Huyện Gia Lâm: Xe chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngày đêm “băm nát” đê sông Hồng

(LĐTĐ) Những ngày cuối năm, hàng trăm xe tải chở cát được gắn logo, tên công ty có dấu hiệu quá khổ, quá tải rầm rộ ngày đêm đua nhau “băm nát” đê sông Hồng đoạn qua địa bàn huyện Gia Lâm (thành phố Hà Nội), hướng về một công trình lớn đang thi công trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Điều đáng nói, mặc dù hàng trăm xe tải chở cát ngang nhiên chạy cả ngày lẫn đêm, nhưng dường như không thấy lực lượng chức năng xử lý, hoặc nếu có chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”.
Tăng cường phối hợp xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải trên các tuyến đê Bao giờ hết “cày xới” những cung đường? Hà Nội tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Xe quá khổ hoạt động "như chốn không người"

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại khu vực tuyến đê Tả sông Hồng, đoạn từ chân cầu Thanh Trì đi xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm), từ tháng 12/2021 đến nay, mỗi ngày đoạn đê này phải oằn mình “cõng” những dòng xe tải chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy rầm rộ cả ngày lẫn đêm. Những đoàn xe chở cát này không chỉ phóng nhanh, vượt ẩu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mà còn gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuyến đường đê, bất chấp việc đoạn đường đê này đã được huyện Gia Lâm gắn biển cấm các xe có trọng tải trên 18 tấn lưu thông.

Ghi nhận trực tiếp tại khu vực Bãi Lời (xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm); bãi tập kết cát ngay chân cầu Thanh Trì và bãi cát tại cửa khẩu lối ra Đền Thiên Vương Thịnh (xã Đông Dư, Gia Lâm) không khó để nhận thấy, tại các bãi tập kết cát này có nhiều xe tải chở cát, xe bồn bê tông chạy rầm rộ. Một người là chủ bãi cát khu vực sông Hồng cho biết, những chiếc xe tải chở cát này thường dài từ 3-6 chân, có tải trọng khi chở cát lên đến 40-50 tấn.

Đặc biệt, các xe chở cát trên đều được gắn logo của các nhà xe như: PTH, PTT, Minh Tâm, xe bồn chở bê tông Việt Úc… thời gian vận chuyển trung bình cách nhau khoản từ 5-10 phút/chuyến. Điều đáng nói, các xe chở cát này không chỉ vận chuyển rầm rộ vào ban ngày, mà ban đêm, lượng xe chở cát thậm chí còn nhiều gấp đôi.

undefined
Xe chở cát quá khổ, quá tải ngày đêm “băm nát” đê sông Hồng khu vực địa bàn xã Đông Dư, huyện Gia Lâm

Cũng trong thời điểm ghi nhận thực tế của phóng viên, cụ thể trong ngày 8-9/1/2022, mặc dù xuất hiện lực lượng Cảnh sát huyện Gia Lâm tại chân cầu Thanh Trì, tuy nhiên, các xe chở cát tại khu vực bãi tập kết chân cầu Thanh Trì và khu vực bãi tập kết khu vực cửa khẩu Đền Thiên Vương Thịnh vẫn vận chuyển tấp nập. Đáng nói, sau khi phát hiện có phóng viên ghi hình, lực lượng Cảnh sát này ngay lập tức đã yêu cầu một chiếc xe tải chở cát từ khu vực bãi tập kết chân cầu Thanh Trì dừng lại để kiểm tra.

Trong khi đó, chỉ cách chân cầu Thanh Trì không xa (hướng đi xã Bát Tràng khoảng 200m), ngay cửa khẩu lối vào Đền Thiên Vương Thịnh, hàng chục xe chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải, xe bồn chở bê tông Việt Úc vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp sự có mặt của lực lượng chức năng tại khu vực này.

Cơ quan chức năng có buông lỏng quản lý?

Trước phản ánh của người dân địa phương, cũng như trực tiếp thấy thực trạng xe chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy rầm rộ ngày đêm trên khu vực đê Tả sông Hồng, thuộc địa bàn huyện Gia Lâm, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Hữu Nhật – Chủ tịch UBND xã Đông Dư để phản ánh vấn đề này . Ông Nhật cho biết, thực trạng này chính quyền đã nắm được, tuy nhiên, chức năng nhiệm vụ của xã chỉ là báo cáo lên huyện và việc xử lý vi phạm, xử phạt thuộc trách nhiệm của lực lượng chức năng chuyên môn (cụ thể là lực lượng Công an huyện Gia Lâm).

