Công đoàn Y tế Việt Nam đặt ra là bám sát và tổ chức tốt các hoạt động trọng điểm theo chỉ đạo của Tổng Liên đoàn và Ban Cán sự Đảng bộ Y tế; tham mưu giúp Bộ Y tế và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai thực hiện hiệu quả Quy chế phối hợp số 800/QCPH –TLĐ-BYT giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bộ Y tế năm 2021.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trần Văn Thuật - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thông tin về kết quả kinh tế - xã hội của đất nước và tình hình công nhân viên chức lao động cả nước trong năm 2020 tới toàn thể Hội nghị.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đồng chí ghi nhận và biểu dương thành tích, sự nỗ lực của các cấp Công đoàn Y tế Việt Nam trong thời gian qua nhất là trước những khó khăn của dịch Covid-19. Đồng thời, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn tiếp thu các kiến nghị của Công đoàn Y tế Việt Nam để xem xét và nghiên cứu giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong thời gian tới.

Trong năm 2020, Công đoàn Y tế Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khối trưởng khối thi đua Công đoàn ngành trung ương và được khối tôn vinh Cờ dẫn đầu phong trào thi đua và được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất để Chính phủ tặng Cờ thi đua.

Tại Hội nghị, Công đoàn Y tế Việt Nam cũng đã công bố các quyết định khen thưởng, trao thưởng các tập thể, cá nhân; đồng thời phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2021. Theo đó, kế hoạch phát động phong trào thi đua với những nội dung, tiêu chí thi đua cụ thể dành cho từng đơn vị với mục tiêu tạo khí thế thi đua sôi nổi và tinh thần quyết tâm khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

(LĐTĐ) Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2028.
Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

(LĐTĐ) Luôn quan tâm đến công tác nữ công, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở thành lập, kiện toàn Ban Nữ công quần chúng tại các đơn vị đủ điều kiện, thành lập 6 Ban Nữ công quần chúng.
Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy phối hợp với Ủy ban nhân dân quận tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024.
5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

(LĐTĐ) Chặng đường 95 năm xây dựng và phát triển, trải qua 13 kỳ Đại hội, Công đoàn Việt Nam, giai cấp công nhân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả các ngành nghề, các thành phần kinh tế, là lực lượng quan trọng, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024, ngày 14/7, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã tới dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên và Đài hương 468 (tỉnh Hà Giang).
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Kết nạp thêm 246 đoàn viên, thành lập 9 Công đoàn cơ sở

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Kết nạp thêm 246 đoàn viên, thành lập 9 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng đã kết nạp được 246 đoàn viên công đoàn, tuyên truyền, vận động thành thành lập được 9 Công đoàn cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động