XE QUÁ KHỔ, QUÁ TẢI:

Bao giờ hết “cày xới” những cung đường?

(LĐTĐ) Xe quá khổ, quá tải lưu thông không chỉ làm các tuyến đường xuống cấp, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông. Nhiều trường hợp đã bị cơ quan chức năng thành phố Hà Nội xử lý song tình trạng này chưa giảm, liên tục tái diễn. Giải pháp xử lý triệt để vi phạm đang là vấn đề được dư luận nhiều địa phương quan tâm.
Hà Nội tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải
Huyện Gia Lâm: Tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải
Tổng điều tra, xử lý xe quá khổ, quá tải, xe 3-4 bánh tự sản xuất
0844 anh 1
Đoạn qua phố Keo, xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm có mật độ giao thông dày đặc, chủ yếu là xe có tải trọng lớn như sơ-mi rơ-móc, container, howo... với hàng nghìn lượt nối đuôi nhau qua lại mỗi ngày.

Lồi lõm những cung đường vì xe quá tải, quá khổ

Dù chỉ dài vỏn vẹn khoảng 650m nhưng Quốc lộ 17 (trước đây là Tỉnh lộ 181) đoạn qua phố Keo, xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm suốt 13 năm nay trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với người dân địa phương. Theo người dân địa phương, mỗi ngày cung đường phải "gồng mình" chịu sự quần thảo bởi hàng trăm lượt xe quá tải qua lại.

Hệ lụy nhãn tiền là, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, ổ voi chằng chịt như những hố “tử thần” khoét sâu đến hơn nửa mét. Nắng thì bụi tung mù mịt, còn mưa thì lầy lội như mặt ruộng cày. Hoạt động kinh doanh, buôn bán ế ẩm khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Quan sát thực tế, hiện tượng người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở. Qua ghi nhận, hàng trăm xe sơ-mi rơ-moóc, container, xe bồn cùng nhiều loại xe trọng tải lớn… mỗi ngày đều "thi nhau" quần thảo cung đường. Mỗi khi qua đây, các phương tiện gặp rất nhiều khó khăn do những ổ voi, ổ trâu dày đặc, chi chít như hố bom, sâu tới hơn nửa mét và rất gồ ghề, trơn trượt.

Ông Nguyễn Phú Công, Tổ trưởng Tổ dân phố cho biết: Ven trục đường có khoảng 181 hộ dân, lượng xe quá tải trọng lưu thông dày đặc là nguyên nhân chính khiến con đường nhanh xuống cấp. Đáng nói, ngoài ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, lượng xe tải lớn còn khiến việc kinh doanh, buôn bán, giao thông của người dân chịu nhiều ảnh hưởng.

Hàng quán mở ra ế ấm phần vì bụi bặm, phần vì mất an toàn. “Từ đầu năm 2020 đến nay, các đơn vị giao thông Hà Nội đã sửa chữa mặt đường khoảng 3 lần, nhưng chỉ được vài ngày đoạn đường lại hư hỏng, lầy lội, thậm chí là ổ trâu, ổ voi càng bị đào xới sâu thêm… dẫn đến tình trạng ách tắc giao thông thường xuyên xảy ra” - ông Nguyễn Phú Công bức xúc.

Ông Bùi Văn Khanh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Kim Sơn cho biết, do là tuyến đường giao nhau giữa Hà Nội, Hải Dương và Bắc Ninh nên có lượng người và phương tiện giao thông lớn. Những chiếc xe siêu trường siêu trọng, container thường đi vào đây để "né" trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 5. Ông Khanh cũng cho biết, 3 năm gần đây đã có hơn 10 trường hợp tử vong do tai nạn giao thông.