Huyện Gia Lâm: Xe chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngày đêm “băm nát” đê sông Hồng
Lực lượng chức năng xử lý 1 xe chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải tại chân cầu Thanh Trì. Tuy nhiên cách đó khoảng 200m, ngay khu vực cửa khẩu đi ra hướng Đền Thiên Vương Thịnh (xã Đông Dư), hàng chục xe chở cát quá tải tương tự "thản nhiên" chạy rầm rộ. (Ảnh cắt từ Clip)

Tiếp tục liên hệ làm việc với Công an huyện Gia Lâm về thực trạng xe quá khổ, quá tải “băm nát” tuyến đê sông Hồng trên địa bàn huyện, chúng tôi được ông Phạm Văn Hậu – Trưởng Công an huyện cho biết, Công an huyện đã giao nhiệm vụ cho đồng chí Trường, Phó trưởng Công an huyện xử lý. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị được cung cấp văn bản chỉ đạo cũng như thời hạn xử lý triệt để thực trạng trên, thì không nhận được bất kỳ thông tin nào từ lực lượng Công an huyện Gia Lâm.

Trước đó, nhằm hạn chế tình trạng xe quá khổ, quá tải… ngày 15/3/2021, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch số 1146/KH-C08-P8 về việc tuần tra, kiểm soát, xử lý, vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn và tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ (từ 20/3 đến 31/12/2021).

Kế hoạch nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị định số 100/2019, ngày 31/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt; Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông... Tuy nhiên, từ thực trạng trên dường như tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn huyện Gia Lâm vẫn chưa thể xử lý triệt để; thậm chí còn có dấu hiệu tăng lên, đặc biệt là vào thời điểm những tháng cuối năm.

Được biết, hàng năm, UBND thành phố Hà Nội phải bỏ ra một khoản ngân sách không nhỏ để duy tu, sửa chữa các tuyến đường để cho nhân dân lưu thông thuận tiện. Thế nhưng, đâu đó vẫn còn có những tổ chức, cá nhân chưa tuân thủ các quy định của pháp luật, khiến ngân sách của Thành phố hàng năm cứ bị vơi đi, trong khi đó, thực trạng xe quá khổ, quá tải “băm nát” đê sông Hồng không được xử lý dứt điểm, thậm chí còn trở thành cơ hội làm giàu cho nhiều cá nhân, nhiều doanh nghiệp kinh doanh, vận tải trong lĩnh vực này.

Huyện Gia Lâm: Xe chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngày đêm “băm nát” đê sông Hồng
Bãi tập kết cát khu vực xã Đông Dư còn hoạt động rầm rộ vào ban đêm

Trong khi đó, một số cơ quan chức năng được phân công nhiệm vụ như: Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão; các Hạt quản lý đê điều; UBND các quận, huyện; Cảnh sát giao thông; Thanh tra giao thông các quận, huyện để xử lý tình trạng này, nhưng dường như xử lý “không xuể”. Cứ thế, những con đê này theo thời gian vẫn phải oằn mình “cõng” các xe chở cát quá khổ, quá tải mà không bị xử lý triệt để; trong khi đó, người dân vẫn phải hứng chịu thảm cảnh ô nhiễm môi trường, khói bụi...

Từ thực trạng trên thiết nghĩ, Bộ công an cần đánh giá việc thực hiện chuyên đề một cách nghiêm túc để khen thưởng những đơn vị làm tốt, kiểm điểm, phê bình những đơn vị yếu kém nhằm thực hiện tốt hơn trong những năm tới. Đồng thời, chính quyền các phường, xã, huyện, tỉnh, thành phố… cần quyết liệt hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên thanh, kiểm tra để xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm, xử lý cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ trong công tác đảm bảo an toàn giao thông; tránh để thực trạng trên kéo dài, gây bức xúc dư luận.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Arsenal "đừng ngã" đêm nay

Arsenal "đừng ngã" đêm nay

(LĐTĐ) Việc Man City giành chiến thắng đêm qua để tạm vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng giải Ngoại hạng Anh tạo sức ép quá lớn đối với Arsenal trong trận tiếp Aston Villa đang xếp thứ 4. Nếu muốn lên đỉnh bảng, buộc pháo thủ không chỉ phải thắng mà thắng nhiều bàn.
Doanh thu bán sản phẩm du lịch trong 4 ngày Hội chợ VITM Hà Nội 2024 đạt trên 180 tỷ đồng

Doanh thu bán sản phẩm du lịch trong 4 ngày Hội chợ VITM Hà Nội 2024 đạt trên 180 tỷ đồng

(LĐTĐ) Chiều 14/4, sau 4 ngày diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động xúc tiến du lịch, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 đã bế mạc.
Từ việc gạo ST25 nghi vấn bị "nhái" và vấn đề bảo vệ uy tín thương hiệu

Từ việc gạo ST25 nghi vấn bị "nhái" và vấn đề bảo vệ uy tín thương hiệu

(LĐTĐ) Vừa qua, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa phát hiện và xử lý một số cơ sở kinh doanh gạo có dấu hiệu giả thương hiệu Gạo ST25; thực trạng này một lần nữa báo động thực trạng giả mạo thương hiệu thông qua nhãn mác, bao bì… Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, đây không chỉ là vấn đề giả mạo thương hiệu mà xa hơn nó còn là vấn đề uy tín của thương hiệu gạo quốc gia.
Bế mạc Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM lần 1

