Huyện Gia Lâm: Xe chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngày đêm “băm nát” đê sông Hồng

(LĐTĐ) Những ngày cuối năm, hàng trăm xe tải chở cát được gắn logo, tên công ty có dấu hiệu quá khổ, quá tải rầm rộ ngày đêm đua nhau “băm nát” đê sông Hồng đoạn qua địa bàn huyện Gia Lâm (thành phố Hà Nội), hướng về một công trình lớn đang thi công trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Điều đáng nói, mặc dù hàng trăm xe tải chở cát ngang nhiên chạy cả ngày lẫn đêm, nhưng dường như không thấy lực lượng chức năng xử lý, hoặc nếu có chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”.
Tăng cường phối hợp xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải trên các tuyến đê Bao giờ hết “cày xới” những cung đường? Hà Nội tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Xe quá khổ hoạt động "như chốn không người"

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại khu vực tuyến đê Tả sông Hồng, đoạn từ chân cầu Thanh Trì đi xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm), từ tháng 12/2021 đến nay, mỗi ngày đoạn đê này phải oằn mình “cõng” những dòng xe tải chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy rầm rộ cả ngày lẫn đêm. Những đoàn xe chở cát này không chỉ phóng nhanh, vượt ẩu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mà còn gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuyến đường đê, bất chấp việc đoạn đường đê này đã được huyện Gia Lâm gắn biển cấm các xe có trọng tải trên 18 tấn lưu thông.

Ghi nhận trực tiếp tại khu vực Bãi Lời (xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm); bãi tập kết cát ngay chân cầu Thanh Trì và bãi cát tại cửa khẩu lối ra Đền Thiên Vương Thịnh (xã Đông Dư, Gia Lâm) không khó để nhận thấy, tại các bãi tập kết cát này có nhiều xe tải chở cát, xe bồn bê tông chạy rầm rộ. Một người là chủ bãi cát khu vực sông Hồng cho biết, những chiếc xe tải chở cát này thường dài từ 3-6 chân, có tải trọng khi chở cát lên đến 40-50 tấn.

Đặc biệt, các xe chở cát trên đều được gắn logo của các nhà xe như: PTH, PTT, Minh Tâm, xe bồn chở bê tông Việt Úc… thời gian vận chuyển trung bình cách nhau khoản từ 5-10 phút/chuyến. Điều đáng nói, các xe chở cát này không chỉ vận chuyển rầm rộ vào ban ngày, mà ban đêm, lượng xe chở cát thậm chí còn nhiều gấp đôi.

undefined
Xe chở cát quá khổ, quá tải ngày đêm “băm nát” đê sông Hồng khu vực địa bàn xã Đông Dư, huyện Gia Lâm

Cũng trong thời điểm ghi nhận thực tế của phóng viên, cụ thể trong ngày 8-9/1/2022, mặc dù xuất hiện lực lượng Cảnh sát huyện Gia Lâm tại chân cầu Thanh Trì, tuy nhiên, các xe chở cát tại khu vực bãi tập kết chân cầu Thanh Trì và khu vực bãi tập kết khu vực cửa khẩu Đền Thiên Vương Thịnh vẫn vận chuyển tấp nập. Đáng nói, sau khi phát hiện có phóng viên ghi hình, lực lượng Cảnh sát này ngay lập tức đã yêu cầu một chiếc xe tải chở cát từ khu vực bãi tập kết chân cầu Thanh Trì dừng lại để kiểm tra.

Trong khi đó, chỉ cách chân cầu Thanh Trì không xa (hướng đi xã Bát Tràng khoảng 200m), ngay cửa khẩu lối vào Đền Thiên Vương Thịnh, hàng chục xe chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải, xe bồn chở bê tông Việt Úc vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp sự có mặt của lực lượng chức năng tại khu vực này.

Cơ quan chức năng có buông lỏng quản lý?