Số vụ tai nạn như xe cộ hư hỏng, va quệt, người đi xe máy trượt ngã, xây xát… thì nhiều không đếm xuể. Đáng nói là, tại khu vực phố Keo quy tụ nhiều cơ sở giáo dục từ mầm non đến bậc phổ thông nên mỗi ngày có hàng trăm học sinh phải đi học qua đoạn đường. Vỉa hè, lòng đường bị hư hỏng nặng, nhiều phụ huynh vì lo ngại an toàn cho trẻ nên đã phải bỏ thời gian, công sức đưa đón con tới trường.

Không chỉ có Quốc lộ 17 “tang thương” dưới vệt bánh xe, thực tế nhiều trục đường ven đô cũng đang ngày một xuống cấp vì xe quá tải. Cụ thể, tại các cung đường như: Tỉnh lộ 421B, đoạn qua địa phận huyện Quốc Oai; đường 70, quận Nam Từ Liêm; đường Hồ Chí Minh đoạn từ thị trấn Xuân Mai đến Cầu Cời (Miếu Môn, huyện Chương Mỹ); Quốc lộ 6, đoạn qua ngã tư Xuân Mai…

Tại những trục giao thông này, mỗi khi vắng bóng các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát là hiện tượng xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở vật liệu có ngọn lại tái diễn. Đáng lo ngại, sức khỏe của người dân sống ven trục đường và người tham gia giao thông cũng chịu nhiều ảnh hưởng. Vào những ngày trời hanh khô thì tuyến đường lúc nào cũng trong tình trạng khói bụi mù mịt như sương mù… Người dân phải lắp rèm che, đóng cửa kín mít để chống chọi lại khói bụi ô nhiễm.

0915 dsc 3547
Người dân khổ sở mỗi khi qua đoạn đường này

Đường sẽ còn xuống cấp…nếu không xử mạnh tay!

Hệ lụy từ xe quá khổ, quá tải gây ra là dễ thấy. Tại các cung đường đã nêu, các ngành chức năng cũng rốt ráo vào cuộc xử lý vi phạm. Tuy nhiên, xét ở góc độ xử lý dường như vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn, tại xã Kim Sơn, dù xe quá khổ, quá tải gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, kinh tế của người dân trên địa bàn song theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Kim Sơn, dù rất trăn trở song công tác xử lý vượt quá thẩm quyền của địa phương.

Trong 13 năm qua, không chỉ người dân, tổ dân phố và chính quyền xã đã nhiều lần kiến nghị lên Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp thành phố. “Trong bất kỳ cuộc tiếp xúc cử tri nào chúng tôi cũng đều kiến nghị đến công tác liên quan, nêu ra những khó khăn và những ảnh hưởng mà người dân phải gánh chịu nhưng cho đến nay việc xử lý vẫn chưa được dứt điểm” - ông Bùi Văn Khanh chia sẻ.

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng Thanh tra Sở đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 4.350 trường hợp xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm trật tự an toàn giao thông. Ngoài phạt tiền gần 18 tỷ đồng, lực lượng chức năng tạm giữ 76 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn đối với 499 trường hợp, tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với 44 xe ô tô tải. Đặc biệt, số xe bị xử lý vi phạm về kích thước thùng xe tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2019, tăng đến gần 60%. Riêng trong tháng 6-2020, tháng cao điểm thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện, Thanh tra Sở đã kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 1.056 trường hợp (chiếm 24,28% kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong 6 tháng đầu năm 2020), phạt tiền hơn 4,66 tỷ đồng, tạm giữ 23 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 118 trường hợp, tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 7 trường hợp. Trong đó, có 227 trường hợp vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải; 7 trường hợp vi phạm kích thước thành thùng xe; 457 trường hợp vi phạm về vệ sinh môi trường giao thông (làm rơi vãi, lôi kéo đất đá ra đường phố). Những trường hợp còn lại vi phạm các lỗi dừng, đỗ sai quy định… So với cùng kỳ năm 2019, số tiền xử phạt vi phạm hành chính tăng 1,65 tỷ đồng (tương đương 9,6%).