Bế mạc Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM lần 1

(LĐTĐ) Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần 1 với chủ đề “Du hành thời gian - Time travel” vừa khép lại tại Nhà hát TP.HCM.
Nhân viên xe buýt kịp thời giúp người bị nạn

Nhân viên xe buýt kịp thời giúp người bị nạn

(LĐTĐ) Ngày 14/4, xe buýt mang biển kiểm soát 29B-19752, tuyến buýt 62 (Lộ trình Bến xe Yên Nghĩa - Bến xe Thường Tín) thuộc Trung tâm Tân Đạt, trong quá trình vận hành, nhân viên xe buýt đã trực tiếp giúp sơ cứu hành khách bị co giật và đưa đến bệnh viện để khám chữa.
Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân tạm thời không tới các khu vực xảy ra xung đột

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân tạm thời không tới các khu vực xảy ra xung đột

(LĐTĐ) Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Tin khác

Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa phối hợp lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai.
Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bị phạt ra sao?

Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bị phạt ra sao?

(LĐTĐ) Tình trạng người tham gia giao thông vi phạm không đội mũ bảo hiểm không phải mới, nhưng thời điểm nào xuất hiện trên truyền thông cũng thu hút sự quan tâm của dư luận. Thực tế, đội mũ bảo hiểm là quy định bắt buộc đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe máy điện, nhằm hạn chế những hậu quả đáng tiếc do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, trên nhiều tuyến đường của Thủ đô, tình trạng người dân tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm vẫn diễn ra.
Xử lý hàng chục trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông

Xử lý hàng chục trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhiều học sinh vẫn bất chấp quy định, điều khiển xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, đi thành hàng hai, hàng ba trên đường... Lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường phối hợp với nhà trường tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông cho học sinh; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.
Thành phố Hồ Chí Minh: Dự án mở rộng Quốc lộ 50 gặp khó trong vấn đề giải phóng mặt bằng

Thành phố Hồ Chí Minh: Dự án mở rộng Quốc lộ 50 gặp khó trong vấn đề giải phóng mặt bằng

(LĐTĐ) Ban Quản lý công trình giao thông (Ban Giao thông) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh, hiện đang gặp khó khăn trong công tác bàn giao mặt bằng để đáp ứng tiến độ thi công và giải ngân nguồn vốn năm 2024.
Tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải có giải pháp về phân luồng điều tiết giao thông từ xa, tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc hai làn xe, chưa có làn dừng khẩn cấp.
Nha Trang "thiên đường" du lịch, nhưng thiếu bãi trông xe

Nha Trang "thiên đường" du lịch, nhưng thiếu bãi trông xe

(LĐTĐ) Du khách đến Nha Trang (Khánh Hoà) tham quan, nghỉ dưỡng đang ngày càng tăng cao, xe khách các loại nườm nượp lưu thông trong thành phố. Việc thiếu bãi trông giữ xe khiến xe chở khách đậu đỗ tràn lan, nhiều nơi trông giữ xe tự phát ồ ạt mọc lên.
Đầu tư tối ưu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đầu tư tối ưu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải đánh giá toàn diện các yếu tố công nghệ, kỹ thuật, an toàn, tổ chức vận tải khai thác, năng lực vận tải (hàng hóa và hành khách) của đường sắt trên trục Bắc - Nam để lựa chọn kịch bản tối ưu.
Tìm nguồn vật liệu xây dựng dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn Bình Dương

Tìm nguồn vật liệu xây dựng dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn Bình Dương

(LĐTĐ) Dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương (dài hơn 26km) đang lâm vào tỉnh cảnh thiếu nguồn vật liệu, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai.
Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông

Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông

(LĐTĐ) Với mục tiêu giảm bớt thủ tục hành chính, góp phần từng bước tiến tới mục tiêu có dữ liệu số để quản lý đầy đủ, kịp thời, đáp ứng yêu cầu quản trị… gần đây Hà Nội đã đẩy mạnh triển khai "số hóa" thẻ vé giao thông công cộng. Việc đưa thẻ vé ảo vào áp dụng thực tiễn, đồng thời thí điểm hệ thống vé liên thông đa phương thức là những điển hình cho thấy sự quyết liệt của Hà Nội trong phát triển, từng bước hiện đại hóa vận tải hành khách công cộng.
Bỏ giấy phép lái xe hạng B1, B2, lái xe có phải đi đổi bằng?

Bỏ giấy phép lái xe hạng B1, B2, lái xe có phải đi đổi bằng?

(LĐTĐ) Theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, giấy phép lái xe hạng B có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp. Tại Điều 39 quy định sẽ không còn giấy phép lái xe hạng B1, B2, A1... vậy những người đang sử dụng những loại bằng này có phải đổi bằng, và thời hạn sử dụng ra sao...?
Xem thêm
Phiên bản di động