Trước phản ánh của người dân địa phương, cũng như trực tiếp thấy thực trạng xe chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy rầm rộ ngày đêm trên khu vực đê Tả sông Hồng, thuộc địa bàn huyện Gia Lâm, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Hữu Nhật – Chủ tịch UBND xã Đông Dư để phản ánh vấn đề này . Ông Nhật cho biết, thực trạng này chính quyền đã nắm được, tuy nhiên, chức năng nhiệm vụ của xã chỉ là báo cáo lên huyện và việc xử lý vi phạm, xử phạt thuộc trách nhiệm của lực lượng chức năng chuyên môn (cụ thể là lực lượng Công an huyện Gia Lâm).

Huyện Gia Lâm: Xe chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngày đêm “băm nát” đê sông Hồng
Lực lượng chức năng xử lý 1 xe chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải tại chân cầu Thanh Trì. Tuy nhiên cách đó khoảng 200m, ngay khu vực cửa khẩu đi ra hướng Đền Thiên Vương Thịnh (xã Đông Dư), hàng chục xe chở cát quá tải tương tự "thản nhiên" chạy rầm rộ. (Ảnh cắt từ Clip)

Tiếp tục liên hệ làm việc với Công an huyện Gia Lâm về thực trạng xe quá khổ, quá tải “băm nát” tuyến đê sông Hồng trên địa bàn huyện, chúng tôi được ông Phạm Văn Hậu – Trưởng Công an huyện cho biết, Công an huyện đã giao nhiệm vụ cho đồng chí Trường, Phó trưởng Công an huyện xử lý. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị được cung cấp văn bản chỉ đạo cũng như thời hạn xử lý triệt để thực trạng trên, thì không nhận được bất kỳ thông tin nào từ lực lượng Công an huyện Gia Lâm.

Trước đó, nhằm hạn chế tình trạng xe quá khổ, quá tải… ngày 15/3/2021, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch số 1146/KH-C08-P8 về việc tuần tra, kiểm soát, xử lý, vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn và tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ (từ 20/3 đến 31/12/2021).

Kế hoạch nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị định số 100/2019, ngày 31/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt; Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông... Tuy nhiên, từ thực trạng trên dường như tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn huyện Gia Lâm vẫn chưa thể xử lý triệt để; thậm chí còn có dấu hiệu tăng lên, đặc biệt là vào thời điểm những tháng cuối năm.

Được biết, hàng năm, UBND thành phố Hà Nội phải bỏ ra một khoản ngân sách không nhỏ để duy tu, sửa chữa các tuyến đường để cho nhân dân lưu thông thuận tiện. Thế nhưng, đâu đó vẫn còn có những tổ chức, cá nhân chưa tuân thủ các quy định của pháp luật, khiến ngân sách của Thành phố hàng năm cứ bị vơi đi, trong khi đó, thực trạng xe quá khổ, quá tải “băm nát” đê sông Hồng không được xử lý dứt điểm, thậm chí còn trở thành cơ hội làm giàu cho nhiều cá nhân, nhiều doanh nghiệp kinh doanh, vận tải trong lĩnh vực này.

Huyện Gia Lâm: Xe chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngày đêm “băm nát” đê sông Hồng
Bãi tập kết cát khu vực xã Đông Dư còn hoạt động rầm rộ vào ban đêm

Trong khi đó, một số cơ quan chức năng được phân công nhiệm vụ như: Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão; các Hạt quản lý đê điều; UBND các quận, huyện; Cảnh sát giao thông; Thanh tra giao thông các quận, huyện để xử lý tình trạng này, nhưng dường như xử lý “không xuể”. Cứ thế, những con đê này theo thời gian vẫn phải oằn mình “cõng” các xe chở cát quá khổ, quá tải mà không bị xử lý triệt để; trong khi đó, người dân vẫn phải hứng chịu thảm cảnh ô nhiễm môi trường, khói bụi...

Từ thực trạng trên thiết nghĩ, Bộ công an cần đánh giá việc thực hiện chuyên đề một cách nghiêm túc để khen thưởng những đơn vị làm tốt, kiểm điểm, phê bình những đơn vị yếu kém nhằm thực hiện tốt hơn trong những năm tới. Đồng thời, chính quyền các phường, xã, huyện, tỉnh, thành phố… cần quyết liệt hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên thanh, kiểm tra để xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm, xử lý cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ trong công tác đảm bảo an toàn giao thông; tránh để thực trạng trên kéo dài, gây bức xúc dư luận.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động