Theo tìm hiểu, để qua mắt các lực lượng chức năng, những tài xế chở quá khổ, quá tải ngày càng có nhiều loại hình biến tướng, nhiều hành vi chây ỳ chống đối. Bên cạnh những chiêu trò chống đối thường thấy như lái xe không xuất trình giấy tờ; gọi điện thoại xin trợ giúp... hiện khi kiểm tra, các lực lượng chức năng còn phải ứng phó với không ít trường hợp trốn tránh việc chấp hành kiểm tra, kiểm soát. Nhiều tài xế dừng xe, đóng cửa, rồi rời đi, thậm chí có sự can thiệp của nhiều thành phần trong xã hội. Vụ việc tài xế xe quá tải đóng cửa xe rồi bỏ đi suốt 8 giờ để “thi gan” với lực lượng chức năng ở Thanh Oai là ví dụ.

Cụ thể, ngày 29/5, Tổ công tác Thanh tra giao thông huyện Thanh Oai, thực hiện nhiệm vụ thanh tra kiểm soát lưu động trên Quốc lộ 21B giao với ngã ba Liên Châu, đoạn qua huyện Thanh Oai, phát hiện xe tải BKS 29H-105.72 lưu thông theo hướng từ đường 21B về trung tâm Hà Nội có dấu hiệu quá tải. Đáng nói, thay vì chấp hành yêu cầu của Tổ công tác, lái xe lại tỏ thái độ bất hợp tác, đóng cửa xe bỏ đi, mặc cho lực lượng Thanh tra giao thông giải thích rõ về hành vi vi phạm.

Chỉ đến khi Tổ công tác đề nghị Công an huyện Thanh Oai tới phối hợp kiểm tra, ra phương án cưỡng chế dùng xe cứu hộ kéo về bãi trông giữ xe vi phạm thì lái xe mới có mặt để làm việc. Ngay sau khi lái xe có mặt, Tổ công tác đã yêu cầu xuất trình giấy tờ kiểm tra, đồng thời tiến hành việc kiểm tra tải trọng xe. Quá trình cân xác định, xe tải BKS 29H-105.72 chở hàng vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông, quá tải trọng của cầu đường 83,1%, điều khiển xe không có phù hiệu theo quy định.

Chưa hết, gần đây còn xuất hiện tình trạng xe tải tự ý lắp đặt thùng ngụy trang đậy kín để chở cát đá, hòng qua mắt lực lượng chức năng. Cụ thể, ngày 7/5, xe tải BKS 90C-090.90, mang thương hiệu Vận tải Minh Định, bị Đội Thanh tra giao thông - vận tải cầu, đường bộ (Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội) xử phạt. Theo đó, tải trọng cho phép của xe chỉ có 48 tấn, nhưng khi tiến hành cân kiểm tra, tải trọng thực tế xe chở gần 99 tấn, vượt hơn 200%. Sau khi kiểm tra, lập biên bản lỗi vi phạm, chủ xe tải BKS 90C-090.90 đã bị phạt 75 triệu đồng, tước giấy phép lái xe hai tháng, tạm giữ phương tiện.

Khách quan nhìn nhận, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, lực lượng chức năng của các bộ, ngành, địa phương, trong đó có Hà Nội đã quyết liệt tổ chức công tác kiểm soát tải trọng xe, từng bước đẩy lùi tình trạng các phương tiện quá khổ, chở quá tải. Số lượng phương tiện vi phạm đã từng bước giảm so với các giai đoạn trước đó. Tuy nhiên, một bộ phận doanh nghiệp vận tải lại vì lợi nhuận, bằng nhiều “chiêu” khác nhau, vẫn sử dụng xe chở quá tải phá hỏng mặt đường. Dù lực lượng chức năng tích cực xử lý, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.

Nhiều ý kiến cho rằng, muốn xử lý rốt ráo tình trạng xe chở quá tải, cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt, tạm thời đình chỉ thi công đối với các công trình, công trường xây dựng vi phạm. Đồng thời phải xem xét, xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư các công trình thi công xây dựng, nếu để xảy ra vi phạm. Theo đó, nếu các đơn vị vận chuyển nguyên liệu, vật liệu xây dựng cho chủ đầu tư công trình có hành vi vi phạm, thì chủ đầu tư công trình cũng phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo các quy định của pháp luật./.

Giang nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn Trường Mầm non Việt - Bun thiết thực chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Công đoàn Trường Mầm non Việt - Bun thiết thực chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Công đoàn Trường Mầm non Việt - Bun (quận Hai Bà Trưng) đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, điển hình như việc xây dựng nhà ăn cho học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên, qua đó nêu bật được vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc quan tâm, chăm lo cho đoàn viên, người lao động...
Chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam bằng những việc làm thiết thực

Chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam bằng những việc làm thiết thực

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Công đoàn Trường Mầm non Minh Khai đã và đang triển khai những hoạt động thiết thực nhằm nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn. Các cán bộ, giáo viên, nhân viên là đoàn viên công đoàn cùng chung tay xây dựng môi trường học tập xanh - sạch - đẹp - an toàn.
Lực lượng Công an huyện đảm bảo an ninh chính trị địa phương

Lực lượng Công an huyện đảm bảo an ninh chính trị địa phương

(LĐTĐ) Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2024, Công an các huyện Thạch Thất, Hoài Đức, Đông Anh… đã hoàn thành mọi nhiệm vụ công tác, đảm bảo an ninh chính trị địa phương.
Tiếp tục ngăn chặn tội phạm trên không gian mạng

Tiếp tục ngăn chặn tội phạm trên không gian mạng

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị về công tác phòng, chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia và tội phạm sử dụng công nghệ cao.
Thông qua 38 nghị quyết thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội TP.HCM

Thông qua 38 nghị quyết thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội TP.HCM

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 17 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thành công tốt đẹp sau 2,5 ngày làm việc (15 – 17/7), qua đó đã thông qua hàng loạt nghị quyết quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và những năm tiếp theo của Thành phố.
Xét xử “đại án” Cục Đăng kiểm Việt Nam

Xét xử “đại án” Cục Đăng kiểm Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 18/7, Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến hàng loạt sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Trung tâm đăng kiểm và Chi cục đăng kiểm tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và các địa phương khác.
Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Quy định về mức tham chiếu thay mức lương cơ sở

Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Quy định về mức tham chiếu thay mức lương cơ sở

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã quy định về “mức tham chiếu” - mức tiền dùng để tính mức đóng, mức hưởng một số chế độ bảo hiểm xã hội.

Tin khác

Tiếp tục nỗ lực vì Thủ đô "Xanh - sạch - đẹp"

Tiếp tục nỗ lực vì Thủ đô "Xanh - sạch - đẹp"

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều cử tri đề nghị thành phố Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền về công tác giữ gìn trật tự giao thông - trật tự đô thị - trật tự công cộng; huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc một cách đồng bộ để người dân hiểu rõ về quyền lợi và trách nhiệm của mình và nghiêm túc chấp hành. Đồng thời, Ban Chỉ đạo 197 các cấp cần phải tăng cường xử lý, xử phạt nghiêm khắc các trường hợp vi phạm, tái phạm…
Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng từ mô hình chợ văn minh

Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng từ mô hình chợ văn minh

(LĐTĐ) Mô hình chợ văn minh thương mại, an toàn thực phẩm đã góp phần duy trì môi trường kinh doanh an toàn, văn minh, đảm bảo tôn trọng quyền lợi của người tiêu dùng, góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, thu nhập cho nhiều lao động ở huyện Thanh Trì.
Huyện Thạch Thất xử lý nghiêm vi phạm về trật tự đô thị

Huyện Thạch Thất xử lý nghiêm vi phạm về trật tự đô thị

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197 huyện “Ra quân đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng huyện Thạch Thất (13/7/1954 - 13/7/2024), Ban Chỉ đạo 197 các xã, thị trấn đã đồng loạt ra quân đảm bảo trật tự đô thị, giải tỏa hành lang an toàn giao thông, đảm bảo đường thông, hè thoáng.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại quận Hoàn Kiếm: "Hôm nay làm sạch, mai đâu lại vào đấy"

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại quận Hoàn Kiếm: "Hôm nay làm sạch, mai đâu lại vào đấy"

(LĐTĐ) Mới đây, Tổ kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội đã kiểm tra thực tế các tuyến phố như: Trần Nhật Duật, Bát Đàn, Phùng Hưng, Hàng Buồm, Hàng Bạc, Mã Mây, Đào Duy Từ... Kết quả vi phạm trật tự đô thị (TTĐT) diễn ra phổ biến. Tuy nhiên, theo báo cáo 6 tháng đầu năm, các phường như: Cửa Nam, Tràng Tiền, Cửa Đông, Hàng Buồm... không có trường hợp nào bị xử phạt. Nội dung này không đúng với tình hình thực tế.
Hàng chục nắp hố ga bỗng nhiên… biến mất

Hàng chục nắp hố ga bỗng nhiên… biến mất

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội, xảy ra tình trạng mất nắp hố ga dọc các tuyến đường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho người tham gia giao thông.
Ban chỉ đạo 197 quận Đống Đa xử lý vi phạm về trật tự đô thị

Ban chỉ đạo 197 quận Đống Đa xử lý vi phạm về trật tự đô thị

(LĐTĐ) Ngày 8/7, Ban chỉ đạo 197 quận Đống Đa (Hà Nội) đã tổ chức đoàn đi kiểm tra tại một số điểm nóng trong công tác đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên địa bàn các phường Thịnh Quang, Phương Mai và Cát Linh.
Quận Ba Đình quyết liệt tiếp tục duy trì đô thị xanh - sạch - đẹp

Quận Ba Đình quyết liệt tiếp tục duy trì đô thị xanh - sạch - đẹp

(LĐTĐ) Ngày 5/7, tại buổi làm việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện các nhiệm đảm bảo trật tự đô thị, trật tự công cộng và vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Ba Đình, Thượng tá Dương Minh Tuyến - Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an thành phố Hà Nội yêu cầu Ban Chỉ đạo 197 quận Ba Đình cần triển khai những nhiệm vụ mới trong thời gian tới, với sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa, đồng loạt hơn nữa để tiếp tục duy trì đô thị xanh - sạch - đẹp...
Thi tuyển ý tưởng quy hoạch chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1, Đồng Nai

Thi tuyển ý tưởng quy hoạch chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1, Đồng Nai

(LĐTĐ) Cuộc thi tuyển nhằm lựa chọn được ý tưởng tốt nhất, phát huy tối đa tiềm năng của khu vực khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 chuyển đổi công năng thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ; phát huy tối đa tiềm năng của khu vực vào đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Biên Hòa đến năm 2045.
Quận Đống Đa: Lập lại trật tự đô thị trên tuyến phố Nguyễn Văn Tuyết

Quận Đống Đa: Lập lại trật tự đô thị trên tuyến phố Nguyễn Văn Tuyết

(LĐTĐ) Ngày 3/7, đoàn liên ngành của hai phường Trung Liệt và Ngã Tư Sở quận Đống Đa phối hợp ra quân về thực hiện các quy định đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên tuyến phố giáp ranh Nguyễn Văn Tuyết.
Vi phạm về cấp phép xây dựng ở Hà Đông do cán bộ cấp vội, cấp ẩu

Vi phạm về cấp phép xây dựng ở Hà Đông do cán bộ cấp vội, cấp ẩu

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Lê Thanh Nam cho biết, vi phạm về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp trên địa bàn quận Hà Đông chủ yếu liên quan đến 5 phường: Phú Lương, Phú Lãm, Phú La, Đồng Mai và Biên Giang.
Xem thêm
Phiên bản di động